Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 24-26/3: Vì sao Người đẹp tiếp tục dẫn đầu mà Năm anh em siêu nhân vẫn có chỗ làm ăn

28/03/2017

Hollywood dường như nghĩ rằng làm lại là cách kiếm tiền dễ dàng; chỉ việc chọn một tựa phim quen thuộc và để cho sự hoài niệm làm việc. Thực tế, như những khán giả mệt mỏi với phim làm lại đều biết, những phim như thế khó lòng làm cho đúng.

Tuy nhiên, phòng vé cuối tuần rồi cho thấy chuyện đó có thể làm được, với Beauty and the Beast tiếp tục thành công và doanh thu mở màn 40,5 triệu đôla của Power Rangers. Bản làm lại người đóng cho bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney giữ vững ngôi đầu bảng ở tuần thứ hai, với con số ấn tượng 88,4 triệu đôla.

Kết quả cuối tuần rồi còn cung cấp cảnh báo không làm được vậy thì sẽ thế nào, với CHiPs mở màn dưới xa kỳ vọng ở vị trí thứ bảy, được 7,7 triệu đôla.

Tại sao đào lên quá khứ hiệu quả cho Beauty Power Rangers đến thế, còn với ChiPs thì lại tệ hại? Có các lý do sau đây.

1. Khán giả thích sự hoài niệm – miễn đừng là CHiPs


Beauty Power Rangers đều từ thập niên 90, nhưng không phim nào thực sự bị quên lãng.

Từ sự thành công vang dội của bộ phim hoạt hình năm 1991 ở dạng video gia đình đến thành công của một vở nhạc kịch lưu diễn, Beauty đã là truyện đọc trước khi ngủ cho bao thế hệ ‘fan’. Còn Power Rangers chưa bao giờ biến mất trên truyền hình; đúng hơn, có khoảng 831 tập phim hiện còn chiếu và những đồ chơi ăn theo trị giá khoảng 6 tỉ đôla.

Shepard và Michael Peña trong phim CHiPs

CHiPs có thể có dấu chân lớn trong văn hóa đại chúng 40 năm trước, nhưng ngoài sự ưa thích rơi rớt nào đó vẫn còn dành cho Erik Estrada, dấu chân ấy đã biến mất. Khán giả lớn tuổi hơn có thể nhớ loạt phim hành động cảnh sát lái môtô này của đài NBC, phát từ năm 1977 đến 1983, nhưng kể từ đó bộ phim không được mấy ai xem khi chiếu lại. Nên khó mà hình dung có nhiều ‘fan’, cũ hay mới, quá muốn thấy Ponch và Jon chạy xe bên nhau trên Xa lộ Pacific Coast lần nữa.

2. Cập nhật điều gì ‘fan’ yêu thích


Beauty duy trì lòng trung thành của ‘fan’ bằng cách không thay đổi gì nhiều. Phim chỉ thêm vừa đủ cái mới (Giờ đây là người đóng! Với đại cảnh đáng giá IMAX! Và tuyến truyện phụ đồng tính nào đó gây kích thích!) để biện minh cho sự tồn tại của phiên bản mới này.

Power Rangers là bản chuyển thể khó xử hơn. Phim gốc hài hước và màu mè nhưng cũng hoàn toàn trẻ trung. Điều gì có thể khiến cho bản làm lại của Lionsgate hấp dẫn được những ‘fan’ giờ đây đã lớn lẫn đám trẻ choai chưa từng xem bộ phim truyền hình cũ? Hãy biến nó thành một phim giả tưởng/kỳ ảo tuổi mới lớn (với liều lượng Marvel mạnh). Cách tiếp cận tuổi mới lớn này đã rất hiệu quả cho Lionsgate trong quá khứ, với chuỗi phim Twilight Hunger Games. Kết quả xem ra đã đánh trúng điểm ngon ăn này trong cơ cấu dân số, bộ phim thu hút một lượng khán giả với hơn 50% trên 25 và 30% dưới 18.

CHiPs trải qua một sự đại tu triệt để hơn, với biên kịch/đạo diễn/diễn viên chính Dax Shepard nhấn mạnh chất hài và cho các nhân vật câu chuyện nền phức tạp. Nói cách khác, đây là phim có tựa và tiền đề là CHiPs; hầu hết những gì người hâm mộ phim CHiPs gốc có thể yêu thích ở loạt phim truyền hình cũ đều biến mất. Cứ cho là vậy, cách tiếp cận này đã hiệu quả với các phim 21 Jump Street, nhưng ít ra những phim đó được biên kịch tốt và hiểu bản thân sâu sắc. Và chúng còn có một thứ tài sản mà CHIPS không có—

3. Sức mạnh ngôi sao

Các phim Jump Street ít ra còn có sức hút phòng vé đã được chứng minh ở Jonah Hill và Channing Tatum. Ngôi sao của CHIPS là Shepard và Michael Peña không phải là những người chứng tỏ bán được vé, và cả hai đều thiếu sức hấp dẫn; họ thậm chí không hấp dẫn bằng Estrada và Larry Wilcox trên màn ảnh nhỏ. Với tất cả những so sánh ấy, thêm vào những khán giả không quan tâm đến phim truyền hình đó chút nào, Warners mà làm nên chuyện mới là kỳ (và điên rồ). Chưa kể đây chẳng phải là ý tưởng hay để bắt đầu.

Beauty Power Rangers đều thành công mà không có vấn đề gì mấy với sức mạnh ngôi sao. Vì tựa phim và thương hiệu là sức hút rồi. Power Rangers có cựu binh Hunger Games Elizabeth Banks trong một vai diễn đo ni đóng giày là một diva phản diện, nhưng người ta không đi xem cô; tất cả là ở bộ ngũ siêu anh hùng trong trang phục đủ màu.

Elizabeth Banks trong phim Power Rangers

4. Bàn tán làm nên chuyện

Beauty cũng tạm ổn với giới phê bình (được 71% "fresh" trên Rotten Tomatoes) nhưng mê hoặc khán giả, những người đã cho phim điểm A trên CinemaScore. Power Rangers không mê hoặc giới phê bình (46% trên Rotten Tomatoes), nhưng khán giả vẫn nuốt lấy và cũng cho phim điểm A trên CinemaScore. Cả hai phim hưởng lợi từ truyền miệng mạnh mẽ, vốn không phải là trường hợp với CHIPS. Giới phê bình lẫn khán giả đều chẳng quan tâm, qua đánh giá 20% trên Rotten Tomatoes và B- trên CinemaScore.

5. Phân loại thân thiện với khán giả gia đình

CHiPs được xếp loại R có lẽ chẳng ích gì, ngụ ý một phim hài tục có thể xua đuổi cả ‘fan’ của bộ phim truyền hình không chê vào đâu được lẫn khán giả trẻ hơn.

Power Rangers có thể trưởng thành hơn nhiều so với phim truyền hình gốc, nhưng phim được xếp loại PG-13, phân loại lý tưởng để thu hút những người nào muốn xem một phim có chút gai góc mà không làm người mua vé trẻ tuổi phải tránh xa. Ngay cả Beauty được xếp loại PG, cho thấy phim nỗ lực hết sức có thể với nội dung trưởng thành trong khi vẫn là một phim gia đình.

6. Thời điểm

Tháng 3 đã trở thành tháng ‘khủng’ cho những phim bom tấn kiểu mùa hè, nhưng cuối tuần rồi đặc biệt đông đúc, với ba phim mới phát hành cạnh tranh. Beauty chắc chắn được lợi khi một mình một cõi ở tuần trước. Tuy nhiên, dù chỉ kiếm được bằng một nửa doanh thu ra mắt phá kỷ lục, Beauty vẫn là đối thủ bất khả chiến bại, kiếm được hơn ba phim mới phát hành cộng lại những 28 triệu.

Phim mới duy nhất ở cuối tuần rồi không phải là phim làm lại, phim ly kỳ giả tưởng/kinh dị Life, lẽ ra phải thu hút được khán giả nữ nhiều hơn, vì yếu tố kinh dị lẫn việc có cả Jake Gyllenhaal và Ryan Reynolds. Thế nhưng, phim mở màn ở vị trí thứ tư, với 12,7 triệu đôla dưới sức. Life không thu hút được khán giả nữ (chỉ 45% khán giả xem phim này là nữ), có lẽ vì tất cả phụ nữ đều xếp hàng mua vé xem Beauty cả.

Bạn đã nghĩ Life lẽ ra sẽ làm ăn tốt, nhờ sức mạnh ngôi sao và những bài phê bình thỏa đáng. Nhưng khán giả không thích phim (nhận điểm C+ trên CinemaScore), nên dẫu là ở một tuần ít cạnh tranh hơn thì phim vẫn làm ăn kém.

Jake Gyllenhaal (phải) và Ryan Reynolds trong phim Life

Thật là một kết quả gây thất vọng, có một kịch bản mới nguyên do một dàn diễn viên toàn sao đóng với kinh phí khiêm tốn (58 triệu đôla), dẫn dắt Hollywood càng tin tưởng rằng cứ làm phim làm lại cho chắc ăn.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone