Năm nay, phim Đài Loan chiếm ưu thế các đề cử Kim Mã, được coi là giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ.
CHÂU Á
Nhật Bản làm lại bộ phim thành công của Đài Loan You are the Apple of My Eye |
Theo truyền thông Nhật Bản, nước này sẽ làm lại bộ phim đình đám của Đài Loan
You are the Apple of My Eye (2011), do Cửu Bả Đao đạo diễn dựa trên tiểu thuyết bán-tự truyện cùng tên của anh.
Được giới phê bình khen ngợi, bộ phim cũng lập kỷ lục phòng vé ở Đài Loan, Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc Đại lục năm 2011.
Bản làm lại của Nhật sẽ có sự tham gia của Yuki Yamata và Asuka Saito thành viên nhóm nhạc thần tượng Nogizaka46.
Bản làm lại sẽ khởi quay trong tháng 10/2017, dự kiến ra rạp mùa thu 2018.
Lee Young Ae trở lại màn ảnh nhỏ với phim ly kỳ bí ẩn
|
Nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Young Ae sẽ trở lại màn ảnh nhỏ với một phim
truyền hình thể loại ly kỳ bí ẩn, có tựa được dịch thô sang tiếng Anh là
Different Dream, kịch bản đang được hoàn tất và việc quay phim sẽ bắt đầu vào năm tới, hãng đại diện The Tik Tok nói.
Lấy
bối cảnh thời kỳ Nhật Bản đô hộ (1910-1945), bộ phim xoay quanh một bác
sĩ phẫu thuật tên là Lee Young Jin (Lee Yong Ae), là con nuôi của một
cặp vợ chồng người Nhật và sau đó được Chính phủ lâm thời Hàn Quốc ở
Thượng Hải tuyển dụng làm gián điệp.
Lần xuất hiện gần đây nhất trên màn ảnh nhỏ của Lee Young Ae là trong phim
Saimdang, Memoir of Colors, dài 28 tập được phát sóng trên kênh SBS từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 4 tháng 5 năm 2017.
Hitoshi Ohne đạo diễn bản làm lại Sunny |
Nhà làm phim Nhật Bản Hitoshi Ohne thông báo qua Twitter mới đây rằng
anh sẽ đạo diễn bản làm lại bộ phim điện ảnh thời học sinh nổi tiếng của
Hàn Quốc
Sunny.
Do Kang Hyung Chul chỉ đạo, nguyên tác
Sunny bán hơn 7 triệu vé khi ra mắt năm 2011. Cốt truyện xoay quanh một bà nội trợ Na Mi liên lạc lại với bạn bè từ thời phổ thông.
Khi
mọi người gặp lại nhau, họ hồi tưởng về tình bạn ngày xưa, và nhận ra
họ đã xa rời ước mơ thời trẻ, xa cách nhau tới nhường nào.
Bộ
phim dao động giữa quá khứ và hiện tại, với những yếu tố hoài niệm văn
hóa đại chúng. Bản làm lại Nhật Bản sẽ có thời trang và J-pop cuối thập
niên 1990.
Shinohara Ryoko sẽ đóng vai Na Mi trưởng thành còn ngôi sao đang lên Hirose Suzu sẽ vào vai Na Mi lúc nhỏ.
Đạo diễn Ohne được biết đến nhiều nhất với những phim về tuổi mới lớn như
Moteki (2011) và
Bakuman (2015) và phim ly kỳ
Scoop! năm 2016.
Bộ phim quay bằng iPhone, The Great Buddha+ nhận mười đề cử Kim Mã |
The Great Buddha+, bộ phim hài đen tối quay hoàn toàn bằng điện
thoại iPhone 6, dẫn đầu cuộc đua Giải thưởng Kim Mã, đã nhận đề cử
trong mười hạng mục. Bộ phim nói về những chuyện ngớ ngẩn tọc mạch của
một cặp đôi trong một thị trấn Đài Loan nhỏ bé tầm thường. Do Hoàng Tín
Nghiêu đạo diễn và Chung Mạnh Hoành, một trong những nhà quay phim hàng
đầu Đài Loan, quay phim và sản xuất.
Buddha+ trước đó đã thắng một loạt các giải thưởng điện ảnh của Đài Loan.
Kim Mã được coi là giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Năm nay, phim Đài Loan chiếm ưu thế.
Love Education,
bộ phim Đài Loan nhiều dấu gạch nối của Trương Ngãi Gia, được chọn là
phim bế mạc tại Liên hoan phim Busan sắp tới, nhận được bảy đề cử. Tương
tự là
The Bold, The Corrupt, and The Beautiful của Đài Loan và
See You Tomorrow, một tác phẩm đồng sản xuất Trung Quốc–Hồng Kông. Nhận năm đề cử mỗi phim là
Who Killed Cock Robin? của Đài Loan và
Our Time Will Come của Trung Quốc.
Cũng cạnh tranh giải thưởng phim hay nhất là:
The Great Buddha+,
The Bold, The Corrupt, and The Beautiful,
Free and Easy,
Love Education và
Angels Wear White, đã chiếu gần đây ở Venice và Toronto.
Nhà
làm phim nổi bật Đài Loan của năm sẽ được trao cho Hu Din Ye, một nghệ
nhân hiệu ứng âm thanh lão thành với 40 năm trong nghề bao gồm những tác
phẩm
Who Killed Cock Robin và
The Last Painting.
Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 25/11 tại Nhà Tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc.
Kiểm toán của MPAA phát hiện các rạp chiếu ở Trung Quốc gian lận hàng chục triệu đôla doanh thu phòng vé |
Cuộc kiểm toán do Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) tiến hành ở thị trường
phim chiếu rạp đại trà của Trung Quốc phát hiện các rạp chiếu ở nước
này đã phỗng tay trên hàng triệu đôla doanh thu vé từ các hãng phim
Hollywood.
Theo
Wall Street Journal đưa tin, đại diện
cho MPAA, hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PWC) đã phát hiện ra 9%
doanh thu vé năm 2016 ở Trung Quốc đã không được báo cáo thấp, tức ít
nhất hụt đi 40 triệu USD doanh thu cho sáu hãng phim lớn của Mỹ.
Hiện
tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé tại Trung Quốc dành cho các hãng phim
quốc tế là 25%, và phim của hãng phim Mỹ chính thức thu được 1,87 tỉ
đôla Mỹ trong năm ngoái — tức các hãng thu về khoảng 470 triệu đôla.
Với
việc Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường rap chiếu
lớn nhất thế giới trong năm năm nữa, các hãng phim Mỹ ngày càng tăng
cường phụ thuộc vào thu nhập từ Trung Quốc để thúc đẩy thành tích toàn
cầu cho bom tấn lớn nhất của họ. Ví dụ, cả hai phim lớn nhất của
Universal và Paramount năm nay —
The Fate of the Furious và
Transformers: The Last Knight — kiếm được ở Trung Quốc nhiều hơn ở Bắc Mỹ.
Tuy
nhiên, các rạp chiếu ở Trung Quốc lâu nay nổi tiếng sử dụng nhiều loại
thủ thuật để qua mặt hệ thống. Trong quá trình điều tra, kiểm toán viên
của MPAA đã phát hiện ra các mức độ gian lận, bao gồm không báo cáo suất
chiếu, báo cáo thấp số lượng khán giả và doanh thu vé được báo cáo là
chuyển sang hạng mục giảm giá, theo nguồn tin ẩn danh của
Journal.
Các
hãng phim thành viên MPAA từ lâu đã lo ngại về sự gian lận ở Trung
Quốc. Dưới áp lực của nhóm vận động và các quan chức thương mại Hoa Kỳ,
năm 2015 Trung Quốc đã bí mật đồng ý cho phép kiểm toán phòng vé độc lập
đầu tiên trong quốc gia này, theo các nguồn tin của
The Hollywood Reporter vào thời điểm đó. Cuối cùng cuộc kiểm toán đã được tiến hành trong mùa hè vừa qua.
PWC
đã kiểm tra 29 phim lớn nhất của Hollywood được phát hành tại Trung
Quốc năm 2016 và điều tra 125 rạp do 27 chuỗi rạp chiếu vận hành ở các
thành phố lớn nhỏ khắp Trung Quốc, theo các nguồn tin thân cận với công
cuộc kiểm toán cho
Journal biết. Kết quả sau đó được sử dụng để
ước tính cho hơn 43.000 rạp chiếu của Trung Quốc, vốn dĩ là số lượng
rạp chiếu lớn nhất thế giới.
Đây được hiểu là cuộc kiểm toán đầu tiên của MPAA và sẽ còn nhiều cuộc kiểm toán nữa sẽ đến.
Kiểm
toán của Hollywood liên quan đến việc tái đàm phán các điều khoản kinh
doanh ở Trung Quốc của ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ. Thỏa thuận
thương mại năm năm trước — bao gồm tất cả mọi thứ từ bao nhiêu phim Mỹ
được chiếu rạp ở Trung Quốc của mình đến mức ăn chia doanh thu cho các
hãng phim Hollywood — đã hết hạn vào tháng 2. Quan chức của hai quốc gia
đang thương thảo một thỏa thuận mới, với phía Hoa Kỳ thúc đẩy việc tiếp
cận thị trường rộng hơn và một sân chơi công bằng hơn, còn phía Trung
Quốc muốn bảo vệ sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh vẫn còn non
trẻ của họ.
Được biết Bắc Kinh chia sẻ mối quan ngại của
Hollywood về hoạt động bất hợp pháp của các cụm rạp chiếu ở nước này, vì
gian lận cũng làm giảm thu nhập của các hãng phim trong nước. Đầu năm
nay, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã nêu tên và trừng phạt 326 rạp
chiếu đã gian lận sổ sách — đó là lần thực thi lớn đầu tiên luật điện
ảnh mới của nước này, có hiệu lực từ tháng 3.
Chiến lang 2 đại diện Trung Quốc tranh Oscar
|
Siêu bom tấn hành động
Chiến lang 2 / Wolf Warrior 2 đã được chọn để đại diện Trung Quốc dự tranh hạng mục Phim nước ngoài tại giải Oscar năm sau.
Bộ
phim đã thu về hơn 5,3 tỉ nhân dân tệ (796 triệu đôla Mỹ), trở thành
phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong lịch sử điện ảnh Trung
Quốc.
Chiến lang 2 chỉ mất 12 ngày để đánh bại kỷ lục do
The Mermaid của Châu Tinh Trì thiết lập năm ngoái, với doanh thu 3,39 tỉ nhân dân tệ.
Do chuyên gia võ thuật Ngô Kinh đóng chính và đạo diễn,
Chiến lang 2
kể câu chuyện của Lãnh Phong, cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Trung
Quốc, trở lại vai trò cứu hộ và bảo vệ thường dân sau khi tham chiến ở
một quốc gia châu Phi.
Nhu cầu xem phim quá lớn khiến các nhà phát hành đã hai lần lùi ngày gỡ phim ra khỏi rạp. Dự kiến
Chiến lang 2 sẽ rời khỏi các rạp chiếu vào ngày 28 tháng 10.
QUỐC TẾ
Kate Winslet tham gia Avatar phần tiếp theo, tái hợp với James Cameron
|
Cách đây hai thập kỷ, Kate Winslet đóng vai chính trong
Titanic của James Cameron, bộ phim giữ vị trí phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tới khi
Avatar cũng của Cameron ra mắt năm 2009. Giờ đây, diễn viên và đạo diễn này sẽ tái hợp trong
Avatar phần tiếp theo. Trong phim, cô sẽ vào vai một nhân vật tên Ronal.
“Kate
và tôi đã tìm cơ hội hợp tác lần nữa trong suốt 20 năm qua,” Cameron
cho biết. “Tôi rất nóng lòng được thấy cô ấy đóng vai Ronal.”
Phim mới nhất của Winslet là bộ phim đóng cùng Idris Elba mang tên
The Mountain Between Us vừa ra mắt ở Mỹ cuối tuần vừa rồi. Sắp tới, cô cũng sẽ góp mặt trong phim
Wonder Wheel for Amazon của Woody Allen, ra mắt 1/12.
Quá trình quay cả bốn phần phim
Avatar tiếp theo vừa bắt đầu vào ngày 25/9 ở California.
Avatar 2 sẽ ra mắt 18/12/2020, theo sau đó là
Avatar 3 vào 17/12/2021,
Avatar 4 vào 20/12/2024 và
Avatar 5 vào 19/12/2025.
Phim ăn theo Fast and Furious của Dwayne Johnson và Jason Statham ra mắt 2019
|
Một ngày sau khi đẩy lùi ngày ra mắt
Fast & Furious 9 đến
tháng 4/2020, Universal thông báo sẽ cho ra mắt phim ăn theo loạt phim
này với Dwayne Johnson và Jason Statham đóng chính vào ngày 26/7/2019.
Chris Morgan, biên kịch của tất cả các phim
Fast & Furious từ
Tokyo Drift
năm 2006, cũng sẽ viết kịch bản phim ăn theo này. Bộ phim hiện chưa có
tên chính thức, nhưng sẽ theo chân Đặc vụ Luke Hobbs (Johnson đóng) và
một Deckard Shaw (Statham đóng) đã cải tà quy chính. Hai nhân vật này
từng hợp tác khá ăn ý trong những phần phim
Fast & Furious trước, đủ để làm nên một phim ăn theo.
Kỷ lục 92 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi phim tranh giải Oscar hạng mục Phim tiếng nước ngoài
|
First They Killed My Father do Angelina Jolie đạo diễn
|
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ vừa thông báo, có
tổng cộng 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đã gửi phim xin cân nhắc được đề
cử giải Oscar cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài. Đây là con số kỷ lục
mới cho giải Oscar và cho hạng mục này.
Trong số 92 quốc gia
và vùng lãnh thổ, có những quốc gia lần đầu nộp phim tranh đề cử như
Haiti, Honduras, Lào, Mozambique, Senegal, và Syria.
Một số phim đáng chú ý gồm
First They Killed My Father do Angelina Jolie đạo diễn, phim của Campuchia sản xuất;
Happy End của đạo diễn Michael Haneke, Áo;
A Fantastic Woman của đạo diễn Sebastian Lelio, Chilê;
BPM (Beats Per Minute) do Robin Campillo đạo diễn, Pháp;
Foxtrot của đạo diễn Samuel Maoz, Israel;
Thelma của đạo diễn Joachim Trier, Na Uy, và
Loveless của đạo diễn Andrey Zvyagintsev, Nga.
The Square của đạo diễn Ruben Ostlund, phim Thụy Điển, vừa đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5.
Danh sách đầy đủ các phim dự tranh đề cử Oscar hạng mục Phim tiếng nước ngoài 2018
Afghanistan, A Letter to the President, Roya Sadat đạo diễn Albania, Daybreak, Gentian Koçi đạo diễn Algeria, Road to Istanbul, Rachid Bouchareb đạo diễn Argentina, Zama, Lucrecia Martel đạo diễn Armenia, Yeva, Anahit Abad đạo diễn Australia, The Space Between, Ruth Borgobello đạo diễn Austria, Happy End, Michael Haneke đạo diễn Azerbaijan, Pomegranate Orchard, Ilgar Najaf đạo diễn Bangladesh, The Cage, Akram Khan đạo diễn Bỉ, Racer and the Jailbird, Michaël R. Roskam đạo diễn Bolivia, Dark Skull, Kiro Russo đạo diễn Bosnia và Herzegovina, Men Don’t Cry, Alen Drljević đạo diễn Brazil, Bingo – The King of the Mornings, Daniel Rezende đạo diễn Bulgaria, Glory, Petar Valchanov, Kristina Grozeva đạo diễns Campuchia, First They Killed My Father, Angelina Jolie đạo diễn Canada, Hochelaga, Land of Souls, François Girard đạo diễn Chilê, A Fantastic Woman, Sebastián Lelio đạo diễn Trung Quốc, Wolf Warrior 2, Ngô Kinh đạo diễn Colombia, Guilty Men, Iván D. Gaona đạo diễn Costa Rica, The Sound of Things, Ariel Escalante đạo diễn Croatia, Quit Staring at My Plate, Hana Jušić đạo diễn Cộng hòa Séc, Ice Mother, Bohdan Sláma đạo diễn Đan Mạch, You Disappear, Peter Schønau Fog đạo diễn Cộng hòa Dominica, Woodpeckers, Jose Maria Cabral đạo diễn Ecuador, Alba, Ana Cristina Barragán đạo diễn Ai Cập, Sheikh Jackson, Amr Salama đạo diễn Estonia, November, Rainer Sarnet đạo diễn Phần Lan, Tom of Finland, Dome Karukoski đạo diễn Pháp, BPM (Beats Per Minute), Robin Campillo đạo diễn Gruzia, Scary Mother, Ana Urushadze đạo diễn Đức, In the Fade, Fatih Akin đạo diễn Hy Lạp, Amerika Square, Yannis Sakaridis đạo diễn Haiti, Ayiti Mon Amour, Guetty Felin đạo diễn Honduras, Morazán, Hispano Durón đạo diễn Hồng Kông, Mad World, Hoàng Tiến đạo diễn Hungary, On Body and Soul, Ildikó Enyedi đạo diễn Iceland, Under the Tree, Hafsteinn Gunnar Sigurðsson đạo diễn Ấn Độ, Newton, Amit V Masurkar đạo diễn Indonesia, Turah, Wicaksono Wisnu Legowo đạo diễn Iran, Breath, Narges Abyar đạo diễn Iraq, Reseba – The Dark Wind, Hussein Hassan đạo diễn Ireland, Song of Granite, Pat Collins đạo diễn Israel, Foxtrot, Samuel Maoz đạo diễn Ý, A Ciambra, Jonas Carpignano đạo diễn Nhật Bản, Her Love Boils Bathwater, Ryota Nakano đạo diễn Kazakhstan, The Road to Mother, Akhan Satayev đạo diễn Kenya, Kati Kati, Mbithi Masya đạo diễn Kosovo, Unwanted, Edon Rizvanolli đạo diễn Kyrgyzstan, Centaur, Aktan Arym Kubat đạo diễn Lào, Dearest Sister, Mattie Do đạo diễn Latvia, The Chronicles of Melanie, Viestur Kairish đạo diễn Lebanon, The Insult, Ziad Doueiri đạo diễn Lithuania, Frost, Sharunas Bartas đạo diễn Luxembourg, Barrage, Laura Schroeder đạo diễn Mexico, Tempestad, Tatiana Huezo đạo diễn Mông Cổ, The Children of Genghis, Zolbayar Dorj đạo diễn Morocco, Razzia, Nabil Ayouch đạo diễn Mozambique, The Train of Salt and Sugar, Licinio Azevedo đạo diễn Nepal, White Sun, Deepak Rauniyar đạo diễn Hà Lan, Layla M., Mijke de Jong đạo diễn New Zealand, One Thousand Ropes, Tusi Tamasese đạo diễn Na Uy, Thelma, Joachim Trier đạo diễn Pakistan, Saawan, Farhan Alam đạo diễn Palestine, Wajib, Annemarie Jacir đạo diễn Panama, Beyond Brotherhood, Arianne Benedetti đạo diễn Paraguay, Los Buscadores, Juan Carlos Maneglia, Tana Schembori đạo diễns Peru, Rosa Chumbe, Jonatan Relayze đạo diễn Philippines, Birdshot, Mikhail Red đạo diễn Ba Lan, Spoor, Agnieszka Holland, Kasia Adamik đạo diễns Bồ Đào Nha, Saint George, Marco Martins đạo diễn Romania, Fixeur, Adrian Sitaru đạo diễn Nga, Loveless, Andrey Zvyagintsev đạo diễn Senegal, Félicité, Alain Gomis đạo diễn Serbia, Requiem for Mrs. J., Bojan Vuletic đạo diễn Singapore, Pop Aye, Kirsten Tan đạo diễn Slovakia, The Line, Peter Bebjak đạo diễn Slovenia, The Miner, Hanna A. W. Slak đạo diễn Nam Phi, The Wound, John Trengove đạo diễn Hàn Quốc, A Taxi Driver, Jang Hoon đạo diễn Tây Ban Nha, Summer 1993, Carla Simón đạo diễn Thụy Điển, The Square, Ruben Östlund đạo diễn Thụy Sĩ, The Divine Order, Petra Volpe đạo diễn Syria, Little Gandhi, Sam Kadi đạo diễn Đài Loan, Small Talk, Hoàng Huệ Trinh đạo diễn Thái Lan, By the Time It Gets Dark, Anocha Suwichakornpong đạo diễn Tunisia, The Last of Us, Ala Eddine Slim đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ, Ayla: The Daughter of War, Can Ulkay đạo diễn Ukraina, Black Level, Valentyn Vasyanovych đạo diễn Anh, My Pure Land, Sarmad Masud đạo diễn Uruguay, Another Story of the World, Guillermo Casanova đạo diễn Venezuela, El Inca, Ignacio Castillo Cottin đạo diễn Việt Nam, Cha cõng con, Lương Đình Dũng đạo diễn |
Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Film Insider, Korea Herald, JoongAng Daily, Variety,
The Hollywood Reporter, Global Times, Deadline, The Wrap