Tin phòng vé

Kỷ lục phòng vé Tết Tân Sửu báo hiệu thị trường điện ảnh Trung Quốc hồi phục lạc quan

22/02/2021

Doanh thu phòng vé của Trung Quốc trong kỳ nghỉ tết kéo dài một tuần kết thúc vào thứ tư 17/2 (mùng 6 tết) đã đạt mức cao kỷ lục 7,8 tỉ nhân dân tệ (1,2 tỉ USD), qua mặt cùng kỳ nghỉ lễ các năm trước.

Với mức tăng 32% từ 5,9 tỉ nhân dân tệ trong kỳ nghỉ tết năm 2019, con số này báo trước một khởi đầu tích cực cho năm Tân Sửu đối với thị trường điện ảnh Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất thế giới năm ngoái đã tạo ra 20 tỉ nhân dân tệ bất chấp đại dịch, vượt hơn mọi thị trường đơn lẻ khác.

Poster bảy phim ra rạp tết 2021, hàng trên từ trái qua: Detective Chinatown 3, Assassin in Red, The Yinyang Master; hàng dưới từ trái qua: Hi, Mom, New Gods: Nezha Reborn, End Game, Boonie Bears: The Wild Life

Mức tăng mới nhất từ kỳ nghỉ tết năm nay, luôn là mùa phim sinh lợi ở Trung Quốc, bổ sung sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường năm 2021, bắt đầu với doanh thu ngày mùng một tết cao kỷ lục, nâng tổng số tiền hàng năm lên 11,5 tỉ nhân dân tệ, theo dữ liệu từ Cục Điện ảnh Trung Quốc.

Kỷ lục phòng vé

Detective Chinatown 3 cùng sáu xuất phẩm nội địa khác phát hành vào dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 12 tháng 2 năm nay và đánh dấu ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu theo âm lịch Trung Quốc.

Phần mới nhất trong loạt phim hài Detective Chinatown được đón nhận nồng nhiệt của Wanda Pictures đã thu về 1 tỉ nhân dân tệ chỉ tính riêng thứ sáu 12/2, phá kỷ lục 550 triệu nhân dân tệ của bộ phim Mỹ năm 2019 Avengers: Endgame cho doanh thu trong một ngày cao nhất ở phòng vé Trung Quốc.

Poster Detective Chinatown 3 tại một rạp IMAX ở Thượng Hải ngày mùng một tết, 12/2/2021

Là phần tiếp theo của bộ phim hài ăn khách Detective Chinatown 2 năm 2018, Detective Chinatown 3 ban đầu dự kiến phát hành dịp tết năm ngoái nhưng đã bị hoãn lại do sự bùng phát COVID-19.

Phòng vé kỳ nghỉ tết kết thúc vào thứ tư 17/2 với Detective Chinatown 3 đứng đầu, thu về 3,56 tỉ nhân dân tệ, chiếm 45% tổng doanh thu. Trong khi đó, hãng theo dõi doanh thu phòng vé Maoyan đưa ra dự báo tổng doanh thu của bộ phim đạt 4,5 tỉ nhân dân tệ.

Detective Chinatown 3 vẫn là phim có doanh thu hàng ngày cao nhất trong ba ngày liên tiếp trước khi bị bộ phim hài Hi, Mom, một dự án về thời con gái đạo diễn đầu tay của nữ diễn viên hài Cổ Linh vượt mặt.

Khán giả xem Detective Chinatown 3 trong một rạp chiếu ở tỉnh lỵ Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây ngày mùng một tết

Hi, Mom đứng thứ hai với con số khổng lồ 2,7 tỉ nhân dân tệ kiếm được trong kỳ nghỉ lễ, một thành tích đưa Cổ Linh trở thành nhà làm phim nữ thành công nhất về mặt thương mại từ trước đến nay.

Mặc dù vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua tổng doanh thu, Maoyan dự kiến bộ phim sẽ giành vị trí đầu tiên và rốt cuộc hoàn thành doanh thu với hơn 5 tỉ nhân dân tệ.

Năm phim khác ra rạp cùng ngày là phim ly kỳ giả tưởng A Writer’s Odyssey, trò chơi di động chuyển thể thành phim kỳ ảo The Yinyang Master, phim hài-chính kịch Endgame, phim hoạt hình kỳ ảo New Gods: Nezha Reborn, và Boonie Bears: The Wild Life, là phần mới nhất trong loạt phim hoạt hình hài trong nước.

Cậu bé ngắm poster Boonie Bears: The Wild Life trong một rạp chiếu ở Bắc Kinh hôm 16/2/2021

Ăn tết lưu trú

Kỳ nghỉ tết, theo truyền thống là một trong những dịp đoàn tụ gia đình quan trọng nhất được đánh dấu bằng đợt “xuân vận” ồ ạt, năm nay khác hẳn so với những năm trước.

Kỳ nghỉ chứng kiến sự di chuyển của người dân giảm do nhiều người Trung Quốc quyết định ở lại để hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ về việc tránh tụ tập không cần thiết, một phần trong các biện pháp chống dịch.

Han Xiaoli, người đứng đầu Hiệp hội Trình chiếu và Phát hành phim Trung Quốc, ca ngợi vai trò của phim ảnh trong việc đáp ứng nhu cầu cho những người ở lại trong kỳ nghỉ.

Poster Hi, Mom trong một rạp chiếu ở thành phố Trùng Khánh

Ông nói: “Doanh số vé bán trước mùng một tết và ngày hôm sau đã vượt mọi kỳ vọng, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi doanh thu phòng vé chiếm tỷ trọng lớn hơn so với trước đây.”

Mặc dù đi xem phim ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong dịp tết của người dân Trung Quốc, nhiều người cảm thấy khó mua vé xem phim ở thành phố của họ trong kỳ nghỉ này vì nhiều suất chiếu đã kín hết chỗ.

Chen Ke, một người Bắc Kinh trẻ tuổi đến từ quận Triều Dương của thành phố, cho biết: “Chưa bao giờ rạp chiếu phim lại thành công như vậy trong kỳ nghỉ tết.”

Đi xem phim, vốn là một phần quan trọng của tiêu dùng mùa tết ở Trung Quốc, đã tăng lên khi người ta giảm đi du lịch trong kỳ nghỉ này

Số liệu chính thức cho thấy kỳ nghỉ tết 2021 đã chứng kiến mức cao kỷ lục 160 triệu lượt người đến rạp chiếu phim, tăng 21% so với năm 2019.

Yin Hong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc và là một nhà phê bình phim nổi tiếng, cho rằng doanh thu phòng vé tăng vọt là do nhiều nguyên nhân.

Đi xem phim, vốn là một phần quan trọng của tiêu dùng mùa tết ở Trung Quốc, đã tăng lên khi người ta giảm đi du lịch trong kỳ nghỉ này, Yin Hong nói trong một bài đăng trên mạng xã hội. Ông thêm rằng các tựa phim mới phát hành ở nhiều thể loại đa dạng đã đáp ứng tốt nhu cầu.

Khán giả trong khán phòng một rạp chiếu ở Bắc Kinh ngày 13/2/2021

Giá vé cao hơn nhiều so với bình thường cũng đẩy doanh thu phòng vé tăng vọt, ông nói, lưu ý tỷ lệ tăng vượt xa thiệt hại có thể xảy ra do giới hạn sức chứa là 75%, được áp dụng như một phần của các biện pháp chống dịch, ở hầu hết đất nước, và 50% ở các khu vực như Bắc Kinh.

Khởi đầu lạc quan

Theo các nhà phân tích, mặc dù doanh thu dịp tệt không thể là đại diện cho xu hướng phòng vé trong cả năm, nhưng đây chắc chắn có thể được coi là một khởi đầu tốt đẹp cho thị trường phim mùa tết.

Đặc biệt, khán giả đã bị cuốn hút bởi Hi, Mom, giữa những phim khác, xếp hạng cao nhất trong một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng đối với các bộ phim chiếu trong dịp tết do Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Điện ảnh Trung Quốc thực hiện.

Hi, Mom xếp hạng cao nhất trong một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng đối với các bộ phim chiếu trong dịp tết do Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Điện ảnh Trung Quốc thực hiện

Hi, Mom có Cổ Linh vào vai một người con gái tận tụy, hết sức đau buồn trước cái chết của mẹ trong một vụ tai nạn, thấy mình được đưa trở về năm 1981, cô gặp mẹ và cố gắng cải thiện cuộc sống cho mẹ bằng cách sử dụng những ý tưởng từ tương lai.

Bộ phim hài lên tinh thần, mà Cổ Linh miêu tả là một lời tri ân gửi tới người mẹ ngoài đời thực của cô, đã qua đời một cách bi thảm khoảng hai thập kỷ trước, khiến nhiều khán giả rơi nước mắt. Nó cũng làm dấy lên những cuộc trò chuyện trực tuyến về tình cảm mẹ con, trong đó cư dân mạng chia sẻ những hình ảnh cũ của mẹ họ khi còn trẻ.

Liu Haibo, giáo sư tại Học viện Điện ảnh Thượng Hải, Đại học Thượng Hải, cho biết doanh thu phòng vé kỷ lục đã cho thấy sự tiến bộ chung về chất lượng phim nội địa cũng như quan điểm nghệ thuật của khán giả trong nước.

Khán giả xếp hàng vào xem The Yinyang Master trong một rạp chiếu ở Thượng Hải, ngày 17/2/2021

Các xuất phẩm trong nước đóng góp 11,2 tỉ nhân dân tệ, tương đương 97% doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc. Năm 2020, thị trường điện ảnh này tạo ra 20 tỉ nhân dân tệ, với các phim nội địa đóng góp khoảng 84% tổng thu nhập.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily