Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 23-25/10: Đằng sau một cuối tuần ì ạch đến thế này là chuyện gì?

27/10/2015

Có lẽ cuối tuần rồi ai nấy đều ở lì trong nhà để xem các trận bóng chày đấu loại trực tiếp. Còn không thì biết đâu dân ghiền xem phim vung hết tiền mua vé trước xem Star Wars: The Force Awakens rồi cũng nên.

Hay cũng có thể chẳng qua ở rạp chiếu toàn những thứ chẳng ai muốn xem.

Cái nguyên nhân cuối cùng rõ ràng là đúng phòng vé cuối tuần rồi – èo uột đến nỗi, những bốn phim mới ra rạp và một phim được trông đợi rất nhiều tiến lên phát hành đại trà – chẳng phim nào vượt hơn The Martian / Người về từ sao Hỏa chiếu đã ba tuần và Goosebumps / Chuyện kể lúc nửa đêm bước sang tuần thứ hai. Cả hai phim này kèn cựa nhau sát rạt với mỗi phim thu gần 16 triệu đôla, nhưng The Martian quay lại ngôi đầu bảng ở tuần thứ tư có mặt tại các rạp chiếu.

Nhìn chung, phòng vé giảm 14% so với tuần trước nữa vốn đã ì ạch, và giảm 30% từ đỉnh của mùa phim này cách đây ba tuần, khi The Martian lần đầu lên ngôi quán quân phòng vé.

The Last Witch Hunter / Chiến binh săn phù thủy làm ăn yếu kém với kết quả đáng thất vọng ở vị trí thứ tư (10,8 triệu đôla), và Steve Jobs cũng thất vọng luôn khi mở rộng phát hành. Phim này được kỳ vọng thu cỡ đâu mười mấy triệu, thay vì thế phim xếp thứ bảy với 7,3 triệu.

Paranormal Activity: The Ghost Dimension đánh dấu loạt phim kinh dị kinh phí thấp này quay lại tháng 10 và được kỳ vọng thu về 11 triệu đôla, nhưng đã về thứ sáu với 8,2 triệu – mọt doanh thu mở màn thấp nhất trong loạt phim kể từ khi phần đầu tiên ra mắt với chỉ 200 rạp. Nhưng dẫu sao cũng còn lọt vào tốp 10. Rock the Kasbah của Bill Murray đứng thứ 13 với chỉ 1,5 triệu, còn bản người thật đóng của phim hoạt hình thập niên 80 Jem and the Holograms mãi tận thứ 15 với 1,3 triệu. Jem hiện còn đi vào lịch sử với việc đứng thứ ba trong số những phim phát hành trên 2.000 rạp chiếu mà có doanh thu mở màn thấp nhất mọi thời đại.

Paranormal Activity: The Ghost Dimension

Giải thích thảm họa phòng vé cuối tuần rồi thế nào đây? Nếu không phải vì bóng chày hay cuồng phong bão tố, thì có lẽ là sáu lý do sau:

1. Dồn cục phim đón đầu Halloween


Cái ý tưởng có bốn phim mới phát hành cạnh tranh cùng lúc (năm nếu bạn tính luôn Steve Jobs từ 60 rạp mở rộng ra 2.493) không bao giờ là hay. Và mặc dù Witch Hunter có lẽ là phim duy nhất nhắm vào khán giả nam trẻ thích phim hành động, phim này đã phải chia điểm với Paranormal Activity trong thể loại kinh dị. Bạn tưởng trong tháng 10, ‘fan’ phim kinh dị sẽ ủng hộ phát hành cùng lúc hơn một phim; lầm rồi. Tương tự, bạn nghĩ nhà sản xuất Paranormal Jem là Jason Blum sẽ tránh tự cạnh tranh chính mình bằng cách cho hai phim ra rạp cùng tuần lễ, nhất là vì cả hai phim đều nhắm vào khán giả nữ.

2. Phê bình tệ hại

Cả bốn phim mới phát hành đều bị phê bình tơi bời. Jem chỉ đạt 20% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, mà đó là điểm tốt nhất trong số bốn phim rồi. (Tệ nhất là Kasbah, với 8%.) Tuy là phê bình chê bai không nhất thiết nghĩa là phim dở tệ, nhưng lời truyền miệng “ném đá” cho thấy khán giả không mặn mà gì Kasbah, Witch Hunter, hay Paranormal hơn giới phê bình. (Chỉ mỗi Jem được điểm tạm tạm trên CinemaScore là B+.)

Rock the Kasbah

3. Ý tưởng dở

Lại một phim Paranormal kém não nữa, nhưng thật khó hình dung làm sao người ta lại tưởng những phim này sẽ bán được ngay từ giai đoạn phác thảo. Vin Diesel không làm ăn tốt bên ngoài loạt Fast & Furious của anh, và đội cho anh mái tóc giả Viking dù cho một vai trong Witch Hunter nghe có vẻ là công thức cho phim hài, chứ chẳng phải phim hành động hay kinh dị. Và đạo diễn Breck Eisner đã có một phim kinh dị thành công khiêm tốn năm năm trước là The Crazies, nhưng tin cậy giao cho ông một phim hành động kinh phí lớn có lẽ là một sai lầm, đừng quên phim Sahara năm 2005 của ông là một trong số năm phim thua lỗ lớn nhất mọi thời đại.

Còn với Rock the Kasbah, Murray được yêu mến mà không còn là sức hút phòng vé nữa. Châm biếm chính trị là thể loại gần như không bán được, nhất là pha trộn với cốt truyện về nhạc pop (nhớ American Dreamz không?) với bối cảnh Afghanistan.

Jem dựa theo một phim hoạt hình 30 năm tuổi. Tuy nhiên, sự sùng bái đó thật đáng ngờ từ lúc phim bắt đầu đi vào sản xuất cách đây một năm rưỡi, dẫn đến ‘fan’ điên tiết mọi thứ từ những trailer đầu tiên đến việc chọn diễn viên hai chủng tộc, gầy đét Aurora Perrineau vào vai Shana da sẫm. Màn tranh cãi đó không hề giúp bán được phim. Blum chi chỉ có 5 triệu đôla làm phim này, thế nên rủi ro của anh thì thất, nhưng vậy cũng có nghĩa anh chẳng thể cung cấp bữa tiệc thị giác mà ‘fan’ của bộ phim hoạt hình gốc đầy màu sắc trông chờ.

Vin Diesel không thành công bên ngoài loạt Fast and Furious

4. Tiếp thị uể oải

Tại sao Universal dành quá ít nguồn lực cho Jem? Các phim dựa theo đồ chơi Hasbro khác của thập niên 1980, trong đó có Transformers G.I. Joe, đã có cả trăm triệu đôla để mà chiến. Có phải vì chúng được làm cho con trai chứ không dành cho con gái không? Hay vì loạt phim Jem được cùng những con người đó quán xuyến (trong đó có quản lý Scooter Braun và đạo diễn Jon Chu) đã từng giúp Justin Bieber thành ngôi sao truyền thông xã hội? Suy cho cùng, cũng là vì cốt truyện mới của Jem, khiến nhân vật nữ chính của phim trở nên giật gân. Có thể họ tưởng có thể bán bộ phim này cùng cách và không phải làm quảng cáo truyền hình chi cho nhiều. Bất luận thế nào, hèn chi mà ít ai biết đến bộ phim. (Mà Rock the Kasbah hay Paranormal cũng chẳng có quảng cáo.)

Thất bại càng đáng tò mò hơn khi Universal đã dành hầu hết năm nay tiếp thị một cách lão luyện cả phim bom tấn (Jurassic World) lẫn phim có thể bị coi là khó bán hơn (Fifty Shades of Grey, Straight Outta Compton). Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, hãng phim đã mất bóng, không chỉ với Jem mà còn Crimson Peak, Everest, và Steve Jobs.

5. Chiến lược phát hành đầy rủi ro

Paranormal lẽ ra đã mở màn lớn hơn nếu chiếu nhiều rạp hơn. Nhưng nhiều chuỗi rạp chiếu không muốn đặt phim này, do chiến lược phát hành VOD gây tranh cãi của Paramount với phần phim này (mà chưa có tiền lệ). Giới chủ rạp không thích thất thu từ cái cửa sổ từ rạp chiếu-đến-video-gia đình vốn đang co lại, thế nên Paramount đưa ra một thỏa thuận: một cửa sổ thời gian ngắn hơn bình thường đổi lấy một phần lợi nhuận từ VOD sẽ được chia cho nhà rạp. Nhiều chuỗi rạp từ chối thỏa thuận đó, thế nên Ghost Dimension ra mắt ít hơn The Marked Ones 1.211 rạp.

Jem bản phim hoạt hình gốc

6. Hoài niệm không còn như trước

Như kế quả phòng vé tuần trước cho thấy, khán giả lớn tuổi hơn không đi xem những phim được cho là nhắm vào người trưởng thành như được kỳ vọng. Đa phần lý do tất là vì những bài phê bình què quặt, vì khán giả người lớn vẫn quan tâm đến bình luận phim. Nhưng bất cứ ai khác cũng vậy.

Jem đáng ghét với ‘fan’ của phim gốc. Kasbah rõ ràng dành cho những ai yêu thích Bill Murray trong khả năng hài hước, và những ai đủ già để có liên hệ với classic-rock trong kịch bản; khán giả trẻ nào không biết Slash là ai không cần phiền lòng.

Và kể cả Steve Jobs, bộ phim xoay quanh sự ra đời các sản phẩm chủ lực của Apple, nhắm thu hút khán giả trưởng thành nào còn hớ máy Macintosh năm 1984 có tính cách mạng thế nào. Ai biết, không chừng bọn nhóc có ngày sẽ coi phim này trên iPhone của chúng.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone