Tin phòng vé

Hollywood tái tạo phim kinh dị trở nên ăn khách như thế nào

10/09/2019

Kể từ khi Get Out của Jordan Peele ra mắt năm 2017, thể loại kinh dị trước từng là thể loại ngách, thường rác rưởi đã thu hút khán giả chủ lưu, thu hút các giải thưởng và được hoan nghênh trong quá trình.

Cùng năm đó, It / Gã hề ma quái đã trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, thu về 700 triệu đôla toàn thế giới, và kỳ vọng ngút trời cho phần tiếp theo, It: Chapter 2 ở cuối tuần rồi.

Kết quả là, phim kinh dị hiện đại đang loại bỏ các công thức cũ kỹ, chấp nhận rủi ro lớn và trở nên quan trọng hơn — và đắt đỏ hơn — bất cứ lúc nào kể từ những năm 1970, thời khán giả đổ xô đi xem The Exorcist, Halloween gốc, Jaws / Hàm cá mậpDawn of the Dead.

“Mọi quy tắc đều đi đời,” Matt Barone, nhà thiết lập chương trình của Liên hoan phim kinh dị Brooklyn (17-24/10), nói với The New York Post. “Khi một phim như Get Out ra mắt và kích thích mọi người, nó cho bạn thấy bạn có thể làm được rất nhiều điều với thể loại kinh dị.”

Dưới đây, các nhà làm phim và những mọt phim kinh dị nói với The New York Post những điều cần thiết để tạo ra một ‘hit’ kinh dị béo bở trong năm 2019.

It: Chapter 2

Tạm biệt, mánh thu hút chú ý

Có nhớ Leprechaun in the Hood không? Hay Critters 4? Khán giả ngày nay không muốn đâu.

“Mánh lới thu hút chú ý không đủ để gá toàn bộ câu chuyện,” Scott Beck, đồng biên kịch và điều hành sản xuất của nhóm A Quiet Place, và đồng đạo diễn bộ phim Haunt sắp ra rạp, đề cập đến những bộ phim nhàm chán, chóng tàn từ thập niên 80 và 90. “Tôi nghĩ tất cả những bộ phim kinh dị đáng kinh ngạc đã được phát hành này đang tạo ra sự thèm ăn khi cho bạn một liều kinh dị, nhưng bên dưới còn điều gì đó quan trọng hơn.”

Đối với A Quiet Place, Get Out, Midsommar và nhiều phim khác nữa, đó nghĩa là cốt truyện sáng tạo, thông điệp mạnh mẽ và các nhân vật sâu sắc hơn.

Cũng qua đi là câu chuyện kinh dị kiểu cũ: Lao lên cầu thang thoát kẻ giết người để trốn vào trong tủ quần áo hoặc những đứa trẻ bị sát hại từng người một ở chỗ cắm trại.

A Quiet Place

“Người ta ý thức hơn trước việc mấy cái phim kinh dị cứ không thể thoát khỏi chuyện nhân vật da đen chết đầu tiên, hay cô gái tóc vàng quyến rũ tắm dưới vòi sen,” Barone nói. “Những thứ đấy quá cũ, và bây giờ khán giả quá thông minh rồi.”

“Chính xác, những-câu-chuyện-kinh-dị-toàn-thế-cả ai cũng biết hồi năm 1996 khi Wes Craven làm Scream,” Beck nói. “Và về sau, kể chuyện theo kiểu cũ này cảm giác như nhai lại chuyện cũ.”

Có cốt cách

Dù là ở một phim Marvel hay một phim kinh dị, người hâm mộ ngày nay muốn được đầu tư vào các nhân vật hấp dẫn.

“Có nơi có chỗ, có lúc có thì, và một thể loại kinh dị để người ta cứ đi xem người khác sẽ bị giết đáng sợ thế nào, và có thể không quan tâm đến việc đó là người tốt hay xấu,” Bryan Woods, đồng biên kịch và điều hành sản xuất của A Quiet Place, nói. Nhưng thêm rằng, “những bộ phim hay nhất là nơi bạn sẽ ủng hộ các nhân vật.”

Một yếu tố chính tạo cảm tình với phim kinh dị đương đại của chúng ta, Barone nói, là làm ra những nhân vật chi tiết, thiếu sót và mạnh mẽ, chẳng hạn như Laurie lớn tuổi của Jamie Lee Curtis trong Halloween năm 2018 (ảnh trên).

“Khán giả muốn xem các nhân vật phụ nữ mạnh mẽ. Họ hưởng ứng yếu tố đó,” anh nói. “Đó là cách duy nhất bạn có thể mang những phim chuỗi như [Nightmare on Elm Street hoặc Halloween] quay lại — trao quyền cho các nhân vật đó.

Gary Dauberman, biên kịch của It: Chapter Two, tin rằng phần cốt cách đó trong phim kinh dị đến từ một quan điểm có sức ảnh hưởng.

“Rất nhiều phim kinh dị có kiểu thông điệp xã hội nào đó,” anh nói về những bộ phim có mục đích chính trị, chẳng hạn như The Purge. “Đó là thứ xem chừng làm khán giả dính chặt.”

Thận trọng với trò hù dọa bất ngờ

Người mua vé ngày nay bĩu môi với kiểu hồi hộp rẻ tiền.

“Phim kinh dị cơ sâu nói về những điều chúng ta sợ nói tới,” chẳng hạn vấn đề chủng tộc khó chịu của Get Out

“Lúc này dứt khoát là có phản ứng dữ dội đối với những gì bị coi là một trò hù dọa bất ngờ,” Woods nói. “Sử dụng tiếng động hay hình ảnh vọt ra tạo sợ hãi rẻ tiền.”

Điều khiến chúng ta sợ hãi bây giờ, Beck nói, là “phim kinh dị cơ sâu nói về những điều chúng ta sợ nói tới,” chẳng hạn vấn đề chủng tộc khó chịu của Get Out hay điều cấm kỵ khi đứa con chết trong vài phút đầu phim của A Quiet Place.

“Nếu [hù dọa bất ngờ] là thứ duy nhất bạn cung cấp, thì bạn tiêu đời,” Dauberman nói về khẩu vị tinh tế của người xem hiện đại. “Nó ru khán giả vào nơi lặp đi lặp lại khiến họ không còn sợ hãi nữa. Đó là quy luật hiệu suất giảm dần.”

Sayonara, kinh dị bạo lực

Ở chừng mực nào đó, khán giả đã quen với Ghostface. Trước đó, là Michael Myers, Jason Voorhees và Norman Bates. Nhưng ngoài những thương hiệu kinh điển được cập nhật, chẳng hạn như Halloween năm 2018 tập trung vào Laurie, khán giả không hề muốn phim kinh dị bạo lực nữa.

Cảnh trong Gã hề ma quái 2: Chúng ta bây giờ muốn có cả não và máu

“Có những nỗ lực để cố gắng đưa [phim kinh dị bạo lực] quay lại ở quy mô nhỏ, như các phim Hatchet,” Barone nói. “Những phim đó không bao giờ làm nên trò trống vì chúng chỉ thực sự tồn tại trong không gian kinh dị. Chúng là những cú ném bóng cực mạnh xuống giữa những người hâm mộ kinh dị.

“Khi bạn xem một phim kinh dị bạo lực thập niên 80, bạn cảm thấy rất khó chịu,” anh nói. “Những phim đó là sản phẩm thời đại của chúng. Bây giờ bạn có thực sự thoát khỏi bạo lực không?” Khán giả, đang tìm kiếm một sự thoát ly thực tế, thích một chút khinh suất với đen tối tàn bạo không ngừng hơn.

Chẳng hạn, Barone đã nghi ngờ liệu bộ phim truyền hình American Horror Story: 1984 của Ryan Murphy, được cho là lấy cảm hứng từ các phim như Thứ sáu ngày 13Halloween, sẽ gặt hái người xem.

Anh nói, “Tôi không nghĩ có mảy may tác dụng. Nó làm những gì Scream đã làm từ hàng bao nhiêu năm trước.”

Scott Beck và Bryan Woods trên trường quay Haunt

Dauberman tin rằng chúng ta bây giờ muốn có cả não và máu.

Anh nói, “Có sự hồi sinh của phim kinh dị tâm lý. Tôi nghĩ thể loại đó làm bật lên cái hại do kinh hoàng về tâm lý đối với những điều mang tính bản năng hơn.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 It Chapter Two 91,0
2 Angel Has Fallen 6,0
3 Good Boys 5,4
4 The Lion King 4,2
5 Overcome 3,8
6 Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw 3,7
7 Peanut Butter Falcon 2,3
8 Scary Stories to Tell in the Dark 2,3
9 Ready or Not 2,2
10 Dora and the Lost City of Gold 2,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 8/9/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Post