Tin tức

Phim hài lãng mạn ngày xưa gần như đã tuyệt chủng ở Hollywood

03/10/2017

Từ buổi đầu điện ảnh, phim lãng mạn hài đã là mặt hàng chủ lực của cỗ máy Hollywood. Nhưng thập kỷ 80 và 90 mới là thời đại hoàng kim của thể loại này, với những nhân tố như Rob Reiner (When Harry Met Sally), Garry Marshall (Overboard, Pretty Woman), và Nora Ephron (Sleepless in Seattle, You’ve Got Mail) nâng tầm những phim này thành những màn lấy nước mắt u sầu hoàn hảo cho các buổi hẹn hò.

Trong những thập kỷ ấy, những tựa phim nói trên là máy in tiền ở phòng vé cho các hãng phim, và trở thành bò sữa cho DVD và truyền hình cáp (nhiều phim vẫn được trình chiếu tới bây giờ).

Meg Ryan và Tom Hanks trong phim Sleepless in Seattle năm 1993 của đạo diễn Nora Ephron

Và dù đầu 2000 có những phim kinh điển mới xuất hiện như How to Lose a Guy in 10 DaysHitch, đến thập niên 2010 các phim hài lãng mạn từ các hãng phim ít đi trông thấy. Trong những năm gần đây, chúng gần như dừng hẳn. Từ 2010, các phim hài lãng mạn đi từ chín phim được phát hành từ các hãng lớn (một mức cao cho thể loại này trong những năm 2000) tới không phim nào được hãng phim nào phát hành năm 2017.

Bộ phim hài lãng mạn cuối cùng thu về hơn 100 triệu USD phòng vé Bắc Mỹ là Trainwreck năm 2015.

Chuyện gì đã xảy ra?

Một yếu tố lớn là các hãng phim nhận ra phim truyện tranh là nơi có tiền (đặc biệt là với thị trường nước ngoài, các phim lãng mạn hài chẳng kiếm được mấy xu). Năm 2010, các hãng phim lớn chỉ có ba phim chuyển thể truyện tranh phát hành rộng rãi. Kể từ đó, đã có đều đều sáu, đôi khi là tám (năm 2014) phim truyện tranh được các hãng phim phát hành hằng năm. Đến cuối 2017, sẽ có năm phim ra các hệ thống rạp.

Nhưng không thể đổ hết lỗi cho Iron Man hay Wonder Woman được. Các hãng phim cũng không rõ giới trẻ ngày nay kết nối tình cảm ra sao nữa.

“Ít người kết hôn hơn, hay kết hôn lúc trẻ hơn nhiều năm trước, và cả một nền văn hóa hẹn hò với những ứng dụng và trên mạng, có một thay đổi tinh tế đáng kể trong cách khán giả nhìn nhận loại hình giải trí lãng mạn-hài,” Billy Mernit, tác giả Writing the Romantic Comedy và là nhà phân tích cốt truyện ở Universal, nói với Business Insider. “Nên bạn sẽ có các hãng phim vẫn làm các phim hài lãng mạn theo công thức về một mối tình dẫn đến hôn nhân, và thường xoay quanh một phụ nữ trẻ có sự nghiệp thăng tiến bằng cách thu hút được một người đàn ông đícht hực. Khán giả mục tiêu, người trên 20 tuổi, không còn thích thể loại phim như vậy nữa nhưng các hãng phim vẫn giả điếc với thay đổi đó.”

Nhưng các phim hài lãng mạn chưa biến mất hẳn. Chúng đã được hiện đại hóa ở phim độc lập và tìm được thành công ở đó.

Qua năm tháng các phim như Obvious Child năm 2014 và Sleeping with Other People năm 2015 đã chứng minh phim hài tình cảm có thể đào sâu vào vùng chính kịch trong khi vẫn pha trò về cuộc sống hẹn hò.

Phim The Big Sick

Một trong những phim được nói đến nhiều nhất năm 2017 đến nay là The Big Sick do Judd Apatow sản xuất. Dù là phim tình cảm hài, điều nổi bật là câu chuyện tình độc đáo giữa hai nền văn hóa của một anh chàng Pakistan (Kumail Nanjiani) và một người phụ nữ da trắng (Zoe Kazan). Và bộ phim vẫn tìm được tiếng cười dù xoay quanh một anh chàng quan tâm tới một cô gái chìm trong hôn mê.

Xôn xao về bộ phim này xuyên suốt Sundance năm nay khiến Amazon mua nó với giá 12 triệu USD. Lionsgate đã phát hành phim ra rạp, và bộ phim thu về hơn 35 triệu USD khắp thế giới tính tới ngày 8 tháng 8 năm 2017 (phim có kinh phí 5 triệu USD).

“Có một chuyển đổi nhẹ trong cách nhìn nhận về phim lãng mạn hài,” Mernit nói. “Biên kịch hài lãng mạn nào khôn ngoan của năm 2017 viết kịch bản cho phim mà họ sẽ không gọi là hài lãng mạn. Họ phải tìm một góc nhìn mới mẻ.”

Hay có lẽ biên kịch hài lãng mạn thông minh đang tới với truyền hình. Khi phim giờ đây tìm thấy thành công với thể loại hài tục phân loại R như Bad MomsGirls Trip, Mernit chỉ ra truyền hình là nơi bạn có thể tìm được phim hài lãng mạn, dù là The Mindy Project hay Catastrophe.

“Tình thế khó khăn của ngành hiện giờ là việc phim bom tấn vượt trội tất cả các thể loại phim khác,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé cấp cao tại Exhibitor Relations, nói với Business Insider. “Sự thật là, thể loại lãng mạn hài không có nhiều bậc thầy như từng có. Những Nora Ephrons của thế giới đã chìm vào hư vô, còn tình yêu và tiếng cười dường như đã đi vào những phim hài tình huống, và những nội dung trực tuyến.”

Nên dù đôi khi ta có thể thấy người như Amy Schumer thuyết phục được một hãng phim phát hành một phim có cô đóng chính tìm kiếm tình yêu, phim hài lãng mạn ngày xưa gần như tuyệt chủng rồi.

Catastrophe

“Thời kỳ hoàng kim của phim hài lãng mạn ra rạp hằng tuần, ta đã xong với chúng rồi,” Mernit nói. “Nhưng thể loại hài lãng mạn sẽ không chết vì dù là những đôi tình nhân đồng tính nữ, một cuộc tình tay ba, hay một cô bạn gái bị hôn mê, chúng ta vẫn quan tâm tới những câu chuyện đó. Tôi không nghĩ chuyện đó sẽ biến mất đâu.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider