Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 27-29/7: 2 yếu tố then chốt đưa Nhiệm vụ bất khả thi đến thành công

31/07/2018

Không có gì ngạc nhiên khi các dự đoán đều cho rằng Cruise sẽ có kỳ cuối tuần mở màn lớn nhất sự nghiệp — lớn chưa từng có — vì khán giả lẫn giới phê bình đều kinh ngạc trước sức bền thể lực của anh cứ mỗi ba năm một lần.

Sau ngần ấy năm, Tom Cruise vẫn không từ bỏ

Tom Cruise trẻ mãi không già

Phim hành động nói chung thường có vấn đề: chiến đấu là hàng đầu, cốt truyện là thứ yếu. Nhiều lần câu chuyện, bất kể đơn giản đến mức nào, bị đẩy sang một bên lấy chỗ cho diễn viên đóng thế làm việc và các cảnh cận chiến đối kháng.

Là phim chuỗi, sáu phim Mission: Impossible đã có năm đạo diễn, mỗi người trong số họ đã cố gắng (hoặc không) để giải quyết vấn đề này theo cách riêng của họ. Mission: Impossible - Fallout đáng chú ý vì là phim duy nhất trong loạt phim có đạo diễn quay lại, Christopher McQuarrie, người đã thực hiện phần ngay trước đó, Mission: Impossible - Rogue Nation. Sự thông thuộc tư liệu của McQuarrie, cũng như quyết định rút từ các sự kiện của chuyến phiêu lưu mới nhất, đem lại cho phim này cảm giác không phải là một dự án độc lập mà là một phần tiếp theo truyền thống. Rốt cuộc lại hay, giúp phim cân bằng cốt truyện nhất quán với hành động, tất cả trong khi vẫn duy trì tông điệu phù hợp.

Tom Cruise chưa bao giờ không muốn tự đóng cảnh nguy hiểm

Cốt truyện của bộ phim không quan trọng, và miêu tả về nó sẽ nghe có vẻ vô lý. Người xem chỉ cần nhớ Tom Cruise là người tốt, còn Henry Cavill thì không. Mọi thứ khác, kể cả các nhân vật từ người xấu chuyển thành người tốt, đôi khi trong cùng một cảnh, là thứ yếu. Nhưng miễn khán giả nhớ rằng bất kỳ chuyện gì nhân vật của Cavill, có cái tên nghe buồn cười August Walker, làm đều xấu, và bất kể chuyện gì nhân vật của Cruise, Ethan Hunt làm — kể cả khi không có ý nghĩa gì cả — đều tốt, thì họ sẽ theo dõi được các thắt nút và chuyển cảnh.

Nhị phân đơn giản này cũng xuất phát từ nguồn cội phim truyền hình gốc. Ra mắt vào những năm 1960, đó là một bộ phim về những người tốt của chính phủ hạ gục các thế lực xấu xa gây hỗn loạn, duy trì luật pháp và trật tự trong một thế giới mà trật tự xã hội đang thay đổi nhanh chóng. Nhưng khi nỗi hoài nghi đối với quyết tâm của chính phủ Mỹ tăng lên, sự ưa chuộng dành cho những phim tán dương họ đã giảm đi. Để theo kịp thời đại, bộ phim năm 1996 tìm thấy Ethan Hunt bị chính phủ của anh phản bội, cho phép chàng điệp viên làm người tốt, còn chính phủ lại là kẻ xấu.

Henry Cavill và Angela Bassett

Theo năm tháng, sự hoài nghi đó nhạt dần. Phần mới nhất kết thúc với một quan chức CIA (Angela Bassett) thay mặt nước Mỹ xin lỗi, chứng kiến sai lầm trong đường lối của mình, và cam kết sẽ giúp gìn giữ sự trung thực cho các tổ chức chính phủ từ bây giờ. Nếu chuyện đó dễ dàng như thế.

Tin tưởng vào chính nghĩa của các tổ chức phức tạp, như chính phủ, là một khía cạnh quan trọng trong nhân vật của Cruise. Có thể hiểu được chuyện này, vì rằng trong đời thực, Cruise là một trong những tín đồ nổi tiếng nhất thế giới trong các tổ chức đáng ngờ. Và đừng nhầm lẫn; đây là phim của anh. Tất nhiên, những phim Mission: Impossible khác cũng vậy – anh đều sản xuất hết. Nhưng chuỗi phim này có tính cá nhân độc đáo.

Trong sự nghiệp của mình, Cruise đã đóng rất nhiều nhân vật, nhiều trong số đó từng đoạt giải thưởng. Thời gian anh ở tâm điểm truyền thông cực kỳ khắc nghiệt. Nhưng mức độ nào đó ở giữa chừng, có cảm giác Cruise đã quyết định anh muốn dành cả quãng thời gian còn lại để đóng vai Ethan Hunt. Chuyến lưu diễn quảng bá cho Mission: Impossible III đã trở nên tồi tệ hết cỡ với cá nhân anh — có thể lúc này hầu hết mọi người không còn nhớ, nhưng sự kiện nhảy ghế sofa khét tiếng thực sự lại phục vụ cho việc người hùng hành động gợi cảm của anh quay lại. Vậy nhưng, Cruise không mấy quan tâm danh tiếng của anh tổn hại thế nào hay thậm chí bao nhiêu nhà phê bình thích phim của anh — dẫu sao thì anh cũng sẽ làm nhiều phim nữa thôi mà. Sự kiên trì gan góc — mưa, nắng, hoặc thời gian cứ trôi qua — cũng là một phần lý do tại sao các bộ phim tiếp tục trở nên hay hơn, vì Cruise và êkíp tìm ra cái gì hiệu quả và cái gì không.

Bất chấp cái chết: Cruise trong Mission: Impossible—Fallout

Và cái hiệu quả là Cruise-làm-người đóng cảnh mạo hiểm. Trong khi các phim siêu anh hùng đầy ắp diễn viên đóng thế và CGI, quyết tâm kiểu cổ điển của Cruise là tự thực hiện các pha nguy hiểm, với ít CGI nhất có thể, cung cấp cảm nhận siêu anh hùng thực sự — hoặc ít nhất là siêu nhân — cho những bộ phim. Sinh năm 1962, Cruise đã 56 tuổi. Tuy nhiên, trông anh không ở cái tuổi đó, vì khuôn mặt của anh dường như đóng băng vĩnh viễn ở tuổi 39 rưỡi. Hiện tượng này — ấn tượng, hơi chút đáng sợ — được thể hiện rõ ràng hơn qua bạn diễn duy nhất có mặt trong tất cả sáu phim, Ving Rhames. Rhames, ở tuổi 59 lớn hơn Cruise ba tuổi, trông như một người đàn ông đã quá già cho loại phim này. Không phải Cruise. Cho dù chạy ở tốc độ nhanh nhất trên mái nhà, nhảy qua cửa sổ, hay lái trực thăng đang bốc cháy hướng thẳng vào mặt Henry Cavill, sức chịu đựng của Cruise là phi thường.

Nhiệm vụ bất khả thi là phim-chuỗi-cuộc-đời của Thế hệ X

Là phần thứ sáu của loạt phim, Mission: Impossible — Fallout đã mở màn với 61,5 triệu USD vào cuối tuần rồi, Paramount cho biết 59% khán giả đêm ra mắt trên 35 tuổi, với 35-49 là nhóm tuổi đông nhất.

Phân tích về tuổi tác đó nhất quán với phần phim liền trước, Rogue Nation, ra rạp năm 2015. Theo dữ liệu được hãng phân tích phim Movio cung cấp, Rogue Nation đã đạt trên mức trung bình toàn ngành với nam giới tuổi 40 trở lên, trong khi thế hệ thiên niên kỷ độ tuổi 18-30 ở dưới mức trung bình.

Tom Cruise với người hâm mộ tại sự kiện ra mắt toàn cầu Mission: Impossible - Fallout ở Paris, Pháp

Để so sánh, phần mới nhất của chuỗi Fast & Furious, The Fate of the Furious năm 2017 chịu sự chi phối mạnh hơn bởi thế hệ thiên niên kỷ. Trong khi nam giới ở độ tuổi 40 trở lên xuất hiện ở mức trung bình hoặc thấp hơn mức trung bình của ngành, Fate vượt trội về cả nam lẫn nữ ở độ tuổi từ 18-30. Trên hết, khoảng 55% khán giả Rogue Nation và khán giả đêm mở màn Fallout là người da trắng, so với 41% cho Fate, cho thấy một đám đông đa dạng chủng tộc hơn cho chuỗi phim của Vin Diesel, Dwayne Johnson và Ludacris .

Và chuyện này đến vào thời điểm không thể tốt hơn nữa cho Paramount, vì đây là bộ phim M: I đầu tiên được phát hành dưới thời CEO Jim Gianopulos, khi ông nỗ lực để khôi phục số liệu phòng vé rớt thẳng cánh của hãng này. Mặc dù hãng chỉ có 5% thị phần tính đến nay với 346,5 triệu USD thu được ở Bắc Mỹ, Fallout và các phim lớn khác như Bumblebee Overlord sẽ đẩy tổng thu hàng năm vượt con số 534 triệu mà Paramount làm được năm ngoái, đến giờ là thành tích tồi tệ nhất của hãng kể từ khi bước sang thế kỷ này.

Buổi chiếu ra mắt phim tại rạp IMAX Lockheed Martin ở Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian, Washington, D.C.

“Tính luôn phim truyền hình mà Mission: Impossible dựa theo thì chuỗi phim này đã hơn 40 tuổi và phim đầu tiên xuất hiện cách đây đã 22 năm, nên chắc chắn đây là phim lớn cho khán giả thế hệ X,” nhà phân tích Shawn Robbins Boxoffice.com nói trước khi phim phát hành. Robbins cũng lưu ý rằng Cruise, từng xuất hiện trong các phim như Top Gun trước khi bắt đầu M: I, nổi tiếng là ngôi sao phòng vé thập niên 80 và 90, khiến anh là cái tên lớn đối với những khán giả lớn lên trong hai thập kỷ đó.

Không có nghĩa thế hệ thiên niên kỷ sẽ hoàn toàn phớt lờ Nhiệm vụ bất khả thi. Phim được truyền miệng cực kỳ mạnh, giữ điểm số 98% ‘tươi’ trên Rotten Tomatoes và điểm A đầu tiên trên CinemaScore trong lịch sử của cả chuỗi.

“Khi Rogue Nation ra rạp, chúng tôi đã thấy những con số tương tự với đàn ông lớn tuổi chiếm áp đảo cuối tuần mở màn,” Kyle Davies, giám đốc phát hành nội địa của Paramount, nói. “Nhưng trong suốt tháng 8, các nhóm tuổi có xu hướng cân bằng khi khán giả trẻ và nữ xuất hiện nhờ truyền miệng. Chúng tôi hy vọng cơ cấu dân số khán giả của Fallout cũng sẽ cân bằng tương tự như vậy.”.

Bảng quảng cáo Mission: Impossible - Fallout ở khu trung tâm New York

Nhưng dù sao, Thế hệ X đi theo Ethan Hunt từ năm 1996 đã thể hiện lòng trung thành của họ một lần nữa vào cuối tuần vừa rồi, chứng minh rằng Mission: Impossible là một nhiệm vụ mà họ luôn chọn chấp nhận.

STT
Tựa phim
Doanh thu
1 Mission: Impossible - Fallout 61,5
2 Mamma Mia! Here We Go Again 15,0
3 The Equalizer 2 14,0
4 Hotel Transylvania 3 12,3
5 Teen Titans Go! To the Movies 10,5
6 Ant-Man and the Wasp 8,4
7 Incredibles 2 7,2
8 Jurassic World: Fallen Kingdom 6,8
9 Skyscraper 5,4
10 The First Purge 2,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 29/7/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: NBCNews TheWrap