Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ cuối năm: Doanh thu mùa lễ sẽ tác động đến giải Oscar thế nào?

24/12/2014

Oscar thích giả vờ là giải thưởng hoàn toàn về phẩm chất, phi thương mại. Suy cho cùng các giải thưởng không chỉ muốn thế. Có thể dự đoán People's Choice Awards từ kết quả phòng vé. Thực tế, đôi khi một phim như The Hurt Locker, hầu như không có ai mua vé xem, có thể giật giải Phim xuất sắc trên tay Avatar. Tuy nhiên, sẽ là ngây thơ nếu nghĩ các nhà bầu chọn ở Viện hàn lâm không cân nhắc đến doanh thu phòng vé khi quyết định việc bầu chọn của mình.

Chuyện này trở nên rõ ràng mấy năm qua, kể từ năm 2009 khi người ta mở rộng từ năm lên 10 đề cửa cho hạng mục Phim xuất sắc, rằng Viện hàn lâm muốn trở nên dễ tính hơn với khẩu vị đại chúng. Vì một lẽ, họ muốn khán giả xem chương trình truyền hình trực tiếp lễ trao giải, và khán giả có khuynh hướng làm như thế nhiều hơn nếu họ có quan tâm đến ít nhất một trong số những phim được đề cử tranh giải. Năm ngoái, các đề cử cho những thành công trên 100 triệu đôla như Gravity, Captain Phillips, The Wolf of Wall Street, và American Hustle giúp thu hút khán giả. Nhưng năm nay, khó có đấu thủ hàng đầu nào trong những hạng mục danh giá kiếm được trên 50 triệu đôla.

Điều đó có thể thay đổi trong vòng mấy tuần tới đây, khi nhiều phim hy vọng đoạt Oscar ra rạp. Một vài trong số đó có tiềm năng thành công lớn (Into the Woods, Unbroken), trong khi một số khác (Selma, American Sniper, Big Eyes) có lẽ chỉ kiếm đủ mức để khiến các nhà bầu chọn Oscar cảm thấy đỡ chảnh chọe hợm hĩnh trong việc đề cử chúng hay ngôi sao trong phim. Vả lại, các phim hy vọng đoạt giải Oscar đã trình chiếu có một cơ hội tăng khả năng kiếm chác trong số khán giả xem phim ngày lễ, vì thế tăng sức hiển thị của chúng với các nhà bầu chọn.

Clint Eastwood trên trường quay American Sniper

Chỉ có điều khó đoán được tất cả sẽ thế nào vì quyết định không phát hành The Interview ra rạp của Sony hồi tuần rồi, sau một chuỗi ngăn trở đe dọa bạo lực từ tin tặc đã làm một chiến dịch tấn công Sony cả tháng qua. Với tất cả những phàn nàn của diễn viên, đạo diễn, và chính trị gia về việc khuất phục và cho phép thế lực nước ngoài chỉ đạo lựa chọn xem phim của người Mỹ, những người thực sự vận hành Hollywood hẳn phải ngầm nhẹ lo. Rất nhiều điều hành của các hãng phim đối thủ cũng không muốn The Interview ra rạp, chưa nói đến đe dọa bạo lực (hoặc tệ hơn, bạo lực thực sự) khiến khán giả tránh xa rạp chiếu và báo hại doanh thu phòng vé của tất cả các hãng. Thay vì thế, người ta có kịch bản 3.000 điểm chiếu thay vì đã kín lịch giờ lại rảnh ra. Có thể chỉ là một miếng bé xíu cho mọi người từ giờ cho đến Giáng sinh vì các nhà phát hành những những phim sắp ra rạp đại trà The Gambler, Into the Woods, Unbroken, và có lẽ là một vài phim nhỏ hơn khác đều muốn điền vào chỗ trống đó.

Đã có tin Big Eyes, phát hành hạn chế trước khi mở rộng phát hành, sẽ nhảy vào cuộc bằng việc phát hành đại trà vào ngày Giáng sinh. Đến nay, rất ít tổ chức trao giải thưởng xem trọng bộ phim tiểu sử này của Tim Burton trừ Quả cầu vàng, giải thưởng có hạng mục riêng dành cho phim hài. Tuy nhiên, giờ đây sự chú ý đổ dồn vào bộ phim nhờ việc phát hành đại trà sẽ chỉ giúp cơ hội đoạt Oscar tăng lên cho Amy Adams và Christoph Waltz.

Amy Adams và Christoph Waltz (trái) trong Big Eyes

Nếu Unbroken, ra mắt ở 3.000 điểm chiếu vào ngày Giáng sinh, trở thành một thành công tầm cỡ -- một nhiệm vụ không chắc thành công, với việc thiếu sức mạnh ngôi sao và nội dung u ám của bộ phim – đây sẽ như là sự trả thù ngọt ngào cho Angelina Jolie, bị phớt lờ nhiều đề cử giải quan trọng cho phim này trong mấy tuân vừa qua. Thành công thương mại sẽ chứng minh cô là một đạo diễn đáng được tính đến và thậm chí có thể sẽ khiến các thành viên Viện hàn lâm cảm thấy vui mừng đề cử bộ phim này bất chấp không được giới phê bình ủng hộ.

Into the Woods, cũng được ra rạp đại trà vào cùng ngày, xem chừng có vẻ đang hy vọng lặp lại thành công của Les Miserables vài năm trước. Phim đó không được giới phê bình yêu mến cho lắm, nhưng thu được những 149 triệu đôla và đem về giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Anne Hathaway. Woods sẽ không cách nào kiếm được con số đó để đảm bảo một đề cử diễn viên phụ cho Meryl Streep, nhưng với mâu thuẫn tình cảm đối với phim ca nhạc của Viện hàn lâm, Woods và Streep sẽ có vẻ là lựa chọn an toàn hơn nếu được doanh thu phòng vé chống lưng.

Meryl Streep trong Into the Woods

Cho dù thế, sẽ cần rất nhiều vé mới đi tới, chẳng hạn, American Sniper quay lại cuộc đua. Phim này sẽ phải ra mắt ở nhiều rạp hơn con số đã đặt chỗ là bốn rạp và có khoản thu phòng vé kha khá nhằm lấy lại đà đã mất vì hầu như hoàn toàn bị các nhà bầu chọn giải Hiệp hội diễn viên điện ảnh, Quả cầu vàng, và mới tuần vừa rồi, Giải bình chọn của giới phê bình (Critics' Choice Awards) phớt lờ. Trong quá khứ, các phim hy vọng đoạt Oscar của đạo diễn Clint Eastwood đều ra mắt vào phút chót và chinh phục được giới phê bình khi mở rộng ra đại trà, nhưng vì Sniper thiếu sự ủng hộ của giới phê bình, phim sẽ cần doanh thu phòng vé mạnh hơn để thuyết phục các nhà bầu chọn Oscar rằng không chừng họ đang bỏ sót một phim có giá trị.

Inherent Vice cũng tương tự, đã làm ăn tốt khi chiếu chỉ có năm điểm (thu 600.000 triệu đôla trong hai tuần), nhưng có lẽ cần một cú hích mạnh của phòng vé khi phát hành đại trà sau ngày Giáng sinh để thuyết phục các nhà bầu chọn rằng đây không phải là một phim khác nữa về tư chất giữa Paul Thomas Anderson và ngôi sao Joaquin Phoenix. Các nhà bầu chọn cuối cùng có vẻ soi lại vài năm trước khi The Master của cặp đôi này được giới phê bình khen ngợi ngất ngây vậy mà thất bại trong việc thu hút khán giả.

Inherent Vice

Trái lại, nếu Selma (hiện đặt 19 rạp để ra mắt) có làm ăn bình bình đi nữa cũng sẽ khẳng định với các nhà bầu chọn sự khen ngợi mà bộ phim đã nhận được từ các nhà phê bình và từ Quả cầu vàng cùng Critic's Choices. Mặc dù có vẻ trên cơ so với bộ phim về quyền bình đẳng cho người da đen đã trở thành người thắng chung cuộc năm ngoái, 12 Years a Slave, bạn có thể dám chắc các nhà bầu chọn của Viện hàn lâm sẽ làm sự so sánh đó trong đầu. Phim này đã thu được con số đáng nể là 57 triệu đôla, nhưng năm nay, chuẩn hạ thấp hơn; 20 triệu thôi cũng được, hay thậm chí một nửa con số đó trước ngày công bố đề cử Oscar vào giữa tháng 1 cũng được.

Suy cho cùng, các đấu thủ sáng giá năm nay, BoyhoodBirdman, kiếm được có 24 và 22 triệu, theo thứ tự. Cả hai có thể nâng doanh thu cộng dồn lên qua kỳ lễ, nhưng vào thời điểm này, không phim nào phải lo lắng việc chộp được nhiều đề cử.

Reese Witherspoon trong phim Wild

Trong số những phim hy vọng giành Oscar đang chiếu rạp, Wild đã có cú hích lớn ở cuối tuần vừa rồi, bộ phim của Reese Witherspoon thu 4,2 triệu đôla, gần gấp đôi tuần trước đó, và cả ba tuần cộng gộp được 7,2 triệu. Những phim được đẩy yếu hơn là FoxcatcherThe Imitation Game; phim của Steve Carell đến nay đã thu 4,4 triệu qua sáu tuần, còn phim của Benedict Cumberbatch mới hơn đem về 3,2 triệu sau bốn tuần. Mr. Turner của Mike Leigh, có diễn viên tiềm năng được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc Timothy Spall, ra mắt cuối tuần rồi với con số 109.000 đôla từ năm điểm chiếu.

Ở phía bên kia, The Theory of Everything bắt đầu yếu đi sau bảy tuần. Tuần vừa rồi phim giảm 36% so với tuần trước nữa. Tuy nhiên, đến nay phim đã thu được 19,8 triệu, đặt mình ngang hàng với Boyhood Birdman nhưng chắc mẩm các đề cử cho diễn viên Eddie Redmayne và Felicity Jones. Whiplash, sau 11 tuần, cũng yếu đi, nhưng cho đến giờ chỉ mới kiếm được có 5,1 triệu, không kiếm được đề cử cho ai ngoài đấu thủ Nam diễn viên phụ xuất sắc J.K. Simmons.

Eddie Redmayne (trái) và Felicity Jones trong The Theory of Everything

Một số phim hy vọng đoạt giải không được định vị để thu lợi từ sự hào phóng của khán giả ngày lễ. Cơ hội Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Jennifer Aniston với Cake sẽ không được giúp, vì mãi đến cuối tháng giêng phim mới ra rạp đại trà, khoảng một tuần sau khi công bố đề cử Oscar. Đối thủ sáng giá trong hạng mục này là Julianne Moore, nhưng Still Alice của Moore cũng mãi đến sau khi đã công bố đề cử Oscar mới phát hành đại trà.

Thành công lớn nhất tính đến nay trong số các hy vọng Oscar là Gone Girl, vẫn còn chiếu ở 350 rạp sau 12 tuần, tổng thu 165 triệu. Đúng là tiền to, theo các tiêu chuẩn của Hollywood, đủ để san bằng các chướng ngại vật của giới phê bình đối với câu chuyện thủ đoạn và tình dục gây tranh cãi của bộ phim ly kỳ này và đảm bảo các đề cử Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc (David Fincher), Kịch bản chuyển thể (Gillian Flynn), và Nữ diễn viên chính xuất sắc (Rosamund Pike). Kế đó, The Grand Budapest Hotel với 59 triệu. Đấu thủ lớn này không còn có mặt ở rạp (đã kết thúc hồi tháng 8), nhưng con số đó là khủng đối với một phim độc lập và đủ ấn tượng để đảm bảo các nhà bầu chọn nhớ cho Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc (Wes Anderson), Kịch bản gốc xuất sắc, và Nam diễn viên chính xuất sắc (Ralph Fiennes). Thực tế, thành công bất ngờ của phim này tại đề cử Critic's Choice tuần rồi (được 11 đề cử, chỉ sau 13 đề cử của Birdman) xác định ấn tượng của bộ phim độc lập thành công này.

Ralph Fiennes trong phim The Grand Budapest Hotel

Một lần nữa, phòng vé không đảm bảo được cân nhắc thêm trong mùa giải thưởng. Nếu có, chúng ta sẽ nói về đề cử tiềm năng nhiều hạng mục dành cho Interstellar có khiếm khuyết nhưng kiêu ngạo của Christopher Nolan (171 triệu đôla tính đến nay) thay vì dự đoán một lần bị đứng ngoài những hạng mục quan trọng khác nữa của Nolan. Nhưng doanh thu quả có cung cấp cho các nhà bầu chọn Oscar cùng một thứ mà nó đem lại cho nhà điều hành hãng phim đó là: sự đảm bảo, sự công nhận giá trị, hàng rào trước sự đánh giá lại.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi