Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 10-12/3: Làm thế nào Kong: Skull Island khiến ai nấy đều bất ngờ?

13/03/2017

Xem King Kong là kẻ dưới cơ thì kỳ quặc thật đấy, nhưng đúng là vậy mà, bước vào một kỳ cuối tuần huyên náo như vậy.

Người ta đã cho là sẽ có trận xáp lá cà giữa khỉ đột khổng lồ và một người hùng lông lá khác, Wolverine của Hugh Jackman. Với lời truyền miệng mạnh mẽ từ màn ra mắt đình đám tuần trước nữa, Logan được dự đoán sẽ giảm chừng một nửa và thu được đâu đó giữa dãy số 40 triệu đôla, cho Kong: Skull Island cạnh tranh mửa mật. Kong còn phải cạnh tranh với Get Out, một phim thể loại khác đã thể hiện sức trụ hạng mạnh mẽ.

Cũng không ai kỳ vọng Kong, lại thêm một nỗ lực nữa trong chuỗi nỗ lực dài khởi động lại phiên bản gốc kinh điển King Kong năm 1933, mở màn cao hơn. (King Kong của Peter Jackson, ra mắt với 50,1 triệu đôla hồi năm 2005.)

Khi sương mù đã tan trên hòn đảo bí ẩn, Skull Island đã thu được 61,1 triệu đôla. Kong thắng Logan rõ rệt khi phim này giảm 57% thu được khoảng 37,9 triệu. Trong khi đó, ở tuần thứ ba, Get Out giảm so với tuần trước chỉ 25% đáng kinh ngạc và về ba với 21,1 triệu đôla.

Làm sao Kong thắng tất? Có sáu nguyên nhân.

1. Kong là một sức hút phòng vé

Tom Hiddleston và Brie Larson (phải)

"Cô sẽ có nam chính cao lớn nhất Hollywood," đó là điều nhà sáng tạo King Kong Merian C. Cooper hứa hẹn với Fay Wray. Hơn tám thập niên sau, Kong vẫn là ngôi sao cao chót vót, một tượng đài tiếp tục lù lù to tướng trong trí tưởng tượng của công chúng bất luận bao nhiêu năm trôi qua giữa những lần xuất hiện trên màn bạc. Không phải hai ngôi sao thường xuyên của Marvel Tom Hiddleston và Samuel L. Jackson, mà ngôi sao thực sự của Kong: Skull Island, và sức hút phòng vé lớn nhất của bộ phim, là kỹ xảo hình ảnh khỉ đột có tên trên tựa phim.

2. Tháng 3 là địa điểm mới cho phim bom tấn hè

Như tin phòng vé tuần rồi đã lưu ý, tháng 3 là tháng 5 mới, với những bom tấn đáng mặt phim hè ra rạp suốt tháng.

Từ Logan đến những Beauty and the Beast, Power Rangers, và Ghost in the Shell sắp tới, Hollywood đã vào tư thế lấy 10% doanh thu năm 2017 trong một tháng khi thời tiết lạnh lẽo vẫn luôn làm người ta nản chí không muốn rời khỏi nhà đi tới rạp chiếu. Lần nữa, vẫn đang kỳ nghỉ xuân, mà, với nhiều sinh viên, trùng với kỳ cuối tuần phim Kong mới ra rạp.

3. Thiếu cạnh tranh

Bạn tưởng cả đống siêu phim tháng 3 này sẽ ăn thịt lẫn nhau; thực tế, đó là logic đằng sau những dự đoán cố tình giảm tháp cho doanh thu mở màn của Kong. Nhưng như chúng ta đã thấy, hiệu ứng sóng lên tất cả thuyền lên, và màn ra mắt thành công của Logan dường như đặt tất cả những người xem phim vào tâm trạng muốn đàn đúm ở rạp chiếu, ở đó họ mua luôn vé cho The ShackBefore I Fall cũng cùng mới ra rạp.

Cuối tuần vừa rồi, Kong may mắn không phải cạnh tranh với phim nào mới phát hành đại trà cả, nhưng ‘fan’ phim thể loại vẫn còn cơ man lựa chọn, nhờ những phim trụ lại như Logan (mà, bất chấp giảm thẳng đứng, vẫn kiếm được khối tiền, đẩy doanh thu 10 ngày của phim lên 152,7 triệu) và Get Out (tuần thứ ba mạnh mẽ của phim này phần là vì thực ra phim mở rộng thêm 205 điểm chiếu, lên tổng cộng 3.143).

4. Khán giả nam khoái phim quái vật

Chọn nữ diễn viên đã đoạt Oscar với phim Room, Brie Larson, vào vai nữ chính có thể là một nỗ lực thu hút khán giả nữ, nhưng xem ra không hiệu quả. Thăm dò cho thấy phim hấp dẫn một lượng khán giả 56% là nam. (Một số chuyên gia nghĩ rằng phụ nữ đang để dành tiền vé cho Beauty mở màn tuần này.)

Lần nữa, điều đó khiến Kong là một đối trọng khôn ngoan với Before I Fall nhắm vào khán giả nữ trẻ (vẫn đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng) và với Get Out, vì phim kinh dị thường thu hút khán giả nữ là chủ yếu.

5. Bàn tán tốt

Kong nhận được phê bình khen ngợi nhiều đáng ngạc nhiên, ghi 78% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes. Trong chừng mực những bài phê bình vẫn còn quan trọng với khán giả lớn tuổi, điều này rất có ích.

Thực ra, dù Kong được phân loại PG-13, chỉ 18% khán giả xem phim này dưới 18 tuổi. Gần một nửa (48%) trên 35. Khán giả đã đi xem phim này cho phim lời truyền miệng mạnh mẽ, đánh giá bằng điểm B+ trên CinemaScore, nhưng khán giả trên 25 thích phim này hơn cả, cho đến điểm A.

6. Thế giới quái vật (MonsterVerse)

Có thể không phải ai cũng biết, nhưng Skull Island được định để vào cùng thế giới tràn ngập-kaiju khi Warner Bros. khởi động lại Godzilla năm 2014. Hãng phim gọi đây là "The MonsterVerse". Rất có khả năng một số ‘fan’ mê mải trong dòng ‘credit’ cuối phim, biết rằng sẽ có hình ảnh quảng cáo cho những phần phim sắp tới, bao gồm cuộc chiến mới của Rodan, Mothra, và King Ghidorah, chưa kể đến sự xuất hiện tối hậu, Godzilla vs. Kong, năm 2020.

Không phải toàn hoa hồng cho khỉ đột khổng lồ này đâu. Nghe nói bộ phim tốn những 185 triệu đôla kinh phí (nếu như Godzilla mới đây có thể là chỉ dẫn nào đó) và hơn 100 triệu đôla tiếp thị. Một mở màn 75 triệu có thể là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Skull Island có thể lấy lại chi phí. (Gã thằn lằn ăn phóng xạ hạt nhân thu 93,2 triệu đôla mở màn ba năm trước.)

Tuy nhiên, Kong đã thu được 81,6 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ, nên doanh thu toàn cầu là 142,6 triệu. Và hai tuần nữa còn ra rạp ở Trung Quốc, có thể tạo ra khác biệt hoàn toàn. Nếu gặp may, việc thống trị thế giới sẽ nằm trong tay khỉ đột khổng lồ và những quái vật ‘khủng’ bạn bè của nó.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone