Tin phòng vé

Phòng vé: Tất cả ứng viên tiềm năng Oscar 2020 ở đâu?

29/10/2019

Với 19 triệu đôla sau một tháng phát hành ở Bắc Mỹ, Judy của Roadside Attractions và LD Entertainment là thứ gần gũi nhất với một thành công bất ngờ ở thời buổi này.

Bộ phim tiểu sử Judy Garland, với Renée Zellweger vào vai ngôi sao điện ảnh trên tựa phim, sắp trở thành phim có doanh thu lớn nhất của hai nhà phát hành nói trên trong năm nay. So với tổng doanh thu 47 triệu đôla của Manchester By the Sea (Amazon) và 83 triệu đôla của I Can Only Imagine (Lionsgate) thì ngoài tầm với, nhưng vầy vẫn là rất ấn tượng.

Hơn nữa, một lý do lớn tại sao Judy trụ được lâu dài như thế, và vâng, sắp trở thành phim có doanh thu lớn nhất của Roadside mà không cần nhà phát hành lớn hơn/hào nhoáng hơn, đó là vì Judy được xem là một ứng viên Oscar. Ngoài Joker, trước hết là một thành công thương mại và thứ đến là một ứng viên, về cơ bản thì mùa giải Oscar được bàn tán ở các rạp chiếu phim nghệ thuật, nhiều nhất là vậy. Và vâng, đó là một phần lý do tại sao Joker cũng trụ rạp được lâu. Hustlers, một đấu thủ ăn khách khác (được giới phê bình đánh giá cao) không chừng rốt cuộc sẽ có mặt trong cuộc đua Oscar cũng thế. Vì lý do nào đi nữa thì, mùa Oscar thông thường mà lúc nào cũng luôn bắt đầu sau các liên hoan Venice, Toronto và New York đang chậm chạp tiến triển.

Nếu đột phá, For v Ferrari sẽ tự động phóng lên đầu danh sách nhờ vào việc là một phim Hollywood trường phái cổ điển thành công

Ad Astra loạng choạng với 48 triệu đôla Bắc Mỹ trên ngân sách 100 triệu đôla. Chúng ta sẽ không có một “phim Oscar” phát hành rộng rãi nào nữa cho đến khi Focus Feature phát hành Harriet (với Cynthia Erivo trong vai Harriet Tubman) của Kasi Lemmons vào ngày 1 tháng 11. Đây là một phim tiểu sử thuần nhất, chắc chắn có tính công thức rồi nhưng đấy mới là điều. Sẽ rất thú vị để xem liệu những người sử dụng bộ phim tiểu sử Harriet Tubman làm chuẩn tham chiếu (“Người ta đã làm phim về một phụ nữ da trắng phát minh ra cây lau nhà trước khi làm phim về Harriet Tubman!”) có đi xem không vì Hollywood đã bắt tỏng họ. Motherless Brooklyn của Edward Norton đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều và, trừ khi có phép màu, là một ứng viên chết ngay khi ra rạp. Mà “bộ phim Oscar” này ra rạp ngày 15 tháng 11.

Đó cũng là lúc chúng ta có Ford v Ferrari của James Mangold. Bộ phim hào nhoáng, chạy bằng động cơ phản lực (dù trong thời lượng 2,5 giờ) và hoàn toàn giải trí theo trường phái cũ có sự tham gia của Matt Damon và Christian Bale trong vai kỹ sư và người lái thử đã chế tạo chiếc xe cho phép Ford thách thức Enzo Ferrari ở giải Le Mans, đến vào thời điểm mà những bộ phim như thế, ngay cả với những ngôi sao và cảnh tượng hoành tráng, đang chật vật lôi kéo những khán giả điện ảnh nào than phiền Hollywood chỉ làm phim siêu anh hùng. Bộ phim có giá 98 triệu đôla, và nắm trong tay quyền định đoạt số phận Fox có được phép tiếp tục làm những “phim Fox” lớn hơn trong lòng đế chế Disney không. Nếu đột phá, bộ phim này sẽ tự động phóng lên đầu danh sách nhờ vào việc là một phim Hollywood trường phái cổ điển thành công.

Từ trái qua: Parasite của Bong Joon Ho, Harriet với Cynthia Erivo trong vai Harriet Tubman, và The Irishman - một trong bốn ứng viên lớn của Netflix năm nay

Ngoài ra, chỉ thấy một vài đột phá nói cho có. Parasite của Bong Joon Ho đã mở màn với mức trung bình cao kỷ lục là 128.072 đôla/rạp chiếu, mức lớn nhất từ trước đến nay đối với một phim nước ngoài và trung bình lớn thứ tám từ trước đến nay đối với một phim người đóng, chỉ sau Steve Jobs, The Moonrise Kingdom, The Master, American Sniper, La La Land, The Grand Budapest Hotel và tour chiếu rạp một phòng chiếu bộ phim Red State của Kevin Smith. Nhưng liệu bộ phim xuất sắc và (nói một cách tương đối) ly kỳ hài hước này có vượt ra ngoài đám đông mọt phim không? Rốt cuộc, ngay cả với bao nhiêu là sự chú ý tích cực của báo chí, đến The Farewell còn không kiếm được 18 triệu đôla nữa là. Pain and Glory tuyệt vời của Antonio Banderas cũng vậy. Ngay bây giờ, Jojo Rabbit, bộ phim hài Đức quốc xã/Thế chiến II của Taika Waititi đã mở màn cuối tuần rồi với 350.000 đôla tại năm rạp, có vẻ như là đặt cược tốt nhất cho một ứng viên Oscar đột phá.

Không, bạn không cần phải là một đột phá đình đám để cạnh tranh trong cuộc đua giải thưởng cuối năm, nên những phim như Waves của Trey Edward Shults (phát hành hạn chế ngày 15 tháng 11) không thể bị coi nhẹ. Điều đó cũng mở rộng đến, và đây là một phần khác của phương trình kỳ lạ này, các tựa phim trực tuyến. Netflix có bốn ứng viên lớn trong năm nay, The Irishman, My Name is Dolomite, The Two PopesMarriage Story. Amazon không chơi lớn tới vậy, nhưng tự truyện Honey Boy của Shia LeBeouf, bộ phim chính trị hậu 11/9 The ReportSeberg của Kristen Stewart đang mang đến những bàn luận xôn xao đủ kiểu. Đúng vậy, những bộ phim này sẽ có phát hành rạp hạn chế trước khi được phát trực tuyến, nhưng chúng sẽ không là một nhân tố ở rạp chiếu xét theo nghĩa mùa giải Oscar. Tuy nhiên hy vọng Netflix phát hành ở mức trung bình trên mỗi rạp chiếu cho The Irishman vào cuối tuần mở màn.

Hustlers, một đấu thủ ăn khách khác (được giới phê bình đánh giá cao) không chừng rốt cuộc sẽ có mặt trong cuộc đua Oscar

Chà, đó chỉ là một nửa sự thật. Mặc dù không cần phải là ‘hit’ lớn mới trở thành một ứng viên giải thưởng, nhưng là ‘hit’ lớn chắc chắn có lợi. Và nếu bạn là phim hãng lớn chính thống thì đặc biệt đúng. Đó là một phần lý do tại sao rốt cuộc Fox lại đẩy Bohemian Rhapsody thay vì Widows, tại sao Annapurna lại đẩy Vice thay vì If Beale Street Could Talk và Universal chống lưng cho Green Book đại chúng và trụ được ở rạp và bỏ lơ First Man. Vì vậy, nghe thì có vẻ vô lý, nếu bạn có đánh giá tốt và bàn tán giải thưởng, đôi khi điều nguy hiểm nhất bạn có thể làm, nhất là trong môi trường Netflix/VOD này, là tung phim của bạn ra phát hành rộng. Và với Joker (chính xác) được dự đoán là phim bom tấn cho người trưởng thành của tháng 10, hãy chờ ít nhất đến tháng 11 rồi hẵng phát hành rộng là hợp lý.

Với việc tháng 11 đã đến tới nơi, chúng ta có một phim bom tấn (Joker), một bom xịt kinh phí lớn (Ad Astra), một chiến thắng tầm trung (Hustlers) và một thành công bất ngờ (Judy) lẳng lặng vừa là đấu thủ lựa chọn cho giải thưởng lẫn lôi cuốn những khán giả lớn tuổi hơn, những người đã giúp biến Hustlers Dowton Abbey thành ‘hit’. Xét về những gì sắp đến, giả sử Parasite không tạo ra phép màu ở cấp độ Pan’s Labyrinth, người viết cược rằng Ford v Ferrari, A Beautiful Day in the NeighborhoodJoJo Rabbit có thể là những phim thương mại rõ ràng nhất từ nay đến ngày Giáng sinh, khi Little Women của Sony, Just Mercy của Warner Bros. và 1917 của Universal ra rạp. Người viết rất lạc quan rằng phim tình bi Bombshell của Fox News (20 tháng 12), với sự tham gia của Margot Robbie, Charlize Theron và Nicole Kidman, sẽ được đưa tin và được xem.

Little Women của Sony

Người viết sẽ lập luận Queen and Slim của Universal, Richard Jewell của Warner Bros. và Knives Out của Lionsgate hơn ai hết là những đấu thủ thương mại, với bất kỳ sự chú ý giải thưởng nào cũng là phần thưởng thêm. Nếu bạn nhớ lại, The Mule của Clint Eastwood (một phim làm hài lòng đám đông hơn nhiều so với Richard Jewell có lẽ là bi quan và không có Eastwood) đã trở thành ứng viên mùa giải về phim người đóng, phi nhạc kịch vào năm ngoái. Cats Star Wars: The Rise of Skywalker cũng vậy, nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Judy là thành công bất ngờ đầu tiên mùa Oscar này là dấu hiệu cho thấy phim có sức hấp dẫn các nhóm dân số khán giả rõ ràng và sự tồn tại của nó trong một cảnh quan tương đối hoang vắng mà cuộc chiến Oscar đang được bàn luận hoặc trong rạp chiếu nghệ thuật hoặc trên các dịch vụ phát trực tuyến.

1917 của Universal

Ngoài Joker Hustlers, Hollywood vẫn đang chờ mùa giải Oscar bắt đầu.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Joker 18,9
2 Maleficent: Mistress of Evil 18,5
3 The Addams Family 11,7
4 Zombieland 2: Double Tap 11,6
5 Countdown 9,0
6 Black and Blue 8,3
7 Gemini Man 4,0
8 The Lighthouse 3,0
9 The Current War: Director’s Cut 2,7
10 Abominable 2,0

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 27/10/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdieanh.com
Nguồn: Forbes