Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 21-23/11: Tại sao Hunger Games: Mockingjay - Part 1 lại có doanh thu mở màn yếu nhất trong loạt?

25/11/2014

Bảo một bộ phim mở màn kiếm được 123 triệu đôla, doanh thu mở màn lớn nhất năm nay, gây thất vọng thì nghe có vẻ kỳ cục. Vậy mà, theo những chuẩn cao ngất ngưỡng của chuỗi phim Hunger Games, doanh thu tuần đầu công chiếu của Mockingjay – Part 1 quả là có yếu.

Suy cho cùng, Hunger Games đầu tiên ra mắt cách đây hai năm với 152,5 triệu đôla, còn Catching Fire năm ngoái làm ăn còn tốt hơn, với 158,1 triệu. Vả lại, không có đối thủ nào mới phát hành rộng rãi dám cạnh tranh với phim này, thế nên bộ phim về địa ngục trần gian hậu tận thế này đáng lẽ phải độc chiếm sự chú ý của khán giả. Cho dù một số người đã dự kiến thị trường giảm nhiệt, các chuyên gia vẫn kỳ vọng phần ba mở màn trong khoảng 140-160 triệu. Không ai ngờ phim thậm chí không đạt 125 triệu.

Đã bỏ lỡ chuyện gì? Sau đây là một vài nguyên nhân của nỗi kinh hoàng ở Panem.

Lời nguyền phim áp chót

Xu hướng tách quyển cuối của bộ truyện nhiều tập ra thành hai phim gần đây được coi là để giúp tăng lợi nhuận của hãng phim bằng cách nhân đôi việc ‘hốt cú chót’ ở phòng vé, nhưng thực ra, "phần 1" của những phần cuối này thường không làm ăn tốt bằng các phần trước. The Twilight Saga: Breaking Dawn – Part 1 mở màn kém New Moon 5 triệu đôla và kém phần trước nữa, Eclipse, 20 triệu. Và mặc dù Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 1 ghi kỷ lục mở màn trong cả loạt phim (125 triệu), thực chất tổng thu của phim này kém phim trước, Harry Potter and the Half-Blood Prince, 6 triệu. Nên không có gì ngạc nhiên khi Mockingjay – Part 1 không kiếm đậm bằng Catching Fire.

Hội chứng phim chuyển mạch

Tại sao các phim áp chót thường không làm ăn tốt? Phần lớn vì chúng là phim chuyển mạch, một cốt truyện bắc cầu giữa phần ba-đến-phần cuối và phân chung cuộc. Chúng thường là những phim cho các nhân vật tập hợp lại để chiến đấu nhưng thực sự thì chưa đánh. Chúng thường kết thúc lơ lửng, buộc khán giả chờ cả năm nữa để biết giải pháp. Thế nên, là phim, chúng thường không đem lại thỏa mãn; nhiều ‘fan’ sẽ thích chờ đến khi có phim chót, xem phim áp chót trên đĩa trước, và xem theo kiểu nối tiếp nhau.

Không có cuộc đấu

Đây là phim Hunger Games đầu tiên thực sự không có bất cứ Trò chơi sinh tử nào. Phải thừa nhận, bộ phận tiếp thị biết điều này ("The Games Are Over," slogan nói vậy), vậy thì lẽ ra không ai đi chờ đợi một cú lặp lại của các phim trước. Những ‘fan’ nào thích đánh hơn là phát biểu, thực tế là cuộc đấu thủ đoạn chính trị, sẽ chẳng thấy háo hức chạy ra rạp mà xem phim này.

Bình luận không mặn mà

Hai phim Hunger Games đầu là những phim hành động bom tấn hiếm hoi làm hài lòng giới phê bình lẫn số đông khán giả. Mockingjay không may mắn như thế, nhiều nhà phê bình phàn nàn về sự chuyển dịch bản chất của bộ phim và tương đối ít hành động. Những yếu tố này dường như không làm phiền lòng những ‘fan’ nào đã đi xem; Mockingjay – Part 1 nhận điểm A- trên CinemaScore, chứng tỏ được truyền miệng mạnh. Thế nhưng, các nhà phê bình càu nhàu không chừng đã khuyên can được một số ‘fan’ đừng đi xem phim vào tuần mở màn.

Big Hero 6 nhì bảng ở tuần thứ ba ra rạp

Cạnh tranh mạnh

Thực sự, không có phim nào phát hành đại trà kỳ cuối tuần rồi cạnh tranh với Mockingjay, nhưng những phim trụ hạng từ các tuần gần đây chứng tỏ sức bền đặc biệt. ‘Bé bự ba tuần tuổi’ Big Hero 6Interstellar / Hố đen tử thần bám chắc vị trí bạc và đồng, với Hero kiếm thêm 20,1 triệu còn Interstellar 15,1 triệu. Nhà vô địch tuần trước, Dumb and Dumber To / Siêu ngốc gặp nhau, bám sát nút với 13,8 triệu. Thậm chí Gone Girl / Cô gái mất tích, ở tuần thứ tám, cũng còn nằm trong tốp 5, với 2,8 triệu. Thế nên tổng số 51,8 của bốn phm này là đủ để cạnh tranh dữ dội rồi. Ngược lại, Catching Fire, mở màn cùng tuần lễ này năm trước, có bốn phim theo gót với tổng cộng 40,0 triệu -- Thor: The Dark World đã ba tuần, The Best Man Holiday, Delivery Man, và phim hoạt hình bom xịt Free Birds.

Không có bản IMAX

Cảnh phim Interstellar bản IMAX

Interstellar chiếm hết các màn hình cực đại, khiến Mockingjay – Part 1 – phim Hunger Games đầu tiên không ra rạp IMAX. Hiện nay, có lẽ IMAX không giúp gì nhiều cho dòng lãi lỗ; giá vé cao của các màn hình cực đại chỉ bổ sung một vài triệu đôla vào doanh thu ra mắt của bộ phim. Tuy nhiên, bộ phim có doanh thu ra mắt lớn nhất từ trước đến nay mà không có yếu tố IMAX là phần phim Twilight năm 2009, New Moon, với 142,8 triệu, và Mockingjay thậm chí chưa đạt được đến mức đó. Không phải IMAX có tác động lớn về doanh thu, nhưng phim có ra mắt bản IMAX được cho là một phim sự kiện lớn. Mockingjay không có bản IMAX hèn chi khiến ‘fan’ có ấn tượng đây là phim mà họ không cần phải xem ngay cho bằng được khi vừa công chiếu màn ảnh rộng.

Một lần nữa, thất vọng này chỉ là tương đối; khó mà trách Lionsgate vì Mockingjay - Part 1 có khả năng chỉ kiếm được 350 triệu thay vì 400 triệu hơn của các phim trước. Và chuỗi phim này chắc chắc là sẽ lấy lại sức mê hoặc với phần cuối cùng.

Tuy vậy, khi so sánh cả bốn phim, Mockingjay - Part 1 có lẽ không giống một đỉnh thành công mà giống một ổ gà hơn.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi