Tin tức

10 phim giả tưởng tuyệt hay của châu Á chưa được thế giới khám phá

31/08/2022

Từ Blade Runner đến Star Wars, khoa học giả tưởng vẫn là một trong những thể loại điện ảnh phổ biến nhất.

Ở châu Á, Nhật Bản đã thống trị lĩnh vực làm phim khoa học giả tưởng kể từ khi cái đầu đột biến nguyên tử của Godzilla lần đầu tiên xuất hiện trên Vịnh Tokyo, nhưng những năm gần đây đã chứng kiến ngành công nghiệp điện ảnh của các nước khác, đặc biệt là của Trung Quốc và Hàn Quốc, ghi điểm lớn tại phòng vé với những bộ phim như Lưu lạc địa cầuTrain to Busan.

Cổ Thiên Lạc trong Warriors of Future, bom tấn khoa học giả tưởng cuối cùng cũng ra rạp ở Hồng Kông cuối tháng 8/2022. Có rất nhiều bộ phim khoa học giả tưởng châu Á hay đã lọt dưới tầm radar

Riêng tháng này chứng kiến ​​sự ra mắt của sử thi du hành xuyên thời gian người ngoài hành tinh xâm lược Alienoid đầy sao của đạo diễn Choi Dong Hoon, trong khi khán giả Hồng Kông rốt cuộc cũng có thể trải nghiệm dự án đam mê rất lâu của Cổ Thiên Lạc, Warriors of Future, ra rạp ở Hồng Kông sau gần một thập niên phát triển.

Tuy nhiên, di sản khoa học giả tưởng của châu Á còn nhiều thứ khác chứ không chỉ có các quái vật lang thang này, và một số ví dụ điển hình nhất mà khu vực này chào bán đã bị khán giả quốc tế bỏ qua.

Từ những viên ngọc quý có ngân sách siêu nhỏ đến những câu chuyện thành công trong khu vực vẫn đang tìm kiếm sự hoan nghênh trên toàn cầu, dưới đây, được liệt kê theo thứ tự thời gian, là 10 ví dụ tuyệt vời về giải trí phá cách từ khắp châu Á có thể đã vô tình lướt qua bạn.

1. Save the Green Planet (2003)

Là một thảm họa thương mại khi phát hành ban đầu, bộ phim đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn Jang Joon Hwan kể từ đó đã tích lũy được một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt và giờ đây thuộc vào hàng ngũ những bộ phim hay nhất của Làn sóng mới Hàn Quốc.

Shin Ha Kyun đóng vai Byeong Gu, một nhà lý thuyết âm mưu mất cân bằng, bắt cóc một ông trùm kinh doanh quyền lực (Baek Yoon Sik), mà anh ta tin là người ngoài Trái đất đang âm mưu chiếm lấy hành tinh.

Vứt hết những quy ước của thể loại này, bộ phim ly kỳ hài hước giải trí cực kỳ hấp dẫn của đạo diễn Jang là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc và khiến khán giả phải suy đoán đến tận giây phút cuối cùng.

2. Tokyo Gore Police (2008)

Nổi lên từ thể loại kinh phí thấp trong thời hoàng kim video V-Cinema của Nhật Bản, nghệ sĩ hiệu ứng đặc biệt trở thành nhà làm phim Yoshihiro Nishimura phù phép ra bức ảnh chụp nhanh méo mó cùng cực về một tương lai gần hỗn loạn, nơi con người và máy móc biến đổi thành một chủng tộc cyborg di truyền mới.

Hòa cùng nỗi kinh hoàng tột độ của Sion Sono với khả năng cảm thụ nhạc punk rock của Shinya Tsukamoto, người sáng tạo Tetsuo, Tokyo Gore Police như một lễ hội diễu hành dành cho những kẻ sa đọa kiêu hãnh, khi kiếm katana và cưa máy đụng độ nhau trong máu me bất tận.

3. The Clone Returns Home (2008)

Bộ phim của Kanji Nakajima nói về một người nhân bản vô tình đối mặt với sự thật về sự tồn tại của nó có trước Moon được ca ngợi rộng khắp của Duncan Jones một năm và được cho là một bài thiền sâu sắc hơn về chủ đề này.

Mitsuhiro Oikawa vào vai Kohei, một phi hành gia chết trong không gian để rồi được sao chép trong một phòng thí nghiệm trên trái đất. Thay vì sẵn sàng trở lại làm việc, anh ta bị ám ảnh bởi những ký ức từ thời thơ ấu, đặc biệt là cái chết của người anh em song sinh, khiến anh ta phải đi tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống.

4. Enthiran (2010)

Dựa trên tất cả mọi thứ từ Kẻ hủy diệt đến Ma trậnFrankenstein của Mary Shelley, bộ phim làm tan chảy tâm trí của nhà làm phim Ấn Độ S. Shankar về hành động, lãng mạn, âm nhạc và tình trạng lộn xộn là hình ảnh thu nhỏ năng lượng vô tận của ngành công nghiệp điện ảnh Tamil.

Siêu sao sáu mươi tuổi Rajinikanth đóng kép hai vai: nhà khoa học và robot do ông chế tạo, một android tối tân được chế tạo theo hình ảnh của chính ông, lồng lên sau khi phải lòng vị hôn thê xinh đẹp của người tạo ra nó.

Với một số hành động kỳ cục, phi logic và táo tợn nhất từng được đưa lên màn ảnh, Enthiran là một món quà cho thế giới mà quá nhiều người chưa khám phá ra.

5. Lee’s Adventure (2011)

Rất lâu trước khi gây bão phòng vé Trung Quốc với bom tấn hành động không gian sâu Lưu lạc địa cầu, Quách Phàm đã hỗ trợ Lý Dương chuyển thể phim khoa học viễn tưởng ngắn này thành một bộ phim giàu trí tưởng tượng ngông cuồng.

Phùng Tổ Danh đóng vai người hùng cùng tên, một game thủ bị ám ảnh chứng rối loạn dịch chuyển thời gian kỳ lạ làm biến dạng nhận thức của anh ta. Khi anh gặp cô gái trong mơ của mình, để rồi mối tình đang phát triển của họ bất ngờ gãy gánh do một bi kịch bất ngờ, Lee đã nảy ra một kế hoạch cứu vãn tình hình.

6. Young Gun in the Time (2012)

Thực hiện với kinh phí được đưa tin là 30.000 đôla Mỹ, bộ phim kinh dị trinh thám du hành thời gian của nhà văn kiêm đạo diễn Oh Young Do chứa đựng rất nhiều khúc quanh, thắt nút và những tình tiết lập dị giống như một dự án thất lạc của anh em nhà Coen.

Hong Young Geun vào vai thám tử một tay mặc áo sơ mi Hawaii có nhiệm vụ tìm kiếm một chiếc đồng hồ đeo tay cổ có thể là cỗ máy thời gian. Những gì tiếp theo là sự vui nhộn tuyệt đối từ đầu đến cuối, mặc dù tội ác lớn nhất là kể từ đó Oh đã không đạo diễn bất cứ phim nào nữa.

7. The Midnight After (2014)

Điện ảnh Hồng Kông rất hiếm khi mạo hiểm vào lãnh thổ khoa học giả tưởng, nhưng tuyệt phẩm mang phong cách riêng của Trần Quả tiết lộ tiềm năng vô tận mà bối cảnh độc đáo của thành phố mang lại.

Vào một đêm muộn, chiếc xe buýt nhỏ chở đầy những người đi lại bình thường từ Sư Tử Sơn Toại Đạo chạy ra và phát hiện cư dân thành phố đã biến mất. Đang ẩn náu trong một quán cà phê địa phương, một nhóm cư dân (bao gồm Lâm Tuyết, Hoàng Hựu Nam và Huệ Anh Hồng) dần dà tìm hiểu sự thật đáng kinh ngạc và bắt đầu giành lại quyền kiểm soát thành phố của họ.

8. Gundala (2019)

Được biết đến nhiều nhất với những phim kinh dị lạnh sống lưng, đạo diễn tác gia phim thể loại người Indonesia Joko Anwar đã chứng minh rằng phim siêu anh hùng hoành tráng có thể cứu rỗi cả bên ngoài Hollywood.

Được chuyển thể từ một bộ truyện tranh nổi tiếng của địa phương, Gundala pha trộn một câu chuyện xuất thân theo phong cách Người Dơi với những màn võ thuật quay cuồng. Một đứa trẻ mồ côi bụi đời lớn lên trở thành chiến binh thập tự chinh đầy thù hận, do Abimana Aryasatya thủ vai, sau khi bị sét đánh giải phóng các siêu năng lực trước giờ ngủ yên tấn công băng đảng thế giới ngầm.

Thành công phòng vé này chỉ là chương đầu tiên trong loạt phim Vũ trụ điện ảnh Bumilangit đã được lên kế hoạch.

9. The Long Walk (2019)

Với bộ phim thứ ba của mình, nhà làm phim người Lào Mattie Do đưa chúng ta đến một cộng đồng nông thôn trong tương lai không xa, đổi mới công nghệ tồn tại song song với nền kinh tế thế giới thứ ba khó khăn hầu như không thay đổi trong nhiều thập kỷ.

Thoát khỏi sự choáng ngợp về mặt hình ảnh để nhấn vào tiền đề vòng lặp thời gian được thực hiện một cách thông minh, The Long Walk vạch nên cuộc gặp gỡ của một người đàn ông lớn tuổi với một phụ nữ trẻ bí ẩn, cho phép ông thăm lại người mẹ đã khuất từ ​​lâu của mình, đồng thời vẫn giữ được nét thẩm mỹ phù hợp với những yếu tố nhạy cảm thâm căn cố đế của khu vực.

10. Beyond the Infinite Two Minutes (2020)

Một lần nữa chứng minh rằng tác phẩm khoa học giả tưởng hay nhất được hoàn thành qua việc thực hiện ý tưởng một cách thông minh chứ không phải là sự hoành tráng nhờ kinh phí lớn, kiệt tác kinh phí siêu nhỏ của Junta Yamaguchi là một trong những ví dụ điển hình nhất.

Kỳ quan kéo dài 70 phút quay một đúp này theo chân một chủ quán cà phê trẻ (Kazunari Tosa) khi anh ta phát hiện webcam trong căn hộ của mình truyền các sự kiện từ hai phút trong tương lai, mà camera ở quán cà phê tầng dưới ghi lại được.

Bằng cách đặt hai cái camera đối mặt nhau, anh tạo ra một lổ hổng thời gian của những khả năng vô hạn.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post