Tin phòng vé

Vì sao Dune sẽ thành công hơn Blade Runner 2049 ở phòng vé

23/09/2021

Dune đang có thành tích phòng vé tốt hơn so với sử thi khoa học giả tưởng Blade Runner 2049 trước đó của Denis Villeneuve.

Bản chuyển thể điện ảnh cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng nổi tiếng của Frank Herbert rất được mong đợi này đã nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim được quảng bá cười điệu nhất vài năm qua, và các phản ứng ban đầu dường như xác nhận rằng Dune sẽ đem lại đại cảnh rộng lớn, quy mô hoành tráng và hình ảnh ngoạn mục mà tư liệu nguồn xứng đáng có được. Nhờ vậy Dune đã vào thế để dễ dàng vượt qua doanh thu phòng vé Blade Runner phần tiếp theo của Villeneuve, bộ phim chật vật tìm khán giả dù được nhiều nhà phê bình đánh giá là một kiệt tác thể loại.

Trong thập kỷ qua, Denis Villeneuve đã nhanh chóng khẳng định mình là một đạo diễn tầm cỡ có khả năng thực hiện những bộ phim hoành tráng, độ chi tiết cao, kết hợp ý tưởng mới với những khái niệm kinh điển. Blade Runner 2049 của Villeneuve là một phim như vậy, và mặc dù gánh vác trách nhiệm xây dựng phần tiếp theo xứng với một trong những phim khoa học giả tưởng huyền thoại nhất mọi thời đại, Villeneuve đã nắm bắt thành công cơ hội đó và tạo ra một bộ phim làm được điều không thể là sánh ngang (hoặc, theo một số nhà phê bình, vượt hơn) bản gốc. Thật không may, bộ phim đã thất bại trong việc thu hồi vốn tại phòng vé và bị coi là thất bại về tài chính.

Đạo diễn Denis Villeneuve (thứ hai, từ trái qua) và các diễn viên chính của Dune tại Venice buổi chiếu đặc biệt ra mắt phim ở Paris ngày 7/9

Rất may, với Dune mọi chuyện xem ra đang diễn ra theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn. Không chỉ là bộ phim đang trên đà lấy doanh thu phòng vé lớn hơn Blade Runner 2049, mà bàn luận xôn xao ban đầu và tiếp thị mạnh mẽ cũng đã đẩy bộ phim vào lãnh địa “phim sự kiện”, điều mà Blade Runner 2049 đã không làm được. Dưới đây là lý do việc Dune thành công hơn Blade Runner 2049 là chuyện chắc chắn, và các yếu tố nhất định đang góp phần vào thu nhập tài chính khác nhau giữa hai bộ phim như thế nào.

Dune đã thể hiện tốt hơn Blade Runner 2049 ở phòng vé

Mặc dù còn một tháng nữa mới đến ngày phát hành tại Bắc Mỹ vào ngày 22 tháng 10, nhưng Dune đã có các suất chiếu sớm hoặc khởi chiếu ngay các rạp trên toàn thế giới. Bộ phim đang trình chiếu với số lượng người xem mạnh mẽ tại 24 thị trường, và phá vỡ kỷ lục thời đại đại dịch ở 10 thị trường trong số đó. Hiện tại, phim đang cán mốc 36,8 triệu USD ở phòng vé quốc tế, đây là một khởi đầu mạnh mẽ ngoài mong đợi ban đầu của Warner Brothers.

Nếu Warner Brothers có thể tiếp tục bán bộ phim là một trải nghiệm chiếu rạp được thưởng thức tốt nhất tại rạp (đặc biệt là các rạp IMAX sinh lợi), thì Dune có thể vượt xa 260,5 triệu USD Blade Runner 2049 kiếm được

Trở lại năm 2017, Blade Runner 2049 mở màn quốc tế chỉ với 50,2 triệu đôla, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của hãng phim. Ngay cả khi kết hợp với doanh thu mở màn Bắc Mỹ là 32 triệu đôla, bộ phim đã không thể thu về 100 triệu đôla trong tuần đầu tiên ra mắt. Mặc dù bản chuyển thể Dune của Villeneuve vẫn chưa bắt kịp những con số này, nhưng đang trên đà vượt qua, một kỳ tích càng trở nên ấn tượng hơn bởi sự bất ổn ở các rạp chiếu phim và trải nghiệm rạp chiếu phim nói chung hiện nay.

Dune đã học hỏi thế nào từ những sai lầm của Blade Runner 2049

Một trong những yếu tố quan trọng khiến Dune thành công hơn Blade Runner 2049 là thực tế cả Denis Villeneuve lẫn Warner Brothers đã học được từ những sai lầm trong quá khứ liên quan đến việc sản xuất và quảng bá cho cả hai bộ phim.

Khi Blade Runner 2049 thất bại tại phòng vé, nhiều người trong ngành đã trích dẫn thời lượng bộ phim là lý do chính khiến khán giả không mặn mà. Với thời lượng 163 phút, bộ phim dài gần ba tiếng đồng hồ có thể khiến nhiều khán giả sợ hãi. Ngược lại, Dune có thời lượng ngắn hơn, chỉ 155 phút và mặc dù chênh lệch không lớn nhưng có thể thu hút nhiều khán giả cho bộ phim cơ hội. MPAA trao cho bộ phim phân loại PG-13 thay vì phân loại R hạn chế hơn của Blade Runner 2049, Dune giờ đây cũng sẽ có lượng khán giả tiềm năng lớn hơn bộ phim trước đó của Villeneuve.

Việc tiếp thị hầu hết tập trung vào tính hoành tráng của bộ phim, định vị Dune là sự kiện chỉ có một lần trong đời và nhân tố thay đổi cuộc chơi làm phim mà không người xem nào muốn bỏ lỡ

Một yếu tố khác trong thành công của Dune là hoạt động tiếp thị phim. Warner Brothers đã không tiếc chi phí quảng bá cho phim của họ, cho trailer, quảng cáo và áp phích ngập lụt internet. Việc tiếp thị hầu hết tập trung vào tính hoành tráng của bộ phim, định vị Dune là sự kiện chỉ có một lần trong đời và nhân tố thay đổi cuộc chơi làm phim mà không người xem nào muốn bỏ lỡ. Thật không may, Blade Runner 2049 không có được sự thúc đẩy tiếp thị này, chiến dịch quảng cáo nhạt nhẽo cứ dựa vào hoài niệm phim đầu tiên để thúc đẩy doanh thu bán vé.

Liệu cuối cùng Dune có đánh bại Blade Runner 2049 không?

Mặc dù những con số ban đầu có vẻ khả quan, câu hỏi cuối cùng vẫn còn đó: liệu Dune có kiếm được nhiều hơn Blade Runner 2049 khi kết thúc thời gian chiếu rạp không? Con số mà Dune sẽ phải vượt qua là 260,5 triệu đôla toàn cầu, là số tiền mà phần tiếp theo của Blade Runner mang về sau khi ra rạp. Có vẻ là một con số dễ đánh bại, đặc biệt với thành công ban đầu của Dune, nhưng vượt qua Blade Runner 2049 có thể là một kỳ tích khó hơn nhiều người tưởng.

Với việc nhiều rạp chiếu bóng trên khắp thế giới đóng cửa hoặc chiếu cho lượng khán giả nhỏ hơn, Dune không có những lợi thế mà một bộ phim phát hành trước đại dịch có được. Bộ phim cũng sẽ ra mắt trên HBO Max ở Mỹ, có thể sẽ cắt vào doanh thu phòng vé của bộ phim.

Cuối cùng, việc đánh bại doanh thu phòng vé của Blade Runner 2049 đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, hầu hết đều liên quan đến tiếp thị và truyền miệng; nếu Warner Brothers có thể tiếp tục bán bộ phim là một trải nghiệm chiếu rạp được thưởng thức tốt nhất tại rạp (đặc biệt là các rạp IMAX sinh lợi), thì Dune có thể vượt xa 260,5 triệu USD và khiến cho số tiền kiếm được của Blade Runner 2049 trở nên đáng xấu hổ.

Dune cần kiếm bao nhiêu tiền để thành công?

Với “bình thường mới” hiện quy định cách diễn giải các con số doanh thu phòng vé, việc tính toán hợp lý số tiền mà Dune cần làm ra để được gọi là thành công là rất khó. Bắt đầu dễ nhất là từ kinh phí của bộ phim, ước tính vào khoảng 165 triệu đôla. Tính cả chi phí cho việc chiếu rạp, tiếp thị và bán hàng vào nữa, thì ước tính hợp lý là bộ phim chuyển thể mới nhất này của Dune sẽ cần kiếm được từ 330 triệu đến 350 triệu đôla để hòa vốn và có thể đâu chừng từ 400 đến 500 triệu đôla để tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Những con số này có vẻ cao đối với một phim phát hành thời đại đại dịch, nhưng khả năng đạt được mức độ thành công này cũng cao. Kể cả khi HBO Max ăn vào thu nhập tiềm năng, Dune vẫn đang trên đà phá vỡ kỷ lục đại dịch và thu hút nhiều người quay lại rạp chiếu hơn bất kỳ bộ phim năm 2021 nào cho đến nay.

Trở lại hồi tháng 3, Godzilla vs. Kong đã chứng minh rằng khán giả sẵn sàng từ bỏ trải nghiệm phát trực tuyến tại nhà để có trải nghiệm điện ảnh và phim đã thu về gần nửa tỉ đôla phòng vé toàn cầu. Kể từ đó, các phim bom tấn đang dần đạt được thành công về mặt tài chính, và nếu công tác tiếp thị, quảng bá và gây tiếng vang sớm cho Dune làm được việc, bộ phim có thể trở thành câu chuyện điện ảnh thành công lớn nhất trong năm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant