Tin phòng vé

4 lý do khiến Đàn ông Song Tử thành thảm họa phòng vé

17/10/2019

Gemini Man / Đàn ông Song Tử của Lý An và Will Smith, bộ phim khoa học giả tưởng đầy tham vọng, nguyên bản nhưng bị giới phê bình đánh giá kém, đã mở màn chỉ với 20,5 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ vào cuối tuần rồi.

Ở nước ngoài bộ phim cũng không làm ăn tốt hơn là bao, kiếm được 59 triệu đôla toàn thế giới sau khi ra mắt khoảng 85% thị trường quốc tế. Đúng, còn Trung Quốc, nhưng 30 triệu đôla mà Billy Lynn’s Long Halftime Walk kiếm được ở đó ba năm trước sẽ là không đủ cho trường hợp này. Hơn nữa, các xuất phẩm Hollywood, thậm chí là đồng sản xuất như Abominable, đã gặp khó khăn ở Trung Quốc trong năm nay, ngoài thể loại siêu anh hùng (và Hobbs & Shaw). Trừ khi có phép màu, xuất phẩm trị giá 138 triệu USD này của Paramount / Skydance / Alibaba / Fosun sẽ là một thảm họa phòng vé tương đối. Sao lại như vậy? À thì…

Bình phim tệ hại

Điều này tự giải thích. Giới nhà báo nói mãi không thôi về việc người xem phim đòi phim nguyên bản, trưởng thành, có các ngôi sao, bảo rằng, “Okay, phim này rất dở, nhưng cứ xem đi” là chuyện không hề dễ. Gemini Man của Lý An là một bộ phim hành động xoàng xoàng (và kịch bản được viết một cách vụng về) hiềm nỗi “phải xem” theo cái nghĩa trông thật ngoạn mục ở định dạng 120 khung hình-giây/3D độc-đáo-một-mình-nó. Và vâng, nếu bạn là người muốn trải nghiệm điều gì mới mẻ và khác biệt với điện ảnh, thì Gemini Man đáng xem. Còn với 24 khung hình-giây 2D thông thường, Gemini Man không phải là một phim rất hay và chẳng có gì ngoài công nghệ và “Will Smith đấu với Will Smith”.

Will Smith vai Genie trong Aladdin

Will Smith cần chuỗi phim để mở màn

Will Smith bây giờ là một ngôi sao điện ảnh “bình thường”. Giống như hầu hết các ngôi sao điện ảnh khác ngày nay, dành cho Leonardo DiCaprio và (với giá khá cao) Kevin Hart, Will Smith là một yếu tố giá trị gia tăng cao cấp cho một IP/phim chuỗi/thương hiệu có sẵn rồi. Chọn anh đóng vai Deadshot trong Suicide Squad hoặc là Genie trong Aladdin, và anh ấy đáng giá trị vàng của mình. Cũng vậy với một phim Netflix “không cần rời khỏi sofa để xem” như Bright. Nhưng các gói “ngôi sao + ý tưởng” từng có thời định nghĩa Hollywood giờ là công việc làm ăn tệ (trừ khi ngân sách đủ thấp). Gemini Man cùng với Focus (kiếm được 150 triệu đôla toàn cầu với ngân sách 50 triệu đôla), Collateral Beauty, After EarthConcussion là những phim nguyên bản có ngôi sao không thể làm nên chuyện trong một thế giới rạp chiếu phim có thương hiệu/IP.

Câu chuyện không có gì đáng xem ngoài công nghệ

Thật tài tình/đáng chú ý là Lý An đã chọn làm một bộ phim sử dụng cả CGI nhân bản “Will Smith trẻ” lẫn quay bộ phim đó 120 khung-hình-giây siêu nét. Tuy nhiên, các cuộc trò chuyện về cách bộ phim được thực hiện chiếm áp đảo trên các phương tiện truyền thông, làm lu mờ những gì bộ phim cung cấp về mặt giải trí cơ bản nhất. Được các bài phê bình chê phim tệ hại cảnh báo, người ta hoặc mất hứng bởi tốc độ khung hình cao (có lẽ họ đã nếm mùi đau thương với phần tiền truyện Hobbit đầu tiên rồi), không thích 3D hoặc không thể tìm được rạp nào chiếu nó ở tốc độ khung hình cao. Giống như The Walk định dạng IMAX, câu chuyện đằng sau Đàn ông Song Tử là bạn sẽ không phiền nếu bạn không thể hoặc sẽ không xem bộ phim theo cách người ta đã dự tính cho nó.

Joker là mối đe dọa tay ba: phim bom tấn, phim cho người trưởng thành và phim kinh dị lớn

Joker Addams Family cạnh tranh tàn khốc

Giống như Gravity, The LEGO MovieBlack Panther trước đó, Joker đã trở thành một trong những bộ phim thành công lớn đến mức chủ động làm tổn thương đối thủ. Joker đặc biệt “vấn đề” ở chỗ nó là mối đe dọa tay ba: phim bom tấn, phim cho người trưởng thành và phim kinh dị lớn. Còn đối với những ai muốn một phim chuỗi/phim kinh dị vừa cỡ cho trẻ em, thì, đã có The Addams Family. Vì Joker Addams Family dù sao cũng được bình phim đánh giá tốt hơn, Gemini Man chỉ là “phim phải xem” dành cho những người còn quá nhỏ đối với phim loại R, những người quan tâm đến việc bộ phim trông ra sao và cảm thấy thế nào, và những ‘fan gộc’ của Will Smith.

Những ai muốn một phim chuỗi/phim kinh dị vừa cỡ cho trẻ em, thì, đã có The Addams Family

Tại sao thất bại của Đàn ông Song Tử là một cơ hội bị bỏ lỡ như vậy?

Nếu như bộ phim làm tốt hơn, nếu Joker đừng là một phim sự kiện đa năng đến như vậy, thì ngôi sao điện ảnh+ý tưởng giải trí vẫn sống được, và/hoặc nếu khán giả không sợ khung hình tốc độ cao hoặc chọn từ bỏ khi không thể tìm thấy rạp nào gần họ chiếu được như vậy, có lẽ Đàn ông Song Tử đã sống sót.

Bi kịch là, giống như Serenity của Matthew McConaughey và Anne Hathaway, công nghệ của Đàn ông Song Tử có lẽ đã phá hoại bộ phim và gây hại cho ngành công nghiệp. Càng ngày càng ít khán giả xuất hiện cho một phim hãng lớn, dành cho người trưởng thành, nguyên bản, do ngôi sao dẫn dắt. Khi một vài trong số đó bị người ta từ chối bởi kịch bản lố bịch (Serenity) hoặc hình ảnh gây chia rẽ (Đàn ông Song Tử), lần sau người xem phim có thể sẽ ở nhà.

Tới phiên bạn kìa, Avatar 2, nhưng chuyện đó để lần khác mới nói.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Joker 55,0
2 The Addams Family 30,3
3 Gemini Man 20,5
4 Abominable 6,2
5 Downton Abbey 4,9
6 Hustlers 3,9
7 Judy 3,3
8 It Chapter Two 3,2
9 Jexi 3,1
10 Ad Astra 1,9

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 13/10/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes