Cùng năm đó,
It / Gã hề ma quái đã trở thành bộ phim kinh dị có
doanh thu cao nhất từ trước đến nay, thu về 700 triệu đôla toàn thế
giới, và kỳ vọng ngút trời cho phần tiếp theo,
It: Chapter 2 ở cuối tuần rồi.
Kết quả là, phim kinh dị hiện đại đang loại bỏ các công thức cũ kỹ, chấp
nhận rủi ro lớn và trở nên quan trọng hơn — và đắt đỏ hơn — bất cứ lúc
nào kể từ những năm 1970, thời khán giả đổ xô đi xem
The Exorcist,
Halloween gốc,
Jaws / Hàm cá mập và
Dawn of the Dead.
“Mọi quy tắc đều đi đời,” Matt Barone, nhà thiết lập chương trình của Liên hoan phim kinh dị Brooklyn (17-24/10), nói với
The New York Post. “Khi một phim như
Get Out ra mắt và kích thích mọi người, nó cho bạn thấy bạn có thể làm được rất nhiều điều với thể loại kinh dị.”
Dưới đây, các nhà làm phim và những mọt phim kinh dị nói với
The New York Post những điều cần thiết để tạo ra một ‘hit’ kinh dị béo bở trong năm 2019.
Tạm biệt, mánh thu hút chú ýCó nhớ
Leprechaun in the Hood không? Hay
Critters 4? Khán giả ngày nay không muốn đâu.
“Mánh lới thu hút chú ý không đủ để gá toàn bộ câu chuyện,” Scott Beck, đồng biên kịch và điều hành sản xuất của nhóm
A Quiet Place, và đồng đạo diễn bộ phim
Haunt sắp
ra rạp, đề cập đến những bộ phim nhàm chán, chóng tàn từ thập niên 80
và 90. “Tôi nghĩ tất cả những bộ phim kinh dị đáng kinh ngạc đã được
phát hành này đang tạo ra sự thèm ăn khi cho bạn một liều kinh dị, nhưng
bên dưới còn điều gì đó quan trọng hơn.”
Đối với
A Quiet Place,
Get Out,
Midsommar và nhiều phim khác nữa, đó nghĩa là cốt truyện sáng tạo, thông điệp mạnh mẽ và các nhân vật sâu sắc hơn.
Cũng
qua đi là câu chuyện kinh dị kiểu cũ: Lao lên cầu thang thoát kẻ giết
người để trốn vào trong tủ quần áo hoặc những đứa trẻ bị sát hại từng
người một ở chỗ cắm trại.
“Người ta ý thức hơn trước việc mấy cái phim kinh dị cứ không thể thoát
khỏi chuyện nhân vật da đen chết đầu tiên, hay cô gái tóc vàng quyến rũ
tắm dưới vòi sen,” Barone nói. “Những thứ đấy quá cũ, và bây giờ khán
giả quá thông minh rồi.”
“Chính xác, những-câu-chuyện-kinh-dị-toàn-thế-cả ai cũng biết hồi năm 1996 khi Wes Craven làm
Scream,” Beck nói. “Và về sau, kể chuyện theo kiểu cũ này cảm giác như nhai lại chuyện cũ.”
Có cốt cáchDù là ở một phim Marvel hay một phim kinh dị, người hâm mộ ngày nay muốn được đầu tư vào các nhân vật hấp dẫn.
“Có
nơi có chỗ, có lúc có thì, và một thể loại kinh dị để người ta cứ đi
xem người khác sẽ bị giết đáng sợ thế nào, và có thể không quan tâm đến
việc đó là người tốt hay xấu,” Bryan Woods, đồng biên kịch và điều hành
sản xuất của
A Quiet Place, nói. Nhưng thêm rằng, “những bộ phim hay nhất là nơi bạn sẽ ủng hộ các nhân vật.”
Một yếu tố chính tạo cảm tình với phim kinh dị đương đại của chúng ta,
Barone nói, là làm ra những nhân vật chi tiết, thiếu sót và mạnh mẽ,
chẳng hạn như Laurie lớn tuổi của Jamie Lee Curtis trong
Halloween năm 2018 (ảnh trên).
“Khán
giả muốn xem các nhân vật phụ nữ mạnh mẽ. Họ hưởng ứng yếu tố đó,” anh
nói. “Đó là cách duy nhất bạn có thể mang những phim chuỗi như [
Nightmare on Elm Street hoặc
Halloween] quay lại — trao quyền cho các nhân vật đó.
Gary Dauberman, biên kịch của
It: Chapter Two, tin rằng phần cốt cách đó trong phim kinh dị đến từ một quan điểm có sức ảnh hưởng.
“Rất nhiều phim kinh dị có kiểu thông điệp xã hội nào đó,” anh nói về những bộ phim có mục đích chính trị, chẳng hạn như
The Purge. “Đó là thứ xem chừng làm khán giả dính chặt.”
Thận trọng với trò hù dọa bất ngờNgười mua vé ngày nay bĩu môi với kiểu hồi hộp rẻ tiền.
“Phim kinh dị cơ sâu nói về những điều chúng ta sợ nói tới,” chẳng hạn vấn đề chủng tộc khó chịu của Get Out
|
“Lúc này dứt khoát là có phản ứng dữ dội đối với những gì bị coi là một
trò hù dọa bất ngờ,” Woods nói. “Sử dụng tiếng động hay hình ảnh vọt ra
tạo sợ hãi rẻ tiền.”
Điều khiến chúng ta sợ hãi bây giờ, Beck
nói, là “phim kinh dị cơ sâu nói về những điều chúng ta sợ nói tới,”
chẳng hạn vấn đề chủng tộc khó chịu của
Get Out hay điều cấm kỵ khi đứa con chết trong vài phút đầu phim của
A Quiet Place.
“Nếu
[hù dọa bất ngờ] là thứ duy nhất bạn cung cấp, thì bạn tiêu đời,”
Dauberman nói về khẩu vị tinh tế của người xem hiện đại. “Nó ru khán giả
vào nơi lặp đi lặp lại khiến họ không còn sợ hãi nữa. Đó là quy luật
hiệu suất giảm dần.”
Sayonara, kinh dị bạo lựcỞ
chừng mực nào đó, khán giả đã quen với Ghostface. Trước đó, là Michael
Myers, Jason Voorhees và Norman Bates. Nhưng ngoài những thương hiệu
kinh điển được cập nhật, chẳng hạn như
Halloween năm 2018 tập trung vào Laurie, khán giả không hề muốn phim kinh dị bạo lực nữa.
Cảnh trong Gã hề ma quái 2: Chúng ta bây giờ muốn có cả não và máu
|
“Có những nỗ lực để cố gắng đưa [phim kinh dị bạo lực] quay lại ở quy mô nhỏ, như các phim
Hatchet,”
Barone nói. “Những phim đó không bao giờ làm nên trò trống vì chúng chỉ
thực sự tồn tại trong không gian kinh dị. Chúng là những cú ném bóng
cực mạnh xuống giữa những người hâm mộ kinh dị.
“Khi bạn xem một
phim kinh dị bạo lực thập niên 80, bạn cảm thấy rất khó chịu,” anh nói.
“Những phim đó là sản phẩm thời đại của chúng. Bây giờ bạn có thực sự
thoát khỏi bạo lực không?” Khán giả, đang tìm kiếm một sự thoát ly thực
tế, thích một chút khinh suất với đen tối tàn bạo không ngừng hơn.
Chẳng hạn, Barone đã nghi ngờ liệu bộ phim truyền hình
American Horror Story: 1984 của Ryan Murphy, được cho là lấy cảm hứng từ các phim như
Thứ sáu ngày 13 và
Halloween, sẽ gặt hái người xem.
Anh nói, “Tôi không nghĩ có mảy may tác dụng. Nó làm những gì
Scream đã làm từ hàng bao nhiêu năm trước.”
Scott Beck và Bryan Woods trên trường quay Haunt
|
Dauberman tin rằng chúng ta bây giờ muốn có cả não và máu.
Anh
nói, “Có sự hồi sinh của phim kinh dị tâm lý. Tôi nghĩ thể loại đó làm
bật lên cái hại do kinh hoàng về tâm lý đối với những điều mang tính bản
năng hơn.”
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
It Chapter Two |
91,0 |
2 |
Angel Has Fallen |
6,0 |
3 |
Good Boys |
5,4 |
4 |
The Lion King |
4,2 |
5 |
Overcome |
3,8 |
6 |
Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw |
3,7 |
7 |
Peanut Butter Falcon |
2,3 |
8 |
Scary Stories to Tell in the Dark |
2,3 |
9 |
Ready or Not |
2,2 |
10 |
Dora and the Lost City of Gold |
2,2 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 8/9/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Post