Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 29-31/3: G.I. Joe: Báo thù đánh chiếm cứ điểm số 1

02/04/2013

Phim hành động toàn sao gồm Dwayne "The Rock" Johnson, Bruce Willis và Channing Tatum mang súng ống đánh chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi, thu hoạch 41,2 triệu đôla. G.I. Joe: Retaliation (phát hành ở Việt Nam với tựa Biệt đội G. I. Joe: Báo thù) mở màn vào nửa đêm thứ tư 27/3, giúp phim kiếm được tổng cộng 51,7 triệu.

Hồi tháng 5 năm ngoái Paramount đã quyết định dời ngày phát hành phần tiếp theo của G.I. Joe: Rise of Cobra năm 2009 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Biệt đội Mãng xà) từ lịch ra mắt ban đầu vào cuối tháng 6 để chuyển định dạng 3D. Thay đổi bất thần vào giờ chót này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Battleship, một bộ phim khác cũng dựa trên đồ chơi của Hasbro, chìm nghỉm ở phòng vé. Lúc đó, Paramount đã bắt đầu chiến dịch quảng cáo cho Retaliation rồi.

Cảnh phim G. I. Joe: Retaliation

"Nhất định minh chứng được cho quyết định," Don Harris, giám đốc phát hành của hãng phim, nói. "Bất cứ khi nào bạn đi những nước cờ kiểu này, người ta luôn giả định chuyện xấu nhất. Sự thật là tôi đã xem phim ở định dạng 2D cách đây lâu rồi, và phim hiệu quả tốt ở 2D. Không phải là chuyện cố làm cho tốt hơn. Phim này được dự tính là một màn hành động ngoạn mục, đình đám để người ta thưởng thức."

Ở phòng vé quốc tế, Harris cho biết Retaliation kiếm được 80,3 triệu đôla, đưa phim trở thành phim có doanh thu ra mắt ở phòng vé quốc tế lớn nhất năm nay tính đến giờ phút này. Phim phát hành ở 53 thị trường ngoài Bắc Mỹ, trong đó có Nga, Hàn Quốc và Mexico.

Sau khi mở màn ở vị trí số 1 tuần trước nữa, phim hoạt hình hài 3D về thời tiền sử The Croods / Cuộc phiêu lưu của nhà Crood từ DreamWorks Animation và 20th Century Fox tụt xuống vị trí nhì bảng với 26,5 triệu đôla ở tuần lễ thứ hai có mặt ở rạp. Bộ phim với giọng lồng tiếng của Nicolas Cage, Emma Stone và Catherine Keener trong vai một gia đình hang động tìm kiếm chỗ ở mới.

Trong số những phim mới ra mắt ở kỳ cuối tuần vừa rồi, Tyler Perry's Temptation có Jurnee Smollett-Bell và Lance Gross đóng chính đạt doanh thu mở màn trên mức kỳ vọng với 22,3 triệu đôla xếp thứ ba, còn phim khoa học giả tưởng chuyển thể The Host do Saoirse Ronan, Max Irons, và Jake Abel vào vai các nhân vật từ tiểu thuyết của Stephenie Meyer vào vị trí thứ 6 với con số khiêm tốn 11 triệu.

Cảnh trong The Host, tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết của
Stephenie Meyer chỉ đứng thứ sáu trên bảng xếp hạng phòng vé

Nhìn chung, phòng vé Bắc Mỹ kỳ cuối tuần vừa rồi tương đương cùng kỳ năm ngoái khi The Hunger Games tiếp tục chiếm áp đảo trong tuần lễ thứ nhì có mặt ở rạp với 58,5 triệu. Sau một khởi động chậm chạp, doanh thu tính đến nay của Hollywood vẫn còn kém 12% so với cùng kỳ năm ngoái, hướng tới tháng kế tiếp khi mùa phim hè sẽ bắt đầu một cách không chính thức với Iron Man 3 ra rạp ngày 3/5.

"Chúng ta đang trở lại đúng đường sau nhiều tuần lễ phòng vé suy giảm," Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích phòng vé cho Hollywood.com, nói. "Tuần vừa rồi là bước ngoặt nhờ The CroodsOlympus Has Fallen / Nhà trắng thất thủ làm tốt hơn dự tính. Chúng ta đang hướng tới mùa phim hè bằng những bước đi vững chắc. Cho đến giờ đây vẫn là một năm đầy khó khăn."

Vậy thực ra G.I. Joe: Retaliation là một thành công hay điều thất vọng?

Với sức mạnh của các ngôi sao và phụ phí 3D, lẽ ra Retaliation phải mở màn cao hơn nhiều, có lẽ cỡ chừng 50 triệu đôla, như Cobra đã làm được. Tuy nhiên, xem ra có vẻ Retaliation sẽ làm ăn tốt hơn Cobra ở phòng vé quốc tế, thế nên chung cuộc vẫn là tốt. Còn ngay bây giờ, bộ phim này là thành công hay thất bại tùy thuộc vào cách nhìn của bạn.

Channing Tatum (trái) và Dwayne "The Rock" Johnson trong phim

Sau đây là một số cách để đánh giá thành tích phòng vé của Retaliation theo kiểu thế mạnh và điểm yếu.

Thế mạnh: Ngay trước khi phát hành, Paramount đã quảng bá Retaliation như là "bom tấn đầu tiên của năm nay".

Điểm yếu: Còn nhớ bộ phim có tên gọi là Oz the Great and Powerful (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Lạc vào xứ Oz vĩ đại và quyền năng) không? Chỉ mới ra rạp cách đây ba tuần và tính đến nay đã kiếm được gần 200 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, một con số mà Retaliation sẽ chịu sức ép lớn phải với tới đúng không?

Thế mạnh: Retaliation có kinh phí ít hơn Cobra, khoảng 130 triệu đôla (so với 175 triệu), thế nên phim sẽ sớm có lời.

Điểm yếu: Phim cũng có doanh thu ra mắt ít hơn, 41,2 triệu so với 54,7 triệu của Cobra.

Thế mạnh: Tính luôn doanh thu các buổi chiếu trước nửa đêm thứ tư và ngày thứ năm vào doanh thu từ thứ sáu đến chủ nhật, tổng cộng Retaliation đã kiếm được 51,7 triệu.

Bruce Willis trong một cảnh phim G.I. Joe: Retaliation

Điểm yếu: Nhưng vậy vẫn còn kém số tiền Cobra đã kiếm được sau ba ngày đầu ra mắt. Mà Cobra còn không có phụ phí 3D để thu nữa.

Thế mạnh: Retaliation tự hào là có doanh thu ra mắt vào dịp Lễ Phục sinh đứng thứ nhì mọi thời. (Đứng nhất là Clash of the Titans, có doanh thu ra mắt 61,2 triệu đôla vào năm 2010.)

Điểm yếu: Phục sinh năm ngoái, The Hunger Games ở tuần thứ nhì ra rạp làm ăn tốt hơn (58,6 triệu) Retaliation làm được trong tuần đầu tiên.

Điểm yếu: Giới phê bình dành cho Retaliation những bài bình luận tệ hơn Cobra. Nhiều nhà phê bình lưu ý rằng ngày phát hành của phim này đã bị hoãn chín tháng để tân trang, kiểu đình hoãn như thế không bao giờ là tin tốt lành.

Thế mạnh: Khán giả mục tiêu của phim là bọn con trai tuổi mới lớn không quan tâm đến mấy bài bình luận chê bai đó lẫn những lời ong tiếng ve, nhắm vào tiểu tiết trước khi phim phát hành.

Thế mạnh: Khi Retaliation bước vào thị trường thì đối thủ chính của Retaliation - phim hành động ly kỳ Olympus Has Fallen đã tụt xuống hạng tư, giảm 53% so với tuần trước nữa.

Một cảnh trong Olympus Has Fallen

Điểm yếu: Olympus vẫn kiếm được 14 triệu, đủ để xoáy mất một lượng khán giả của Retaliation.

Thế mạnh: Retaliation thu những 80,3 triệu đôla ở thị trường quốc tế, và vẫn còn một phần tư thị trường ngoài Bắc Mỹ mà phim chưa tiến đánh. Với 132 triệu doanh thu toàn cầu kiếm được, chỉ trong năm ngày phim đã hòa vốn.

Điểm yếu: Không có ở khía cạnh này.

Thế mạnh: Những số liệu toàn cầu đủ đảm bảo có G.I. Joe phần 3.

Điểm yếu: Khán giả có sẵn sàng xem G.I. Joe 3 không?

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi