Mặc dù các hãng phim tiếp tục rải bom tấn khắp cuốn lịch, mùa phim hè
vẫn là một chiến trường, ở đó các phim mới mỗi cuối tuần tranh giành
ngôi đầu bảng xếp hạng phòng vé.
Một phim phát hành tháng 2 hay tháng 3 và thành công đình đám thì dễ hơn
là phim ra rạp từ tháng 5 đến hết tháng 8. Hơn nữa, hè 2017 lại không
tốt lành cho phòng vé Bắc Mỹ khi các nhà rạp báo cáo doanh thu sụt giảm,
và thay vì tìm cách hồi sinh lĩnh vực kinh doanh của mình, lại lo khóc
than về Netflix và rút ngắn cửa chớp phát hành. Tuy nhiên, hè 2017 có
những câu chuyện thành công giữa những thất bại.
Rà soát các phim phát hành đại trà từ sáu hãng phim lớn (Disney, Warner
Bros., Sony, 20th Century Fox, Universal, và Paramount) và xem xét doanh
thu toàn cầu của những phim lớn của họ. Vậy không phải là không trân
trọng công việc của những hãng phim tầm trung như STX, Lionsgate hay
Open Road, hay những hãng con như Fox Searchlight. Ngoài ra, nếu một
hãng cỡ vừa như New Line hay TriStar có phim phát hành rộng thì sẽ được
tính dưới tên của hãng phim mẹ.
Khó khăn khác nữa là cố gắng đánh giá thành công không chỉ bằng những số liệu đồng đôla thô thiển. Ví dụ,
Transformers: The Last Knight
thua xa phần trước, nhưng vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ hàng đầu của
nó là bán vật phẩm ăn theo Transformers. Cũng vì lẽ ấy, một phim như
Girls Trip
có thể không làm ra 600 triệu đôla toàn cầu, nhưng vượt mốc 100 triệu
trên một kinh phí chưa tới 20 triệu thì chính là thu nhập ‘khủng’ trên
đầu tư cho Universal rồi.
Thế nên với tất cả những quan niệm đó,
có chút phân vân ở đây, vì chúng ta còn phải cân nhắc phim phát hành khi
nào, thắng đậm ở bao nhiêu vùng lãnh thổ (ví dụ,
Spider-Man: Homecoming
vẫn chưa chiếu ở Trung Quốc), và các nhân tố khác. Bạn có thể phản đối
thứ tự xếp hạng này, nhưng tác giả bài viết đã cân nhắc từng hãng phim làm
ăn thế nào trong mùa hè vừa qua.
[Tất cả số liệu từ Box Office Mojo]
6. Paramount
• Baywatch – 177 triệu đôla
• Transformers: The Last Knight – 604 triệu đôla
Ngay
lúc này Paramount dường như ở vào vị trí kỳ cục nếu xét dàn phim của
hãng. Tuy bề ngoài là hãng phim lớn, những thành công lớn nhất của họ
bây giờ là các phim chính kịch như
Arrival và
Fences với các bom tấn như
Baywatch và
Transformers làm ăn kém.
Transformers lẽ
phải làm ra vô khối tiền như đều làm được mỗi lần ra phần mới, nhưng
thấy rõ khán giả đã phát ngán những thứ đạo diễn Michael Bay đang thúc
đẩy. Năm 2014,
Transformers: Age of Extinction làm ra 1,1 tỉ
đôla toàn cầu; ba năm sau, và The Last Knight chỉ ky cóp được hơn 600
triệu. Mặc dù rất có khả năng chúng ta có thêm những phim
Transformers, thật thú vị chờ xem một đạo diễn khác có thể hồi sinh loạt phim này không (khi Travis Knight xử lý phim ăn theo đầu tiên,
Bumblebee) hay liệu khán giả có chán ngấy lũ rôbô không.
5. 20th Century Fox
• Diary of a Wimpy Kid: The Long Haul – 39 triệu đôla
• Snatched – 60 triệu đôla
• Captain Underpants: The First Epic Movie – 101 triệu đôla
• Alien: Covenant – 232 triệu đôla
• War for the Planet of the Apes – 359 triệu đôla
Nói
20th Century Fox đã có một “mùa hè tồi tệ” thì hơi quá; chính xác hơn,
họ có một mùa hè mà những bom tấn toàn không ăn nên làm ra.
Snatched không phải là phim hè loại R dễ “ăn” hè này.
Alien: Covenant, một phim dường như được làm để kéo lại những người không hài lòng với
Prometheus, rốt cuộc kiếm được thua
Prometheus gần 200 triệu.
Diary of a Wimpy Kid: The Long Haul không tốn kém gì, nhưng làm ra tiền ít hơn ba phần đầu.
Captain Underpants ổn, nhưng cũng không là thành công dễ dàng mà bạn hy vọng khi nói đến phim trẻ em. Và mặc dù
War for the Planet of the Apes rất tuyệt, đến nay phim làm ra chưa bằng
Rise lẫn
Dawn.
Thế
mới nói, với tư cách là một hãng phim thì 20th Century Fox vẫn đang làm
được một số chuyện lớn. Việc họ sẵn lòng ủng hộ những phim “cần thuốc
giảm đau” như
Logan và
War for the Planet of the Apes giúp họ tách biệt với đối thủ, và với ba phim X-Men xếp hàng ở năm 2018 (
New Mutants,
Deadpool 2, và
Dark Phoenix), có lẽ không phải quá lo lắng cho họ đâu.
4. Sony
• Rough Night – 46 triệu đôla
• The Dark Tower - 88 triệu đôla
• The Emoji Movie – 144 triệu đôla
• Baby Driver – 193 triệu đôla
• Spider-Man: Homecoming – 737 triệu đôla
Thế đó,
The Dark Tower không là phim mở chuỗi mà Sony những mong (đừng tính phim truyền hình sẽ có), còn
Rough Night cũng không trở thành phim hài loại R hè này. Không hề gì vì
Baby Driver và nhất là
Spider-Man: Homecoming là hai canh bạc thắng lớn.
Baby Driver,
một phim mới nguyên, đã trở thành phim có doanh thu đình đám nhất trong
sự nghiệp của đạo diễn Edgar Wright đến nay, và hãng phim đủ khôn ngoan
cắt lỗ từ loạt
Amazing Spider-Man và khai trương lại với sự
giúp đỡ của Marvel để làm một loạt Spider-Man mới mà người ta dứt khoát
yêu thích. Dù không chắc tất cả những phim ăn theo Spider-Man của họ sẽ
đạt kết quả thế nào, nói về hè này thì Sony đã làm khá tốt, tuy nhiên
càng ít nói đến
The Emoji Movie càng tốt (vâng, phim này làm ăn tốt so với kinh phí, nhưng đó là phim rác và họ chớ có nên làm phần tiếp theo nào hết đấy).
3. Universal
• Atomic Blonde – 81 triệu đôla
• Girls Trip – 120 triệu đôla
• The Mummy – 407 triệu đôla
• Despicable Me 3 – 975 triệu đôla
Universal
lẳng lặng bay dưới tầm radar để có một mùa hè huy hoàng. Mặc dù họ
không đạt đến đỉnh cao hoa mắt của năm 2015, năm mà dường phim nào họ
phát hành cũng làm ra hơn một tỉ đôla, họ vẫn còn làm ăn tốt một cách
phi thường. Mặc dù
The Mummy có vẻ là thất bại nặng, phim đã tìm được thành công ở bên ngoài Bắc Mỹ và vụt lên hơn 400 triệu đôla.
Girls Trip chính là phim hài loại R của hè này và có khả năng sinh ra một chuỗi mới cho hãng.
Atomic Blonde
không sấm rền, nhưng hoàn toàn ổn đối với một phim hành động mùa hè. Và
nhưng, tất tật ăn nhờ (lúc nào cũng thế) lũ minion quái quỉ đó.
Despicable Me 3 thu hoạch gần 1 tỉ đôla toàn cầu vì bọn trẻ con chưa thỏa với cái đám đầu vàng nói năng lắp bắp. Thử tính đi.
2. Disney
• Cars 3 – 325 triệu đôla
• Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales - 791 triệu đôla
• Guardians of the Galaxy Vol. 2 – 862 triệu đôla
Sắp
sửa phải chơi trò tung đồng xu sấp ngửa rồi đây. Disney có một mùa hè
tuyệt vời như họ thường vẫn có. Họ có hết mọi phim chuỗi, và trong khi
chúng ta quá biết
Guardians of the Galaxy Vol. 2 và
Cars 3 làm tốt,
Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales đâu đến nỗi “chết ngay tại rạp” như nhiều người dự đoán. Như đã nói, phim vẫn thua xa phần liền trước,
On Stranger Tides (1 tỉ đôla toàn cầu), nên hãng phim có thể không muốn vội vàng làm
Pirates 6. Thêm nữa,
Cars 3
là phim có doanh thu thấp nhất trong bộ ba phim đến nay, tuy chắc chắn
là sẽ thúc đẩy bán được rất nhiều vật phẩm ăn theo mà các phim này vẫn
luôn làm được. Thế mới nói, mục tiêu của một phim Disney luôn là đẩy các
hoạt động kinh doanh khác, bất luận đó là vật phẩm ăn theo hay công
viên giải trí chủ đề hay một tài sản trí tuệ mở rộng nào đó.
Guardians 2 thu hơn phần đầu gần 100 triệu và chứng tỏ thương hiệu Marvel là không thể ngăn chặn khi người ta ưa thích các nhân vật.
1. Warner Bros.
• The House – 33 triệu đôla
• Everything, Everything – 55 triệu đôla
• King Arthur: Legend of the Sword – 146 triệu đôla
• Annabelle: Creation – 217 triệu đôla
• Dunkirk – 413 triệu đôla
• Wonder Woman – 806 triệu đôla
Vậy làm sao một hãng phim có những thất bại như
King Arthur: Legend of the Sword và
The House cùng với một phim không tồn tại như
Everything, Everything lại leo đến đỉnh? Vì hễ thành công là họ thành công một cách hoành tráng và đi ngược lại mọi dự đoán.
Wonder Woman
là quán quân phòng vé hè Bắc Mỹ, và hầu như cứu rỗi DCEU. Nếu phim này
mà thua thì sẽ ném toàn bộ DCEU vào khủng hoảng. Đúng thế, họ vẫn đang
làm
Justice League và
Aquaman, nhưng họ phải quay lại giá vẽ để phác thảo cách tiếp cận các phim siêu anh hùng của họ. Thực tế,
Wonder Woman vạch đường đi tới bằng cách pha trộn ẩn ý đáng suy ngẫm với một nhân vật phấn chấn.
Rồi có
Dunkirk,
bán được mạnh nhờ vào tên tuổi của Christopher Nolan và cho thấy vì sao
anh làm được bất cứ gì anh muốn. Một phim Thế chiến II lẽ ra không là
thành công lớn nhất của mùa hè này, vậy nhưng mà có. Ngoài ra,
Dunkirk (cùng với
Wonder Woman) có thể hướng tới Oscar trên đỉnh thành công phòng vé của chúng.
Cuối cùng,
Annabelle: Creation cho thấy luôn có thị trường dành cho phim kinh dị nếu ra đúng thời điểm trong mùa hè. Những phim như
Wish Upon và
It Comes at Night không làm nên chuyện, nhưng
Annabelle: Creation thu hơn 200 triệu đôla toàn cầu trên một kinh phí theo báo chí đưa tin chỉ có 15 triệu.
Không
phải chuyện gì ở Warner Bros cũng thuận buồm xuôi gió, nhưng họ đã có
những đặt cược lớn nhất của mùa hè này, và đã thắng ‘khủng’ những canh
bạc đó.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider