Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 17-19/7: Ant-Man có thực sự thắng?

21/07/2015

Ai thắng ở phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi? Tùy thuộc cách nhìn của bạn.

Chúng ta xem phòng vé như một cuộc đua ngựa mỗi cuối tuần, như thể phim mới phim cũ đều cạnh tranh trên cùng một sân chơi. Nhưng sự thực là, tuần nào cũng vậy, tất cả phim mới phát hành đều như cổ phiếu phát hành lần đầu (IPO), mỗi phim có một nền tảng riêng và những kỳ vọng riêng. Chỉ tình cờ là chúng ra rạp cùng một thời điểm thôi.

Ant-Man

Thế nên bạn có thể xem người thắng cuộc hàng tuần, không nhất thiết là phim bán được nhiều vé nhất, mà là phim đã làm ăn tốt nhất với những điều kiện riêng của nó. Sau đây là một cách xem xét những bộ phim đã hốt bẫm ở quầy bán vé kỳ cuối tuần vừa rồi, tùy thước đo bạn sử dụng.

Ant-Man: Đúng, Ant-Man bán được nhiều vé nhất về con số tuyệt đối, khoảng 58 triệu đôla. Nhưng hãy xét chuẩn mà Marvel đặt ra cho doanh thu tuần mở màn của các bộ phim của hãng này cao đến mức nào, thì đây có phải là con số ngon lành? Đây là doanh thu mở màn thấp nhất của một phim Marvel kể từ sau The Incredible Hulk năm 2008.

Với việc hầu hết chuyên gia đã dự đoán một doanh thu mở màn vào khoảng 60 triệu đôla, Ant-Man đã làm được thấp hơn kỳ vọng một chút. Vậy nhưng, người hùng tí hon này là một nhân vật Marvel khá là vô danh, nên bạn có thể lập luận rằng làm được nhiêu đó là may mắn lắm rồi, chứng tỏ (như Guardians of the Galaxy đã làm được hồi hè năm ngoái), rằng, bất chấp siêu người hùng không tên tuổi, chỉ riêng thương hiệu Marvel thôi cũng đủ đoạt lấy ngôi vị số 1 phòng vé.

Minions: Với khoảng 50,2 triệu đôla, bộ phim hoạt hình này ở tuần thứ nhì mà làm ăn gần như ngang ngửa với Ant-Man ở tuần đầu tiên.

Trong 10 ngày, lũ Minions đã chạy vù qua mốc 200 triệu (thực sự là 216,7 triệu) và qua mặt doanh thu mà Despicable Me 2 làm ra trong 10 ngày (197,9 triệu) gần 10%. Nhưng mà, phim này ra rạp từ thứ tư, thế nên doanh thu 10 ngày đó bao gồm gần một tuần tròn. Minions còn giảm mạnh ở tuần thứ hai (57%) hơn mức các chuyên gia dự đoán. (Thậm chí có người còn nghĩ lũ Minions sẽ trụ vững đủ để hạ được Ant-Man.) Sự sụt giảm tàn bạo đó báo điềm không lành cho triển vọng phim có thể qua mặt doanh thu chung cuộc của Despicable Me 2, 368,1 triệu.

Trainwreck: Phim hài loại R mở màn với khoảng 30,2 triệu, đủ để đứng thứ ba, là một sự xác minh cho ngôi sao điện ảnh/đồng biên kịch Amy Schumer, cho nhà sản xuất/đạo diễn Judd Apatow, cho các nhà tiếp thị tại Universal, và cho phim hài loại R nhắm đến khán giả nữ.

Trainwreck

Bất chấp sự thịnh hành của phim hài với nữ diễn viên hài làm trung tâm, Trainwreck được dự đoán là khó bán, ít nhất là cho khán giả nam. (Mà thực ra là, các anh chàng chỉ chiếm 34% số khán giả.) Có lẽ các quảng cáo của Universal nhấn mạnh vai trò của Apatow ("từ nhà sản xuất Bridesmaids" vậy mà có ích, dù Apatow chỉ sản xuất phim này), hay là nhờ các nhà làm phim tích trữ một dàn diễn viên với LeBron James và những chàng trai ngôi sao thể thao hấp dẫn khác. Nhưng cũng nói lên rằng khả năng hài của Schumer thu hút đàn ông hơn các chuyên gia tưởng.

Suy cho cùng, một số chuyên gia dự đoán phim này mở màn chỉ cao lắm là mười mấy hoặc khoảng giữa của dãy số 20 triệu. Thực tế, phim mở màn ngang ngửa với phim có doanh thu cao nhất của Apatow, Knocked Up (30,7 triệu), và cao hơn tất cả những phim do Apatow đạo diễn.

Jurassic World: Xếp thứ năm trên bảng tổng sắp tuần này, với khoảng 11,4 triệu đôla. Nhưng tổng thu tính đến nay là 611,2 triệu, khiến đây là phim thứ tư trong lịch sử qua mốc 600 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Mà chỉ mất sáu tuần để làm điều đó.

Irrational Man

Irrational Man: Phim mới của Woody Allen trình chiếu chỉ năm điểm và thu chỉ 188.000 đôla. Nhưng doanh thu bình quân 37.600 đôla/rạp chiếu, mức doanh thu bình quân trên một rạp chiếu cao nhất chưa phim nào hiện đang có mặt ở rạp làm được.

Vậy không có nghĩa Irrational Man sẽ hạ Ant-Man đo ván nếu phim cũng ra mắt ở cả ngàn rạp chiếu, nhưng đây quả là điềm tốt cho bộ phim một khi mở rộng phát hành.

Mr. Holmes: Bộ phim xét lại về Sherlock Holmes, với Ian McKellen đóng vai nhân vật thám tử về già bị mất trí nhớ, chiếu ra mắt chỉ 363 rạp, nhưng kiếm được đến 2,5 triệu, đủ để lọt vào Tốp 10 ở vị trí cuối bảng. Doanh thu bình quân là 6.857 đôla/rạp. Tất cả những số liệu đó là cực kỳ tốt cho một phim độc lập, nhất là bộ phim mà nam chính 76 tuổi (ảnh dưới).

Mr. Holmes

Không phải tin về phòng vé toàn hay ho. Ở tuần thứ ba ra rạp, cả Terminator Genisys lẫn Magic Mike XXL đều tiếp tục suy sụp. Ted 2 ở tuần thứ tư cũng vậy.

Bài học là? Không phải kích hoạt lại một phim chuỗi nào cũng là một thành công đã được bảo đảm, có thể không có chỗ trên thị trường cho hơn một hoặc hai phim mà khán giả chủ đạo là nữ, và có một số phim ngay cả những nhà tiếp thị của Universal cũng bán không được. Nhìn chung, phòng vé giảm 10% so với kỳ cuối tuần trức nữa, mà cũng có thể hiểu được thôi khi tính đến việc Minions mở màn ‘khủng’ đến mức nào khi lấy được 115,7 triệu đôla cách đây một tuần.

Tuy nhiên, tuần này nhiều phim có lý do để ăn mừng. Hãy nâng cốc đi, cho dù thành tích của chúng chỉ bằng hạt vừng.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone