Bộ phim mang chủ đề võ sĩ giác đấu
Thor: Ragnarok đã vét sạch
phòng vé cuối tuần rồi, ra mắt với con số trên mức dự đoán là 121 triệu
đôla. Cuộc phiêu lưu này của Marvel đã đẩy doanh thu phòng vé chung lên kỳ
cuối tuần lớn nhất kể từ khi
Dunkirk mở màn cách đây bốn tháng. Vậy tại sao tiếng cổ vũ từ khán đài sân vận động lại không to hơn?
Cuộc đấu Thor-và-Hulk đã mang lại số lượng kẻ thắng và người thua vượt ra ngoài đấu trường
|
Có lẽ bởi vì thành công của
Ragnarok không có nghĩa là thời
kỳ khủng hoảng của phòng vé Bắc Mỹ nhất thiết đã qua đi. Đó là một kỳ cuối tuần
tốt đẹp nếu bạn là ‘fan’ của Marvel (hoặc là một giám đốc điều hành của
Disney), nhưng không tốt đẹp cho nhiều người khác. Cuộc đấu
Thor-và-Hulk đã mang lại số lượng kẻ thắng và người thua vượt ra ngoài
đấu trường, và cùng nhau, họ tiết lộ toàn cảnh về một phòng vé vẫn còn
phải chật vật để bắt kịp doanh thu năm ngoái.
Thắng: Disney. Sự mở màn của
Ragnarok có nghĩa là Disney sở hữu ba trong số bốn phim có doanh thu ra mắt lớn nhất năm 2017 đến nay (cùng với
Beauty and the Beast và
Guardians of the Galaxy Vol. 2 của Marvel). Thêm vào đó, hãng vẫn còn
Coco của Pixar và
Star Wars: The Last Jedi
ra rạp trước cuối năm. Tất cả những tiếng rền rĩ và nghiến răng mà bạn
nghe thấy từ các hãng khác đều bị nhấn chìm tại Vương quốc Ma thuật bằng
âm thanh của máy đếm tiền.
Thắng: Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Thông thường, ba phần tiếp theo có dấu hiệu lợi nhuận giảm dần. Ở Marvel thì không, nơi mọi phim
Thor đều mở màn lớn hơn lần trước. (
Thor của năm 2011 lấy 65,7 triệu đôla, trong khi
Thor: The Dark World năm 2013 ra mắt với 85,7 triệu). Tương tự với các phim chuỗi nhỏ khác của MCU, bao gồm
Captain America và
Iron Man. Hãy ghi công cho Marvel Studios cả về kiểm soát chất lượng (
Ragnarok đã
giành được 93% ‘tươi’ từ các nhà phê bình tại Rotten Tomatoes và điểm A
từ khách hàng đã đi xem ở CinemaScore) lẫn giữ các phần phim mới tươi
tắn với các phương pháp tiếp cận độc đáo – trong trường hợp này, tông
điệu hài hước của đạo diễn người New Zealand Taika Waititi.
Thua: Trẻ em. Hãy nhớ lại khi nào phim truyện tranh bị xem là phim cho con nít? Không thế nữa. Chỉ có 16% khán giả
Ragnarok dưới
17 tuổi. Người xem từ 25 tuổi trở lên chiếm 63% khán giả. Và người lớn
cũng là đối tượng mục tiêu cho bộ phim mới phát hành rộng rãi vào cuối
tuần rồi, phim hài
A Bad Moms Christmas loại R. Thực tế, không
có một phim nào thân thiện với trẻ em nằm trong số 15 phim có doanh thu
ra mắt hàng đầu, và không có gì cho bọn trẻ con xem ngoài một vài rạp ít ỏi
vẫn còn chiếu
The LEGO Ninjago Movie và
My Little Pony: The Movie.
Vâng, bây giờ là mùa thu, và theo truyền thống, là thời điểm trong năm
dành cho phim người lớn, nhưng hiếm khi thấy cụm rạp chiếu nào có danh
mục phim hoàn toàn loại bỏ nhóm dân số từ con nít đến tuổi mới lớn.
A Bad Moms Christmas: mới sau Halloween có một ngày thì là quá sớm để ra mắt một phim chủ đề Giáng sinh
|
Thua: A Bad Moms Christmas. Bạn có thể thấy logic ở đây: Với
Ragnarok nghiêng 56% nam giới, dường như là có một chân không cho một phim nào đó thu hút phụ nữ. Một phần tiếp theo của
Bad Moms
hè năm ngoái chính là phim đó. Nhưng khán giả và các nhà phê bình đều
cảm thấy phần này là cẩu thả so với phim trước (bộ phim năm 2016 đạt 58%
trên Rotten Tomatoes và điểm A trên CinemaScore, trong khi đó phim mới
đạt 32% trên Rotten Tomatoes và điểm B trên CinemaScore). Thêm vào đó,
mới sau Halloween có một ngày thì là quá sớm để ra mắt một phim chủ đề
Giáng sinh.
Dù vậy, phần tiếp theo vẫn có thể làm đúng kỳ vọng,
đứng vị trí thứ hai với 17 triệu đôla trong ba ngày cuối tuần và 21,6
triệu đôla trong năm ngày đầu tiên công chiếu. Tuy nhiên,
Christmas tốn
28 triệu đôla kinh phí sản xuất, cao hơn 8 triệu so với phim đầu. Trừ
đi phần ăn chia cho chủ rạp và chi phí quảng cáo, và bộ phim sẽ phải
kiếm được ít nhất 60 triệu đôla mới hòa vốn, một đối chuẩn khó với.
Hela của Cate Blanchett đã đem đến một nhân vật phản diện xuất sắc cho Thor: Ragnarok
|
Thắng: IMAX. Với
Ragnarok, Disney tuyên bố phát hành
IMAX rộng rãi nhất từ trước đến nay, khoảng 1.187 điểm chiếu trên toàn
thế giới. Trong đó có 391 màn hình cực lớn ở Mỹ, đem lại 25,4 triệu đôla
vào doanh thu Bắc Mỹ của
Ragnarok. Đó là một dấu hiệu tốt cho
định dạng màn hình lớn, nhưng cũng là một dấu hiệu cho thấy, khi khán
giả công nhận một phim sự kiện nào đó là hoành tráng về thị giác xứng
đáng được xem trên màn hình lớn hơn so với màn hình trong phòng khách
của họ, họ sẽ vui vẻ đến rạp để xem, kể cả khi có nghĩa là phải chi thêm
phụ phí cho định dạng cao cấp.
Thua: LBJ. Phim duy nhất ở
cuối tuần rồi bán-phát hành rộng (trên 659 rạp chiếu), bộ phim tiểu sử
tổng thống này nỗ lực để vào được top 10, nhưng đã về thứ 14 với chỉ 1,1
triệu đôla, tức 1.727 đôla một rạp. Doanh thu trung bình đó cho thấy
các rạp gần như trống rỗng, có thể đã được dự kiến, vì Lyndon B. Johnson
vẫn là một tổng thống ít được yêu thích trong lịch sử, và ngôi sao
Woody Harrelson không phải là sức hút phòng vé. Một số chuyên gia có thể
đã xem diễn xuất trong
LBJ của anh là một ứng viên tranh giải
Oscar, nhưng nếu bộ phim lọt thỏm trong rừng rậm phòng vé và không tạo
ra tiếng tăm gì thì các nhà bầu chọn Oscar cũng sẽ không để ý đâu.
Phim bi hài tuổi mới lớn Lady Bird mở màn chỉ ở bốn rạp
chiếu, nhưng trung bình ước tính thu được 93.983 đôla một rạp, mức doanh
thu trung bình lớn nhất trong năm nay
|
Thắng: Lady Bird. Bộ phim bi hài tuổi mới lớn của Greta Gerwig,
với Saoirse Ronan đóng chính, mở màn chỉ ở bốn rạp chiếu, nhưng trung
bình ước tính thu được 93.983 đôla một rạp, mức doanh thu trung bình lớn
nhất trong năm nay. (Để so sánh,
Ragnarok thu bình quân 29.658
đôla/rạp.) Những con số này, cùng với điểm tươi 100% hiếm có của các
nhà phê bình trên Rotten Tomatoes, báo điềm tốt cho
Lady Bird khi phim mở ra phát hành đại trà, cũng như các cơ hội Oscar của bộ phim.
Thua: Phòng vé chung.
Một kỳ cuối tuần doanh thu ‘khủng’ có lẽ không đủ để xoay ngược phòng
vé. Vì một điều, vẫn còn kém 8% so với cũng kỳ cuối tuần này năm ngoái,
khi đó có
Doctor Strange của Marvel,
Trolls của Kiddie và bộ phim chiến tranh thân thiện với Oscar
Hacksaw Ridge, tổng cộng ra mắt đạt 146,9 triệu đôla. Doanh thu phòng vé năm 2017 đến nay giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone