Tác giả bài viết này thường chẳng săm soi những phim mở màn với 75 triệu
đôla, trong đó riêng IMAX chiếm 8,25 triệu, trong một kỳ cuối tuần
thuần từ thứ sáu đến chủ nhật. Nhưng Fantastic Beasts and Where to Find Them chẳng phải phim thông thường.
Đâu phải chỉ là tiền truyện ăn theo phim chuỗi
Harry Potter
thành công điên cuồng, mà còn là phim đầu của một phim chuỗi mới gồm năm
phim. Nên theo nghĩa đó, và với “Thế giới phù thủy của J.K. Rowling” đã
có danh tiếng với màn ảnh rộng, tác giả nghĩ Warner Bros. và thân hữu
của hãng này đang hy vọng một khoản tiền lớn hơn 75 triệu. Không tính
thị trường quốc tế, có những lý do để lo ngại rằng
Fantastic Beasts khởi đầu không-kỳ ảo-đến thế ở Bắc Mỹ.
Bộ phim có kinh phí 180 triệu đôla, do J.K. Rowling viết kịch bản và
David Yates đạo diễn, có doanh thu cuối tuần với bội số nhân 2,52 (29,7
triệu ngày thứ sáu) và tỷ lệ 11,6% “thứ năm-trên-cả kỳ cuối tuần” (8,75
triệu). Cả hai số liệu đó đủ chất cho một tin vui, vì đều cao hơn các số
liệu tương đối của những phim
Harry Potter cuối cùng, nhưng chẳng là gì so với chuỗi
Hunger Games và trường thiên
Twilight. Nhưng bản thân doanh thu chắc nịch này không có nhiều điều đáng thèm muốn. Ví dụ, cả tám phim
Harry Potter,
kể cả hai phim chiếu sớm từ thứ tư, đều có doanh thu mở màn thứ
sáu-đến-chủ nhật trên 77 triệu. Thế thì, với trượt giá theo thời gian,
lại có 3D, và bình luận tương đối tích cực, bộ phim của Eddie Redmayne
vẫn là phim thuộc “Thế giới phù thủy” có doanh thu mở màn thấp nhất từ
trước đến nay.
Chắc bạn sẽ nói chuyện chẳng ngạc nhiên vì không
có Harry Potter đâu cả và đây là tiền truyện. Nói công bằng, nếu bạn xét
doanh thu mở màn của những phim tiền truyện danh giá kiểu này, thì
chẳng “bình thường” chút nào. Hãy xem
The Phantom Menace (64 triệu đôla năm 1999, doanh thu từ thứ sáu đến chủ nhật lớn thứ nhì mọi thời đại) và
The Hobbit: An Unexpected Journey (84 triệu năm 2012, lớn hơn bất kỳ phim
Lord of the Rings nào kiếm được từ thứ sáu đến chủ nhật kỳ cuối tuần ra mắt). Thậm chí những phim khởi động lại như
Batman Begins (48 triệu năm 2005, phim Batman có doanh thu mở màn lớn thứ nhì mọi thời đại vào thời điểm đó),
Star Trek (79 triệu từ thứ sáu-đến-chủ nhật năm 2009, hơn xa mở màn của bất kỳ phim
Star Trek nào trước đó) hay
Casino Royale (40 triệu năm 2006, doanh thu mở màn lớn thứ nhì của một phim 007) nói chung đều ở chỗ cao nhất về mặt kỷ lục của phim chuỗi.
The Amazing Spider-Man thu được “chỉ” 62 triệu từ thứ sáu đến
chủ nhật trong doanh thu 137 triệu từ thứ ba đến chủ nhật khi ra mắt năm
2012, thua xa doanh thu mở màn từ thứ sáu đến chủ nhật của bộ ba phim
trước đó của Sam Raimi. Nhưng, nếu bạn nhớ lại, chúng ta chưa xét đến
Amazing Spider-Man 2. Đúng, có những điềm báo cho những so sánh này (các phim
Lord of the Rings bắt đầu công chiếu từ thứ tư trong khi hai phim
Hobbit đầu tiên thì không thế), nhưng phim
Fantastic Beasts đầu tiên này có khả năng thu được còn ít nữa (ở Bắc Mỹ) so với bất kỳ phim
Harry Potter
nào. Nếu phim làm ăn ở mức một phim Harry Potter “trung bình” (hay nói
cách khác là phim kỳ ảo dành cho tuổi mới lớn phát hành “kỳ cuối tuần
trước Lễ Tạ ơn”), thì bội số nhân phải vào khoảng 2,6 đến 2,8 cho một
doanh thu mở màn khoảng 197 đến 212 triệu ở Bắc Mỹ.
Và cứ cho là phim không như một phim
Harry Potter/Twilight phần tiếp theo, mà chúng ta trông đợi doanh thu 153-180 triệu đôla ở Bắc Mỹ tùy theo sức cản của phim cạnh tranh. Vậy thì,
Fantastic Beasts phải làm ăn được ở mức gần ba phim
Harry Potter đầu “phát hành tháng 11”, với bội số nhân là 3 và một tổng doanh thu Bắc Mỹ 228 triệu. Nhưng
Fantastic Beasts and Where to Find Them sẽ phải gặp
Moana của
Walt Disney vào tuần tới và những số liệu hậu-mở màn cho thấy phim
không thu hút trẻ nhỏ. 18% khán giả dưới 18 và 45% khán giả trên 35, số
liệu cho thấy phim “ăn” với ‘fan’ lớn tuổi hơn thay vì quyến rũ được thế
hệ kế tiếp trở thành ‘mọt’ Potter.
Tin vui là hầu hết phim trụ hạng ở cuối tuần rồi đều giảm mạnh, còn các
phim mới phát hành thì số liệu cũng thật kinh hoàng, cho thấy khả năng
Fantastic Beasts
có khán giả đại trà chứ không chỉ giới hạn ở ‘fan’. Điều đó có thể là
dấu hiệu phim còn tiếp tục thu hút và ‘fan’ mới sẽ xuất hiện. Tuy nhiên
còn phải chờ xem con số cuối cùng có kém xa các phim
Harry Potter không.
Ừ
thì, thị trường ngoài Bắc Mỹ có thể cứu hộ. Phim đã thu được 218,3
triệu đôla toàn cầu, trong đó 15 triệu IMAX, từ thứ tư, cao hơn con số
188 triệu toàn cầu của
Harry Potter and the Goblet of Fire năm 2005, 209 triệu của
Harry Potter and the Prisoner of Azkaban năm 2004, và 208 triệu ra mắt của
The Hobbit: The Desolation of Smaug năm 2013, 211 triệu ra mắt của
The Hunger Games năm 2012. Rất nhiều phim kể ở đây cuối cùng đã thu hơn 600 triệu toàn cầu, quá đẹp cho kinh phí 180 triệu.
Chỉ
có một hiểm họa dài hạn, một hiểm họa đã trầm trọng lên bởi tất cả “sẽ
là năm phim”, thì liệu khán giả của phim này có được kích thích bởi sự
tò mò không. Dù phim được đón nhận tương đối nồng nhiệt, rất có khả năng
là
Fantastic Beasts and Where to Find Them kiếm được bao nhiêu ở Bắc Mỹ và ngoài Bắc Mỹ lần này sẽ là mức trần của một phim chuỗi mới.
Chừng nào vẫn kiểm soát được kỳ vọng và kinh phí thì tốt. Nhưng đây
không phải là mở màn của một phim chuỗi mới mà sẽ dành mười năm ở đỉnh
hoặc gần đỉnh của bảng xếp hạng phòng vé thường niên. Theo nghĩa đó,
chuyến tàu Hogwarts có lẽ đã rời ga.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes