Nhân vật & Sự kiện

Vì sao Furious 7 không giống bất kỳ thành công phòng vé đình đám nào khác

04/05/2015

Có một điều bất thường đã xảy ra ở rạp chiếu tháng 4. Furious 7, bộ phim bạn nghe nói đến suốt nhiều tuần nay, đã chạy hết tốc lực ở phòng vé.

Furious 7 thắng The Age of Adaline mới ra rạp và tay chơi trụ hạng Paul Blart: Mall Cop 2 cùng Unfriended kinh dị. Trong lúc làm thế, Furious gia nhập một đẳng cấp hiếm: mang vòng nguyệt quế phòng vé suốt bốn tuần liên tục. Hiếm cỡ nào? À, kỳ công như vậy chỉ có một lần duy nhất khác trong vòng năm năm đổ lại đây, với một sự ra mắt không đình đám có tên The Hunger Games vào đầu năm 2012. Bộ phim cuối cùng tạo được phép màu này trước đó là Avatar. Phụ nữ quả là cứu viện binh.

Hãng phim hiện đại đâm sầm vào cơn suy sụp, một cách rộng khắp, ở hai hạng mục. Có những phim có đời sống rất dài, như Frozen, thắng vẻ vang một kỳ cuối tuần một cách hiếm hoi nhưng càng đi sâu càng thu hoạch những con số ‘khủng’. Và có những phim ban đầu bừng bừng khí thế nhưng rồi nhanh chóng lụi tàn sau đó. Câu lạc bộ vô địch bốn tuần liền phải hội đủ cả hai loại — những phim chứa đựng sự mãnh liệt lẫn duy trì được sức mạnh. Furious giờ đây thu hoạch nhiều hơn hết thảy cả ba phim hàng đầu năm ngoái, và có thể kết thúc tốt đẹp vượt xa tất cả khi sự việc lắng xuống.

Tất nhiên, còn doanh thu phòng vé quốc tế nữa. Với hơn 1,3 tỉ đôla thu về, Furious 7 là phim có doanh thu toàn cầu cao thứ năm mọi thời đại. Furious đang đe dọa vị trí thứ tư của Harry Potter trong danh sách này. Furious còn đua tới 1 tỉ đôla nhanh hơn bất cứ phim nào, kể cả một trong hai bom tấn của Cameron (Avatar), trên sách Kỷ lục Guinness thế giới.

Ngày nay doanh thu phòng vé quốc tế được đẩy lên nhờ số lượng rạp chiếu phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, tất nhiên rồi. Thành công ở Bắc Mỹ thì không có được yếu tố như vậy. Thực tế, thành công hấp dẫn của Furious là bất thường không chỉ trong thế giới Hollywood mở rộng mà còn đối với bản thân chuỗi phim này. Phần trước, Fast 6 (2013) đã là một thành công đình đám vậy mà đến tuần thứ tư cũng rớt xuống vị trí thứ tư. Phần trước nữa, Fast Five, là phần có doanh thu cao thứ nhì của chuỗi phim, nhưng đứng đầu phòng vé chỉ một tuần duy nhất.

Siêu xe lao xuyên hai tòa nhà chọc trời ở Dubai, một cảnh tượng mạo hiểm nín thở của Furious 7

Thế thì điều gì cho phép Furious 7 khả năng bất chấp logic của Hollywood? Một trong số đó là lịch phát hành thuận lợi — tháng 4 càng bị coi là thời gian bỏ hoang chừng nào thì Furious càng có thể gặt hái trước những đấu thủ ẽo ợt như The Longest Ride.

Nhưng các phim Fast trước cũng phát hành cùng một thời điểm tương tự kia mà. Vả lại, có bao nhiêu thời điểm phát hành thuận lợi trên đời đi nữa cũng chẳng ăn thua nếu sự quan tâm phai nhạt. Thế nhưng sự quan tâm dành cho bộ phim này vẫn cứ còn hoài.

Dữ liệu ngoài tuần mở màn có thể ít (Hollywood đặt nặng tầm quan trọng của tốc độ nhanh và giai đoạn đầu) nhưng thương vụ lặp lại có thể là một nhân tố, khi người ta tỏ ra muốn sống lại những yếu tố ly kỳ nào đó của bộ phim. Cũng có thể do khán giả nữ yêu mến Paul Walker và cảnh từ biệt tác động mạnh của anh, cùng với ‘fan’ mới nói chung. Furious 7 thu hoạch hơn bất kỳ phim nào khác trong loạt ít nhất 80 triệu đôla, quy ra là thêm chừng 10 triệu lượt xem — một dấu hiệu cho thấy những ai ở sáu phần phim trước từ chối cơ hội xem một phim Fast and Furious mới lại đi xem bộ phim này.

Xe hơi lao ra khỏi khoang hàng của máy bay, bung dù giữa không trung - một trong những cảnh ngoạn mục nhất của Furious 7

Một trong những vấn đề lớn nhất của Hollywood trong việc phát triển những nội dung giải trí ngày nay là sự na ná giống nhau — khán giả cảm thấy như thể đã xem ở đâu rồi, thế nên một tựa phim khó mà mở rộng ra khỏi cơ sở những người đã thích. Thế nên dù đặt cược vào các màn nguy hiểm, thì thực tế là những màn nguy hiểm mang tính cảm giác và thế chất hơn những yếu tố nặng hiệu ứng hay là không chừng chính sự kết hợp không điển hình giữa hành động và tình cảm, người ta cảm thấy như thể chưa từng xem ở đâu, vậy là Furious 7 tìm được đường vòng tránh cái bẫy rập đó.

Khi The Avengers: Age of Ultron đổ bộ các rạp Bắc Mỹ vào cuối tuần rồi, Furious sẽ phải kết thúc cuộc chạy đường trường, và có lẽ sẽ kết thúc ở vị trí trên trong bảng xếp hạng cuối năm của Vin Diesel & Co. Bộ phim siêu cường điệu của Joss Whedon được kỳ vọng đạt 200 triệu đôla trong tuần mở màn, một con số có thể trở nên thách thức hơn cho nhà vô địch phòng vé Bắc Mỹ mọi thời đại – một danh hiệu, tình cờ lại do Avengers phần đầu nắm giữ với 207 triệu đôla.

Cảnh chia tay cuối phim: hai xe đi hai ngã trong khi bài hát See You Again đầy cảm xúc vang lên như một lời tiễn biệt dành cho nhân vật Brian O'Conner của loạt phim và dành cho Paul Walker
Nhưng với việc Avengers khai mạc một mùa chiếu mà trong đó phim làm ăn khủng rồi biến, rất đáng để chú ý đến một phim đã kháng cự lại được khuôn mẫu đó. Rất ít những phim hiện đại làm được điều mà Furious vừa làm được — thu hút sự chú ý của chúng ta một cách mãnh liệt, và giữ rịt điều đó.

Số liệu phòng vé của loạt phim Fast & Furious

Furious 7 vừa qua mốc 1 tỉ đôla doanh thu phòng vé toàn cầu. Sau cái chết của Paul Walker năm 2013, kịch bản được viết lại để nhân vật của anh giải nghệ và sử dụng những thước phim mà nam diễn viên này đã quay. Loạt phim là một thành công phòng vé bất ngờ và đã xây dựng được lực lượng ‘fan’ trung thành, thu hơn 3 tỉ đôla toàn cầu.

The Fast and the Furious | 2001
Cớm chìm Brian O'Conner (Paul Walker) điều tra thế giới đua xe ngầm và bị cuốn vào cuộc chơi sau khi phải lòng Mia Toretto (Jordana Brewster), em gái của tay đua Dom Toretto (Vin Diesel). Doanh thu toàn cầu: 207 triệu đôla.

2 Fast 2 Furious | 2003
FBI đề nghị Brian O'Conner (Paul Walker) và người bạn thời thơ ấu của anh là Roman Pearce (Tyrese Gibson) một vụ trao đổi xóa sạch hồ sơ phạm tội cho họ nếu họ giúp triệt hạ một trùm ma túy. Doanh thu toàn cầu: 236 triệu đôla.

The Fast and the Furious: Tokyo Drift | 2006
Để tránh vào tù ở Mỹ, Sean Boswell (Lucas Black) đến Tokyo, ở đây anh bị lôi kéo vào đua xe “drift racing” và vướng víu với yakuza. Doanh thu toàn cầu: 158 triệu đôla.

Fast & Furious | 2009
Brian O'Conner (Paul Walker) hợp cùng FBI và Dominic Toretto (Vin Diesel) hạ trùm ma túy ở Mexico. Doanh thu toàn cầu: 363 triệu đôla.

Fast Five | 2011
Đặc vụ FBI Luke Hobbs (Dwayne Johnson) theo dõi Dominic Toretto (Vin Diesel) và băng nhóm của anh khi họ lên kế hoạch đánh quả lớn trộm tiền từ tay cảnh sát Brazil tham nhũng và tẩu thoát. Doanh thu toàn cầu: 626 triệu đôla.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times