Nhân vật & Sự kiện

Từ biên tập đến âm thanh đến kỹ xảo: Tương lai của việc làm phim hậu-COVID-19

01/03/2021

Tháng 3 năm 2020, tình hình đại dịch virus corona khiến chính phủ nhiều nước phải ban bố chỉ thị làm việc tại nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Khi ngành công nghiệp điện ảnh dần tái khởi động sản xuất phim vào tháng 8 năm ngoái, các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh đã được thực hiện sẽ tiếp tục phát triển.

MPC chịu trách nhiệm ghép các cảnh rời rạc thành một cảnh liên tục hoàn chỉnh cho 1917 — bộ phim đoạt giải Oscar Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Giám sát hiệu ứng đặc biệt Chris Corbould (No Time to Die) không chắc chắn liệu hậu quả của COVID-19 có ảnh hưởng lâu dài hay không. “Khó nói lắm, ít nhất là vậy; tuy nhiên, tôi khẳng định rằng loại virus khủng khiếp này sẽ không ngăn được chúng tôi đem lại những bộ phim ngoạn mục có thể khiến chúng ta quên đi các sự kiện của năm 2020. Tôi đang đấu tranh để việc làm phim khả thi như trước đây, cũng như giúp người hâm mộ điện ảnh thoát khỏi những bi kịch sâu sắc.”

Trong thời gian chờ đợi, các thay đổi sẽ được thực hiện để chống lại tác động của virus đối với ngành công nghiệp điện ảnh. Nhà thiết kế sản xuất Scott Chambliss (Star Trek Into Darkness) cho biết: “COVID-19 và giãn cách xã hội sẽ định hình mọi thứ trong ngành cho đến khi chúng ta xử lý được dịch bệnh, bao gồm cả dựng cảnh và lựa chọn địa điểm quay phim.”

“Những cảnh đám đông thật có khả năng trở thành cảnh ảo, và một bối cảnh bị bó buộc theo kịch bản có thể biến thành một môi trường với, nếu không phải cửa sổ thì cũng là rất nhiều ống thông gió. Khó mà đoán trước được những thay đổi về lâu dài, nhưng thói quen hình thành từ sự lặp đi lặp lại. Các lựa chọn mới do việc quản lý COVID đặt ra có thể trở thành các tiêu chuẩn được chấp nhận theo thời gian.”

Engerraund Serac (Vincent Cassel) trên chiếc máy bay cá nhân không người lái, xung quanh là các bức tường LED trong một cảnh phim Westworld

Bản chất con người và các yêu cầu của việc làm phim có thể cản trở việc thiết lập một trạng thái bình thường ‘mới’. Đạo diễn hình ảnh Paul Cameron (Man on Fire) nhận xét: “Từ những gì tôi đã thấy và hiểu về con người, điều này sẽ quay trở lại quy chuẩn cũ cho dù nó có an toàn hay không. Chúng ta không thể làm công việc này theo cách khác. Bạn không thể đặt máy ảnh trên giá đỡ hoặc thiết bị điều khiển từ xa mà không ở khoảng cách gần với nhiều người giúp giữ đồ, chuyền pin, dây cáp và cố gắng quay phim. Đột nhiên, khuôn mặt của mọi người chỉ cách nhau vài inch.”

Phần hậu kỳ cũng bị ảnh hưởng. Nhà soạn nhạc Jeremy Turner (Five Came Back) giải thích: “Chúng tôi đã hoàn thành phần nhạc cho một phim bộ Netflix nói về một nhóm nhạc nhỏ, mà bạn thường thấy chơi cùng nhau trong phòng. Nhưng lần này, chúng tôi phải tìm hiểu chi tiết hơn bình thường về việc chúng tôi thu âm nhạc của ai, ở đâu và như thế nào, sau đó tìm ra cách phối trộn nhạc một cách khéo léo sao cho âm thanh liền mạch và tự nhiên từ đầu đến cuối. Khi kích thước và quy mô tăng lên, các thách thức rõ ràng càng chồng chất. Tôi thực sự băn khoăn làm thế nào các dự án nhỏ hơn sẽ được thực hiện trong thời gian này. Tôi đoán sẽ có một sự chuyển giao thực sự, khi mà địa điểm có thể chi phối quá trình ra quyết định. Không chỉ dành cho việc quay phim hay ưu đãi thuế, mà cho toàn bộ quá trình sản xuất, từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành.”

Một hiệu ứng độc đáo của Watchmen do MARZ thực hiện đó là chiếc mặt nạ phản chiếu mà Looking Glass đeo

Về mặt âm thanh của ngành công nghiệp điện ảnh, Mark DeSimone (Boardwalk Empire), chuyên viên Lọc/Tái ghi âm tại Soundtrack NY Recording nhận xét: “Với việc ngừng sản xuất đột ngột và sau khi tập hợp lại và tìm ra hướng đi, ít nhất về phía hậu kỳ, có một số cách để tiếp tục được phần nào. Nhiều biên tập viên đang làm việc tại nhà và kết nối từ xa với đạo diễn và tổ sản xuất. Các chuyên viên lọc thoại gửi các bộ điều khiển từ xa đến nhà diễn viên và có thể điều khiển một phần, đồng thời liên lạc qua Zoom với những ai cần tham gia quá trình ghi âm. Không lý tưởng lắm, nhưng là một cách để tiếp tục làm việc. Khi số ca nhiễm ở New York giảm đáng kể sau nhiều tháng vật lộn, chúng tôi đã có thể thấy nhiều diễn viên hơn trên trường quay, trong lúc làm việc qua Zoom với những người khác. Chúng tôi thậm chí đã có các đạo diễn trong trường quay một cách an toàn, giữ khoảng cách xã hội và trang bị khẩu trang cho mọi người.”

Cộng tác viên thường xuyên của Robert Zemeckis, Jeremiah O’Driscoll (The Walk) cung cấp góc nhìn từ phòng dựng phim. “Trước lệnh phong tỏa toàn tiểu bang của California, các nhà sản xuất và đội ngũ hậu kỳ của studio chúng tôi đã cẩn thận trang bị cho tổ biên tập các máy trạm tại nhà, cải thiện kết nối Internet tại nhà [nếu cần] và cung cấp quyền truy cập vào các hệ thống liên lạc thiết yếu qua Slack, Zoom và BlueJeans. Tất cả mọi người đều tham gia vào các phiên làm việc, xem trước và tận hưởng thành quả trong sự cách biệt tại nhà.

Hình ảnh được chiếu trên màn hình LED trong tập phim về phi công của Westworld, khi Dolores Abernathy (Evan Rachel Wood) lần đầu tiên nhìn thấy Los Angeles trong tương lai

“Tôi phải nói rằng,” O’Driscoll cho biết thêm, “nhờ thoát khỏi những ràng buộc về thời gian và căng thẳng trong hai giờ theo thường lệ cộng với việc đi lại hàng ngày từ văn phòng đến phòng dựng, chất lượng tập trung vào công việc của tôi cũng tăng lên. Đối với nhu cầu kiểm tra tài liệu không thường xuyên trên màn hình lớn, chúng tôi giải quyết bằng cách thỉnh thoảng đến phòng chiếu kiêm văn phòng trống của đạo diễn Zemeckis. Tôi có thể hình dung các nền kinh tế tiếp tục trở lại và phương thức này sẽ trở thành tiêu chuẩn trong ngành. Thời gian làm việc trực tiếp của một biên tập viên cùng với đạo diễn là vô giá trong quá trình phức tạp nhằm kể câu chuyện hiệu quả nhất từ ​​tư liệu mà chúng tôi có. Tôi ước mình có thể nói rằng con đường trở nên dễ dàng hơn qua thời gian và kinh nghiệm, nhưng mỗi bộ phim chính là những con quái thú lẫn kỳ quan riêng biệt.”

Lon Molnar, đồng chủ tịch của Monsters Aliens Robots Zombies (MARZ) cho biết: “Nếu có gì thì năm COVID [vừa qua] đã tạo cơ hội cho các studio hiệu ứng hình ảnh chuẩn bị cho bối cảnh thay đổi đã rục rịch từ nhiều năm trước. Mô hình hiệu ứng hình ảnh ta thấy như hiện nay dựa trên phim truyện — một giai đoạn hậu kỳ kéo dài do khối lượng và độ phức tạp của các hiệu ứng hình ảnh gây ra. Các mốc thời gian dày đặc đang trở thành quy chuẩn, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh vẫn chưa giải quyết được điều đó. Quan điểm phổ biến là tiếp tục dấn thân vào vấn đề như mọi khi. Ngay từ đầu, MARZ đã nhận ra rằng giải pháp chính là công nghệ. Công nghệ luôn giúp tìm ra những cách hiệu quả để đẩy nhanh quá trình và mang lại nhiều cảnh tượng hơn cho phim và đặc biệt là cho truyền hình. Điều đó không có nghĩa là không cần tài năng xuất chúng. Có chăng là công nghệ chúng tôi đang phát triển nhằm giải phóng sức lao động để tập trung vào nghệ thuật. Không có lý do gì để thay đổi hoàn toàn công việc kinh doanh — mà chỉ để thích nghi và hoàn thiện hơn.”

Charlotte Hale (Tessa Thompson) quan sát chiếc máy bay cá nhân không người lái trong một cảnh phim Westworld do Pixomondo thực hiện

Với các rạp chiếu phim hoạt động ở công suất hạn chế, rạp chiếu ngoài trời đã quay lại và phát trực tuyến trở thành hình thức phân phối được chấp nhận nhiều hơn, từ việc Universal Pictures phát hành Trolls World Tour trên các hạ tầng kỹ thuật số khác nhau và Mulan xuất hiện trên Disney+. “Các hãng phim đã buộc phải xem xét việc phát hành trực tuyến và video theo yêu cầu cao cấp (PVOD) thay cho phòng vé, và có vẻ như điều này có thể trở thành một sự thay đổi vĩnh viễn đối với mô hình phân phối, với thời gian chiếu rạp ngắn hơn và nội dung phát trực tiếp đến người tiêu dùng nhiều hơn,” Philip Greenlow, Giám đốc sản xuất Toàn cầu của MPC Film nhận định.

“Hiệu ứng hình ảnh đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp tiềm năng để giúp quá trình sản xuất trực tiếp hồi phục.” Greenlow nói thêm, “từ việc chuẩn bị ảo từ xa cho đến các bức tường LED. Tất cả những thứ đã phát triển ổn định trong thời gian gần đây nay có thể trở nên phổ biến hơn.”

Tom Williams, Giám đốc điều hành tại MPC Episodic, đồng ý với đồng nghiệp của mình. “COVID-19 đã tạo ra sự tập trung cao độ vào các hình thức làm việc mới, các bộ công cụ mới; chúng tôi liên tục trao đổi với khách hàng về nhu cầu của họ, nhưng giờ đây là qua thấu kính COVID này. Dịch bệnh khiến chúng tôi nhìn lại kỹ lưỡng lý do trước đây mình cứ làm việc theo cùng một cách và nó đã mở ra những cách làm việc mà chúng tôi không bao giờ nghĩ là khả thi. Mặt khác, nó cũng nhấn mạnh điều chúng ta nhớ nhung về cách làm việc tập trung — rằng quá trình sáng tạo là một trải nghiệm cá nhân cần được chia sẻ và tận hưởng. Khi mọi thứ bắt đầu dễ dàng hơn, chúng tôi có kế hoạch duy trì phương thức làm việc linh hoạt đó nếu có thể và gặp gỡ nhau khi cần thiết, nhưng sẽ tận dụng tối đa cả hai hình thức.”

Tom Cruise và Hayley Atwell (mang khẩu trang) trên trường quay Mission Impossible 7

Giám đốc điều hành Pixomondo Jonny Slow chuyển sang một ông trùm kinh doanh nổi tiếng để mô tả đúng đắn hơn về các sự kiện của năm 2020. “Warren Buffet có một câu nói nổi tiếng: ‘Chỉ khi thủy triều rút ta mới phát hiện ai đang bơi khỏa thân.’ Đối với ngành công nghiệp điện ảnh, năm 2020 thủy triều đã thực sự rút — một mảng lớn của năm mà hầu như không có máy quay nào hoạt động. Điều này có lẽ sẽ rất khó khăn đối với hầu hết các công ty tham gia sản xuất. Từ những công ty nhỏ nhất đến lớn nhất. Sẽ mất nhiều năm để bù lại tổn thất và thời gian đã mất.

“Sự trì hoãn do COVID gây ra và các giao thức an toàn đang được áp dụng ngay lúc này,” Slow đánh giá, “sẽ chứng minh chúng là điểm bùng phát rõ rệt cho bất kỳ kỹ thuật nào có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và góp phần tạo ra một môi trường sản xuất an toàn hơn. Khi thủy triều dâng đầy lên lại vào năm 2021, việc tồn đọng cũng đồng nghĩa lịch trình sản xuất sẽ chịu nhiều áp lực về thời gian hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm sử dụng các kỹ thuật dựa trên công nghệ do chúng cần thiết — và một khi đã có, chúng sẽ không bao giờ quay lại cách thực hiện trước đây. Và thế giới sẽ là một nơi tốt đẹp hơn như vậy — di chuyển ít hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn, giảm chất thải, giảm thời gian xa gia đình, cộng tác dễ dàng hơn, thêm thời gian để tập trung — và nhiều việc khác khả thi hơn bao giờ hết cho các nhà sản xuất phim đang sung sức. Đã đến lúc có một bộ đồ bơi mới!”

Cảnh từ phim ngắn Construct của Kevin Margo tận dụng hiệu ứng bắt ánh sáng theo thời gian thực

Mặc dù không dựa vào cảnh phim người thật đóng, ngành công nghiệp hoạt hình vẫn bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa do virus corona. “Tôi có hai dự đoán,” Steve May, Giám đốc Công nghệ của Pixar nói. “Đầu tiên, sự hào hứng từ việc ‘Này, chúng ta có thể làm việc tại nhà’ sẽ bị thay thế bằng việc công nhận các quy trình mang tính sáng tạo cao hoạt động tốt nhất khi chúng ta gặp gỡ trực tiếp, trong không gian chung, trong những môi trường truyền cảm hứng cho chúng ta và khuyến khích các tương tác tình cờ.”

“Thứ hai,” May tiếp tục, “một trong những lợi thế của Zoom là ứng dụng này đã cho phép chúng tôi bao quát hơn trong quá trình sáng tạo của mình. Việc nhanh chóng chia sẻ công việc và mời các bên liên quan vào các cuộc đối thoại ngắn dễ dàng hơn, trong khi điều này thường khó thực hiện trực tiếp với nhiều hơn hai người. Tương tự như vậy, bằng cách ‘lắng nghe’, một bộ phận lớn hơn trong đoàn làm phim sẽ hiểu rõ hơn về các quyết định sáng tạo đang diễn ra và cách mà công việc của từng người đóng góp vào quá trình làm phim chung. Theo thông lệ chúng tôi luôn thận trọng cho nhiều thành viên khác trong đoàn tiếp cận những cuộc họp kiểu này. Làm việc từ xa buộc chúng tôi phải làm như thế và chúng tôi đang thấy những lợi ích.”

Mandy Tankenson, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Trưởng bộ phận sản xuất của Sony Pictures Imageworks cho biết: “Trước năm 2020, chúng tôi đã có nhiều động thái chiến lược cho lối sống sản xuất du mục hơn. Khi đại dịch bùng phát, ngành công nghiệp điện ảnh và công ty chúng tôi buộc phải đưa nghệ sĩ và đội ngũ sản xuất về nhà một cách nhanh chóng và an toàn, trong khi vẫn vạch ra kế hoạch để giao sản phẩm đã hứa cho khách hàng. Kết nối giờ đây được thực hiện qua Google Meet, những cuộc gọi Zoom, giờ vui trực tuyến và các cuộc thi đố vui trực tuyến. Việc ghi danh hàng ngày với các nghệ sĩ và nhóm sản xuất nhằm đảm bảo tình bạn thân thiết mang lại hình ảnh tốt nhất được duy trì.”

Mark DeSimone thực hiện phối âm cho phim tài liệu Art Bastard của Amazon Studio

“Khi chúng tôi tiếp tục làm việc bên ngoài văn phòng, nơi chúng tôi không thể ‘đụng độ’ ai đó từ bộ phận khác,” Tankenson nói, “chúng tôi phải lên kế hoạch cho những cuộc trò chuyện đột xuất dẫn đến các ý tưởng lớn. Mục tiêu đổi mới của chúng tôi hiện nay chiếm một phạm vi rộng hơn. Đó không chỉ là về các công cụ để tạo ra hình ảnh tuyệt vời, mà còn là tầm quan trọng của việc giữ chúng ta gắn kết với nhau.”

“Điều thú vị là, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, Ủy ban Điện ảnh Quốc gia Canada (NFB) đã bắt đầu sử dụng công nghệ tối tân để số hóa và khôi phục khoảng 4.350 bộ phim và tác phẩm tương tác để đưa chúng lên mạng,” Julie Roy, Tổng giám đốc Sáng tạo và Đổi mới của NFB cho biết. “NFB gần đây đã thực hiện chỉnh màu từ xa lần đầu tiên trên một đoạn phim hoạt hình ngắn do Pháp và Đan Mạch hợp tác sản xuất. Hai đồng đạo diễn được cho là sẽ đến NFB để giám sát phần việc này, nhưng thay vào đó lại tham gia vào phiên chỉnh màu từ Viborg [Đan Mạch], nhận tín hiệu từ chuyên gia chỉnh màu của chúng tôi ở trụ sở chính tại Montreal. Thử nghiệm này và nhiều thử nghiệm khác có giá trị đáng kể đối với một tổ chức như của chúng tôi, có 10 studio trên khắp Canada và đồng sản xuất với các đối tác trên toàn thế giới.”

Robin McKenna đạo diễn Thanadoula, một phim ngắn dài sáu phút cho Ủy ban Điện ảnh Quốc gia Canada (NFB)

“Toàn bộ quá trình thực hiện các quy cách quay phim mới cùng với việc tổ chức lại lịch sản xuất của chúng tôi khá khắt khe và đòi hỏi nhiều sự nhanh nhẹn và chăm chỉ,” Roy tiết lộ. “Khi mà chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ đã đi vào bế tắc, thì giờ đây chúng tôi thấy rằng mọi thứ đã tăng tốc và tăng cường. Và sau đó là khả năng hiển thị nội dung trực tuyến của chúng tôi đã bùng nổ, với số lượng khách truy cập hàng tháng vào trang nfb.ca gấp bốn lần so với trước đây.

Các nhà cung cấp và các hãng phim đã không miễn nhiễm với tác động do virus corona gây ra. “Chúng tôi đang hỗ trợ sản xuất thử nghiệm giới hạn của phim trường ảo bằng cách sử dụng các bức tường LED, chương trình kỹ thuật số và một vài kỹ xảo điện ảnh cổ điển,” Garin Josey, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Vận hành của công ty William F. White International Inc cho biết. “Bằng cách kết hợp tường video LED chất lượng cao được dựng sẵn với các diễn viên ngoài đời thực và các đạo cụ cụ thể, quá trình sản xuất có thể giới hạn số lượng người và địa điểm cần thiết để dựng một cảnh hoàn chỉnh. Khách hàng đã chi ngân sách khá nhiều để kết hợp sử dụng các cần cẩu camera vươn dài nhằm tách biệt mọi người. Những cần cẩu này thậm chí có thể được lập trình trước, nhờ vậy càng hạn chế số lượng người cần thiết trên trường quay.”

Một xe quay phim chuyên dụng do công ty William F. White International cung cấp

Josey nói: “Các nhà sản xuất cũng đang đầu tư vào Thiết bị bảo vệ cá nhân [PPE] dưới dạng nhiều trạm rửa tay và máy lọc không khí cấp y tế để đảm bảo mọi người và không khí họ hít thở được khử khuẩn thường xuyên. Tại William F. White, chúng tôi đảm bảo tất cả các thiết bị cho thuê và tài sản trong studio của chúng tôi được vệ sinh theo tiêu chuẩn cao nhất có thể. Chúng tôi đã làm việc cật lực trong hậu trường để hỗ trợ khách hàng bằng các phương thức nghiêm ngặt, để họ cảm thấy an toàn khi thiết bị chuyển từ tay chúng tôi sang tay họ. Rốt cuộc, tất cả chúng ta đều cùng nhau trải qua vấn đề.”

Ngành công nghiệp điện ảnh đã bấp bênh trong một thời gian dài. Casey Baron, Giám đốc cấp cao Chương trình Phim tại Liên hoan phim Austin cho biết: “Năm 2020, thậm chí cả trước khi COVID-19 lan rộng, có vẻ như các liên hoan phim đã trở thành nơi trú ẩn cuối cùng của phim độc lập. Chẳng hạn như, Netflix và Amazon đã cung cấp một số đại lý để phân phối phim, nhưng các chương trình đó đã bị thắt chặt vào cuối năm. COVID-19 đang lật đổ quan niệm về cuộc sống bình thường và khiến các câu chuyện thương tâm xoay quanh sự hòa nhập và bất công chủng tộc leo thang. Với Hội chợ phim Mỹ, chúng tôi đã phải đặc biệt xem xét làm thế nào để giữ vững các đặc trưng của tổ chức mình. Hội nghị tác giả nổi tiếng là nơi nuôi dưỡng những khoảnh khắc gắn kết tự nhiên giữa các tác giả, chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về bất kỳ cách nào khả thi để tái tạo lại một số khoảnh khắc đó cho khán giả. Đó thực sự là thách thức mà tất cả các liên hoan phim phải đối mặt tại thời điểm này.”

ILM làm việc với Ureal Engine để sản xuất The Mandalorian, phim đoạt giải Emmy hiệu ứng hình ảnh

“Làm thế nào để tái tạo mức độ kết nối đó khi chúng ta không thể gần nhau hơn hai mét?” Baron nói. “Thật thú vị khi xem một nhà làm phim như Christopher Nolan và Warner Bros. hợp tác với Epic Games và Fortnite để tổ chức các sự kiện xoay quanh buổi chiếu Inception và tiết lộ đoạn giới thiệu mới cho bộ phim Tenet của ông ấy. Có lẽ điều đó nắm giữ một số manh mối cho sự tiến triển của việc triển lãm và giới thiệu ngành điện ảnh. Khả năng để các bộ phim độc lập có chỗ trong sự phát triển nhanh chóng này sẽ là điều tối quan trọng nhằm xác định tương lai của ngành này đòi hỏi gì, nhưng tôi nghĩ rằng chúng sẽ sớm xuất hiện.”

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: VFXVoice