Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 3-5/5: Người Sắt thống lĩnh quần hùng

06/05/2013

Người Sắt thống lĩnh quần hùng của Hollywood với 175,3 triệu đôla tuần đầu công chiếu phần phim mới nhất của anh ở Bắc Mỹ.

Theo ước tính của hãng phim đến ngày chủ nhật, Iron Man 3 / Người Sắt 3 đã làm cuộc đua đạt tổng doanh thu toàn cầu 680,1 triệu đôla.

Chưa một siêu người hùng 'độc tấu' nào – kể cả Người Dơi hay Người Nhện – làm ăn được đến thế.

Thế nhưng loạt phim lá cờ đầu của Marvel Studios này nằm trong tay của một người đàn ông đã chết mà chẳng có giáp sắt, công cụ hay siêu năng lực nào ngoài khả năng bật lên trở lại từ bên lề Hollywood trở thành ngôi sao hấp dẫn nhất hành tinh.

Iron Man 3 bóng gió rằng Tony Stark của Robert Downey Jr. có thể sẽ "rửa tay gác bộ giáp công nghệ cao" của anh để sống một cuộc đời bình thường từ giờ trở đi. Vì tâm điểm đằng sau không chỉ là loạt phim Iron Man mà còn là dàn siêu ngươi hùng The Avengers của Marvel, Downey xem ra rất quan trọng với thế giới truyện tranh này.

Liệu Marvel Studios của Disney tìm đâu ra một phép màu tương tự nếu lại ra mắt Iron Man với một diễn viên khác? Không có Downey, liệu phần tiếp theo của Avengers có được sức hấp dẫn như phần đầu với doanh thu kỷ lục năm ngoái?

"Bạn biết rồi đấy," Dave Hollis, giám đốc phát hành của Disney, nói. "Marvel đã có cách kể những câu chuyện hấp dẫn với nhiều nhân vật khác nhau theo thời gian, và hãng sẽ tiếp tục làm như thế."

Iron Man 3 có màn ra mắt đạt doanh thu lớn thứ nhì mọi thời đại, sau con số 207,4 triệu đôla ra mắt cùng kỳ cuối tuần này năm ngoái của The Avengers, phim kết hợp Stark của Downey với các người hùng khác của Marvel Comics. Iron Man 3 đã qua mặt doanh thu mở màn của Harry Potter phần cuối là 169,2 triệu vào năm 2011, khiến phim này mất đi vị trí phim có doanh thu tuần công chiếu lớn thứ nhì mọi thời đại.

Tại Bắc Mỹ, Iron Man 3 vượt xa hai phần đầu của loạt phim. Iron Man khởi đi với 98,6 triệu năm 2008, còn Iron Man 2 đạt 128,1 triệu mở màn vào năm 2010.

Phim cũng có doanh thu ra mắt cao hơn phần cuối của Người Dơi năm ngoái, The Dark Knight Rises (160,9 triệu) và Người Nhện 3 với 151,1 triệu đôla.

Nếu Downey không ký tiếp hợp đồng, thì sẽ có một lổ hổng đáng kinh sợ trong việc đưa vũ trụ siêu người hùng của Marvel chiếm đóng màn ảnh rộng.

"Tôi thật sự không biết làm sao tiếp tục nhân vật này mà không có Downey," Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích phòng vé của Hollywood.com, nói. "Tôi cho rằng anh ấy quan trọng với loạt phim này và với Marvel hơn bất kỳ diễn viên nào với bất kỳ nhân vật nào."

Xem ra Downey cũng quan trọng y vậy với The Avengers. Biệt đội siêu anh hùng này không thể ăn nên làm ra mà không có anh, dù cho phần phim đầu tiên và những cuộc phiêu lưu lẻ của các siêu anh hùng đã hình thành một đội gồm Thor của Chris Hemsworth, Captain America của Chris Evans, Black Widow của Scarlett Johansson và Hulk của Mark Ruffalo.

Nhưng nếu không có Downey, chắc có lẽ Marvel đã thu được một khoản nào đó thấp hơn con số 'khủng' 1,5 tỉ đôla toàn cầu cho The Avengers rồi.

"Anh ta là ánh lửa đánh sáng lên tất cả nhân vật khác, xem ra là vậy," Dergarabedian nói. "Anh là tay guitar chính, và những người kia chỉ là ăn theo anh."

Trước khi thuyết phục được các nhà điều hành miễn cưỡng của Marvel rằng anh đúng là người để mặc bộ giáp sắt đó, Downey vẫn còn đang nỗ lực cai nghiện ma túy và thời gian ở tù thời 20-30 tuổi suýt nữa đã phá hủy sự nghiệp của anh.

Thành công của Iron Man đã dẫn đến một loạt phim bom tấn khác là Sherlock Holmes, và sự lựa chọn nghề nghiệp của Downey giờ đây có vẻ bị giới hạn.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi Iron Man 3 ra mắt, Downey nói rằng đạo diễn Joss Whedon của Avengers đã biên tập đoạn đầu của phim này và bảo anh rằng phim sẽ chỉ bắt đầu khi nào mà Stark và cô bạn gái Pepper Potts (Gwyneth Paltrow) xuất hiện cùng nhau trên màn hình.

Downey nói đó là một chứng cứ cho cơ sở đã được đặt nền móng nhiều năm trước trong Iron Man, mà "khi chúng tôi đang quay phim đó, chuyện này đã trở thành trung tâm của nhiều loạt phim."

"Thế nên bạn biết chúng tôi đang có một thời gian rất vui," Downey nói, tránh bình luận về việc liệu anh có quay lại cho những phần Iron ManAvengers tiếp theo nữa không.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, Robert Downey Jr. xác nhận
anh là Iron Man trị giá 50 triệu đôla − và anh thích điều đó

Mặc dù là một tuần thắng lớn cho Marvel và Disney, ngành điện ảnh nói chung vẫn tiếp tục ì ạch, chỉ vì màn ra mắt kỷ lục của The Avengers năm trước. Doanh thu Bắc Mỹ tuần này đạt 219 triệu đôla, giảm 15% so với 258,1 triệu đôla của tuần lễ có Avengers năm ngoái.

Doanh thu của Hollywood tính từ đầu năm đến nay là 3,14 tỉ, giảm 11% so với năm 2012, theo Hollywood.com.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi