Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 10-12/5: Người Sắt 'knock-out' Đại gia Gatsby

13/05/2013

Nếu vị trí nhì bảng là kẻ thua cuộc hàng đầu — thì kỳ cuối tuần vừa rồi, đó lại là vị trí tuyệt vời.

Phiên bản chuyển thể điện ảnh đúng theo nghĩa đen The Great Gatsby (sắp phát hành ở Việt Nam với tựa Đại gia Gatsby) của Warner Bros. làm choáng váng phòng vé với con số doanh thu ra mắt ấn tượng là 51,1 triệu đôla. Tất nhiên, con số đó không đủ lớn để hạ được siêu người hùng của Disney, Iron Man 3 / Người Sắt 3, vẫn đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé ở tuần thứ hai ra rạp với 72,5 triệu, dù sao vẫn rất ấn tượng. A, mùa phim hè: mùa phim ảnh hái ra tiền!

Iron Man 3, hồi tuần trước nữa đạt doanh thu ở tuần công chiếu cao thừ nhì từ trước đến nay với 174,1 triệu đôla, đã giảm 58% ở tuần thứ hai — giảm ít hơn một chút so với Iron Man 2 (59%), nhưng là một sự sụt giảm rất nhiều so với The Avengers (50%). Con số thu khổng lồ 72,5 triệu đôla kỳ cuối tuần vừa rồi của Iron Man 3 đã cho phim này đạt được doanh thu bình quân mỗi rạp là 17.400 đôla (trên tổng số 4.253 điểm chiếu) - một con số gây khích động - và đưa tổng doanh thu ở Bắc Mỹ của phim lên 284,9 triệu đôla chỉ sau 10 ngày.

Ở vị trí nhì bảng, phim chính kịch về những năm 1920 của đạo diễn Baz Luhrmann The Great Gatsby thu về 51,1 triệu đôla — doanh thu mở màn cao nhất đứng thứ ba từ trước đến nay đối với một phim không đạt vị trí số 1. (Năm 2004, The Day After Tomorrow công chiếu được 68,7 triệu nhưng thua xa Shrek 2. Năm 2009, Sherlock Holmes khởi sự với 62,3 triệu nhưng không thể qua nổi Avatar.) Phiên bản chuyển thể điện ảnh hào nhoáng cuốn tiểu thuyết của F. Scott Fitzgerald này, với Leonardo DiCaprio, Carey Mulligan, Tobey Maguire, và Joel Edgerton đóng chính, đã làm ăn tốt ở phòng vé một cách bất ngờ bất chấp những bài phê bình tầm tầm và một điểm B trên CinemaScore.

“Kết quả này vượt quá mọi dự kiến,” Dan Fellman, giám đốc phát hành nội địa của Warner Bros., nói. Ông cho rằng việc sắp lịch ra rạp cho bộ phim chính kịch dành cho người lớn đúng nghĩa đen này xen giữa hai bom tấn như Iron Man 3Star Trek Into Darkness (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Star Trek chìm trong bóng tối) đã giúp cho phim tạo khác biệt. Thực tế, Gatsby thu hút một lượng khán giả đa dạng hơn hầu hết các phim hành động hoành tráng khác trong tháng 5. Trong khi Iron Man 3 có khán giả nam chiếm áp đảo, Gatsby có lượng khán giả chủ chốt là phụ nữ trưởng thành. Theo Warner Bros., 59% khán giả là nữ và 69% trên 25. Khi được hỏi điều gì đã thu hút những khán giả đó, Fellman nói rằng phần nhạc nền của bộ phim do Jay Z đảm trách nhất định đã tạo được sự bàn tán xôn xao, nhưng sức hấp dẫn tối hậu đến từ một người khác: “Cái tên chỉ có ba chữ cái: L-E-O.”.

Carey Mulligan (trái) và Leonardo DiCaprio trong phim The Great Gatsby

Chiến dịch tiếp thị của The Great Gatsby dựa hẳn vào gương mặt của Leonardo DiCaprio — và có lý do chính đáng. DiCaprio đã trở thành một trong những tài tử điện ảnh còn đang làm việc gây háo hức nhất ngày nay chưa bao giờ ký hợp đồng đóng một phim chuỗi lớn nào hoặc khoác áo siêu người hùng. Doanh thu mở màn vạm vỡ của Gatsby đánh dấu một phim do anh đóng có doanh thu công chiếu lớn thứ nhì từ trước đến nay, chỉ đứng sau Inception năm 2010, đã khởi đầu với 62,8 triệu đôla. Bám sát gót là Django Unchained, đã ì đùng thu được tổng cộng 162,8 triệu, DiCaprio đang ở đỉnh cao sức hút phòng vé.

Nhưng doanh thu mở màn của Gatsby còn đánh dấu một mốc cao hơn trong sự nghiệp của vị đạo diễn người Australia, Baz Luhrmann. Trước kỳ cuối tuần vừa qua, nhà làm phim luôn gây ý kiến phân cực này có được cú ra mắt tốt đẹp nhất là với bộ phim lãng mạn Australia, được 14,8 triệu đôla vào năm 2008. The Great Gatsby dễ dàng đánh bại hoàn toàn con số này, và phim sẽ nhanh chóng trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của ông, qua mặt Moulin Rouge, phim ca vũ nhạc này đạt 57 triệu tổng cộng hồi năm 2001. Tất nhiên, Gatsby cũng hẳn hòi là dự án phim tốn kém nhất của Luhrmann. Được quay 3D, phim tốn khoảng 105 triệu đôla để sản xuất, dù khán giả không hoàn toàn quá hào hứng về hiệu ứng 3D. Chỉ 33% tiền vé đến từ các suất chiếu 3D.

Mark Wahlberg (trái) và Dwayne Johnson trong phim Pain & Gain

Pain & Gain của Michael Bay về vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp ở tuần lễ thứ ba ra rạp với 5 triệu đôla, giảm nhẹ 33%. Do Paramount phát hành, phim có Mark Wahlberg và Dwayne Johnson đóng chính, nay đã thu về 41,6 triệu đôla trên một kinh phí khiêm tốn 26 triệu.

Tác phẩm mới nhất do Tyler Perry sản xuất, Peeples, 'xịt' ở vị trí thứ tư với một con số tệ hại 4,9 triệu đôla từ 2.041 rạp chiếu, trở thành phát súng tịt ngòi thực sự đầu tiên gắn với thương hiệu Tyler Perry. May mà Peeples chỉ tốn có 15 triệu đôla kinh phí. Khán giả cho phim này một điểm B- không ấn tượng trên CinemaScore.

42, đã chiếu sang tuần thứ tư, suýt nữa là qua mặt Peeples. Phim về đời thật của cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp đầu tiên là người da đen Jackie Robinson tốn có 40 triệu đôla kinh phí này đã kiếm được 4,7 triệu ở kỳ cuối tuần vừa rồi, nâng tổng thu cho đến nay lên 84,7 triệu. Cùng với Gatsby, 42 là một thành tích khích lệ cho Warner Bros., hãng này đã gánh chịu nhiều 'bom xịt' như Beautiful Creatures (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tộc huyền bí), The Incredible Burt Wonderstone, và Jack the Giant Slayer (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Jack và đại chiến Người khổng lồ) từ đầu năm 2013 đến nay.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi