Tuần trước Tổng thống Obama đã thúc giục người Mỹ đi xem phim.
Đó là một thông điệp đón chào ở Hollywood, nơi đang chật vật đi qua một
năm trì trệ ở phòng vé cả trước khi cuộc tấn công mạng của tin tặc nhắm
vào Sony Pictures Entertainment đe dọa các rạp chiếu nước Mỹ. Giữa quan
ngại về an ninh với pháp lý, tuần rồi các chuỗi rạp lớn đã thở phào nhẹ
nhõm khi hãng Sony quyết định hoãn ra mắt
The Interview vào ngày Giáng sinh.
Bảng quảng cáo The Interview dựng bên ngoài Arclight Cinemas ở Hollywood
trước khi Sony Pictures quyết định hủy ra mắt phim này vào ngày Giáng sinh
Nhưng quyết định chưa từng có tiền lệ này còn có nghĩa là các rạp phải
chịu mất đi ít nhất 100 triệu đôla doanh thu vé tiềm năng, khuyết đi một
phim hài loại R trong mùa làm ăn then chốt của ngành này.
Các
nhà điều hành Sony Pictures nói quyết định của họ chịu sức ép của giới
chủ rạp không muốn trình chiếu bộ phim. Nhưng một số chủ rạp tranh cãi
lập luận đó, nói họ đã chuẩn bị để chiếu bộ phim kể cả sau khi Sony cam
đoan rằng hãng sẽ không kiện họ nếu họ từ chối chiếu.
"Chúng tôi
đã sẵn sàng chiếu bộ phim và chúng tôi hy vọng sẽ được chiếu và chúng
tôi đã thất vọng" bởi quyết định của Sony, Lyndon Golin, chủ tịch
Regency Theatres, chuỗi rạp chiếu ở Nam California vận hành gần 200 nhà
rạp, nói. "Chúng tôi đã quảng bá [
The Interview] lâu nay và đây là một phim hài hay để chiếu mùa Giáng sinh. Tôi đã nghĩ phim sẽ có một sức hút rất lớn."
The Art House Convergence, liên minh các chủ rạp độc lập, cũng đề nghị chiếu
The Interview. Một phát ngôn viên của Sony từ chối bình luận.
Quyết định rút
The Interview,
bộ phim miêu tả một vụ ám sát hư cấu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un,
là một cú đấm khác nữa vào ngành công nghiệp vốn không có gì để ăn mừng
vào mùa lễ năm nay.
Emmet, trái, do Chris Pratt lồng tiếng, và Batman, do Will Arnett lồng tiếng,
trong một cảnh phim The Lego Movie, một thành công bất ngờ năm nay
Sau khi lập kỷ lục doanh thu vé năm 2013, ngành điện ảnh trải nghiệm một
trong những mùa hè tồi tệ nhất bao năm nay và chật vật hồi phục vào mùa
thu. Rentrak ước tính năm điện ảnh 2014 sẽ kết thúc với 10,4 tỉ đôla ở
phòng vé Bắc Mỹ, ít hơn khoảng 5% so với con số 10,9 tỉ năm ngoái.
"Tháng
7 quả đã gây thiệt hại cho ngành," Tim Warner, giám đốc điều hành
Cinemark, chuỗi rạp lớn thứ ba ở Mỹ, nói. "Chúng tôi thực sự không bao
giờ hồi phục được."
Eric Wold, chuyên viên phân tích của B. Riley
& Co., vừa hạ ước tính thu nhập của các chuỗi rạp lớn, lưu ý rằng
đã có "sự sa sút rất đáng kể ở phòng vé kể từ dịp Lễ Tạ ơn."
Ngoài một vài thành công bất ngờ, đáng kể như
Guardians of the Galaxy và
The Lego Movie, năm nay có ít phim bom tấn hơn 2013 — mà lại có vô khối phần tiếp theo đã không xứng với sự quảng bá cường điệu.
Orlando Bloom, trái, trong vai Legolas và Evangeline Lilly vai Tauriel, phim The Hobbit: The Battle of the Five Armies
"Đây chẳng phải năm tốt nhất cho điện ảnh," Phil Zacheretti, chủ tịch
kiêm tổng giám đốc điều hành Phoenix Big Cinemas Management ở Knoxville,
Tennessie, nói. "Mỗi một lần có chút phấn khích về một cuối tuần thắng
đậm ở phòng vé, thì dường như chuyện đó không bao giờ xuất hiện.... Tôi
muốn 2014 qua phứt cho rồi để bắt đầu 2015."
Mặc dù phần cuối cùng của
The Hobbit làm ăn phát đạt, hai phim ngày lễ khác lại đạt thành tích kém.
Night at the Museum: Secret of the Tomb
của Fox thu chỉ 17,3 triệu đôla vào tuần ra mắt, thua xa con số 54,2
triệu mà phần trước đó của loạt phim này đã kiếm được hồi năm 2009, Wold
lưu ý.
Trong khi đó,
Annie, nằm trong số rất nhiều tựa
phim của Sony bị tin tặc phát tán trên mạng, thu về 16,3 triệu ở tuần mở
màn, được xem là một kết quả tầm tầm đối với phim ca nhạc gia đình.
Ngay cả những đặt cược ăn chắc như phim
Hunger Games mới nhất từ Lionsgate cũng không làm ăn tốt như kỳ vọng.
Night at the Museum: Secret of the Tomb chỉ thu được 17,3 triệu đôla vào tuần ra mắt
"Có rất nhiều phim phần tiếp theo làm kém hơn kỳ vọng," Chris Aronson, giám đốc phát hành nội địa của 20th Century Fox, nói.
Tuy nhiên, Fox có một năm khấm khá với những phim như
Gone Girl,
Dawn of the Planet of the Apes và phim hè
How to Train Your Dragon 2 của DreamWorks Animation. Tuy nhiên, các nhà phân tích thất vọng với bộ phim mới nhất của DreamWorks là
Penguins of Madagascar.
"Nếu phim có câu chuyện và nhân vật hấp dẫn, người ta sẽ đi xem," Rob Moore, phó chủ tịch Paramount Pictures, nói. Ông viện dẫn
Interstellar của Paramount và Warner Bros. và phim hoạt hình
Big Hero 6 của Disney.
Cả hai phim này đều mở màn được hơn 50 triệu.
Những
tình huống bất thường cũng gây hại cho ngành điện ảnh năm nay. Ngày
Quốc khánh Mỹ 4 tháng 7 rơi vào thứ năm, làm thoái chí công chúng đi rạp
xem phim. Rồi Cúp bóng đá thế giới, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7,
lại cung cấp một hình thức giải trí thay thế.
Gone Girl, một trong những phim mà Fox làm ăn khấm khá năm nay
Rồi cái chết bất ngờ của nam diễn viên Paul Walker hồi tháng 11/2013, đã đẩy lùi ngày ra mắt
Fast & Furious 7 từ 11/7/2014 sang 3/4/2015, loại mất một phim hè cỡ bự.
"Năm nay ngành này chẳng hề gặp may," Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích cao cấp của Rentrak, nói.
Chưa
hết, ngành điện ảnh còn đối mặt với sự đình trệ dài hạn vì các rạp đụng
phải cạnh tranh ngày càng tăng từ Netflix, video game và các nguồn giải
trí khác. Các rạp đã bổ sung nhiều dịch vụ thượng thặng chẳng hạn màn
hình cực lớn, cải thiện hệ thống âm thanh và ăn tối ở rạp để khách hàng
có thêm ưu đãi mà chịu đến rạp.
Các rạp cũng đã lợi dụng công
nghệ kỹ thuật số mới và mạng lưới phát hành vệ tinh để chiếu các nội
dung phụ, chẳng hạn nhạc kịch, hòa nhạc và thậm chí chương trình truyền
hình.
Mark Wahlberg trong phim Transformer: Age of Distinction - phim bị chê bai tơi bời trên truyền thông xã hội
Một thách thức khác nữa cho nhà rạp là bắt kịp phản ứng nhanh chóng của khán giả về các bộ phim trên truyền thông xã hội.
"Nếu một phim như
Transformers
không vượt được phần trước, người ta liền tweet ngay về chuyện đó và sẽ
chẳng thèm đi xem đâu," David Passman, giám đốc điều hành Carmike
Cinemas, chuỗi rạp lớn thứ tư ở Columbus, bang Georgia, nói.
Passman và các nhà điều hành rạp chiếu khác phấn khởi nhiều trước danh sách phim ra rạp năm tới, trong đó có
Fifty Shades of Grey tháng 2,
Jurassic World tháng 6 và
Star Wars: Episode VII — The Force Awakens tháng 12.
Tập hợp các phim năm 2015 có thể đẩy ngành này lần đầu tiên đạt 11 tỉ đôla phòng vé Bắc Mỹ, Dergarabedian của Rentrak nói.
Interstellar: phim có câu chuyện và nhân vật hấp dẫn người ta sẽ đi xem
"Sau những năm liên tục lập kỷ lục của ngành điện ảnh 2012 và 2013,
chúng ta hy vọng một năm hồi phục ở 2015," Gerry Lopez, giám đốc điều
hành AMC Entertainment, đơn vị vận hành chuỗi rạp lớn thứ nhì ở Mỹ, nói.
Ely Marim, 23 tuổi, cư dân Hollywood, lặn lội đến Rạp Pacific ở Grove tối chủ nhật để xem phần cuối của
The Hobbit.
Mặc dù Marim là một con mọt phim, anh nói năm nay không có nhiều tựa phim mà anh thấy thích ngoài
Guardians of the Galaxy và
Interstellar.
Fifty Shades of Grey - một trong những niềm hy vọng của nhà rạp năm 2015
"Truyền hình càng lúc càng lớn mạnh hơn, nên người ta có thể thưởng thức
trải nghiệm ở nhà và không cần đến rạp xem phim nữa," anh nói. "Và vé
xem phim đắt quá. Khó lòng rời khỏi nhà và di chuyển chừng ấy chỉ để xem
phim."
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi