Tin phòng vé

Godzilla vs. Kong sẽ xác định tương lai của Hollywood ở Trung Quốc

24/03/2021

Cuối cùng, bản chiếu rạp ở Trung Quốc Godzilla vs. Kong của Legendary sẽ kiểm tra xem liệu Trung Quốc có còn quan tâm đến bom tấn Hollywood nào không phải là phim Marvel hay phim Fast & Furious hay không.

Quảng cáo Kong: Skull Island khổng lồ tại TaiKoo Hui Mall ở Quảng Châu, Trung Quốc hồi tháng 3/2017

Dành cho những người không theo dõi, Hi, Mom hiện đã thu về 679 triệu USD trong khi Detective Chinatown 3 thu về 643 triệu USD sau 13 ngày công chiếu ở Trung Quốc. Xét về tổng doanh thu trên một lãnh thổ, Hi, Mom đã vượt qua doanh thu nội địa chưa điều chỉnh của Jurassic World (652 triệu USD), Titanic (659 triệu USD) và Avengers: Endgame (679 triệu USD) với Black Panther (700 triệu USD) và Lưu lạc địa cầu của Trung Quốc (699 triệu USD) cùng Ne Zha (723 triệu USD) lọt vào tầm ngắm.

Detective Chinatown 3, bộ phim đã phá kỷ lục doanh thu tuần mở màn ở một lãnh thổ với 398,5 triệu đôla, có vẻ sẽ kết thúc trong khoảng 660-700 triệu đôla Mỹ — cộng số tiền phim kiếm được bên ngoài Trung Quốc. Cuối tuần này chứng kiến ​​một số cuộc cạnh tranh mới dưới hình thức các phim Hollywood rốt cuộc cũng ra rạp được trong năm 2021. Câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc có còn nhu cầu về bom tấn Hollywood hay không.

Không có vẻ Tom & Jerry (trông hết sức thú vị, tất nhiên) sẽ là bom tấn ở Trung Quốc ngay cả lúc bình thường. Giống như hầu hết đội hình phim dự kiến ​​năm 2021 của Warner Bros., Tom & Jerry được cho là được sử dụng làm mặt hàng bán lỗ được tôn vinh để giúp các rạp chiếu tiếp tục hoạt động và (quan trọng hơn) giúp tăng tỷ lệ thuê bao / duy trì thuê bao cho HBO Max.

Không có vẻ gì Tom & Jerry sẽ là bom tấn ở Trung Quốc ngay cả lúc bình thường

Raya and the Last Dragon của Disney (phát hành ngày 5 tháng 3 ở rạp và trên Disney+ với giá 30 đôla ở những thị trường dịch vụ này có mặt) cũng sẽ là trò tung đồng xu. Mặc dù không kỳ vọng được thúc đẩy nhờ địa điểm và nhân vật Đông Nam Á (Việt Nam không phải Trung Quốc), nhưng về tinh thần (phiêu lưu cao, kỳ ảo và hài hước tự trào) thì gần với Ne Zha hơn so với Mulan tương đối “tôn trọng và chân thành” và (ở mức độ thấp hơn) The Great Wall.

Giả sử mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, thử nghiệm sẽ là bản phát hành Godzilla vs Kong ở Trung Quốc. Liệu bộ phim của Adam Wingard sẽ khởi chiếu vào ngày 21 tháng 5 ở Trung Quốc, đó là thời điểm bộ phim được cho là sẽ khởi chiếu ở Bắc Mỹ (và các nơi khác) trước khi được đẩy lên tuần 26 tháng 3 ở các thị trường quốc tế và ngày 31 tháng 3 ở Bắc Mỹ, hay cũng được dời lịch phát hành lên ở Trung Quốc, đây vẫn là một thử nghiệm quan trọng về sức hút của Hollywood đối với Trung Quốc. Ngay cả khi Black Widow ra rạp vào đầu tháng 5, hầu như chắc chắn phim sẽ làm ăn tương đối tốt. Tương tự, F9 sẽ rất khủng bất kể ra rạp ở Trung Quốc khi nào. MCU và trường thiên Fast là hai tài sản lớn nhất của Hollywood đối với Trung Quốc, đặc biệt trong những năm gần đây. Nhưng những quái vật khổng lồ như Jurassic, The Meg và MonsterVerse cũng đâu kém cạnh.

Dwayne Johnson và Jason Statham trong Fast and Furious Presents Hobbs and Shaw của Universal

Ngược lại, khi MCU trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, bắt đầu với Ant-Man and the Wasp (125 triệu đôla) vào năm 2018 và Captain Marvel (154 triệu đôla) năm 2019, các chuỗi phim đối thủ của Hollywood tương đối kém hơn trong phần lớn năm 2019. Ngoài Hobbs & Shaw, đã kiếm được 200 triệu đôla trong tổng số 759 triệu USD chỉ riêng ở Trung Quốc, phim duy nhất không thuộc Marvel ở Hollywood kiếm được thậm chí 135 triệu đôla trong năm 2019 là… Godzilla: King of the Monsters. Trong khi King of the Monsters gây thất vọng lớn trên toàn thế giới (385 triệu đôla so với 529 triệu đôla năm 2014 của Godzilla), sự sụt giảm lớn nhất của nó là ở Bắc Mỹ (106 triệu đôla so với 200 triệu đôla). Mức giảm doanh thu thô ở ngoài Bắc Mỹ của nó chưa đến 15% (274 triệu đôla) so với Godzilla (324 triệu đôla), mặc dù con số đó bao gồm mức tăng 71% (từ 78 triệu cho Godzilla lên 135 triệu đôla cho King of the Monsters).

Một trong những câu hỏi lớn chưa được giải đáp sau năm 2019 là liệu Trung Quốc có tiếp tục ưu tiên các phim MCU và phim Fast & Furious đến mức các thương hiệu Hollywood khác không thể cạnh tranh hay không. Gần đây chúng ta đã thấy Kong: Skull Island năm 2017, xXx: Return of Xander Cage, Resident Evil: The Final ChapterPirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales thu về từ 159-172 triệu đôla ở Trung Quốc. Con số này cao hơn mức trần phim siêu anh hùng trên/dưới 105-120 triệu đôla. Venom (262 triệu đôla) và Aquaman (292 triệu đôla) đã phá vỡ những gì mà một phim siêu anh hùng solo có thể kiếm được ở Trung Quốc. Các phim này đã bị cân bằng vào năm 2018 bởi những cái tên như Rampage (155 triệu đôla), The Meg (155 triệu đôla), Bumblebee (171 triệu đôla), Mission: Impossible - Fallout (181 triệu đôla) và Jurassic World: Fallen Kingdom (227 triệu đôla). Nhưng đến năm 2019, hầu hết phim Hollywood đều hoạt động kém hiệu quả.

Khán giả Trung Quốc đi xem Avengers: Endgame suất khuya

Captain Marvel vọt lên 154 triệu đôla ở Trung Quốc trong khi Alita: Battle Angel vấp ngã với 133 triệu. Avengers: Endgame đã tăng 71% so với Avengers: Infinity War (356 triệu đôla) và khiến Detective Pikachu (93 triệu đôla) tan thành mây khói. Năm 2020 được cho là một xét nghiệm để xem liệu các bom tấn không thuộc MCU / DC / Fast Saga (Top Gun: Maverick, Mulan, No Time to Die, Space Jam: A New Legacy, Ghostbusters: Afterlife) có thể đứng vững cùng với Black Widow, Wonder Woman 1984F9 hay không. Chúng ta vẫn đang chờ câu trả lời đó. Xét các màn trình diễn thiếu máu của Wonder Woman 1984 (25 triệu USD) và Mulan (41 triệu USD), cùng với 2,8-19,5 triệu đôla tổng cộng của các phim Sonic the Hedgehog, Bad Boys for Life, Little Women, 1917 Dolittle,tổng thu ở Trung Quốc cho Tenet (66 triệu USD), Soul (58 triệu USD) và The Croods: A New Age (53 triệu USD) đều ấn tượng hơn.

Chúng ta không biết liệu màn trình diễn kém cỏi của nhiều bộ phim Hollywood bị hoãn năm ngoái có ý nghĩa gì khác ngoài việc những bộ phim cụ thể đó không bung bỏng ngô cùng với các biến số liên quan đến đại dịch. Có thể vấn đề chỉ đơn thuần là do chúng mở màn sau Bắc Mỹ quá lâu (được vấn đề vi phạm bản quyền tiếp tay) hoặc chúng bị (các rạp chiếu và khán giả) giảm ưu tiên so với các tựa lớn ở Trung Quốc. Điều đáng lo là nó tiếp tục, theo đường cong Covid, một xu hướng bắt đầu vào năm 2019, theo đó khán giả Trung Quốc ít bị lôi cuốn vào những tác phẩm lớn một khuôn Hollywood ngoài một số ít phim chuỗi chọn lọc. Chính sức mạnh ở Trung Quốc đã cho phép các phim chuỗi không siêu anh hùng thành công một cách khiêm tốn cạnh tranh với các phim của Marvel / DC trong năm 2017 và 2018. Nếu không có biến số đó, bạn có đánh cược 125 triệu đôla (hoặc nhiều hơn nữa) vào hầu hết chuỗi phim bom tấn khác không?

Một người bịt khẩu trang bước qua dãy poster phim Tenet Mulan trong một rạp chiếu bóng ở Bắc Kinh, ngày 11/9/2020

Có hai cách, dù có các biến số liên quan đến đại dịch, để xem xét tiềm năng đạt được vinh quang phòng vé ở Trung Quốc cho Godzilla vs. Kong. Sự tăng vọt 71% giữa các phần phim Godzilla (gần giống với bước nhảy từ Infinity War đến Endgame và từ Homecoming đến Far from Home), cùng với tổng doanh thu 168 triệu đôla cho Skull Island, có thể ngụ ý rằng MonsterVerse là một thương hiệu/IP lớn đối với người xem Trung Quốc. Nhưng mới nói, quá khứ gần đây rải rác những chuỗi phim lớn có thành tích vượt trội ở Trung Quốc (hãy nghĩ Transformers: Age of Extinction, Terminator: GenisysX-Men: Apocalypse) chỉ để rồi phần tiếp theo (The Last Knight, Dark FateDark Phoenix) rớt đài. Tuy nhiên, Pacific Rim: Uprising đã chơi giống như King of the Monsters ở chỗ là bom tịt trên toàn thế giới ngoại trừ Trung Quốc, kiếm được 99 triệu đôla ở đây so với tổng doanh thu 111 triệu đôla của Pacific Rim.

Chúng ta sẽ xem liệu việc có trên HBO Max / Disney+ tương ứng của Tom & JerryRaya and the Last Dragon có ảnh hưởng đến những lo ngại về vi phạm bản quyền tại thị trường rạp chiếu lớn nhất hiện nay hay không. Khán giả Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào với xuất phẩm mới của Hollywood khi giờ họ đã có một loạt phim bom tấn khổng lồ như The Eight Hundred, My People My Homeland, Detective Chinatown 3Hi, Mom? Trước năm 2020, Trung Quốc là thị trường có tầm quan trọng được cho là bị thổi phồng quá mức, thường không giải cứu được những phim lớn kém hiệu quả của Mỹ nhưng lại gom giả tạo tổng doanh thu toàn cầu của những bom tấn đã thành công ở Hollywood (Age of Extinction sẽ đạt gần 800 triệu đôla nếu không có một xu từ Trung Quốc) để có tổng doanh thu toàn thế giới gợi cảm hơn.

Khán giả Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào với xuất phẩm mới của Hollywood khi giờ họ đã có một loạt phim bom tấn khổng lồ như The Eight Hundred, My People My Homeland, Detective Chinatown 3 Hi, Mom?

Sự phục hồi tương đối sớm của Trung Quốc, tiếp theo suốt sáu tháng hầu như chỉ có các phim lớn của Trung Quốc, nghĩa là thị trường nước ngoài lớn nhất thế giới này có thể không cần đến Hollywood nữa rồi.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes