Tin phòng vé

Xếp hạng các hãng phim trong cuộc chiến phim chuỗi của Hollywood

13/08/2019

Phim đầu tiên ăn theo Fast and Furious của Universal, Hobbs and Shaw, ra rạp vào đầu tháng 8 và vài tuần sau đó là The Angry Birds Movie 2 của Sony. Mùa thu sẽ chứng kiến Warner Bros. tuôn ra It: Chapter IIJoker, trong khi Disney tấn công những tháng mùa đông lạnh giá với các phần tiếp theo Maleficent, Frozen IIStar Wars: The Rise of Skywalker.

Nói tóm lại: có rất nhiều phim lớn ở phía trước theo một cách nào đó, có hình dạng hoặc hình thức liên quan đến các tài sản trí tuệ hiện có.

Tại sao có cảm giác năm 2019 nở rộ phần tiếp theo, khởi động lại và tiếp tục các phim chuỗi? Bởi vì hệ sinh thái Hollywood bây giờ xoay quanh dòng tiền lặp đi lặp lại. Những phim như Rain Man dẫn đầu phòng vé năm đã là chuyện của ngày xưa xa lắc. Thế nên, trong môi trường hiện tại, không kế hoạch tấn công nào có thể được tiến hành nghiêm túc mà không có ít nhất một vài bộ ba phim tiềm năng, hãng phim nào được trang bị tốt để chiến đấu và hãng nào sẽ bị tụt lại trong cuộc chạy đua vũ trang này?

Hãy xem sáu hãng phim lớn đang làm ăn thế nào.

Avengers: Endgame chính thức là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (đến nay)

1. Disney

Thị phần trong nước 2019: 37,9%
Chuỗi phim lớn nhất: Vũ trụ điện ảnh Marvel

Disney đang tận hưởng sự thống trị vô đối ở phòng vé. Hãng phim đã vượt kỷ lục phòng vé toàn thế giới năm 2016 là 7,6 tỉ đôla, mà năm nay vẫn còn năm tháng nữa. Avengers: Endgame chính thức là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (đến nay), và dàn phim Giai đoạn IV của MCU mới công bố ở Comic-Con được xem là sẽ còn thành công hơn nữa. Thêm sức mạnh từ 21st Century Fox, thật dễ biết lý do tại sao Disney giữ địa vị tối cao lúc này.

Các tài sản thương hiệu khác: Star Wars của Lucasfilm, từng nghe về nó chưa? Bốn phần phim của Disney đặt trong một thiên hà xa thăm thẳm này đã thu về hơn 4,5 tỉ đôla toàn thế giới. Pixar tiếp tục là bậc thầy phim thân thiện với gia đình có sức hấp dẫn lớn. Aladdin The Lion King chứng minh rằng các tài sản có sẵn trong nhà của Disney vẫn đang được sắp đặt. Không hãng phim nào khác có thể cạnh tranh với tài sản trí tuệ của Disney.

It: Chapter II chắc chắn thắng lớn

2. Warner Bros.

Thị phần trong nước 2019: 13,2%
Chuỗi phim lớn nhất: Vũ trụ DC mở rộng

Hãy nói cho rõ ràng nhé: Ngoài DCEU thì Warner Bros. còn nhiều thứ lắm. Cho đến khi Aquaman làm ngập lụt phòng vé vào tháng 12 năm ngoái, WB chưa được tự hào có phim nào trong tốp 10 phim đầu bảng xếp hạng phòng vé trong nước, nhưng vẫn nằm trong số ba hãng phim có doanh thu cao nhất. Nhằm vào người độc thân và các cặp đôi chưa bao giờ chứng tỏ là một chiến lược đáng tin cậy, vậy mà không ai làm điều đó tốt hơn WB. Tất nhiên, hãng phim hưởng lợi nhờ sở hữu thư viện tài sản trí tuệ tốt thứ hai sau Disney.

Các tài sản thương hiệu khác: Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald đã giảm nhiệt quan tâm của loạt phim, nhưng Thế giới Phù thủy vẫn là một tựa mạnh mẽ. Vũ trụ Quái vật đang tiến lên với Godzilla vs. Kong vào năm tới cho dù King of the Monster vấp ngã ở mùa hè này. Vũ trụ Conjuring tiếp tục làm tốt hơn mong đợi và It: Chapter II chắc chắn thắng lớn.

Hobbs and Shaw

3. Universal

Thị phần trong nước 2019: 12,9%
Chuỗi phim lớn nhất: Fast and Furious

Hobbs and Shaw của Dwayne Johnson đang rất chắc ăn thành ‘hit’, mang lại cho Universal một điểm đòn bẩy khác trong chuỗi Fast and Furious. Chắc chắn, sự vắng mặt của The Rock trong Fast 9 năm tới có thể sẽ ảnh hưởng đến doanh thu chung — chỉ riêng bên ngoài Bắc Mỹ, hai phần gần đây nhất đã kiếm được ít nhất 1 tỉ đôla, nhưng hãy ghi công cho Universal đã mở rộng chuỗi này thành hiện tượng toàn cầu.

Các tài sản thương hiệu khác: Sự hồi sinh của Jurassic World vẫn đang diễn ra mạnh mẽ với một phim kết lại bộ ba cho năm tới. Universal đã cừ khôi giữ được nhịp độ ở phòng vé mà không cần sự trợ giúp của các siêu anh hùng. Illumination Animation, các phim sức mạnh nữ giới (Năm mươi sắc thái, Mamma Mia!) và một thỏa thuận sinh lợi ít rủi ro với Blumhouse Productions cho họ rủng rỉnh tiền bạc.

Người Nhện xa nhà đã hơn 1 tỉ đôla toàn cầu, trở thành phim Spidey có doanh thu toàn cầu cao nhất từ trước đến nay

4. Sony

Thị phần trong nước 2019: 10,6%
Chuỗi phim lớn nhất: Spider-Man

Người Nhện xa nhà đã hơn 1 tỉ đôla toàn cầu, trở thành phim Spidey có doanh thu toàn cầu cao nhất từ trước đến nay và phim thành công lớn thứ nhì của Sony trên toàn thế giới. Tất nhiên, Marvel Studios xử lý khía cạnh sáng tạo, còn Sony đảm nhận phát hành và tiếp thị, nhưng đó chỉ là chuyện ngữ nghĩa.

Các tài sản thương hiệu khác: Nhờ thành công gây sốc của Venom, Sony giờ đã có chỗ đứng trong vũ trụ truyện tranh tìm kiếm từ lâu. Nếu Morbius của Jared Leto kết nối, hãng phim sẽ nhanh chóng bứt phá. Còn nữa, Jumanji của Johnson đã chứng minh là một cỗ máy kiếm tiền mê mẩn và phần tiếp theo sẽ đến vào tháng 12.

Dưới sự dẫn dắt của biên kịch-đạo diễn Christopher McQuarrie và Tom Cruise, loạt phim Mission: Impossible đã đạt được những đỉnh cao thương mại mới

5. Paramount

Thị phần trong nước 2019: 5,0%
Chuỗi phim lớn nhất: Mission: Impossible

Dưới sự dẫn dắt của biên kịch-đạo diễn Christopher McQuarrie và Tom Cruise, loạt phim Mission: Impossible đã đạt được những đỉnh cao thương mại mới trong hai lần ra mắt gần đây. Với hai bộ phim nữa trên băng chuyền, hãng phim đang hy vọng giữ được đà.

Chưa hoàn toàn rõ ràng chuyện gì sẽ đến với chuỗi phim Transformers. Năm ngoái, Bumblebee được đón nhận nồng nhiệt là một tái khởi động nhẹ, nhưng không có nhiều thông tin về tương lai của nó sau thời gian trình chiếu toàn cầu trị giá 468 triệu đôla chắc nịch. Có thời điểm giữa những năm 2000, Paramount là hãng phim tạo ‘hit’ có bảo chứng (hãy nhớ rằng, ban đầu chính hãng này đã giúp tung ra MCU). Còn bây giờ? Buồn thay, hãng đã rơi vào thời khó khăn.

Các tài sản thương hiệu khác: Paramount đã cải tổ lại dàn phim họ sản xuất để phản ánh tốt hơn thời buổi xoay theo IP, nhưng kế hoạch của họ đã phát sinh một số thất bại ban đầu (an nghỉ nhé, Vũ trụ Hasbro). Giờ đây, tất cả tùy vào A Quiet Place 2, các chuỗi phim tập trung vào trẻ con như Dora the Explorer SpongeBob và những thuốc nổ từ quá khứ như Top Gun: MaverickComing to America 2 gánh “team”. Tốt hơn cả là hãng phim tạo được bệ phóng cho Without Remorse của Michael B. Jordan trở thành phim chuỗi.

6. Fox

Thị phần trong nước 2019: 3,7%
Chuỗi phim lớn nhất: Avatar

Fox bây giờ thuộc về Disney nên, về mặt ngữ nghĩa, chỉ còn năm hãng phim lớn. Một người anh em thiện lành đã xong đời.

Đã 10 năm kể từ khi Avatar đầu tiên ra rạp, nhưng Fox cam kết đầu tư 1 tỉ đôla vào bốn phần tiếp theo của Cameron. Dựa trên các nước cờ xếp lịch để phát hành xen kẽ Avatar Star Wars Giáng sinh trong vài năm tới, Disney rõ ràng kỳ vọng rất cao ở chuỗi phim này.

Các tài sản thương hiệu khác: X-MenFantastic Four hiện thuộc về Marvel, nhưng chúng ta sẽ không thấy họ trong một thời gian. Loạt phim Kingsman đang hy vọng sẽ tạo chuỗi tiền truyện với tựa phim đáng gờm The King's Man. Alita: Battle Angel, được chứng minh là đáng yêu một cách ngoan cường với một số khán giả, nhưng doanh thu 85 triệu đôla Bắc Mỹ có khả năng giết chết phần tiếp theo.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw 25,4
2 Scary Stories to Tell in the Dark 20,8
3 The Lion King 20,0
4 Dora and the Lost City of Gold 17,0
5 Once Upon a Time… In Hollywood 11,6
6 The Art of Racing in the Rain 8,1
7 The Kitchen 5,5
8 Spider-Man: Far From Home 5,3
9 Toy Story 4 4,4
10 Bring The Soul: The Movie 2,3

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 11/8/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer