Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 25-27/11: Moana đè bẹp các đối thủ như thế nào

01/12/2016

Moana của Disney được quá chừng ơn phước trong kỳ cuối tuần Lễ Tạ ơn, chứ còn với tất cả những phim mới phát hành khác, đó là một Thứ sáu Đen.

Moana thực ra đạt thành tích ở mức cuối dãy số kỳ vọng, tuy phá một vài kỷ lục với doanh thu bán trước ngày thứ ba và doanh thu vé ngày đầu tiên thứ tư. Những số liệu ban đầu đã khiến giới chuyên gia đề xuất bộ phim phiêu lưu hoạt hình này có thể mở màn đến 90 triệu đôla. Nhưng rồi axít amin Ngày Gà Tây kích hoạt cơn hôn mê, và số liệu trở lại bình thường, khiêm tốn đi nhiều nhưng cũng còn cứng cựa 55,5 triệu từ thứ sáu đến chủ nhật, đủ để lướt sóng qua mặt Fantastic Beasts and Where to Find Them (45,1 triệu ở tuần thứ hai) lên đầu bảng xếp hạng phòng vé.

Ngược lại, phim gián điệp tình cảm Thế chiến II của Brad Pitt, Allied, đã phải đứng thứ tư trên bảng tổng sắp vì mở màn chỉ được 12,8 triệu đôla. (Doctor Strange, ở tuần thứ tư, mà còn chen lên dẫn trước ở vị trí thứ ba, hơn 1 triệu đôla.) Vậy cũng còn tốt chán so với Bad Santa 2, mở màn ở vị trí thứ 7 với chỉ 6,1 triệu, thua xa dự đoán cuối dãy chục triệu của một số nhà phân tích. Và rồi còn Rules Don't Apply của Warren Beatty được chờ đợi đã lâu, còn không đạt được mức dự đoán có 2-3 triệu. Câu chuyện hậu trường Hollywood này mở màn chỉ được 1,6 triệu, đứng tuốt hạng 12.

Bad Santa 2

Nhìn chung, cuối tuần rồi là một kỳ lễ huy hoàng ở phòng vé, với tổng thu tăng 25 triệu so với tuần trước đó và thậm chí còn hơn dịp Lễ Tạ ơn năm ngoái 1 triệu, kỳ cuối tuần đó đã chứng kiến Hunger Games phần cuối chia sẻ rạp chiếu với hai phim mới là The Good DinosaurCreed. Tuy nhiên, Lễ Tạ ơn năm nay, không có chia sẻ tiền thưởng. Moana Beasts “cưa đôi” gần nửa bữa tiệc và để lại phần thừa trên bàn ăn cho tất cả những kẻ khác.

Thế tại sao Allied, Bad Santa 2, và Rules loạng choạng? Có ba nguyên nhân.

1. Đó là Disney

Hãng phim đằng sau những thành công vang dội mùa Tạ ơn như Tangled Frozen biết cách đến với khán giả ngày lễ là bọn trẻ con được nghỉ học. Đến nay, Disney bá chủ kỳ cuối tuần 5 ngày Lễ Tạ ơn. Doanh thu mở màn kỳ Lễ Tạ ơn năm ngày lớn thứ sáu và mở màn Lễ Tạ ơn ba ngày lớn thứ tám đều thuộc về Disney. Moana hiện xếp thứ 2 ở cả hai hạng mục, chỉ sau Frozen (có 67,4 triệu đôla ra mắt trong ba ngày cuối tuần Lễ Tạ ơn).

2. Hoạt hình đâu chỉ dành cho trẻ em

Moana cũng biết cách đến với người lớn, bằng việc chọn những giọng quen thuộc như Dwayne Johnson và suối nguồn Hamilton Lin-Manuel Miranda viết ca khúc. Hoặc có thể khán giả người lớn đi xme chỉ để trông trẻ. Sao cũng được, Disney tuyên bố 43% khán giả của Moana là trên 25 và hơn nữa.

3. Những phim dành cho người lớn khác thì sao? Không được người lớn cho lắm

Hay ít nhất, không hấp dẫn khán giả trưởng thành. Allied của Brad Pitt và Marion Cotillard trông giống ít nhất ba phim khác của Pitt và ít nhất là một phim lên tít báo lá cải. Bad Santa 2, phát hành 13 năm sau phần đầu, giống một cú vồ tiền bất cần đạo lý, một phim phần tiếp theo chẳng ai yêu cầu.

Còn Rules Don't Apply, đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tiên của Beatty từ sau Bulworth 18 năm trước – và vai diễn đầu tiên của ông từ sau thất bại huyền thoại Town and Country 15 năm trước – à, Beatty vẫn còn là nhân vật thu hút với những khán giả cao tuổi, nhưng dưới 50 thì không. Đã thế, ông chỉ đóng vai phụ trong phim của chính mình, mà hai vai chính lại là hai diễn viên không mấy tên tuổi và trẻ hơn rất nhiều.

Bạn có thể lập luận rằng một diễn viên 79 tuổi thì hoàn toàn mất liên lạc với những gì khán giả hiện đại muốn từ phim ảnh, nhưng kể cả khán giả lớn tuổi hơn hẳn cũng phải cố tìm cho ra điều thú vị trong sự trở lại của Beatty mà không có Beatty trở lại nhiều nhặn gì.

Cả ba phim không gây ấn tượng với giới phê bình, những người mà khán giả lớn tuổi vẫn đọc. Nhưng chính những khán giả đã bỏ tiền đi xem cũng đồng ý với các nhà phê bình, cho các phim này điểm truyền miệng hờ hững trên CinemaScore.

Một cảnh độc diễn của Warren Beatty trong Rules Don't Apply

Nhìn chung, khiến người trưởng thành đến rạp mùa phim thu này thật khó. Phim ly kỳ nhắm đến người lớn và phim tâm lý hy vọng Oscar được cho là sẽ lôi được họ ra khỏi phòng khách hầu hết đều thất bại, hoặc vì phim làm kém, marketing nghèo nàn, hoặc không đúng thời điểm.

Tất nhiên, có ba phim như thế ra rạp đại trà cùng lúc càng bất lợi cho phim nhắm vào người trưởng thành. Để cho cả ba phim ra mắt đối đầu với một phim hoạt hình Disney được làm quá tốt mà người lớn sẽ thích coi cùng con cái đã chứng tỏ đó là công thức cho món gà tây ế thừa không ngon miệng..


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone