Nhân vật & Sự kiện

Spider-Man: Into the Spder-Verse - Hướng dẫn người xem đi vào vũ trụ mới

14/12/2018

Những bộ phim Người Nhện bình thường có một Người Nhện, thường có một anh chàng tên là Tobey hoặc Andrew hoặc Tom. Người Nhện hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse có rất nhiều Người-Nhện giăng tơ và tung mình khắp chốn đến nỗi có vẻ như người ta cần một danh sách để hiểu rõ ai là ai.

Spider-Verse (ra rạp thứ sáu tuần này ở Việt Nam với tựa Người Nhện: Vũ trụ mới), chỉ qua một đêm đã trở thành tác phẩm được yêu thích của Oscar sau khi được đề cử Quả cầu vàng và Bình chọn của giới phê bình cho phim hoạt hình hay nhất, lấy cảm hứng từ nhà đồng sáng lập Spidey Stan Lee và xoay quanh những anh hùng hoang dã, ‘ngầu đạn’ từ các chiều không gian khác nhau hợp tác với một đứa trẻ mới đeo chiếc mặt nạ quen thuộc, Miles Morales (do Shameik Moore lồng tiếng).

Nhưng “bạn không cần phải xem bất kỳ điều gì về Người Nhện trước đây mới thưởng thức được bộ phim này,” Chris Miller, nhà sản xuất cùng với Phil Lord, hứa hẹn. “Đây là câu chuyện tuổi mới lớn về đứa trẻ này và gia đình cậu ta và tìm được một nhóm bạn, và đánh vào những chủ đề hoàn toàn phổ quát.”

Dưới đây, một hướng dẫn từ trong ra ngoài về Spider-Verse dành cho người xem, nhờ Lord và Miller:

Có giác quan nhện, Peter Parker (Jake Johnson), Gwen Stacy (Hailee Steinfeld) và Miles Morales (Shameik Moore) hợp thành một đội trong Spider-Man: Into the Spider-Verse

Trước hết, Vũ trụ Nhện mới là cái gì?

Khi Kingpin hung ác (Liev Schreiber) kích hoạt thiết bị xáo-chiều không gian ở thành phố New York, nó tạo ra một sự rạn nứt thời gian và không gian đưa những Người-Nhện có chung nguồn gốc và giá trị anh hùng vào thế giới của Miles. Đó là việc mà Lord và Miller nổi tiếng làm hay từ các phim gạch nhựa Lego như Lego Batman. “Đây còn hơn cả việc chúng tôi thích đảo lộn mọi thứ và thách thức các quy tắc và giả định, và đôi khi điều đó có nghĩa là, tại sao chúng ta không thể làm điều này?” Miller Miller nói. “Đây thực sự là việc cố gắng tìm ra những cách đem lại cảm giác mới mẻ cho mọi thứ.”

Miles Morales (Shameik Moore) là một cậu bé Brooklyn có bố là người Mỹ gốc Phi và mẹ là người Puerto Rico học cách trở thành Người Nhện

Miles là anh chàng mới dành cho toàn bộ ‘fan’ của Spider

Khi Lord bắt đầu viết kịch bản, điều khiến anh và các nhà làm phim khác phấn khích là hành trình lĩnh hội cốt lõi câu thần chú “sức mạnh lớn lao đi cùng trách nhiệm lớn lao” của cậu bé Miles, một thiếu niên ở Brooklyn đa chủng tộc; nhưng cũng nghĩ về lý do tại sao phim siêu anh hùng lại cộng hưởng với khán giả ngày nay đến thế. “Quan trọng là cậu bé được ban phước cũng như bị nguyền khi có được tài năng,” Lord nói. “Chúng tôi cảm thấy điều đó cũng giống như những gì đang xảy ra với những người trẻ tuổi trên khắp thế giới: Đòi hỏi ở họ rất nhiều và chúng ta sẽ cần họ bước tới, và để làm được điều đó, chúng ta sẽ cần phải giúp họ một tay.”

Peter Parker (Jake Johnson, trái) là hình mẫu người hùng của Miles Morales (Shameik Moore)

Nhưng bạn cũng cần Peter Parker ở đó

Đó là chàng trai mà hầu như ai cũng nghĩ đến khi họ nghĩ về Spidey, kể từ lần đầu tiên anh xuất hiện trên một trang truyện tranh năm 1962. “Không làm chúng ta thất vọng về nguồn gốc của nhân vật này, ‘Hãy làm một siêu anh hùng là một người bình thường.’ Anh ấy không phải là tỉ phú. Anh không phải là người ngoài hành tinh siêu đẹp trai từ vũ trụ. (Peter là) một cậu trai từ Queens,” Lord nói. Để làm người cố vấn cho Miles từ một vũ trụ song song, người ta nghĩ sẽ là ý tưởng thú vị khi có một Peter trước giờ chưa ai thấy, ‘trạc tuổi chúng ta bây giờ,’ Miller nói về nhân vật thường xuyên được khởi động lại là một thiếu niên trong truyện tranh và trên phim. Thay vì là “một chàng trai quậy phá”, Peter là “kiểu ông Miyagi* đối với Miles, và mối quan hệ đó thực sự là trái tim của cả bộ phim.”

Spider-Gwen (Hailee Steinfeld) quăng mình vào hành động

Spider-Gwen là kết quả của một sự dân chủ hóa Spidey

Gwen Stacy (Hailee Steinfeld), Nhện-Nữ đến từ một chiều không gian khác, người bạn cùng lớp của Miles trước khi là đồng đội của cậu ta, được đưa vào trong vai trò “đại diện cho tất cả mọi loại người có thể đứng sau chiếc mặt nạ đó,” Lord nói. (Cô cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng gần đây nhất được giới thiệu trong truyện tranh thành viên-Spider.) “Điều mạnh mẽ nhất đối với tôi về Người Nhện là anh có đôi mắt to tuyệt vời, vì vậy bạn đồng cảm với anh ấy. Và chiếc mặt nạ che hết khuôn mặt anh ấy hoặc cô ấy. Vì vậy, là một người xem, bạn có thể tưởng tượng mình trong bộ đồ đó. Chúng tôi luôn nghĩ sẽ tuyệt vời thế nào khi một cô gái trẻ tham gia bộ phim này và nói, ‘Ôi trời ơi, tôi có thể làm tất cả những điều đó và tôi có thể chơi với tất cả những (siêu anh hùng) này.’”

Peni (Kimiko Glenn, trái), Spider-Gwen (Hailee Steinfeld), Nhện-Heo / Spider-Ham (John Mulaney), Miles Morales (Shameik Moore), Peter Parker (Jake Johnson) và Người Nhện Đen (Nicolas Cage) tạo thành một đội hình đầy màu sắc

Thêm vào cả đám lập dị để hoàn thành biệt đội-Nhện

Hợp tác với Miles, Peter và Gwen là ba tính cách đầy màu sắc khác: Peni Parker tương lai (Kimiko Glenn) và Người Nhện Đen thời kỳ thập niên 1930 (Nicolas Cage) và Nhện-Heo kỳ lạ, Peter Porker (John Mulaney). Để điền vào danh sách, Lord và Miller tìm kiếm Người-Nhện kết hợp các phong cách hoạt hình khác nhau và không có vẻ thuộc về nhau – một phép ẩn dụ về việc đưa mọi người đến với nhau từ những nẻo đường đời khác nhau. “Nhện Đen là một nhân vật đen trắng, vì vậy anh ta trông rất hài hước bên cạnh Nhện-Heo, nhưng anh ta cũng đen tối chết đi được và anh có quan điểm hoàn toàn khác,” Lord nói. “Chúng tôi thực sự muốn thể hiện chiều rộng của những tính cách có thể gắn liền với hành trình của một siêu anh hùng.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


* Nhân vật sư phụ già trong Karate Kid