Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 22-24/5: Chiến lược 'cứ để người ta đoán' làm cho Tomorrowland tịt ngòi

26/05/2015

Bộ phim kinh phí lớn Tomorrowland của Disney khá là phá sản ở phòng vé Bắc Mỹ kỳ cuối tuần vừa rồi, một kết quả có thể khiến Hollywood càng miễn cưỡng hơn trong việc đầu tư vào những câu chuyện mới nguyên.

Tốn ít nhất 280 triệu đôla kinh phí làm phim và tiếp thị, Tomorrowland thu về khoảng 40,7 triệu đôla từ thứ sáu đến thứ hai, theo các chuyên gia phân tích phòng vé, tức kém hơn dự đoán khoảng 20%.

George Clooney, trái, và Britt Robertson trong phim Tomorrowland

Tomorrowland với phân loại PG, do Brad Bird đạo diễn, đồng thời cũng là đồng biên kịch, đáng chú ý là gần như độc bá kỳ cuối tuần Memorial Day. Bộ phim duy nhất cũng phát hành rộng rãi là Poltergeist bản làm lại (20th Century Fox), thu được 23 triệu đôla, một kết quả ngon lành đối với một phim kinh dị phân loại PG-13 đã làm tốn kém của Fox và Metro-Goldwyn-Mayer có 35 triệu kinh phí làm phim.

Tomorrowland xếp đầu bảng, nhưng chỉ thắng sát nút tay chơi trụ hạng: Pitch Perfect 2 (Universal Pictures) thu được 30,3 triệu đôla tiền vé, đưa tổng thu ở Bắc Mỹ sau hai tuần đạt 125,4 million.

Disney hy vọng rằng việc mấy tuần nay không có phim gia đình sẽ cho phép Tomorrowland tìm được lượng khán giả lớn hơn ở Mỹ và Canada. Tuy nhiên, lệ thuộc vào lời truyền miệng là mạo hiểm. Giới phê bình nhận xét trái chiều về bộ phim còn những khán giả đã mua vé xem thì cho phim này điểm B trên CinemaScore.

Poltergeist

“Có sao chịu vậy, nhưng lúc này chúng tôi không quá thất vọng,” Dave Hollis, phó chủ tịch về phát hành rạp của Disney, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The New York Times sáng chủ nhật. “Trong một mùa hè của những phim phần tiếp theo, chúng tôi hết sức hy vọng rằng những khán giả gia đình chưa được phục vụ sẽ xem Tomorrowland và thưởng thức câu chuyện mới nguyên của nó.”

Dù là thế, không nghi ngờ gì nữa, Tomorrowland là bom xịt lớn đối với bộ phận phim người thật đóng của Disney, bộ phận đã làm những phim như Maleficent Cinderella, rốt cuộc đã xoay xở để vượt qua cú thua lỗ The Lone Ranger. Doanh thu vé ì ạch của Tomorrowland bất chấp một chiến dịch quảng bá tiếp thị tưng bừng kéo dài hai năm bao gồm quảng cáo trong chương trình Super Bowl, các trailer chiếu trước phim The Avengers: Age of Ultron và trình chiếu tại các công viên chủ đề của Disney.

Tomorrowland còn phát hành ở 354 rạp Imax, thường đem lại cú hích nhớ giá vé cao hơn.

Đã xảy ra chuyện gì?

Thế giới lạc quan trong Tomorrowland

Đầu tiên là, theo các chuyên gia phân tích phòng vé thì khán giả có vẻ không rõ Tomorrowland nói cái chi. Disney có tình làm thế, phần vì đạo diễn Bird và đồng biên kịch Damon Lindelof nhất mực tin rằng các nội dung quảng cáo đừng nên tiết lộ quá nhiều. (Christopher Nolan và J. J. Abrams là những người khác chủ trương chiến lược cứ để người ta đoán.)

Tomorrowland còn là nỗ lực muốn làm khác thiên hạ của đạo diễn Bird. Mặc dù những năm gần đây khán giả đã thể hiện sự ham thích đối với phim hậu tận thế, Bird muốn cung cấp một bức tranh lạc quan hơn về tương lai. Nhưng các hãng phim tiếp tục hớt váng sữa phim tận thế là có lý do: có vẻ khán giả thích đề tài đó.

Rốt cuộc, Tomorrowland hóa ra là quá tham vọng. Với một bố cục phức tạp, phim nỗ lực nắm bắt hiện tại, quá khứ (những năm 1960) và tương lai. Những phim từng cố đưa khán giả vào đa thế giới cùng lúc — Green Lantern, Jupiter Ascending, Tron: Legacy — đều rất khó bán.

The Avengers: Age of Ultron đã thu hoạch 1,3 tỉ đôla toàn cầu

Tin vui là: Dù Tomorrowland có thua lỗ một khoản đáng kể chăng nữa, Walt Disney đã có đệm chịu lỗ từ Marvel và Pixar. The Avengers: Age of Ultron đã thu hoạch 1,3 tỉ đôla toàn cầu. Sắp tới, Inside Out của Pixar cũng được kỳ vọng trở thành siêu phẩm.

Tomorrowland còn đưa Bird trở lại gia đình Disney; anh mới đồng ý làm phần tiếp theo cho bộ phim hoạt hình thành công đình đám năm 2004, The Incredibles.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times