Tin phòng vé

 Phòng vé Bắc Mỹ 16/9 - 18/9: Vua sư tử gầm vang

20/09/2011

Vua sư tử vạn tuế! Phim hoạt hình của Disney Vua sư tử, bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1994, tiếp tục gầm vang tại các rạp chiếu phim 17 năm sau, ở định dạng 3D và trở thành tâm điểm chú ý tại phòng vé Bắc Mỹ dịp cuối tuần qua.

Phim thu về 29,3 triệu USD, gần gấp đôi con số dự đoán 15 triệu USD, đồng thời cũng gấp đôi doanh thu 14,5 triệu USD của bộ phim xếp thứ hai, quán quân của tuần trước, bộ phim về dịch bệnh lan tràn Contagion. Ba tân binh – Drive, Straw DogsI Don't Know How She Does It – ra mắt với doanh thu ở mức tạm ổn hoặc đáng thất vọng. Không ai có thể làm được gì dưới móng vuốt săn mồi của chúa tể Simba.

Vua sư tử gầm vang phòng vé 17 năm sau lần đầu ra mắt

Thành tích ấn tượng của Vua sư tử – bộ phim có doanh thu cao nhất kể từ khi Rise of the Planet of the Apes (Sự nổi dậy của loài khỉ) ra mắt sáu tuần trước – khẳng định sức mạnh to lớn và lâu dài của những phim kinh điển do Disney sản xuất. Năm trong số 25 phim sinh lời nhất mọi thời đại (theo Box Office Mojo) là các phim của Disney: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn xếp thứ 10, 101 chú chó đốm xếp thứ 11, Fantasia xếp thứ 21, Vua sư tử xếp thứ 22 và phim hoạt hình kết hợp với người đóng Mary Poppins xếp thứ 25. Nếu tính đến yếu tố lạm phát thì kể từ khi Vua sư tử phát hành, chỉ mới có ba phim (Titanic, AvatarStar Wars: The Phantom Menace) có doanh thu cao hơn. Đó là chưa kể đến doanh thu bán đĩa, nguồn lợi nhuận chính của phim. Tính cả doanh thu từ các sản phẩm về Simba và doanh thu bán CD (riêng ở Mỹ đã bán được hơn 10 triệu bản), cho tới năm 1997, phim đã thu về hàng tỉ đôla lợi nhuận cho hãng phim.

Các hãng phim từng phát hành lại những bộ phim được yêu thích, nhưng hiếm khi thành công. Bộ phim năm 1989 của Disney Nàng tiên cá trở lại vào năm 1997 và xếp thứ ba với 9,8 triệu USD. Năm 2002, E.T.: The Extra-Terrestrial của Steven Spielberg cũng được phát hành lại nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt, thu về 14,2 triệu USD. Và năm 2009, Disney/Pixar thử kiếm thêm từ hai phần đầu loạt phim Toy Story, nhưng chỉ dừng lại ở vị trí thứ ba với 12,5 triệu USD.

Vua sư tử, bộ phim từng làm mê mẩn các bậc cha mẹ khi còn là những đứa trẻ, là một trải nghiệm mà họ muốn con cái mình cảm nhận. Chính điều đó đã khiến Vua sư tử là phim đầu tiên giành vị trí dẫn đầu phòng vé khi phát hành lại kể từ năm 1997, khi Star Wars và hai phần sau đó sáu lần giành vị trí dẫn đầu: A New Hope trong ba tuần, The Empire Strikes Back hai tuần và Return of the Jedi một tuần.

Drive không thể đưa Ryan Gosling (phải) thành ngôi sao

Drive, có lẽ là lần thứ sáu các nhà phê bình dự đoán Ryan Gosling sẽ trở thành một ngôi sao, đã không làm được điều này, ít nhất là trong tuần khởi chiếu. Bộ phim hành động của Nicolas Winding Refn, trong đó nam diễn viên này vào vai một tay đua vô danh bị kẹt giữa hai băng nhóm đối thủ, ra mắt với 11 triệu USD. Thay vì theo bước The Fast and the Furious, bộ phim này lại chậm chạp và thiếu thực tế. Người hâm mộ Gosling – bộ phim thành công gần đây nhất của anh, The Notebook, cách đây đã bảy năm – sẽ có một cơ hội khác được thấy bước ngoặt của anh sau ba tuần nữa, khi anh đóng chính trong bộ phim chính trị của George Clooney The Ides of March.

Straw Dogs, phiên bản làm lại bộ phim của Sam Peckinpah ra mắt cách đây 40 năm, với James Marsden vào vai người chồng hèn nhát (do Dustin Hoffman đóng trong bản gốc) và Kate Bosworth vào vai quả bom tình dục (trong bản gốc do Susan George đảm nhiệm). Phim đem về 5 triệu USD, xếp sau The Help trong tuần thứ sáu công chiếu và xếp trên I Don't Know How She Does It, một phim hài lấy bối cảnh gia đình và công sở có sự tham gia của Sarah Jessica Parker. Doanh thu kém cỏi 4,5 triệu USD cho thấy Parker, nếu muốn đảm bảo duy trì sự nghiệp, nên tiếp tục đóng vai Carrie Preston trong Sex and the City.

Sau đây là ước tính doanh thu 10 phim dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ:

1. The Lion King 3D – 29,3 triệu USD
2. Contagion – 14,5 triệu USD
3. Drive – 11 triệu USD
4. The Help – 6,4 triệu USD
5. Straw Dogs – 5 triệu USD
6. I Don't Know How She Does It – 4,5 triệu USD
7. The Debt – 2,9 triệu USD
8. Warrior – 2,8 triệu USD
9. Rise of the Planet of the Apes – 2,6 triệu USD
10. Colombiana – 2,3 triệu USD


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time