Tin tức

10 đạo diễn nổi bật của Đài Loan ngoài Lý An

09/10/2017

Trong vài thập niên qua Đài Loan đã trở thành cái tên quen thuộc ở các liên hoan phim quốc tế và các giải thưởng điện ảnh. Một trong những đạo diễn Đài Loan được ca ngợi nhất là đạo diễn thắng giải thưởng Viện Hàn lâm Lý An, nổi tiếng với những phim như Brokeback Mountain, Life of Pi, và Crouching Tiger, Hidden Dragon và nhiều phim khác.

Nhưng ngoài Lý An, còn những đạo diễn Đài Loan nào khác mà bạn nên biết?

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2015

• Hầu Hiếu Hiền

Vị đạo diễn 70 tuổi nổi tiếng nhất với bộ phim năm 1989 A City of Sadness / Bi tình thành thị, nói về vụ thảm sát 28/2 và giai đoạn Khủng bố trắng ở Đài Loan. Một trong những phong cách nổi bật của Hầu Hiếu Hiền là những thước phim dài với máy quay di chuyển cực ít, và ông nổi tiếng với việc khắc họa những thăng trầm của lịch sử Đài Loan qua con mắt của những con người đơn lẻ hay nhóm người nhỏ.

Hầu Hiếu Hiền đã nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế bao gồm Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, Giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes, và gần đây nhất, giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes với The Assassin / Nhiếp Ẩn Nương năm 2015.

Đạo diễn Dương Đức Xương đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes năm 2000

• Dương Đức Xương

Khi nói về những phim khám phá đô thị của Đài Loan, cái tên Dương Đức Xương hẳn phải được nhắc đến. Phim của ông phản ảnh mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại, và ông là đạo diễn Đài Loan đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2000 với Yi Yi, bộ phim được ca ngợi nhất của ông.

Vị đạo diễn này qua đời năm 2007, và Yi Yi được coi là một trong 25 phim hay nhất của thế kỷ 21 tính tới thời điểm này theo tờ New York Times bình chọn năm nay. Bản phục chế kỹ thuật số một loạt các bộ phim của Dương Đức Xương vẫn đang được trình chiếu ở Đài Loan.

Chu Mỹ Linh, giữa, nhận giải Teddy của Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2007

• Chu Mỹ Linh

Đạo diễn đồng tính nữ này tập trung mạnh vào các chủ đề LGBT. Chu Mỹ Linh đã nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh, bao gồm Giải Teddy (giải thưởng chính thức của Liên hoan phim quốc tế Berlin dành cho phim chủ đề LGBT) năm 2007.

Các tác phẩm của cô được biết đến rộng khắp ở Đài Loan, Đông Nam Á và Trung Quốc. Dự án mới nhất của Chu Mỹ Linh, Six Asian Cities Rainbow Project, một loạt phim sáu tập về các vấn đề LGBT được quay ở sáu thành phố khác nhau khắp châu Á, bao gồm những nơi mà chủ đề đồng tính có tính nhạy cảm cao.

Đạo diễn Thái Minh Lượng nhận giải thưởng lớn của Ban giám khảo cho bộ phim Stray Dogs tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 70 năm 2013

• Thái Minh Lượng

Nhà làm phim người Malaysia gốc Trung Quốc này là một trong những đạo diễn được tán tụng nhất nền điện ảnh Đài Loan. Phim của Thái Minh Lượng nổi tiếng ít thoại, ít cận cảnh và những thước phim dài. Ông cũng chọn nam diễn viên Lý Khương Sinh đóng vai chính trong gần như tất cả phim của ông.

Phim của ông đã thắng nhiều giải thưởng liên hoan phim, bao gồm Venice, Berlin và Cannes. Thái Minh Lượng mới đây thông báo rằng đang thực hiện một bộ phim thực tế ảo với hãng HTC.

Đạo diễn Chung Mạnh Hoành đoạt giải Kim Mã Đạo diễn xuất sắc năm 2010

• Chung Mạnh Hoành

Những bộ phim của Chung Mạnh Hoành khắc họa xã hội Đài Loan qua cái nhìn hài hước đen tối và hình ảnh nổi bật, những điều đã trở thành dấu hiệu đặc trưng của ông.

Đạo diễn này còn có kinh nghiệm làm quảng cáo truyền hình, video ca nhạc và phim tài liệu. Phim của ông thường được chiếu tại các liên hoan phim châu Á khắp thế giới và ông đã được trao giải Đạo diễn xuất sắc tại Giải thưởng Kim Mã 2010.

Ngụy Đức Thánh với cúp vàng Kim Mã Phim hay nhất dành cho bộ phim Seediq Bale của anh tại Giải Kim Mã năm 2011

• Ngụy Đức Thánh

Ngụy Đức Thánh được biết đến khi đạo diễn bộ phim ăn khách nhất ở Đài Loan, Cape No. 7, cũng là phim đầu tay của anh. Bộ phim được xem là hồi sinh điện ảnh Đài Loan năm 2008.

Sau đó đạo diễn Ngụy tiếp tục làm Seediq Bale, bộ phim lịch sử mô tả Sự kiện Musha 1930 – cuộc nổi dậy lớn chống lại lực lượng đô hộ Nhật Bản có liên quan tới bộ tộc Seediq bản địa.

• Dương Lực Châu

Một trong những nhà làm phim tài liệu nổi bật nhất Đài Loan, Dương Lực Châu đã sản xuất những bộ phim tài liệu thắng nhiều giải thưởng khám phá tính chủ quan và thường hay chỉ trích của người Đài Loan.

• Trịnh Hữu Kiệt

Dù cũng chỉ đạo nhiều phim điện ảnh, Trịnh Hữu Kiệt được biết đến nhiều nhất với phim truyền hình ngắn tập Days We Stared at the Sun. Bộ phim làm nổi bật nỗi âu lo của một nhóm học sinh trung học bên ngưỡng cửa tốt nghiệp và đào sâu các vấn đề giai cấp xã hội.

• Trương Tác Ký

Là học trò của Hầu Hiếu Hiền, phim của Trương Tác Ký thường có những cảnh quay dài và chậm. Nhưng anh còn phát triển phong cách siêu thực ma thuật riêng đan cài vào câu chuyện – thường là về gia đình, tuổi trẻ và tình yêu – và đã khiến anh trở thành một trong những đạo diễn điện ảnh hàng đầu ở Đài Loan.

Năm 2014 đạo diễn này bị xử ba năm 10 tháng tù giam vì tội hiếp dâm, và bắt đầu thụ án từ tháng 4/2015. Phim ngắn của Trương, True Emotion Behind the Wall, được làm khi anh ở trong tù, được trao giải Phim ngắn xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc năm nay.

Hoàng Huệ Trinh nhận giải Teddy của Liên hoan phim Berlin 2017

• Hoàng Huệ Trinh

Hoàng Huệ Trinh được trao giải Teddy đầu tiên của Đài Loan cho Phim tài liệu xuất sắc năm nay. Bộ phim tài liệu dài 88 phút của cô, Small Talk, là nỗ lực của Hoàng Huệ Trinh để hiểu được người mẹ đồng tính và chính bản thân qua những cuộc đối thoại về các vấn đề như lòng tin và bạo hành. Phim cũng thắng giải Kim Mã 2016 dành cho Phim tài liệu xuất sắc.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New Lens