Tin phòng vé

Mùa phim hè 2019: Ai thắng - ai thua

21/08/2019

Từ Avengers: Endgame đến Yesterday, dưới đây là những người chiến thắng và kẻ thua cuộc ở phòng vé hè 2019.

Trong vài năm qua, Hollywood đã phải vật lộn đối phó với những thay đổi của ngành công nghiệp điện ảnh và thị hiếu thay đổi trong cách tiêu thụ giải trí của khán giả. Khi Netflix trở thành một thế lực thống trị và giá vé tăng gây áp lực lớn hơn cho người tiêu dùng, các hãng phim lớn đã ngày càng chuyển sang phim chuỗi bom tấn và phim sự kiện để cân bằng.

Thật không may, điều này đã không thực sự giúp cho tình hình. Mùa hè mờ nhạt đã kéo tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này bất chấp mùa hè này biến một bộ phim thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, cùng với nhiều phim thu về hơn 1 tỉ đôla phòng vé toàn thế giới. Nói một cách thẳng thắn, đây là một mùa hè rất khó khăn ở phòng vé cho các hãng phim khác ngoài Disney, dù chính họ bị tấn công bởi bộ phim Fox đã được lên lịch.

Có nhiều sắc thái được rút ra từ mùa hè năm nay nhưng điều đáng chú ý là Disney đã trở nên quyền lực đến mức nào trong năm 2019 và mô hình kinh doanh thống trị của họ tác động đến phần còn lại của ngành công nghiệp như thế nào. Với ý nghĩ đó, đây là những người chiến thắng của phòng vé mùa hè 2019, cùng với những kẻ thua cuộc và toàn cục lớn hơn về những điều sắp tới.

THẮNG: AVENGERS: ENDGAME

Một trong những điều Disney đặc biệt chịu trách nhiệm là khoảng cách ngày càng lớn trong danh sách hiện tạo thành phòng vé mùa hè. Đối với một số chuyên gia, về mặt ngữ nghĩa mùa hè bắt đầu vào tháng 4, nhờ lịch phát hành các phim lớn của Marvel vẫn thường được coi là mùa xuân. Cho dù bạn có coi việc phát hành ngày 26 tháng 4 của Avengers: Endgame là một phần của mùa hè hay không, không thể phủ nhận rằng bộ phim hoàn toàn thống trị mùa phim hè.

Những con số tự biết nói: tổng doanh thu toàn thế giới là 2,795 tỉ đôla, vượt qua Avatar trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại; bộ phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại ở Bắc Mỹ; doanh thu mở màn cao nhất; thu về 100 triệu đôla nhanh nhất để tiến đến 500 triệu đôla. Avengers: Endgame là một thành tích ‘khủng’ đã vượt qua cả những kỳ vọng cao ngất. Và bây giờ thách thức đã được đặt ra cho các thế hệ tương lai: Có bộ phim nào có thể kiếm được nhiều tiền hơn Avengers: Endgame không?

THUA: DARK PHOENIX

Sau khi Disney hoàn tất việc thâu tóm 21st Century Fox, họ đã được để lại một trong những danh mục tồn phong phú về văn hóa và quyền lực về kinh tế nhất mà bất kỳ hãng phim nào cũng muốn. Nhưng họ cũng được thừa hưởng để đối phó với những bộ phim đã hoàn tất cần phát hành. Một trong số đó là bộ phim thứ tư trong loạt X-Men được khởi động lại đã chịu nhiều bỉ bôi, Dark Phoenix, đã bị đẩy lịch phát hành nhiều lần trước khi cuối cùng cũng lấy được một ngày.

Dark Phoenix sẽ không bao giờ là ưu tiên hàng đầu của Disney, người muốn cái thương hiệu này nhiều hơn là loạt phim đã có từ trước. Tuy nhiên, đây là một tựa trong một phim chuỗi lớn với ngân sách được báo cáo là 200 triệu đôla, một phim mà người hâm mộ ngày càng mất hứng thú, và đó mới là vấn đề cho Disney. Dark Phoenix kết thúc chiếu rạp kiếm được khoảng 66 triệu đôla ở Bắc Mỹ và hơn 252 triệu đôla toàn cầu. Vào cuối tuần mở màn, nó chỉ kiếm được hơn 32 triệu đôla. Dark Phoenix đã bị coi là đóng góp chính cho khoản lỗ hàng quý của Disney và tổn thất khai thác tổng cộng 170 triệu đôla.

THẮNG: YESTERDAY & ROCKETMAN

Bộ phim hài nhạc kịch của Daniel Boyle và Richard Curtis, kể về một người đàn ông một ngày thức dậy khám phá ra anh là người duy nhất còn sống còn nhớ The Beatle, không phải là thành công ‘khủng’ gì cả, đặc biệt khi so sánh với các ‘hit’ lớn của mùa này. Tuy nhiên, vào thời điểm các phim độc lập và phim tâm lý nhỏ hơn, dành cho người lớn có thành tích yếu kém, Yesterday là một thành công bất ngờ chứ không chỉ là biện minh cho sự tồn tại của nó.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tất cả các ca khúc của Beatle đã giúp bộ phim tìm được khán giả và thu 124,9 triệu đôla toàn thế giới với kinh phí 26 triệu đôla. Đây không phải là bộ phim nhạc kịch duy nhất làm ăn tốt mùa hè này. Rocketman, phim tiểu sử Elton John do Taron Egerton đóng vai chính, đã thu về 186,6 triệu đôla toàn thế giới từ ngân sách 40 triệu đôla, đặc biệt ấn tượng với xếp loại R của nó.

THUA: BOOKSMART, THE KITCHEN, LONG SHOT, & LATE NIGHT

Có một logic đằng sau việc một hãng phim chọn phát hành một bộ phim nhỏ hơn, tập trung hơn vào người lớn trong cùng một tuần hay cỡ đó với một phim bom tấn độc canh khán giả gia đình. Đây là chuyện Hollywood đã làm nhiều năm nay với mức độ thành công khác nhau. Có thể hiểu được tại sao các hãng phim muốn làm vậy trong một mùa mà Marvel và Disney nổi tiếng áp đảo, nhưng năm nay, đơn giản là làm vậy không hiệu quả cho nhiều bộ phim.

Các tựa phim dành cho người trưởng thành được giới phê bình ưa thích như Booksmart, Long Shot, The KitchenLate Night đã mở màn yếu ớt và không bao giờ tìm được khán giả trong bối cảnh phim chuỗi thống trị. Thật xấu hổ vì đây đâu phải là những phim độc lập nhỏ xíu chiếu ở một nhúm rạp. Những phim này đã được phát hành rộng rãi và có các chiến dịch tiếp thị vững chắc và vẫn không hiệu quả. Những bộ phim này cuối cùng có thể có được sự thành công với bản phát hành giải trí gia đình, nhưng doanh thu đáng thất vọng của chúng \càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi về tương lai của điện ảnh độc lập trong thời đại phim chuỗi.

THẮNG: SPIDER-MAN: FAR FROM HOME

Nhiều người hâm mộ tự hỏi rằng, hậu-Endgame, liệu còn có bất kỳ khao khát thực sự nào đối với một phim Người Nhện trở lại với giai điệu vui nhộn hơn của nhân vật sau cảm xúc ảm đạm của Avengers không. Hóa ra Sony Pictures không có gì phải sợ, vì Người Nhện xa nhà đã trở thành một phim thành công hàng tỉ đôla và hiện là phim có doanh thu cao thứ tư trong năm 2019. Điều này cũng báo điềm lành cho Disney. Mặc dù hãng phim không nhận được bất kỳ khoản tiền nào trong doanh thu đó, nhưng họ vẫn được hưởng lợi rất nhiều từ thành công của bộ phim và cách nó củng cố mối quan hệ của Disney với Sony cho các cuộc phiêu lưu của Spidey trong tương lai. Thành công của nó cũng giúp làm dịu cơn choáng của một thất bại cụ thể cho Sony.

THUA: MEN IN BLACK: INTERNATIONAL

Sony rõ ràng đang hy vọng rằng việc tái khởi động chuỗi phim Men in Black của họ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho tài sản trí tuệ này. Với Chris Hemsworth và Tessa Thompson trong các vai chính, có vẻ như phim được may đo để thành công. Thật không may, khán giả không mê được Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu. Tuy phim kiếm được hơn gấp đôi ngân sách 110 triệu đôla, trong số đó chỉ 79,4 triệu đôla từ tổng doanh thu Bắc Mỹ, và doanh thu cuối tuần công chiếu là 30 triệu đôla từ 4.224 rạp. Đây không phải là bộ phim duy nhất ở quy mô này mở màn yếu hơn nhiều so với dự đoán ban đầu, và nó làm ăn tốt hơn một số phim khác, nhưng kết quả cuối cùng là như nhau. Nếu Sony hy vọng sẽ ăn theo phim này thành nhiều phần tiếp theo, thì nhiều khả năng những kế hoạch đó sẽ bị đình chỉ vì Men in Black: International.

THẮNG: TOY STORY 4, LION KING, & ALADDIN

Từ đầu năm 2019 đã thấy rõ ai là người chiến thắng thực sự của phòng vé mùa hè. Disney, nhờ mua lại Fox, hiện kiểm soát ít nhất 40% doanh thu phòng vé toàn thế giới, và điều đó đã thể hiện trong mùa hè. Avengers: Endgame, tất nhiên, là người chiến thắng lớn nhất; sau đó là Vua sư tử với tổng doanh thu 1,33 tỉ đôla, tiếp theo là thành công bất ngờ của bản làm lại người đóng Aladdin. Bộ phim của Guy Ritchie đã vượt qua những kỳ vọng lạnh nhạt để bứt vạch 1 tỉ đôla toàn thế giới, trong khi Toy Story 4 đã vượt qua 1 tỉ đôla vào giữa tháng 8. Trong số 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2019 cho đến nay, năm trong số đó là Disney, và phim thứ sáu, Spider-Man: Far From Home, dễ dàng liền kề Disney. Năm nay vẫn chưa kết thúc, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu Disney kết thúc với sáu hoặc bảy phim trong tốp 10 năm 2019.

THUA: GODZILLA: KING OF THE MONSTERS

Giống như Men in Black: International, Chúa tể Godzilla là phim bom tấn kinh phí lớn, với những kỳ vọng phim chuỗi khủng đặt lên vai. Không giống như nỗ lực của Sony, bổ sung mới nhất của Warner Bros và Legendary cho Vũ trụ Quái vật không phải là một tái khởi động nhẹ và đã có một số thành công đã được chứng minh từ cùng thiên chuyện. Tuy nhiên, với ngân sách sản xuất được báo cáo là 170-200 triệu đôla và tổng doanh thu toàn thế giới là 385 triệu đôla, Chúa tể quái vật không thể vượt lên các đại gia phòng vé mùa hè này. Bộ phim đã được hưởng lợi từ doanh thu mạnh hơn ở thị trường quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, nhưng chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi nghe nói liệu Warner Bros có hơi lo lắng về việc phát hành Godzilla vs Kong năm 2020 không.

HAY NHẤT: ONCE UPON A TIME IN HOLLYWOOD

Quentin Tarantino từ lâu đã nói rằng ông dự định sẽ giải nghệ đạo diễn phim một khi thực hiện phim thứ mười. Nếu đúng là vậy, thì bộ phim áp chót, Chuyện ngày xưa ở Hollywood, là một thiết lập tuyệt vời cho đỉnh cao sự nghiệp của ông. Với dàn diễn viên toàn sao và cốt truyện gây tranh cãi, Chuyện ngày xưa ở Hollywood dễ dàng trở thành một trong những tựa phim hay nhất của Tarantino.

Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để lấy lại ngân sách được báo cáo là 90 triệu đôla, Chuyện ngày xưa ở Hollywood dễ dàng vượt 100 triệu đôla Bắc Mỹ, thắng được cạnh tranh gay gắt và với phân loại R gai góc. Vào thời điểm khi các tựa phi-phim chuỗi đấu tranh để có chỗ đứng trong chương trình nghị sự, sức mạnh ngôi sao của Tarantino đã thắng thế. Tất cả những điều đó và bộ phim vẫn chưa ra mắt hầu hết các lãnh thổ lớn bên ngoài Bắc Mỹ, vì vậy mong đợi bộ phim này sẽ tiếp tục làm ăn mạnh mẽ. Tuy nhiên, thành công của nó cũng đi kèm với một sự thất vọng: phim này và Us của Jordan Peele là hai phim nguyên bản duy nhất kiếm được 100 triệu đôla ở Bắc Mỹ năm 2019 cho đến nay.

TOÀN CẢNH PHÒNG VÉ HÈ 2019 CỦA HOLLYWOOD

Tất nhiên, toàn bộ tiểu bang Hollywood không thể chung quy chỉ là chuyện kẻ thắng người thua. Ngay cả với những thành công ‘khủng’ và các tựa phim phá kỷ lục phòng vé, nhìn chung mùa hè năm nay xuống dốc cho ngành công nghiệp điện ảnh. Doanh thu Bắc Mỹ giảm và nền kinh tế đang thay đổi của ngành công nghiệp đã làm tăng chênh lệch có lợi hơn nữa cho một số ít công ty. Thực sự, Disney là người chiến thắng trong kịch bản này. Nếu khán giả sẽ chỉ xem trung bình năm hoặc sáu phim mỗi năm, nhiều khả năng họ sẽ chọn những phim nào liên quan đến Marvel, Star Wars hoặc Disney, nghĩa là chỉ một công ty duy nhất hưởng lợi. Các phim khác có thể đánh bại hệ thống này, nhưng việc lên đỉnh thành công đang dốc hơn bao giờ hết, đối với cả các hãng phim lớn lẫn các xuất phẩm độc lập. Giờ đây, với giá vé tăng cao hơn, không có gì lạ khi nhiều người chọn ở nhà với Netflix.

Không phải toàn suy sụp và u ám. Mùa hè sắp kết thúc nhưng vẫn còn nhiều điều để mong chờ trong tất cả mọi thứ, từ Joker đến It: Chapter 2; Star Wars: The Rise of SkywalkerCats; Little Women và toàn bộ dàn phim mùa giải Oscar. Tuy nhiên, những tựa phim sắp ra mắt này chủ yếu được cắt từ cùng một loại vải như mùa hè: phim chuỗi lớn, những tựa quen thuộc và một vài bom tấn kinh phí lớn đòi hỏi lượng khán giả lớn nhất có thể. Khi các bộ phim trở nên quá lớn không thể thất bại và chỉ có Disney đang chơi với đủ bộ bài, làm thế nào bạn theo kịp?

STT Tựa phim Doanh thu
1 Good Boys 21,0
2 Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw 14,1
3 The Lion King 11,9
4 The Angry Birds Movie 2 10,5
5 Scary Stories to Tell in the Dark 10,1
6 47 Meters Down: Uncaged 9,0
7 Dora and the Lost City of Gold 8,5
8 Once Upon a Time… In Hollywood 7,6
9 Blinded by the Light 4,5
10 The Art of Racing in the Rain 4,4

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 18/8/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant