Tin tức

Before We Vanish: Kiyoshi Kurosawa nghiền ngẫm mối đe dọa nhân loại

03/10/2017

Kiyoshi Kurosawa nổi tiếng với phim ma và những hiện tượng kỳ lạ khác có thể khuấy động cảm giác về điềm gở thông qua thủ pháp nhỏ nhặt như rèm cửa kêu sột soạt trong gió hoặc cuộn băng màu đỏ bị kẹt trên cửa ra vào một cách vô lý.

Bộ phim mới của ông, Before We Vanish, đã chiếu ra mắt trong hạng mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes năm nay, là lần đầu tiên vị đạo diễn 62 tuổi làm đề tài khoa học giả tưởng: Người ngoài hành tinh vô hình nhập vào con người làm vật chủ tuyển dụng "hướng dẫn viên" và thu thập các khái niệm về tư tưởng và hành vi của con người để sử dụng trong cuộc xâm lược Trái Đất sắp tới của chúng.

Các nhân vật xuất hiện trong nửa đầu phim Before We Vanish không xem chuyện đang xảy là có thực

Cũng hiếm hoi trong phim của Kurosawa là cảnh mở đầu phim nhẹ nhàng, tông điệu hài hước, với một vật chủ mới bị người ngoài hành tinh nhập vào, do Ryuhei Matsuda thể hiện trên cả hoàn hảo, lang thang quanh khu phố như một bệnh nhân mất trí nhớ, trong khi vợ anh (Masami Nagasawa) hoang mang và tức giận.

Nhưng khi người ngoài hành tinh cướp của nạn nhân niềm tin cốt lõi của họ, kết cấu xã hội bung ra, theo từng cá nhân. Đến lúc người ngoài hành tinh tiến hành xâm lược, thế giới rơi vào hỗn loạn và sự sống còn của loài người bị đe dọa. Tình hình hết sức nghiêm trọng.

Trong bối cảnh tận thế, Before We Vanish giống như Pulse, bộ phim độc kinh điển năm 2001 của Kurosawa nói về ma quỉ xâm chiếm thế giới qua internet. Trao đổi với The Japan Times, Kurosawa mỉm cười trước so sánh đó nhưng khẳng định rằng bộ phim mới của ông "hoàn toàn khác".

"Pulse là một phim kinh dị ngay từ đầu, còn (trong bộ phim mới này) tôi đã loại bỏ hầu hết yếu tố kinh dị và giữ những cảnh đáng sợ ở mức tối thiểu," ông nói. "Các nhân vật xuất hiện trong nửa đầu phim xem chuyện đang xảy ra như một trò đùa; họ không cho là có thực. Ngoài ra, với người xem thì cái gì là thật lại rất không rõ ràng. Tông điệu đùa cợt này thay đổi dần dần cho đến khi những gì đang diễn ra đại diện cho một kiểu hiện thực nào đó."

Nhân vật của Ryuhei Matsuda (trái) bị người ngoài hành tinh thâm nhập, biến thành vật chủ; vợ anh (Masami Nagasawa, giữa) hoang mang và tức giận

Phim dựa theo vở kịch của Tomohiro Maekawa năm 2005 cũng có sự tiến triển tương tự từ tươi sáng-thành-tối tăm, nhưng Kurosawa lưu ý, sân khấu của vở kịch "là một không gian ước lệ — mọi thứ xảy ra ở đó đều có tính tượng trưng. Bạn có thể thực sự không biết được thật hay giả. Vở kịch thú vị theo cách đó. "

Đạo diễn chỉ ra rằng những gì hiệu quả trên sân khấu sẽ không hiệu quả với máy quay phim.

"Trên sân khấu, nếu một nhân vật nói "Tôi là người ngoài hành tinh" thì có vẻ hài đồng thời diễn đạt một sự thật," ông nói. "Nhưng khi lời thoại đó được nói giữa một thị trấn trong phim, bạn không thấy nó nghiêm túc chút nào. Tôi rất lo lắng về cảm nhận của người xem phim."

Giải pháp của Kurosawa là đưa một viên chức nham hiểm từ Bộ Y tế, do Takashi Sasano đóng, đẩy sự căng thẳng lên bằng việc mở cuộc tấn công của chính phủ vào người ngoài hành tinh.

Chính phủ mở cuộc tấn công người ngoài hành tinh

"Từ khoảnh khắc nhân vật của Sasano xuất hiện, bộ phim thoát ra khỏi vở kịch và phát triển theo cách điện ảnh," Kurosawa nói. Ý định là làm cho khán giả cảm thấy "chuyện gì đó khác thường thực sự đang xảy ra," ông bổ sung.

Khi tác giả bài viết đề cập rằng cả Pulse lẫn Before We Vanish phát tín hiệu tận thế đang tới gần bằng cảnh một chiếc máy bay hình dáng kỳ quái bay ngang đầu, Kurosawa nói, "Đúng vậy. Và anh là người đầu tiên chỉ ra điều đó. "

"Tất nhiên trong kịch thì không có," ông nói thêm, "nhưng tôi dứt khoát muốn làm cảnh đó cho bộ phim chuyển thể. Tôi thích quay một chiếc máy bay bay trên trời trong hoàn cảnh nguy hiểm, rớt xuống đất và nổ tung. (Trong phim này) cảnh đó thể hiện sự đe dọa đối với nhân loại. "

Tuy nhiên, các kiến trúc sư tạo ra mối đe dọa đó — người ngoài hành tinh — không xuất hiện trong phim.

Người ngoài hành tinh không xuất hiện trong phim, chỉ có hậu quả cuộc tấn công của chúng thể hiện ở con người

Ông nói: "Nếu bạn làm cho khán giả tin rằng các diễn viên mà họ đang xem là người ngoài hành tinh, nhưng đến kết thúc mới biết ra người ngoài hành tinh thực sự đang sử dụng con người, thì rất dễ hiểu," ông nói. “Sau đó các diễn viên trông như người giả. Thật là cụt hứng. Khán giả bắt đầu thắc mắc điều gì là quan trọng hơn cả diễn viên, và cảm nhận mạnh mẽ rằng cả bộ phim đều là dối trá."

Câu chuyện về cuộc tấn công của người ngoài hành tinh đe dọa Nhật Bản vì một chính phủ hoảng sợ đi săn lùng "những kẻ lật đổ" ngoài hành tinh có những điểm tương đồng kỳ lạ với ngày nay, mặc dù Kurosawa phủ nhận ông viết kịch bản này để phản ứng với các sự kiện gần đây.

"Tôi không có ý định thể hiện kiểu như vậy, mặc dù sự thật là thể loại phim khoa học giả tưởng luôn tượng trưng cho chuyện gì xảy ra trong thời đại đó, thế nên cũng không sai nếu bạn có thể nhìn ra điều đó."

"Thế giới thật phức tạp, nhưng rất nhiều người muốn làm cho nó đơn giản hơn," ông tiếp tục. "Chuyện quốc gia nào đó có thể tấn công bạn bằng tên lửa thì dễ hiểu rồi, nhưng không chừng điều đáng sợ lại xảy ra dưới hình thức hoàn toàn khác. Một cuộc tấn công có thể đến từ trong lòng nước Nhật. Đó mới khủng khiếp hơn. Giờ chuyện gì cũng có thể xảy ra và người ta sẽ thấy không có gì kỳ lạ hết."

Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa tại Cannes, khi Before We Vanish trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard của liên hoan năm nay

Người viết hỏi, ông có sợ không nếu người ngoài hành tinh có thể cướp “ý tưởng” phim của ông?

“Có thể là một cú sốc lớn, giống như bị cướp mất tình yêu vậy," ông nói. "Nếu tôi bị cướp đi những bộ phim chắc tôi sẽ rất sợ, nhưng biết đâu tôi sẽ thấy hết sức thoải mái và hạnh phúc. Tôi sẽ nghĩ, 'Mình đã phải chịu đựng chuyện gì trong suốt thời gian này?' Tất cả những căng thẳng của tôi có thể biến mất.” Ông nhún vai và mỉm cười. "Nhưng tôi không chắc nữa."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Japan Times