Tin phòng vé

Tiên hắc ám 2 xịt ở Bắc Mỹ nhưng hô biến ra tiền ở thị trường quốc tế

23/10/2019

Mặc dù giành được vị trí đầu bảng phòng vé Bắc Mỹ, Maleficent: Mistress of Evil của Disney đã ra mắt dưới kỳ vọng một cách đáng kể và chứng minh rằng ngay cả hãng phim quyền lực nhất Hollywood cũng bị sẩy chân.

Phần tiếp theo của Malficient năm 2014 đã ra mắt ở Bắc Mỹ với doanh thu 36 triệu đôla mờ nhạt, một kết quả không ấn tượng cho một bộ phim tốn 185 triệu đôla để sản xuất, chưa tính chi phí marketing toàn cầu và chiết khấu phát hành.

Angelina Jolie đảm nhận lại vai Tiên hắc ám trong phần 2

Bước vào cuối tuần vừa rồi, cuộc phiêu lưu kỳ ảo đen tối với sự tham gia của Angelina Jolie, Elle Fanning và Michelle Pfeiffer được kỳ vọng sẽ kiếm khoảng 45 triệu đôla, nhưng ngay cả những con số đó cũng đã là giảm mạnh so với 69 triệu đôla ra mắt của bộ phim đầu tiên. Xét chi tiêu tiếp thị mạnh mẽ, các nguồn tin phỏng đoán Maleficent: Mistress of Evil sẽ cần phải thu về ít nhất 475 triệu đôla toàn cầu thì mới hòa vốn và gần 500 triệu thì mới có lời từ phát hành rạp.

Với khởi đầu yếu kém ở Bắc Mỹ, Maleficent: Mistress of Evil sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phòng vé quốc tế để giảm thiểu mọi tổn thất tiềm tàng. Một dấu hiệu cho sự lạc quan: Tiên hắc ám phần 2 này đã mở màn bên ngoài Bắc Mỹ mạnh mẽ hơn rất nhiều, đã thu được 117 triệu đôla vào cuối tuần, đẩy doanh thu toàn cầu lên 153 triệu đôla.

Bên ngoài thị trường Bắc Mỹ, Maleficent: Mistress of Evil đã có màn ra mắt lớn nhất ở Trung Quốc với 22,4 triệu USD, đánh dấu mức tăng 15% doanh thu vé so với phần đầu. Một dấu hiệu đầy hứa hẹn khác là bộ phim đầu tiên kiếm được 500 triệu đôla quốc tế, gấp đôi so với số tiền làm ra ở Hoa Kỳ. Bộ phim đã kết thúc phát hành rạp với doanh thu khổng lồ 758 triệu đôla toàn cầu.

Michelle Pfeiffer trong Maleficent: Mistress of Evil

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore nói, “Bất cứ khi nào bạn có phần tiếp theo của một phim đã thành công, thì kỳ vọng rất cao. Tôi không nghĩ có ai lại mong đợi phần này sẽ mở màn ở mức mà phần đầu tiên đã làm được, nhưng vì lý do gì đi nữa thì bộ phim này đã không gây được tiếng vang ở Bắc Mỹ.”

Giới quan sát phòng vé chỉ ra rằng, Maleficent: Mistress of Evil ra rạp năm năm sau phần đầu, khiến sự quan tâm của khán giả giảm đi trước khi tác phẩm thứ hai được công chiếu. Phần tiếp theo nhận được đánh giá kém từ các nhà phê bình, gợi ý với khán giả rằng tốt hơn họ nên chờ xem bộ phim này vì nó chắc chắn được đưa lên Disney Plus, dịch vụ phát trực tuyến sắp tới của hãng phim.

Mặc dù nhận được hầu như toàn phê bình tiêu cực, nhưng những người mua vé xuất hiện vào cuối tuần đã rất hào hứng với Maleficent: Mistress of Evil, và lời truyền miệng tích cực có thể dẫn tới đời sống lâu dài ở rạp khi Halloween sắp đến. Mặc dù Maleficent 2 đạt trung bình 40% trên Rotten Tomatoes từ các nhà phê bình phim, bộ phim loại PG này đạt điểm A trên CinemaScore và trung bình 96% với người xem phim trên Rotten Tomatoes.

Elle Fanning

Cathleen Taff, chủ tịch phân phối toàn cầu của Disney, cho biết: “Chúng tôi rất lạc quan về thành tích tổng thể. Với truyền miệng tuyệt vời, khán giả sẽ bị cuốn hút vào bộ phim.” Taff nói thêm, “Xét cạnh tranh ở Trung Quốc với Gemini Man và các dự án địa phương, chúng tôi ngây ngất về kết quả ở đó.”

Có khả năng Joker của Warner Bros., mặc dù loại R, đã gây hại cho thành tích mở màn của Maleficent: Mistress of Evil. Hóa thân kẻ thù nổi tiếng của Batman của Joaquin Phoenix đang thu hút một lượng khán giả rộng hơn nhiều so với dự kiến và tiếp tục trụ vững ở phòng vé toàn cầu. Trong tuần thứ ba ra rạp, Joker đã lấy thêm 29 triệu đôla ở Bắc Mỹ, tăng doanh thu trong nước lên 247 triệu, và doanh thu toàn thế giới là 737 triệu đôla. Hơn 50% số người đi xem Maleficent 2 cuối tuần mở màn ở độ tuổi trên 25.

“Về cơ bản, Joker đã xâm lấn mọi khán giả và đã chơi như một phim bom tấn hè,” Dergarabedian nói. “Nó đã tạo ra môi trường cạnh tranh [mùa bỏng ngô] trong tháng 10, và chứng tỏ là đấu thủ cạnh tranh đáng gờm với mọi bộ phim ngoài kia.”

Khán giả tại Nhà hát The Walt Disney trước các poster và trưng bày trang phục sử dụng trong phim Maleficent: Mistress of Evil

Cho đến cuối tuần rồi, Dumbo của Disney vẫn là cá biệt đáng tiếc khi là phim có doanh thu mở màn tồi tệ nhất trong năm với 46 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Phần tiếp theo của Maleficent đã thay vào vị trí này, nhưng vượt qua 71 triệu USD ra mắt ở nước ngoài của Dumbo và có thể tiếp tục vượt trội so với bản làm lại của đạo diễn Tim Burton. Dumbo có giá 170 triệu đôla và cuối cùng kiếm được 353 triệu đôla toàn cầu, những con số sẽ là nguyên nhân để ăn mừng ở hầu hết các hãng phim lại trở thành nỗi thất vọng hiếm hoi cho Disney trong thời doanh thu hàng tỉ đô la trở thành chuẩn mực. Điều đó cũng có nghĩa là, Dumbo đã thất bại trong việc kiếm tiền, một dấu ấn đen tối khác cho hãng phim.

May mắn thay cho Disney, xem ra phần tiếp theo của Maleficent sẽ không gặp cạnh tranh giữa các sản phẩm thân thiện với gia đình trong tương lai gần. Ngoài Dumbo và những món còn sót lại của Fox như Dark Phoenix, thì Disney Disney đã có một năm gần như hoàn hảo tại phòng vé và lập kỷ lục mới về năm có doanh thu cao nhất cho một hãng phim vào tháng 7.

Kể từ khi mua lại Fox vào đầu năm 2019, Disney hiện chiếm hơn 35% thị phần nội địa, nhiều gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất là Warner Bros. (15%) và Universal (13%). Disney cũng trở thành công ty Hollywood đầu tiên có năm phim (Avengers: Endgame, Captain Marvel, Aladdin, The Lion King, Toy Story 4) thu về hơn 1 tỉ đôla trong một năm.

Những con số đó có thể còn phát triển lớn hơn nữa khi kết thúc năm với nhóm Frozen 2 tháng 11 và Chiến tranh giữa các vì sao: Skywalker trỗi dậy trước Giáng sinh. Nếu có bất kỳ hãng phim nào ở vào vị thế có thể chịu được thất bại, thì đó chính là Disney.

“Nói một cách trung dung thì Disney có một trong những chuẩn so sánh sâu nhất,” Dergarabedian nói. “Họ có rất nhiều bộ phim lớn sắp ra. Với tôi, không phải lúc nào doanh thu cuối tuần mở màn cũng là quan trọng. Chi trả được hóa đơn mới là chỗ bạn cần đến lúc kết thúc chiếu rạp.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 Maleficent: Mistress of Evil 36,0
2 Joker 29,2
3 Zombieland 2: Double Tap 26,7
4 The Addams Family 16,0
5 Gemini Man 8,5
6 Abominable 3,5
7 Downton Abbey 3,0
8 Judy 2,06
9 Hustlers 2,05
10 It Chapter Two 1,5

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 20/10/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety