Tin phòng vé

Kỳ nghỉ Quốc khánh tạo đà cho phòng vé Trung Quốc vượt Bắc Mỹ năm 2020

12/10/2020

Thị trường điện ảnh Trung Quốc tăng vọt với các bộ phim chiếu rạp mới thu về tổng cộng 3,95 tỉ nhân dân tệ (581 triệu USD) trong tám ngày nghỉ lễ Quốc khánh và Tết Trung thu, theo hạ tầng theo dõi phòng vé và dữ liệu lớn về giải trí Lighthouse.

Khán giả đi xem My People, My Homeland tại rạp SFC ở Thượng Hải

Gần 100 triệu lượt người xem đến rạp đã khiến đây là mùa phim dịp lễ Quốc khánh tốt thứ hai từ trước đến nay, chỉ thua kém thành tích năm ngoái dựa trên lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Nhờ kiểm soát hiệu quả sự bùng phát COVID-19, các rạp chiếu Trung Quốc đã có thể mở cửa trở lại vào cuối tháng 7. Trong những ngày nghỉ lễ, các rạp chiếu đã được phép tăng sức chứa lên 75%. Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, ngày 1 tháng 10, mừng Tết Trung thu và Quốc khánh, các bộ phim đã thu về 743 triệu nhân dân tệ, kỷ lục doanh thu cao nhất trong một ngày năm 2020 ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Xem xét kỹ hơn, chiến thắng lớn nhất là hợp tuyển phim My People, My Homeland, gồm năm câu chuyện xóa đói giảm nghèo với sự tham gia của dàn diễn viên toàn sao và do chín đạo diễn tên tuổi lớn của Trung Quốc chỉ đạo, với Trương Nghệ Mưu đứng đầu. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất trong kỳ nghỉ lễ, kiếm được 1,87 tỉ nhân dân tệ vào ngày 1/10.

Phim hoạt hình Khương Tử Nha thứ hai trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé

Phim hoạt hình Khương Tử Nha thứ hai trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, thu về 1,38 tỉ nhân dân tệ. Phim đã kiếm được 360 triệu nhân dân tệ trong ngày đầu ra mắt, kỷ lục ngày mở màn cao nhất và doanh thu một ngày cao nhất cho một phim hoạt hình Trung Quốc từ trước đến nay. Tuy nhiên, cũng có điều đáng thất vọng, vì phim được nhiều người xem và so sánh như là một phần tiếp theo của Na Tra thành công phi thường. Khương Tử Nha thống trị phòng vé trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, nhưng trượt xuống vị trí thứ hai từ ngày thứ ba. Các bình luận trái chiều đã công nhận phim có chủ đề lớn hơn, đen tối hơn và cảnh tượng hình ảnh tráng lệ; tuy nhiên, cốt truyện không thân thiện với gia đình, không đều và chưa chín không khớp với tham vọng của người sáng tạo và sự mong đợi của khán giả.

Bộ phim thể thao được đánh giá cao Leap của Trần Khả Tân, miêu tả cuộc đấu tranh của nhiều thế hệ đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Trung Quốc từ năm 1981 đến năm 2016, thu về 360 triệu nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ và là phim có thành tích tốt thứ ba. Vì được phát hành sớm, vào ngày 25 tháng 9, tổng doanh thu của bộ phim hiện là 640 triệu nhân dân tệ.

Leap của Trần Khả Tân miêu tả cuộc đấu tranh của nhiều thế hệ đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Trung Quốc từ năm 1981 đến năm 2016

Mặc dù thành tích của ba phim hàng đầu có vẻ tuyệt vời, nhưng các phim khác đã mất lửa quá sớm. Thất bại lớn nhất là Vanguard do Thành Long đóng chính. Những bộ phim hành động giải trí không suy nghĩ đã không còn là niềm yêu thích của khán giả Trung Quốc. Vanguard nhận những bài bình phim tệ hại và chỉ thu được 221 triệu nhân dân tệ cho đến nay. Xét bộ phim là hợp tác mới nhất giữa Thành Long và đạo diễn Đường Quý Lễ, quan hệ hợp tác của họ từng bao gồm bộ phim có doanh thu nội địa cao nhất của Thành Long - bộ phim ăn khách năm 2017 Kung Fu Yoga (1,75 tỉ nhân dân tệ) - Vanguard không mang lại doanh thu phòng vé thỏa đáng. Thêm vào đó, bộ phim cho thấy Thành Long, 66 tuổi, đã quá già cho những pha hành động nguy hiểm.

Một phim hoạt hình CG của Trung Quốc, có tựa đề Kung Fu Mulan, do Xi Chen đạo diễn và Gold Valley Films sản xuất trong hơn năm năm, đã ra rạp Trung Quốc vào ngày 3 tháng 10, nhưng nhanh chóng bị rút khỏi các rạp chiếu vào ngày 5 tháng 10 vì lý do có quá ít thị phần trong kỳ nghỉ lễ. Phim chỉ thu về 7,87 triệu nhân dân tệ.

Thất bại lớn nhất là Vanguard do Thành Long đóng chính. Bộ phim cho thấy Thành Long, 66 tuổi, đã quá già cho những pha hành động nguy hiểm

Có hai bộ phim nhỏ hơn dành cho giới trẻ. Phim hài tuổi thanh niên Coffee or Tea? của đạo diễn Hứa Hoành Vũ được phát hành vào ngày 4 tháng 10. Phim nhận được đánh giá tốt cho câu chuyện hợp tác của những người trẻ lấy bối cảnh nông thôn Trung Quốc và kiếm được 100 triệu nhân dân tệ trong kỳ nghỉ. Một bộ phim tuổi trẻ khác Let Life Be Beautiful của đạo diễn Lâm Tử Bình bất ngờ tham gia cuộc đua mùa lễ Quốc khánh vào ngày 5 tháng 10. Bộ phim tâm lý bi kịch này được đánh giá tốt nhưng chỉ thu về 2,78 triệu nhân dân tệ.

Nói chung, trong một năm bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19, tổng doanh thu của thị trường điện ảnh Trung Quốc cho đến nay đã đạt 12,2 tỉ nhân dân tệ. Chỉ còn khoảng 1,4 tỉ nhân dân tệ nữa là đủ để thị trường điện ảnh Trung Quốc có thể vượt qua thị trường điện ảnh Bắc Mỹ trong những tháng tới trở thành thị trường điện ảnh số 1 thế giới.

Coffee or Tea? của đạo diễn Hứa Hoành Vũ được đánh giá tốt cho câu chuyện hợp tác của những người trẻ lấy bối cảnh nông thôn Trung Quốc

Comscore báo cáo rằng 56% tổng số rạp chiếu ở Bắc Mỹ đang mở cửa, nhưng không có phim mới nào phát hành rộng rãi ở Bắc Mỹ trong một thời gian dài trong tương lai. Cineworld, công ty sở hữu chuỗi rạp chiếu lớn thứ hai Regal Cinemas với 543 rạp ở Hoa Kỳ, vào ngày 4 tháng 10 đã xác nhận rằng họ đang xem xét đóng cửa các rạp chiếu phim ở Anh và Hoa Kỳ. Do đó, phòng vé Trung Quốc sẽ sớm vượt Bắc Mỹ trong quý còn lại.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn