Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 28-30/11: Húng nhại tiếp tục hót, nhưng phòng vé Lễ Tạ ơn trì trệ vì đâu?

02/12/2014

Có phải cuối tuần rồi mọi người bị hôn mê chất đạm vì ăn quá nhiều gà tây không vậy? Đó có phải lý do người ta không đi xem phim không vậy?

Có nhiều kỳ vọng cao cho phòng vé Lễ Tạ ơn. Dầu sao, kỳ nghỉ cuối tuần dài này bắt đầu mùa lễ lộc, toàn những bom tấn hành động và phim dành cho gia đình. Năm ngoái, kỳ cuối tuần Lễ Tạ ơn chứng kiến The Hunger Games: Catching Fire thu hoạch 74,2 triệu ở tuần thứ nhì ra rạp, chứng kiến Frozen công chiếu đạt 67,4 triệu, và chứng kiến Thor: The Dark World cùng The Best Man Holiday chộp thêm vài triệu đôla.

Năm nay thì sao? Không sôi sục như vậy. Phòng vé giảm tròn 16,7% so với tuần trước đó và giảm 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các phim mới ra rạp Penguins of Madagascar / Biệt đội cánh cụt vùng MadagascarHorrible Bosses 2 (phát hành ở Việt Nam với tựa Bộ ba siêu bựa) đều làm ăn yếu kém, với Penguins hụt từ 5-10 triệu so với dự đoán còn Bosses lạch bạch thiếu 12 triệu. Hunger Games giảm 53% so với tuần ra mắt, cùng mức giảm như phần phim năm ngoái ở cùng thời điểm, nhưng vậy tức là Mockingjay – Part 1 kém 70,6 triệu so với mức mà Catching Fire kiếm được ở cùng tuần lễ thứ nhì.

Ngoài cơn lơ mơ vì đầy bụng gà tây ra, cái gì đã giữ khán giả ở nhà không đi xem phim cuối tuần rồi?

À, bài học một về Lễ Tạ ơn: Người ta thích phần thức ăn chưa đụng đến, chứ không phải phần thức ăn rã đông và hâm đi hâm lại. Ở rạp chiếu, điều đó tương đương với những phim trụ được tốt, còn hai phim phần tiếp theo thì không. Trong số những tay trụ hạng, ngoài Mockingjay – Part 1 thu được 56,9 triệu từ thứ sáu đến chủ nhật, Big Hero 6 giảm chỉ có 7% so với tuần trước và lấy thêm 18,8 triệu, trong khi Interstellar lại tăng 3% kiếm được 15,8 triệu. Còn hai phim phần tiếp theo thì sao – à, đã hơn hai năm từ khi Madagascar ra rạp, và mặc dù các chú cánh cụt từng là những nhân vật phụ rất nổi tiếng, nhất là trên tivi, liệu có ai nín thở vì một bộ phim về mấy con chim lạch bạch tinh quái vào vai chính không? Và có ai reo hò, sau ba năm hơn, vì một phần tiếp theo của Horrible Bosses, một phim cười một lần rồi quên, dù được diễn hay, đa phần soạn lại bổn cũ của phần đầu không?

Bài học thứ nhì: Không phải phim hoạt hình gia đình nào cũng là Frozen, và không phải phim hài loại R nào cũng là The Hangover.

Horrible Bosses 2

Thứ ba, không rõ Lễ Tạ ơn có phải là thời điểm tốt để ra mắt một phim hài tục loại R không. Những phim đó thường làm ăn tốt vào mùa hè (như Horrible Bosses phần đầu đã làm), chứ còn vào những thời khắc dành cho gia đình như Lễ Tạ ơn, ai muốn đi xem loại phim này kia chứ?

Thứ tư, phim hoạt hình DreamWorks gần đây khá là trì trệ, với những phim như Rise of the Guardians (một phim mùa lễ làm ăn kém khác), Turbo, và kể cả phim không hẳn đình đám của năm nay Mr. Peabody and Sherman. Phim Penguins mới này không được giới phê bình mặn mà và truyền miệng mạnh (điểm A- trên CinemaScore), thế nên vấn đề không nhất thiết là ở màn biểu diễn. Phải còn chuyện gì khác trật chìa ở Nhà Shrek rồi.

Mockingjay – Part 1

Thứ năm, bỏ Penguins qua một bên, thì màn trình diễn quả là quan trọng. Tuần trước, rõ ràng là ngay cả những ‘fan’ Hunger Games nhiệt thành nhất cũng thấy Mockingjay – Part 1 không được việc. Tuần này, Bosses 2 lãnh các bài phê bình hầu hết là chê và lời truyền miệng tầm tầm (B+ trên CinemaScore). Xét mức độ các phim này tranh thủ khán giả người lớn có quan tâm đến các bài phê bình phim, thì những lời chê bai quả là có hại.

Cuối cùng, với đủ thứ phân tâm từ bóng đá cho đến du lịch cho đến mua sắm giảm giá Ngày Thứ Sáu Đen, phải chăng là chúng ta kỳ vọng quá nhiều ở phòng vé Lễ Tạ ơn. Chắc vậy rồi, hoàn toàn có khả năng Penguins lẽ ra hoàn thành kỳ cuối tuần 5 ngày với 40-45 triệu như dự đoán thay vì chỉ được 36,0 triệu – hoặc Horrible Bosses 2 đúng như dự đoán là 35 triệu thay vì chỉ kiếm được 23,0 triệu và về thứ năm ở tuần ra mắt – chỉ có thể nếu người xem phim không có thứ gì khác xâm chiếm đầu óc họ ở kỳ cuối tuần rồi.

The Imitation Game

Không phải chỉ có toàn tin xấu cho các phim mới ra rạp. Nếu bạn thuộc số ít người kiếm được vé xem The Imitation Game ở một trong bốn điểm chiếu trên toàn nước Mỹ mà phim này ra mắt, thì bạn có thể giúp niềm hy vọng Oscar này thu hoạch 482.000 đôla, hay là doanh thu bình quân 120.518 đôla/một rạp đầy sửng sốt. Đây là doanh thu bình quân một rạp lớn nhất năm nay trừ The Grand Budapest Hotel, và nó báo điềm lành cho doanh thu tổng của bộ phim khi phát hành đại trà.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi