Tin phòng vé

Phòng vé 22-24/11: Thấy gì qua thành công siêu 'khủng' của Frozen 2

26/11/2019

Trong kỷ nguyên bom tấn, phòng vé không có chỗ cho phim cỡ vừa.

Phim kinh phí hạng vừa đang bị khán giả phớt lờ, họ ngày càng đến rạp chỉ để xem phim chuỗi.

Nếu bạn bước vào rạp ArcLight Cinemas ở Sherman Oaks, California, vào thứ sáu 22/11 để tìm một bộ phim để xem, bạn sẽ được chào đón bởi một bảng hiển thị kỹ thuật số liệt kê các suất:

Frozen II
Frozen II
Frozen II
Frozen II
Frozen II
Frozen II

Cụm rạp 16 màn chiếu, nằm ở ngoại ô Los Angeles, cung cấp 26 suất chiếu bộ phim phần tiếp theo của Disney vào thứ sáu 22/11, tức cứ mỗi 30 phút có một suất, bắt đầu lúc 10 giờ sáng. ArcLight có các phim khác, tất nhiên, bao gồm 21 Bridges, một bộ phim tội phạm mới được giới phê bình đánh giá tốt, do Chadwick Boseman đóng chính. Nhưng đã bị đẩy ra rìa. 21 cây cầu được phân bổ năm suất chiếu.

Theo David A. Gross, điều hành hãng tư vấn điện ảnh FranchiseRe, cho biết, Frozen II được dự kiến sẽ kiếm được hơn 100 triệu đôla vào cuối tuần qua ở Bắc Mỹ và sẽ dễ dàng lấy 1 tỉ đôla toàn thế giới khi kết thúc thời gian chiếu rạp. Disney còn sẽ trúng đậm nhờ hàng ngàn sản phẩm nhượng quyền: áo ngủ satin Elsa (30 đôla), bộ son bóng “siêu lấp lánh” (9 đôla), mặt dây chuyền kim cương Olaf (2.550 đôla).

Chadwick Boseman trong phim 21 Bridges, sẽ phát hành ở Việt Nam từ ngày 29/11 với tựa 21 cây cầu

Ngược lại, 21 cây cầu do STX Entertainment phát hành và được đầu tư độc lập với số tiền ước tính khoảng 33 triệu đôla, dự kiến sẽ thu về khoảng 12 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên ra rạp, một kết quả mà Gross cho biết ông sẽ mô tả là “không lỗ”. Tổng doanh thu của bộ phim này ở Bắc Mỹ có thể đạt 40 triệu đôla. Bộ phim không có vật phẩm ăn theo nào.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn là sếp một hãng phim cố gắng giữ công việc của mình, và cách duy nhất chắc chắn làm được điều đó là tìm những bộ phim sinh lời nhất có thể. Bạn đặt cược vào một phim chuỗi như Frozen II hay là đi với một phim chính kịch nguyên bản như 21 cây cầu?

Nhanh lên. Các lãnh chúa công ty của bạn đang chờ.

Người ta thích quở trách Hollywood làm những bộ phim mà nó đã làm. Có phải thiên hạ thực sự cần ba sử thi Hobbit? (Một từ thôi: không.) Nhưng sự càu nhàu trở nên lớn tiếng hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là giữa mọt phim và người mua vé lớn tuổi, vì các công ty điện ảnh đã cố gắng thích nghi với một thị trường thay đổi.

Jumanji: The Next Level của Sony, sẽ ra rạp ở Việt Nam từ ngày 13/12 với tựa Trò chơi kỳ ảo: Thăng cấp

Để chống lại sự xuất hiện của các dịch vụ phát trực tuyến và tivi màn hình phẳng khổng lồ, Hollywood đã ngoặt gắt sang các phim sự kiện như Avengers: Endgame (Disney), Fast and Furious Presents: Hobbs & Shaw (Universal) và sắp tới Jumanji: The Next Level (Sony). Các phần tiếp theo và làm lại ít ra còn xuyên qua được chiến trường hỗn độn Instagram-Netflix-Fortnite-TikTok và lấp đầy chỗ ngồi trong rạp.

Những bộ phim ‘khủng’ này còn tạo ra giá trị thông qua vật phẩm ăn theo và các trò chơi trong công viên giải trí. Disney có hai vở diễn sân khấu của Frozen đang diễn ở Hoa Kỳ; những vở mới đang đến Anh, Australia, Đức và Nhật Bản. Cái gọi là doanh thu phụ lại là cách chính duy nhất để một hãng phim nâng cao vị thế của công ty mẹ trên Phố Wall. Một bộ phim bom tấn và tự thân nó không dịch chuyển kim độ tài chính như trước đây, không khi các hãng phim được gắn vào các tập đoàn lớn như AT&T, sở hữu Warner Bros., và Comcast, sở hữu Universal.

Nhưng có tác dụng phụ bất lợi.

“Những phim chuỗi khổng lồ này đang thúc khuỷu tay hất các bộ phim tầm trung và kinh phí thấp văng ra,” Jason E. Squire, biên tập The Movie Business Book và là giáo sư tại Trường Nghệ thuật Điện ảnh của Đại học Nam California, nói. “Phim cỡ vừa ngày càng khó ra rạp ngay từ đầu, nói gì giữ chúng đủ lâu để tạo khán giả.” Squire chỉ ra rằng các blogger bây giờ thường đánh giá thắng-thua của một bộ phim dựa trên ngày đầu tiên ra rạp — hoặc thậm chí trước khi ra rạp, dựa trên doanh số vé bán trước.

Những phim nhỏ như Jojo Rabbit của Fox Searchlight, tốn chưa đến 20 triệu đôla và thường nhắm đến sự công nhận giải thưởng

Phim có ba kích cỡ cơ bản. Những ông lớn — siêu anh hùng, hoạt hình tầm cỡ Pixar, James Bond — tốn từ 100 triệu đôla trở lên để thực hiện và cố gắng gây sốc và gây kinh ngạc trên quy mô toàn cầu. Phim tầm trung, chủ yếu là phim tâm lý và hài của các đạo diễn hạng hai (The Goldfinch), chi phí từ 20 đến 40 triệu đôla và theo đuổi một đối tượng cụ thể: phụ nữ dưới 35 tuổi, thế hệ bùng nổ trẻ em, người Mỹ gốc Phi. Những phim nhỏ như phim hài Jojo Rabbit của Fox Searchlight, tốn chưa đến 20 triệu đôla và thường nhắm đến sự công nhận giải thưởng.

Những bộ phim có kích thước Death-Star đã xuất hiện nhiều thập kỷ nay rồi, nhưng chúng từng đến vào những thời điểm cụ thể trong năm, và những phim khiêm tốn hơn có thể tách ra. Bây giờ phim khổng lồ đến gần như mỗi cuối tuần. Một số thất bại; Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối đã không lôi kéo được đám đông nhai bỏng ngô. Tuy nhiên, thường xuyên hơn không, các chuỗi phim này làm được việc, Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp tại Comscore, theo dõi dữ liệu phòng vé, cho biết.

“Một bộ phim phải có cảm giác như một sự kiện,” ông nói, lưu ý rằng giá vé đã tăng trong thập kỷ qua. (Quà vặt bán kèm trong rạp cũng vậy.) “Nếu không, người ta nói, ‘Ơ, xem Netflix thôi là được rồi.’”

Sao phải đi ra ngoài để xem những người chiến thắng Oscar khi có thể ở nhà xem? Olivia Colman, đã thắng giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc, đang đóng vai Nữ hoàng Elizabeth (ảnh) trong bộ phim The Crown trên Netflix

Hoặc Disney Plus, CBS All Access, Apple Plus, Amazon Prime Video hoặc một trong số 271 dịch vụ phát trực tuyến hiện có tại Hoa Kỳ. Với 7 đôla một tháng, Disney Plus có giá thấp hơn một túi bỏng ngô tại các rạp chiếu phim ở thành phố lớn.

Và chương trình phát trực tuyến lại đang hay hơn bao giờ hết. Sao phải đi ra ngoài để xem những người chiến thắng Oscar khi có thể ở nhà xem? Olivia Colman, đang đóng vai Nữ hoàng Elizabeth trong bộ phim The Crown trên Netflix, đã thắng giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào tháng 2. Ba phim Netflix — The Irishman của Martin Scorsese, Marriage Story của Noah Baumbach, và The Two Popes của Fernando Meirelles — là những ứng viên Oscar phim hay nhất tại giải thưởng Viện Hàn lâm sắp tới. Cả ba phim này hầu hết sẽ được xem trên tivi và thiết bị di động vì phát hành hạn chế ở rạp chiếu.

Dergarabedian lưu ý rằng hồi trước các hãng phim từng có những phim đối trọng “bom tấn” đáng tin cậy. Chẳng hạn, một phim hài khiêm tốn nhắm vào các chàng trai trẻ, có thể đối ngược một phim kỳ ảo phần tiếp theo, và cả hai đều có thể làm ăn tốt. Nhưng chiến lược đó đã trở nên bấp bênh. Vào tháng 7, 20th Century Fox cho ra mắt Stuber non nớt một tuần sau khi Sony tung Spider-Man: Far From Home. Stubber gần như bị phớt lờ.

The Good Liar, phim tâm lý ly kỳ kinh phí thấp có sự tham gia của Helen Mirren (trái) và Ian McKellen

“Lớn nữa và lớn hơn nữa, hoặc tất cả hoặc không có gì,” Dergarabedian nói.

Mọi hãng phim đều trải qua những đỉnh cao cao hơn và những lần chạm đáy thấp hơn, một hiện tượng phòng vé bắt đầu vào năm 2015. Nhưng không có công ty điện ảnh nào bị ảnh hưởng nhiều hơn trong năm nay bằng Warner Bros.

Warner đã phát hành bảy bom xịt nhỏ-và trung bình — bảy phim — kể từ tháng 5, bao gồm một số phim nhận được đánh giá chắc chắn từ hầu hết các nhà phê bình: The Good Liar, phim tâm lý ly kỳ kinh phí thấp có sự tham gia của Helen Mirren và Ian McKellen; Motherless Brooklyn, phim chính kịch thời kỳ về mật thám do Edward Norton đạo diễn và đóng vai chính; và Blinded by the Light, phim chính kịch hài về một thiếu niên Pakistan ở Anh tìm thấy nguồn cảm hứng nơi Bruce Springsteen. Hầu hết những phim khác (The Goldfinch, Shaft, The Kitchen) được làm kém.

“Các hãng phim đã từng có thể mua đứt một cuối tuần — Bộ phận tiếp thị nghe nè, đây là một bộ phim rất hay, cho nó ra rạp đi,” giáo sư Squire nói. “Trong thời đại mạng xã hội, những ngày đó đã qua.”

Một nhân vật truyện tranh đã cứu vãn tình hình: Joker do Joaquin Phoenix đóng chính

Như đã nói, bảy bộ phim tiêu tốn của Warner và các đối tác khoảng 173 triệu đôla chi phí thực hiện (và hơn 140 triệu đôla để bán ra thị trường Bắc Mỹ) và thu về 72,6 triệu đôla, theo Comscore.

Nhưng một nhân vật truyện tranh đã cứu vãn tình hình. Joker, do Joaquin Phoenix trong vai nhân vật phản diện của Người Dơi, tiêu tốn khoảng 55 đến 70 triệu đôla để thực hiện. Tính đến thứ sáu tuần rồi, bộ phim đã thu được 324 triệu đôla ở Bắc Mỹ và hơn 1 tỉ đôla toàn thế giới.

Sốc đi nào: Warner đang triển khai Joker 2.

Warner không từ bỏ phim tầm trung. Nhưng hãng đã bắt đầu chuyển hướng ra khỏi rạp. Bộ phim Superintellect, có sự tham gia của Melissa McCarthy, đã được lên kế hoạch phát hành vào dịp Giáng sinh nhưng giờ sẽ ra mắt trên một dịch vụ phát trực tuyến vào tháng 5. Dàn phim chiếu rạp của Warner năm 2020 phụ thuộc nhiều hơn vào các siêu anh hùng, hoạt hình và đạo diễn thương hiệu (Christopher Nolan, Robert Zemeckis).

Warner từ chối bình luận. Các giám đốc điều hành của hãng đã bênh vực cho sự lựa chọn của họ trong các cuộc trò chuyện riêng, lưu ý rằng họ giảm rủi ro cho bảy bộ phim thất bại đó bằng cách cho phép các đối tác tài chính hùn vốn và bán quyền phát hành Shaft ở nước ngoài cho Netflix. (Warner cũng gọi vốn đối tác cho Joker.)

Một số phim tầm trung của hãng lớn tiếp tục làm ăn tốt. STX Entertainment gần đây đã tìm được ‘hit’ nhờ Hustlers, có Jennifer Lopez (ảnh) vào vai một vũ nữ thoát y lọc lõi

Tuy nhiên, một số phim tầm trung của hãng lớn tiếp tục làm ăn tốt. Phim hài loại R Good Boys lấy bối cảnh một lớp sáu, tốn 20 triệu đôla để thực hiện và thu về 111 triệu đôla toàn thế giới cho Universal. STX Entertainment gần đây đã tìm được ‘hit'’ nhờ Hustlers, có Jennifer Lopez vào vai một vũ nữ thoát y lọc lõi. Phim này cũng tốn 20 triệu đôla để thực hiện và đã thu về hơn 150 triệu đôla.

Nhưng thị trường phim tầm trung nói chung sẽ tiếp tục chật vật, Dergarabedian dự đoán, dẫn đến việc ít phim tầm trung ra rạp hơn. Ông nêu lên các cửa hàng băng đĩa và các bãi chiếu bóng cho khách ngồi trong ô tô xem để so sánh: “Bỏ tiền của bạn ra mà đi xem bằng không thì hãy hôn tạm biệt chúng.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 Frozen 2 130,0
2 Ford v Ferrari 16,0
3 A Beautiful Day in the Neighborhood 13,5
4 21 Bridges 9,3
5 Midway 4,7
6 Playing With Fire 4,6
7 The Good Liar 3,4
8 Charlie’s Angels 3,2
9 Last Christmas 3,0
10 Joker 3,0

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 24/11/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times