Trong vài năm qua, Hollywood đã phải vật lộn đối phó với những thay đổi
của ngành công nghiệp điện ảnh và thị hiếu thay đổi trong cách tiêu thụ
giải trí của khán giả. Khi Netflix trở thành một thế lực thống trị và
giá vé tăng gây áp lực lớn hơn cho người tiêu dùng, các hãng phim lớn đã
ngày càng chuyển sang phim chuỗi bom tấn và phim sự kiện để cân bằng.
Thật không may, điều này đã không thực sự giúp cho tình hình. Mùa hè mờ
nhạt đã kéo tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 giảm khoảng 9% so
với cùng kỳ năm ngoái. Điều này bất chấp mùa hè này biến một bộ phim
thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, cùng với nhiều phim thu
về hơn 1 tỉ đôla phòng vé toàn thế giới. Nói một cách thẳng thắn, đây là
một mùa hè rất khó khăn ở phòng vé cho các hãng phim khác ngoài Disney,
dù chính họ bị tấn công bởi bộ phim Fox đã được lên lịch.
Có
nhiều sắc thái được rút ra từ mùa hè năm nay nhưng điều đáng chú ý là
Disney đã trở nên quyền lực đến mức nào trong năm 2019 và mô hình kinh
doanh thống trị của họ tác động đến phần còn lại của ngành công nghiệp
như thế nào. Với ý nghĩ đó, đây là những người chiến thắng của phòng vé
mùa hè 2019, cùng với những kẻ thua cuộc và toàn cục lớn hơn về những
điều sắp tới.
THẮNG: AVENGERS: ENDGAME
Một trong những điều Disney đặc biệt chịu trách nhiệm là khoảng cách
ngày càng lớn trong danh sách hiện tạo thành phòng vé mùa hè. Đối với
một số chuyên gia, về mặt ngữ nghĩa mùa hè bắt đầu vào tháng 4, nhờ lịch phát hành các phim lớn của Marvel vẫn thường được coi là mùa xuân.
Cho dù bạn có coi việc phát hành ngày 26 tháng 4 của
Avengers: Endgame là một phần của mùa hè hay không, không thể phủ nhận rằng bộ phim hoàn toàn thống trị mùa phim hè.
Những con số tự biết nói: tổng doanh thu toàn thế giới là 2,795 tỉ đôla, vượt qua
Avatar trở
thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại; bộ phim có doanh thu
cao thứ hai mọi thời đại ở Bắc Mỹ; doanh thu mở màn cao nhất; thu về 100
triệu đôla nhanh nhất để tiến đến 500 triệu đôla.
Avengers: Endgame
là một thành tích ‘khủng’ đã vượt qua cả những kỳ vọng cao ngất. Và bây
giờ thách thức đã được đặt ra cho các thế hệ tương lai: Có bộ phim nào
có thể kiếm được nhiều tiền hơn
Avengers: Endgame không?
THUA: DARK PHOENIX
Sau khi Disney hoàn tất việc thâu tóm 21st Century Fox, họ đã được để lại
một trong những danh mục tồn phong phú về văn hóa và quyền lực về kinh
tế nhất mà bất kỳ hãng phim nào cũng muốn. Nhưng họ cũng được thừa hưởng để
đối phó với những bộ phim đã hoàn tất cần phát hành. Một trong số
đó là bộ phim thứ tư trong loạt
X-Men được khởi động lại đã chịu nhiều bỉ bôi,
Dark Phoenix, đã bị đẩy lịch phát hành nhiều lần trước khi cuối cùng cũng lấy được một ngày.
Dark Phoenix
sẽ không bao giờ là ưu tiên hàng đầu của Disney, người muốn cái thương
hiệu này nhiều hơn là loạt phim đã có từ trước. Tuy nhiên, đây là một
tựa trong một phim chuỗi lớn với ngân sách được báo cáo là 200 triệu
đôla, một phim mà người hâm mộ ngày càng mất hứng thú, và đó mới là vấn
đề cho Disney.
Dark Phoenix kết thúc chiếu rạp kiếm được khoảng
66 triệu đôla ở Bắc Mỹ và hơn 252 triệu đôla toàn cầu. Vào cuối tuần mở
màn, nó chỉ kiếm được hơn 32 triệu đôla.
Dark Phoenix đã bị coi là đóng góp chính cho khoản lỗ hàng quý của Disney và tổn thất khai thác tổng cộng 170 triệu đôla.
THẮNG: YESTERDAY & ROCKETMAN
Bộ phim hài nhạc kịch của Daniel Boyle và Richard Curtis, kể về một
người đàn ông một ngày thức dậy khám phá ra anh là người duy nhất còn
sống còn nhớ The Beatle, không phải là thành công ‘khủng’ gì cả, đặc
biệt khi so sánh với các ‘hit’ lớn của mùa này. Tuy nhiên, vào thời điểm
các phim độc lập và phim tâm lý nhỏ hơn, dành cho người lớn có thành
tích yếu kém,
Yesterday là một thành công bất ngờ chứ không chỉ là biện minh cho sự tồn tại của nó.
Mặc
dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tất cả các ca khúc của Beatle đã
giúp bộ phim tìm được khán giả và thu 124,9 triệu đôla toàn thế giới với
kinh phí 26 triệu đôla. Đây không phải là bộ phim nhạc kịch duy nhất
làm ăn tốt mùa hè này.
Rocketman, phim tiểu sử Elton John do
Taron Egerton đóng vai chính, đã thu về 186,6 triệu đôla toàn thế giới
từ ngân sách 40 triệu đôla, đặc biệt ấn tượng với xếp loại R của nó.
THUA: BOOKSMART, THE KITCHEN, LONG SHOT, & LATE NIGHT
Có một logic đằng sau việc một hãng phim chọn phát hành một bộ phim nhỏ
hơn, tập trung hơn vào người lớn trong cùng một tuần hay cỡ đó với một
phim bom tấn độc canh khán giả gia đình. Đây là chuyện Hollywood đã làm
nhiều năm nay với mức độ thành công khác nhau. Có thể hiểu được tại sao
các hãng phim muốn làm vậy trong một mùa mà Marvel và Disney nổi tiếng
áp đảo, nhưng năm nay, đơn giản là làm vậy không hiệu quả cho nhiều bộ
phim.
Các tựa phim dành cho người trưởng thành được giới phê bình ưa thích như
Booksmart, Long Shot, The Kitchen và
Late Night
đã mở màn yếu ớt và không bao giờ tìm được khán giả trong bối cảnh phim
chuỗi thống trị. Thật xấu hổ vì đây đâu phải là những phim độc lập nhỏ
xíu chiếu ở một nhúm rạp. Những phim này đã được phát hành rộng rãi và
có các chiến dịch tiếp thị vững chắc và vẫn không hiệu quả. Những bộ
phim này cuối cùng có thể có được sự thành công với bản phát hành giải
trí gia đình, nhưng doanh thu đáng thất vọng của chúng \càng làm tăng
thêm nỗi sợ hãi về tương lai của điện ảnh độc lập trong thời đại phim
chuỗi.
THẮNG: SPIDER-MAN: FAR FROM HOME
Nhiều người hâm mộ tự hỏi rằng, hậu-
Endgame, liệu còn có bất kỳ
khao khát thực sự nào đối với một phim Người Nhện trở lại với giai điệu
vui nhộn hơn của nhân vật sau cảm xúc ảm đạm của
Avengers không. Hóa ra Sony Pictures không có gì phải sợ, vì
Người Nhện xa nhà
đã trở thành một phim thành công hàng tỉ đôla và hiện là phim có doanh
thu cao thứ tư trong năm 2019. Điều này cũng báo điềm lành cho Disney.
Mặc dù hãng phim không nhận được bất kỳ khoản tiền nào trong doanh thu
đó, nhưng họ vẫn được hưởng lợi rất nhiều từ thành công của bộ phim và
cách nó củng cố mối quan hệ của Disney với Sony cho các cuộc phiêu lưu
của Spidey trong tương lai. Thành công của nó cũng giúp làm dịu cơn
choáng của một thất bại cụ thể cho Sony.
THUA: MEN IN BLACK: INTERNATIONAL
Sony rõ ràng đang hy vọng rằng việc tái khởi động chuỗi phim
Men in Black
của họ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho tài sản trí tuệ này. Với Chris
Hemsworth và Tessa Thompson trong các vai chính, có vẻ như phim được may
đo để thành công. Thật không may, khán giả không mê được
Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu.
Tuy phim kiếm được hơn gấp đôi ngân sách 110 triệu đôla, trong số đó
chỉ 79,4 triệu đôla từ tổng doanh thu Bắc Mỹ, và doanh thu cuối tuần
công chiếu là 30 triệu đôla từ 4.224 rạp. Đây không phải là bộ phim duy
nhất ở quy mô này mở màn yếu hơn nhiều so với dự đoán ban đầu, và nó làm
ăn tốt hơn một số phim khác, nhưng kết quả cuối cùng là như nhau. Nếu
Sony hy vọng sẽ ăn theo phim này thành nhiều phần tiếp theo, thì nhiều
khả năng những kế hoạch đó sẽ bị đình chỉ vì
Men in Black: International.
THẮNG: TOY STORY 4, LION KING, & ALADDIN
Từ đầu năm 2019 đã thấy rõ ai là người chiến thắng thực sự của phòng vé
mùa hè. Disney, nhờ mua lại Fox, hiện kiểm soát ít nhất 40% doanh thu
phòng vé toàn thế giới, và điều đó đã thể hiện trong mùa hè.
Avengers: Endgame, tất nhiên, là người chiến thắng lớn nhất; sau đó là
Vua sư tử với tổng doanh thu 1,33 tỉ đôla, tiếp theo là thành công bất ngờ của bản làm lại người đóng
Aladdin. Bộ phim của Guy Ritchie đã vượt qua những kỳ vọng lạnh nhạt để bứt vạch 1 tỉ đôla toàn thế giới, trong khi
Toy Story 4
đã vượt qua 1 tỉ đôla vào giữa tháng 8. Trong số 10 phim có doanh thu
cao nhất năm 2019 cho đến nay, năm trong số đó là Disney, và phim thứ
sáu,
Spider-Man: Far From Home, dễ dàng liền kề Disney. Năm nay
vẫn chưa kết thúc, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu Disney kết thúc với sáu
hoặc bảy phim trong tốp 10 năm 2019.
THUA: GODZILLA: KING OF THE MONSTERS
Giống như
Men in Black: International,
Chúa tể Godzilla
là phim bom tấn kinh phí lớn, với những kỳ vọng phim chuỗi khủng đặt
lên vai. Không giống như nỗ lực của Sony, bổ sung mới nhất của Warner
Bros và Legendary cho Vũ trụ Quái vật không phải là một tái khởi động
nhẹ và đã có một số thành công đã được chứng minh từ cùng thiên chuyện.
Tuy nhiên, với ngân sách sản xuất được báo cáo là 170-200 triệu đôla và
tổng doanh thu toàn thế giới là 385 triệu đôla, Chúa tể quái vật không
thể vượt lên các đại gia phòng vé mùa hè này. Bộ phim đã được hưởng lợi
từ doanh thu mạnh hơn ở thị trường quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, nhưng
chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi nghe nói liệu Warner Bros có hơi lo
lắng về việc phát hành
Godzilla vs Kong năm 2020 không.
HAY NHẤT: ONCE UPON A TIME IN HOLLYWOOD
Quentin Tarantino từ lâu đã nói rằng ông dự định sẽ giải nghệ đạo diễn
phim một khi thực hiện phim thứ mười. Nếu đúng là vậy, thì
bộ phim áp chót,
Chuyện ngày xưa ở Hollywood, là một thiết lập tuyệt vời cho đỉnh cao sự nghiệp của ông. Với dàn diễn viên toàn sao và cốt truyện gây tranh cãi,
Chuyện ngày xưa ở Hollywood dễ dàng trở thành một trong những tựa phim hay nhất của Tarantino.
Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để lấy lại ngân sách được báo cáo là 90 triệu đôla,
Chuyện ngày xưa ở Hollywood
dễ dàng vượt 100 triệu đôla Bắc Mỹ, thắng được cạnh tranh gay gắt và
với phân loại R gai góc. Vào thời điểm khi các tựa phi-phim chuỗi đấu
tranh để có chỗ đứng trong chương trình nghị sự, sức mạnh ngôi sao của
Tarantino đã thắng thế. Tất cả những điều đó và bộ phim vẫn chưa ra mắt
hầu hết các lãnh thổ lớn bên ngoài Bắc Mỹ, vì vậy mong đợi bộ phim này
sẽ tiếp tục làm ăn mạnh mẽ. Tuy nhiên, thành công của nó cũng đi kèm với
một sự thất vọng: phim này và
Us của Jordan Peele là hai phim nguyên bản duy nhất kiếm được 100 triệu đôla ở Bắc Mỹ năm 2019 cho đến nay.
TOÀN CẢNH PHÒNG VÉ HÈ 2019 CỦA HOLLYWOOD
Tất nhiên, toàn bộ tiểu bang Hollywood không thể chung quy chỉ là chuyện
kẻ thắng người thua. Ngay cả với những thành công ‘khủng’ và các tựa
phim phá kỷ lục phòng vé, nhìn chung mùa hè năm nay xuống dốc cho ngành
công nghiệp điện ảnh. Doanh thu Bắc Mỹ giảm và nền kinh tế đang thay đổi
của ngành công nghiệp đã làm tăng chênh lệch có lợi hơn nữa cho một số
ít công ty. Thực sự, Disney là người chiến thắng trong kịch bản này.
Nếu khán giả sẽ chỉ xem trung bình năm hoặc sáu phim mỗi năm, nhiều
khả năng họ sẽ chọn những phim nào liên quan đến Marvel,
Star Wars hoặc
Disney, nghĩa là chỉ một công ty duy nhất hưởng lợi. Các phim khác có
thể đánh bại hệ thống này, nhưng việc lên đỉnh thành công đang dốc hơn
bao giờ hết, đối với cả các hãng phim lớn lẫn các xuất phẩm độc lập. Giờ
đây, với giá vé tăng cao hơn, không có gì lạ khi nhiều
người chọn ở nhà với Netflix.
Không phải toàn suy sụp và u ám. Mùa hè sắp kết thúc nhưng vẫn còn nhiều điều để mong chờ trong tất cả mọi thứ, từ
Joker đến
It: Chapter 2;
Star Wars: The Rise of Skywalker và
Cats;
Little Women
và toàn bộ dàn phim mùa giải Oscar. Tuy nhiên, những tựa phim sắp ra
mắt này chủ yếu được cắt từ cùng một loại vải như mùa hè: phim chuỗi
lớn, những tựa quen thuộc và một vài bom tấn kinh phí lớn đòi hỏi lượng
khán giả lớn nhất có thể. Khi các bộ phim trở nên quá lớn không thể
thất bại và chỉ có Disney đang chơi với đủ bộ bài, làm thế nào
bạn theo kịp?
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Good Boys |
21,0 |
2 |
Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw |
14,1 |
3 |
The Lion King |
11,9 |
4 |
The Angry Birds Movie 2 |
10,5 |
5 |
Scary Stories to Tell in the Dark |
10,1 |
6 |
47 Meters Down: Uncaged |
9,0 |
7 |
Dora and the Lost City of Gold |
8,5 |
8 |
Once Upon a Time… In Hollywood |
7,6 |
9 |
Blinded by the Light |
4,5 |
10 |
The Art of Racing in the Rain |
4,4 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 18/8/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant