Tin tức

Tuổi 60 chưa là già với The Foreigner và Thành Long

02/10/2017

Đối với hầu hết các ngôi sao hành động, thật khó tiếp tục sự nghiệp ở tuổi 60. Tuy nhiên, sau thời gian dài vắng bóng ở Hollywood, Thành Long 63 tuổi vừa hoàn thành bộ phim hành động mới nhất The Foreigner cùng đạo diễn 74 tuổi Martin Campbell và Pierce Brosnan 64 tuổi.

Được xem là ngôi sao Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới, Thành Long lên đài danh vọng với phong cách hành động độc đáo của anh. Tuy nhiên, lần này anh tránh "phong cách Thành Long" điển hình, tức kết hợp hài hước, hành động và võ thuật.

Nhân vật ông chủ nhà hàng Trung Hoa già nua của Thành Long trong phim The Foreigner

Thành Long có một vai quan trọng trong bộ phim The Foreigner (phát hành ở Việt Nam ngày 6/10 với tựa Kẻ ngoại tộc), do STX Entertainment đóng ở Los Angeles, Sparkle Roll Media có trụ sở tại Bắc Kinh và Wanda Cinemas đồng sản xuất.

Trong một sự kiện quảng bá bộ phim ở Bắc Kinh, Thành Long cho biết: "Trông tôi già nua và tôi được yêu cầu đi lại khó khăn trong phim. Ở trường quay, tôi ngồi hàng giờ để trông có vẻ rầu rĩ."

Trong phim, Thành Long đóng vai Quan, chủ một nhà hàng Trung Hoa tầm thường ở London, có con gái tuổi teen bị giết trong vụ đánh bom. Từng là thành viên của lực lượng đặc nhiệm và là cựu chiến binh ở Việt Nam, Quan tìm cách trả thù.

Pierce Brosnan, giữa, trong vai Hennessy, một quan chức chính phủ Anh

The Foreigner ra rạp ở Trung Quốc ngày 30/9 và sẽ phát hành ở Bắc Mỹ từ ngày 13/10. Đây cũng là phim đầu tiên của Thành Long phát hành ở Mỹ sau khi anh được trao giải Oscar danh dự thành tựu trọn đời vào đầu năm nay.

Đối thủ của Thành Long trong phim là nam diễn viên Pierce Brosnan, đóng vai Hennessy, một quan chức chính phủ Anh. Đây là lần đầu tiên hai diễn viên tượng đài này cùng xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Kể lại cảnh Quan đối đầu với Hennessy qua điện thoại, Thành Long nói: "Anh ấy đến trường quay lúc 6 giờ sáng chỉ để giúp tôi với những lời thoại của tôi. Ngày hôm đó anh ấy không có cảnh quay nào. Các diễn viên trẻ ngày nay nên học hỏi tinh thần chuyên nghiệp ấy."

Thành Long và Pierce Brosnan trong một cảnh phim

Nhưng Thành Long nói cả hai phải đối phó với một đạo diễn khó khăn. Đó là Martin Campbell, nhà làm phim người New Zealand, từng làm việc với Brosnan trong bộ phim James Bond Golden Eye (1995). Casino Royale (2006), phim James Bond có doanh thu cao nhất trong lịch sử, cũng nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của Campbell.

"Đạo diễn rất nghiêm túc và đứng trước máy quay gần như suốt cả ngày. Tôi chưa bao giờ thấy đạo diễn nào cần cù như thế. Anh còn yêu cầu chúng tôi diễn tập trước mặt anh vào tối hôm trước, như thể chúng tôi là lính mới vào nghề điện ảnh vậy. Nhưng tôi ngưỡng mộ thái độ làm việc đó."

Tại sự kiện quảng bá ở Bắc Kinh, đạo diễn Campbell nói đùa rằng ông "lấy trộm" vài cảnh từ một phim của Thành Long khi quay những xuất phẩm của ông, chẳng hạn cảnh luyện kiếm trong phim The Mask of Zorro.

Thành Long và đạo diễn Martin Campbell tại sự kiện quảng bá cho The Foreigner ở Bắc Kinh hồi cuối tháng 8/2017

"Tôi không thể tưởng tượng ai đóng vai này hay hơn Jackie," nhà đạo diễn nói. "Đó là cảm xúc. Về mất mát và đau thương."

The Foreigner dựa theo một cuốn tiểu thuyết năm 1993. Đạo diễn nói: "Không có hài trong hành động. Tất cả đều rất nghiêm túc và có chút cảm giác quân sự vì xuất thân của nhân vật."

Vị đạo diễn người New Zealand còn rất coi trọng địa điểm quay phim. "Phông màu xanh lá cây không thể tạo ra sông Thames hay đường phố London," ông nói.

Campbell mất bốn tháng để được cấp phép quay một cảnh trên cầu Lambeth ở London, cho cảnh phim liên quan đến việc làm nổ tung một chiếc xe buýt hai tầng. Cư dân trong khu vực đã được thông báo và được trả tiền để chuyển đến khách sạn ở vào ngày ghi hình.

Thành Long trên trường quay The Foreigner

Và đoàn làm phim chỉ có bốn tiếng đồng hồ để hoàn thành cảnh quay, không có thời gian quay lần thứ hai. Tuy nhiên, màn trình diễn đã gây ra báo động ở London vì không phải ai cũng có thể được thông báo trước.

The Foreigner còn có sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Lưu Đào và nữ diễn viên người Ireland, Charlie Murphy.

Trong khi một số diễn viên đó lần đầu đóng phim hành động, Thành Long đã có một bản thành tích dài những phim như thế, bắt đầu từ năm 1980 ra mắt trong The Big Brawl. Sau đó, anh đóng vai chính trong gần 20 phim Hollywood, trong đó có Rush Hour, Shanghai NoonRumble in the Bronx.

Sau The Karate Kid năm 2010, Thành Long chuyển hướng tập trung vào Trung Quốc.

Không có hài trong võ thuật – "phong cách Thành Long" điển hình – chỉ có người cha đau khổ vì mất con gái tìm cách trả thù trong The Foreigner

"Tôi mất hứng thú vì những gì tôi làm đang lặp lại chính mình," anh nói. "Các nhà làm phim Hollywood muốn tôi đóng những vai như sĩ quan cảnh sát Trung Quốc, nhưng tôi muốn thử cái gì khác." Anh đã từ chối các đề nghị, và chờ đợi kịch bản phim phù hợp.

Thành Long nói rằng thị trường điện ảnh khổng lồ Trung Quốc cho phép anh thử những thể loại phim khác. Năm 2012, Chinese Zodiac của anh tập trung vào việc bảo vệ di sản văn hóa và anh dùng bộ phim Dragon Blade năm 2015 để nhớ lại Con đường Tơ lụa cổ xưa. Railroad Tigers, được phát hành đầu năm nay, nói về cuộc kháng chiến chống Nhật Bản xâm lược (1931-1945).

Phim của Thành Long đến nay tổng cộng thu được hơn 3 tỉ đôla ở phòng vé, khiến anh trở thành diễn viên Trung Quốc hái ra tiền nhất.

Thành Long trong phim Dragon Blade năm 2015

"Lúc đầu tôi đóng phim để kiếm tiền. Sau đó, tôi muốn nổi tiếng. Bây giờ, tôi nghĩ không phải tiền cũng chẳng phải danh tiếng quan trọng." Thành Long nói anh không có kỳ vọng đặc biệt nào về doanh thu từ The Foreigner. "Điều thực sự quan trọng là sự khen ngợi của công chúng."

Khi được hỏi liệu anh có nghĩ đến việc tập trung vào những phim khác, ngoài thể loại hành động hay không, Thành Long cho biết cơ hội chưa đến với anh.

"Tất nhiên tôi thích phim nghệ thuật, nhưng dường như không có vai diễn phù hợp với tôi," Thành Long nói. "Và tôi cũng thích phim lãng mạn nữa, có những cảnh quay người ta đi dạo trên bãi biển, hát nhạc tình và hôn nhau, nhưng không ai mời tôi đóng những phim đó cả."

Thành Long trong phim Railroad Tigers

Tuy nhiên Thành Long có vẻ hạnh phúc gắn bó với phim hành động. Ngôi sao này lưu ý về mặt cá nhân anh tin rằng loại phim này không chỉ là thể loại phim duy nhất có thể được “những người thuộc các nhóm dân tộc và quốc gia khác nhau, nói những ngôn ngữ khác nhau” chấp nhận trên khắp toàn cầu.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn và Global Times