Tin tức

Đạo diễn hy vọng The Fortress đưa những bài học từ thời Joseon đến với Hàn Quốc hiện đại

29/09/2017

Vào mùa đông năm 1636, vua Injo triều đại Joseon (1392-1910) đã tìm nơi ẩn náu ở pháo đài trên núi Namhan, cách Seoul 24km về phía đông nam, sau cuộc xâm lăng của hoàng đế nhà Thanh cùng 100.000 quân.

Phim lịch sử Hàn Quốc The Fortress nói về 47 ngày nhà vua ở pháo đài cùng quan quân của mình, được xem là một trong những khoảng thời gian thảm thương và hổ thẹn nhất lịch sử Hàn Quốc. Phim dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên của Kim Hoon và do Hwang Dong Hyuck, nổi tiếng với Miss Granny (2013), đạo diễn.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuck phát biểu trong buổi họp báo phim The Fortress ở Seoul ngày 23/8/2017

“Tôi nghĩ mãi về cuộc xâm lăng của nhà Thanh thời Joseon vào năm 1636 mà tôi được biết phần nào khi đọc tiểu thuyết. Tôi lấy làm ngạc nhiên vô củng khi biết rằng nhiều chuyện xảy ra trong pháo đài và có sự tương đồng giữa thời đó với ngày nay,” Hwang Dong Hyuck nói trong buổi họp báo tại một rạp ở Seoul để quảng bá phim. “Tôi muốn làm một phim có thể cho khán giả cơ hội hồi tưởng quá khứ và nghĩ về hiện tại.”

Hàn Quốc ngày nay phải rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa hai siêu cường – Mỹ và Trung Quốc – để tìm ra cách tồn tại với vị thế là một quốc gia nhỏ như triều đại Joseon đã từng gặp giữa triều Minh đang suy yếu và triều Thanh đang đi lên vào thế kỷ 17, ông giải thích.

Hwang Dong Hyuck nói ông bị thôi thúc bởi mong muốn đưa sức mạnh, vẻ đẹp bi thương và khung cảnh đẹp song đượm buồn của quyển tiểu thuyết lên màn ảnh rộng.

Dàn diễn viên trong The Fortress tại buổi họp báo

Phim có dàn diễn viên toàn sao gồm Lee Byung Hun, Kim Yoon Seok, Park Hae Il, Go Soo và Park Hee Soon.

“Không có những diễn viên đó thì cũng không có bộ phim này,” Hwang Dong Hyuck nói, cho biết thêm rằng phim lịch sử chính thống có thể không thu hút được đầu tư nếu thiếu những diễn viên ngôi sao.

“Sau khi xong việc tuyển được được những diễn viên như Lee Byung Hun và Kim Yoon Seok, tôi cảm thấy nhẹ người, ‘Giờ tôi có thể làm phim.’ Diễn xuất của họ vượt xa mong đợi của tôi.”

Lee Byung Hun và Kim Yoon Seok vào vai Choi Myung Gil và Kim Sang Heon, đứng đầu của hai hệ tư tưởng bất đồng trong pháo đài về việc cầu hòa hay chống lại triều Thanh. Park Hae Il vào vai vua Injo khổ sở bởi xung đột căng thẳng giữa hai vị quan về vận mệnh nước nhà.

Áp phích phim

Phim này đánh dấu tác phẩm cổ trang đầu tiên của Lee Byung Hun từ sau phim võ hiệp Hàn Quốc Memories of the Sword với nữ diễn viên Jeon Do Yeon năm 2015.

“Vì đây là một phim lịch sử điển hình, mọi người đều nghiên cứu mọi chi tiết lịch sử và nỗ lực tái hiện lịch sử một cách chính xác. Tôi cũng làm việc một cách nghiêm túc hơn bình thường vì phải thể hiện chính xác những gì mà nhân vật Choi Myung Gil ngoài đời thực đã làm trong quá khứ,” Lee Byung Hun nói. “Tôi không quen một vài từ ngữ cổ được sử dụng trong kịch bản song tin rằng khán giả sẽ có thể đoán được nghĩa khi những từ đó nằm trong câu.”

Nhân vật của Go Soo là Seo Nal Soe, một thợ rèn được phái ra ngoài mang theo thư cầu viện của nhà vua trong khi Park Hee Soon vào vai Lee Si Baek, âm thầm bảo vệ pháo đài trên núi trong giá lạnh với vai trò người đứng đầu doanh trại quân sự ở đó.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuck dựng phim trường ở một cánh đồng hoang dã có núi non bao quanh ở tỉnh Gangwon để làm phim chân thật hơn.

Cảnh trong phim

“Ít ra tôi đóng phim trong một cung điện tạm thời có thể tránh được gió lạnh. Những người đau khổ nhất là đoàn làm phim,” Park Hae Il nói. Ông cho biết thêm điều khó chịu nhất không mong đợi là nhìn hai diễn viên kỳ cựu Lee Byung Hun và Kim Yoon Seok, lê gối trong suốt năm tháng quay phim.

“Tôi lo lắng sai lời thoại, nghĩ đến việc họ khó khăn thế nào khi quỳ gối suốt thời gian dài,” ông nhớ lại.

Phim có lịch ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 27/9.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily