Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 17-19/3: 5 lý do Người đẹp và Quái vật lấy hết tiền cuối tuần

21/03/2017

Không ai nghi ngờ Beauty and the Beast sẽ đứng đầu phòng vé kỳ cuối tuần rồi. Câu hỏi duy nhất là: Doanh thu mở màn của phim này lớn đến mức nào?

Câu trả lời là chừng 170 triệu đôla ở Bắc Mỹ, biến Beauty thành phim đứng thứ bảy trong danh sách những phim có doanh thu ra mắt lớn nhất lịch sử, doanh thu mở màn trong tháng 3 lớn nhất từ trước đến nay, và doanh thu mở màn lớn nhất từ trước đến nay với một phim phân loại PG. Đây cũng là doanh thu tuần mở màn lớn nhất trong đợt sóng làm lại bản người đóng các phim hoạt hình kinh điển gần đây nhất của Disney.

Doanh thu tuần mở màn của bộ phim cao hơn tất cả dự đoán cao nhất một chút, và, dù bình luận khen hay chứ không phải tuyệt vời (71% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes), những kỳ vọng cao từ ‘fan’ của bản phim gốc năm 1991 , một ngôi sao (Emma Watson) vẫn chưa chứng tỏ được mình bên ngoài chuỗi Harry Potter, Beast đã kiếm được 350 triệu đôla ròng toàn cầu ở kỳ cuối tuần đầu tiên. Sau đây là lý do vì sao câu chuyện xưa như trái đất này lại thành công đến thế:

1. Hoài niệm

Beauty là phim làm lại người đóng đầu tiên của Disney có nguồn là một phim tương đối gần đây, từ thời phục hưng hoạt hình của hãng thập niên 1990 thay vì từ thời Walt còn sống, tức là cách đây hơn nửa thế kỷ. Và Beauty năm 1991 đâu phải là một phim hoạt hình Disney bình thường; đây là phim đầu tiên nhận được đề cử Oscar Phim hay nhất. Thế nên phim được giới phê bình yêu mến lẫn người trẻ tuổi và thế hệ trung niên từng lớn lên xem phim này và những đứa trẻ con đã phải lòng bộ phim nhờ xem video tại nhà.

Thêm vào đó, bao lâu nay, Disney sử dụng bài hát Be Our Guest làm nhạc hiệu quảng cáo du lịch. Nên Beauty không chỉ là một phim được nhớ nhung trìu mến-nhưng-lờ mờ từ quá khứ xa xôi; mà còn có mặt nhan nhản khắp nơi và nổi tiếng hơn 25 năm liền.

Trao đổi với Moviefone, phó chủ tịch điều hành phát hành rạp của Disney, Dave Hollis, trích dẫn sự hoài niệm là yếu tố đầu tiên trong những thế mạnh của Beauty. Ông nói rằng công ty nhận thấy 25 năm kể từ phim đầu tiên đến giờ là là "khoảng cách hoàn hảo" để lợi dụng sự yêu mến dành cho bộ phim ở những khán giả là trẻ con vào năm 1991. Giờ đây, ông nói, những khán giả đó là "cha mẹ đưa con đến rạp để thưởng thức trải nghiệm tương tự."

2. Tháng 3 là bệ phóng mới cho phim bom tấn

Cơn cuồng nhiệt tháng 3 không chỉ là bóng rổ nữa. Điều này cũng miêu ta làm thế nào tháng cuối đông lại trở nên đông đúc những phim bom tấn đáng giá phim hè.

Đây là xu thế đã bắt đầu với phiên bản cập nhật người đóng Alice in Wonderland của Disney bảy năm trước, một phim mà doanh thu mở màn 116 triệu đôla chứng tỏ một lần cho tất cả rằng người ta có thể ra mắt một phim bom tấn trong tháng 3 dễ dàng như trong tháng 5 hay tháng 6. Thực ra, thay vì phát hành Beauty lệch ngày khắp thế giới, Disney tung phim ra cùng ngày không phải tất cả mà chỉ ba thị trường chính (Australia, Pháp, và Nhật), cho phép bộ phim hưởng lợi thế kỳ nghỉ xuân ở Mỹ và những ngày nghỉ tương tự trong mùa xuân khắp thế giới. Kết quả là, Beauty tận hưởng doanh thu mở màn phá kỷ lục ở nhiều nước và thu được khoảng 180 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ.

Tháng 3 hiện tại có lẽ là tháng 3 đông phim nhất từ trước đến nay, với mỗi tuần đều có ít nhất một phim tiềm năng bom tấn mới, trong đó có Kong Logan. Vậy nhưng, cho đến nay dường như vẫn còn chỗ cho mọi người, với những phim thành công đó thúc đẩy hứng thú đi xem phim rạp đem lợi cho hầu như mọi phim phát hành rộng trong tháng này. "Thị trường luôn mở rộng cho phim chất lượng," Hollis nói. Ông thừ nhận tháng 3 đã trở nên ngày càng đông đúc phim lớn ra rạp, nhưng ông nói đây là tháng "vẫn còn đỡ đông hơn những tháng hè một cách khó tin."

3. Truyện cũ, hiệu ứng thị giác mới

Các phiên bản chuyển thể hoạt hình-thành-người-đóng mà Disney từng làm, hầu hết đều thành công, giàu sức tưởng tượng và hoành tráng như bản hoạt hình gốc. Beauty có vẻ hiệu quả ở mức này, đặc biệt với tất cả những đồ vật vô tri trong lâu đài của Quái vật trở nên sống động, nhảy múa. Kết quả là, phim đặc biệt làm tốt ở định dạng được nâng cao đem về phụ phí.

Khoảng 37% doanh thu đến từ các định dạng ngoại hạng, trong đó 26% từ 3D, 8% từ IMAX (2D và 3D), và 11% từ các định dạng màn hình cực lớn khác (2D và 3D). Đó là những con số ấn tượng đối với giá vé cao cấp, thường chiếm 25% hoặc ít hơn doanh thu mở màn của một phim 3D. Thực ra, đây là doanh thu mở màn IMAX lớn nhất đối với một phim loại PG, cả trong lẫn ngoài Bắc Mỹ. Hollis nói marketing nhấn mạnh hiệu ứng thị giác, phần vì nhằm mở rộng sức hấp dẫn của bộ phim ra ngoài khán giả gia đình. "Đây là một phần trong cách chúng tôi định vị bộ phim cho khán giả đại trà," ông nói.

4. Lời truyền miệng tốt đẹp

Những bài phê bình ôn hòa không làm ảnh hưởng mấy đến số lượng khán giả lớn tuổi vẫn đọc xem giới phê bình nói gì. Đó có thể vì lời truyền miệng quá mạnh. Khán giả đã đi xem cho Beauty điểm A trên CinemaScore, cho thấy họ đã nhiệt tình giới thiệu bộ phim với người khác.

5. Khán giả gia đình thực sự muốn xem phim này

Tất cả những càu nhàu mấy tuần qua về một sự miêu tả nhân vật LeFou (Josh Gad) là người đồng tính nam bị xem là phá vỡ cấm kỵ của bộ phim dường như không ngăn cản các gia đình mua vé xem Beauty.

Nhận xét của đạo diễn Bill Condon về việc cho LeFou một "khoảnh khắc đồng tính" ở cuối phim làm một số nhà hoạt động ra giảng Phúc âm sửng cồ và dọa tẩy chay Beauty lẫn Disney nói chung, và một rạp chiếu ở Alabama được báo chí đưa tin từ chối dành suất chiếu cho bộ phim. Thế nhưng, trang bán vé trước Fandango gọi Beauty là phim gia đình bán nhanh nhất lịch sử trang web này. Disney báo cáo khán giả gia đình chiếm 50% vé bán ra và 35% vé đã bán cho trẻ từ 16 tuổi trở xuống.

Được hỏi liệu hãng phim có lo lắng gì tác động có thể có của sự phản ứng mang tính tôn giáo đến doanh thu phòng vé không, Hollis từ chối nhận xét. Tuy nhiên, doanh thu 170 triệu đôla của bộ phim tự nói lên tất cả.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone