Tin tức

Tạo hình trong Blade Runner 2049: Đưa khoa học giả tưởng về lại Trái Đất

04/10/2017

Thật căng thẳng cho Renée April để sánh kịp với Blade Runner, bộ phim khoa học giả tưởng kinh điển của Ridley Scott năm 1982.

Cô bắt tay vào việc thiết kế trang phục cho Blade Runner 2049, phần tiếp theo có Ryan Gosling đóng, với tiêu chuẩn đã định trước khá cao, cô nói. Những áo khoác dài, vớ xẻ và các trang phục thời trang khác phối hợp mạnh mẽ dữ dội và đen tối từng làm cho thế giới siêu vị lai của Scott trở nên đáng tin cậy.

Ryan Gosling trong phim Blade Runner 2049, trái, và phác thảo áo khoác cho nhân vật, nhằm phản chiếu áo khoác đi mưa của Harrison Ford đã mặc trong phim đầu

"Anh không biết tôi đã vẽ cho những thứ điên rồ này ngay từ đầu bao nhiêu bản phác họa đâu," April nói qua điện thoại từ nhà mình ở Montreal. Thế nhưng đến giờ chót, đạo diễn 2049, Denis Villeneuve, muốn đưa các nhân vật trở lại trái đất, ba thập niên sau.

Bầu không khí của bộ phim gốc, với Harrison Ford trong vai thợ săn gặp rắc rối với người máy nhân bản, là "tối tăm, đầy điềm gở, lúc nào cũng mưa, còn thế giới trong phần tiếp theo thì tàn bạo," cô nói. "Tuyết, băng giá, ô nhiễm khắp nơi. Không có thời trang. Chúng ta phải khiêm tốn."

Nhưng cũng không phải quá khiêm tốn: một số nhân vật khoa trương đã tìm cách đi vào bộ phim (ra rạp ở Bắc Mỹ ngày 6/10, dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 20/10 với tựa Tội phạm nhân bản 2049). Và nhà thiết kế April, bản thân là ‘fan gộc’, cứ thế mà gật đầu với bản gốc: chỗ này một chiếc áo mưa trong suốt, chỗ kia một người máy khỏa thân. Suy cho cùng, vẫn là phim khoa học giả tưởng mà.

Đặc vụ K

Không khó nhìn ra nhân vật chính thô ráp của 2049. Trong vai đặc vụ K của Sở Cảnh sát Los Angeles tương lai, Gosling gần như không bao giờ xuất hiện mà không có áo khoác da, lông thú trông như thể từ một dây chuyền thời trang hậu tận thế của Brooks Brothers vậy. Thực tế, áo khoác làm bằng vải cotton được “laminate” trước khi thiết kế — "để nước mưa không làm hỏng nó," April nói — sau đó được sơn để nhuốm màu thời gian và tạo bề mặt. "Có chút phản ánh chiếc áo mưa Harrison Ford đã mặc trong phim đầu."

Mariette

Phác họa Mariette, có vẻ liên quan đến rất nhiều lông thú giả

Do Mackenzie Davis đóng, cô gái làng chơi này, hoặc một kiểu chân dài đi kèm đàn ông, như April miêu tả, mặc áo khoác dài có những vân lông vũ đã bắt đầu xụ xuống. Mặc dù các chất liệu đi vào tủ quần áo của Mariette — lông thú giả, và rất nhiều — có thể khiêm tốn, phong cách tổng thể của cô là lớn, đậm và màu mè, có phần rũ rĩ. Chiếc mũ lông màu đen của cô hoang dã và rối bù.

Mackenzie Davis, phải, trong vai Mariette

"Có lẽ cô ấy là nhân vật mà bạn có thể thấy hấp dẫn nhất giữa hai phim," April nói. Mariette gợi nhớ Pris — người nhân bản do Daryl Hannah đóng trong bản phim năm 1982 — bằng vẻ ngoài ngông nghênh và trang phục lông thú giả của cô. "Chiếc mũ và áo khoác quá khổ là sự phản chiếu khác nữa về thế giới đó, ai nấy đều che giấu bản thân," cô nói thêm. “Họ đeo mặt nạ lớn, cổ áo lớn để giấu khuôn mặt. Tay áo dài và giấu đi bàn tay. Tôi không biết, không chừng đó là sự phản chiếu thế giới của chúng ta ngày nay."

Joi

Ngoại hình thay đổi của Joi có cả ảnh hưởng của anime

Joi (do Ana de Armas đóng) có thể là "bất cứ gì bạn tưởng tượng," nhà thiết kế nói. "Nên bạn sẽ thấy có lúc cô ở kích cỡ lớn hơn người thật trên một quảng cáo, khỏa thân và sơn màu hồng. Có lúc cô giống hoạt hình manga, có lúc cô là một geisha. Và cô ấy có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác rất nhanh, vì vậy bạn sẽ thấy cô thay đổi rất nhiều." Khoảng 25 lần trong bộ phim, April ước tính: "Cần rất nhiều trang phục."

Niander Wallace

Jared Leto trong một bộ như kimono của Niander Wallace

Trong một lịch trình sản xuất khó khăn khác, khoảnh khắc thiền đã đến với nhân vật của Jared Leto, Niander Wallace, chỉ vài ngày trước khi anh bắt đầu quay. "Tôi ướm bộ trang phục lên anh ta, tôi thích, và vậy thôi," April nói.

Cho nhân vật Wallace, thiên tài ẩn dật và "cha đẻ" của các người máy nhân bản, April đã rút từ phong cách của một nhà cách tân công nghệ khác. "Wallace không đi ra ngoài, vì vậy tôi muốn có kiểu bộ đồ pajama, chừng 50 chiếc treo trong tủ quần áo, hơi giống Steve Jobs với áo cổ lọ màu đen của ông." Áo choàng giống kimono của Wallace được lấy cảm hứng từ bối cảnh căn nhà của anh ta, cô nói. "Hãy chờ đến khi bạn nhìn thấy cảnh đó. Rất trống trải, nên rất thiền. Chỉ có ánh sáng và không gian. Tôi không thể làm gì hơn."

Luv

Trang phục ban đầu của Luv bóng lộn không li

Luv (Sylvia Hoeks) là cánh tay phải của Wallace, như April nói. "Cô ấy truy lùng thứ anh ta muốn, vì vậy cô có trang phục bóng lộn ngay từ đầu, toàn trắng không li. Chúng tạo ấn tượng của sự tinh khiết. Khi thế giới xám xịt và dơ bẩn, cô ấy như một thiên thần."

Nhưng khi câu chuyện tiến triển và sự điềm tĩnh của Luv nhụt đi, những bộ đồ may đo bó sát của cô bắt đầu xổ ra và sắc xám bước vào tủ quần áo. "Cô ấy có chút sụp đổ, và chúng ta thấy cô không còn hoàn hảo nữa," April nói. Và bởi vì cô dính líu rất nhiều vào các trận chiến, trang phục của cô cũng phải dễ uốn. "Cô cần có thể di chuyển được với chất vải, có thể kéo giãn, nhưng luôn không xếp li," cô nói thêm. "Không có chi tiết, không diềm bâu. Như tôi đã nói, phải khiêm tốn. Đôi khi bạn cần một chiếc áo có nón trùm đầu và không gì khác nữa."

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times