Tin tức

Prey - một phim Predator cấp tiến làm chuyển đổi mô hình Hollywood

30/08/2022

Dan Trachtenberg hoàn toàn ý thức được trách nhiệm to lớn đè nặng trên vai anh. Kể từ năm 2018, đạo diễn của 10 Cloverfield LaneBlack Mirror đã cống hiến mọi lúc không ngủ cho việc xây dựng và hoàn thiện một phần mới trong chuỗi phim rất có ý nghĩa với anh: chuỗi phim Predator.

Sau 35 năm, Prey là phim Predator đầu tiên thực sự cuốn hút

Áp lực mà anh cảm nhận là điều dễ hiểu. Phần đầu tiên của loạt phim, Predator với Arnold Schwarzenegger thủ vai chính năm 1987, được tôn sùng là một trong những phim khoa học-giả tưởng hay nhất từng được thực hiện. Tuy nhiên, không thể nói vậy về ba phần tiếp theo, được người hâm mộ và các nhà phê bình chì chiết sau khi phát hành. Trong khi đó, nói về bộ phim kết hợp Alien vs Predator đáng xấu hổ càng ít càng tốt.

Là một người hâm mộ Predator cuồng nhiệt, Trachtenberg nhận thức được lợi nhuận giảm dần của chuỗi phim. Các chuỗi phim khoa học giả tưởng khác của thập niên 80, chẳng hạn AlienTerminator, sau hơn 40 năm ra đời cũng không có thành tích tốt hơn. Tuy nhiên, với AliensTerminator 2, cả hai chuỗi phim đều sinh ra các phần tiếp theo được cho là vượt trội hơn các phần đầu tiên – thì Predator lại không thể đưa ra khẳng định tương tự.

Giờ đây, chuỗi phim Predator cuối cùng cũng có cơ hội để giải tỏa sự khó chịu bấy lâu nay. Kết quả hành trình bốn năm của Trachtenberg là Prey, một phim tiền truyện — mặc dù cá nhân đạo diễn không gọi như vậy — vừa tìm cách hồi sinh chuỗi phim vừa mang đến một phim Predator có thể khiến người hâm mộ tự hào.

“Đây là phương tiện của chúng tôi — chúng tôi đã làm việc này từ đầu”

“Tôi là một fan cuồng nhiệt, vì vậy tôi phải làm hài lòng và không chọc điên gã mọt phim bên trong mình,” Trachtenberg nói với TechRadar. “Phần phim gốc rất thú vị, nhưng kể từ đó chưa có bộ phim nào đưa ra được những bất ngờ như thế. Tôi thực sự muốn làm một bộ phim tạo ra cảm giác hưng phấn tương tự theo một cách thú vị, mới mẻ và gây phấn khích trong chuỗi phim.”

Trùm trong bí mật

Diễn ra vào năm 1719, Prey là câu chuyện của Naru (Amber Midthunder), cô gái bộ tộc Comanche mơ ước được tộc mình công nhận là chiến binh dũng mãnh và thiện chiến. Quyết tâm chứng tỏ giá trị bản thân, Naru tiến vào vùng hoang dã để săn và giết một con thú, sư tử núi chẳng hạn, để nhận được sự tôn trọng của những người đồng trang lứa.

Tuy nhiên, sinh vật mà Naru săn lùng cuối cùng lại chính là Yautja, thường được biết đến với cái tên Predator, một sinh vật ngoài trái đất khát máu và tiến hóa bậc cao với kho vũ khí chết người và lấy việc săn lùng các giống loài khác làm trò tiêu khiển. Những gì diễn ra sau đó là một trò chơi sinh tồn đầy gay cấn khi họ giao đấu trong cuộc chiến dai dẳng nhằm xác định ai là kẻ săn mồi thực sự đứng đầu chuỗi thức ăn.

Prey diễn ra 300 năm trước phần gốc năm 1987

Thú vị là quá trình phát triển Prey bắt đầu khi The Predator năm 2018, phim mới nhất trong chuỗi phim, đang đến giữa chu kỳ sản xuất. Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển gần nhau, điểm chung duy nhất giữa Prey — được Trachtenberg và biên kịch Patrick Aison (Kingdom, Treadstone) lên ý tưởng vào năm 2016 — và The Predator là sự tồn tại của chúng trong cùng một vũ trụ điện ảnh.

Với Prey diễn ra 300 năm trước các sự kiện được miêu tả trong The Predator, việc thiếu tuyến truyện và nhân vật xuyên suốt giữa hai phim không nằm ngoài dự kiến. Mặc dù vậy, trong hai năm phát triển bộ phim, rất ít người biết rằng Prey — được đặt tựa Skulls trong quá trình sản xuất — là một phim Predator, kể cả diễn viên chính của phim.

“Tôi không hề biết đó là một phim Predator,” Midthunder tiết lộ. “Tôi được nghe giới thiệu như câu chuyện của một nhân vật — tôi chỉ biết nó kể về một thiếu nữ Comanche muốn trở thành thợ săn, và tôi nghĩ điều đó thực sự thú vị. Sau khi tôi biết bộ phim là gì, tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi đã nghĩ ‘Sao mà làm được như thế chứ?’ nhưng Dan, là nhà làm phim vĩ đại, đã tìm ra một cách chi tiết và phong phú để làm được điều đó.”

Ít người biết Prey sẽ là một phim Predator, kể cả diễn viên chính của phim

Không may cho dàn diễn viên và đoàn phim, một bài báo tháng 11 năm 2020 từ Deadline đã làm hỏng sự bất ngờ. Sau đó Trachtenberg đã lên Twitter kêu than về vụ lộ thông tin và ngụ ý anh có kế hoạch lớn cho việc tiết lộ thân phận thật của bộ phim khi đến đúng thời điểm. Vậy, đội ngũ sáng tạo đã chế ra điều gì cho tiết lộ lật ngược tất cả sau đó của Prey?

“Chúng tôi có một trailer chỉ gợi ý tiền đề ban đầu,” Trachtenberg giải thích. “Cho thấy Naru muốn trở thành thợ săn, đi vào rừng để chứng tỏ bản thân, và sau đó nhìn thấy thứ gì đó trên bầu trời — và chúng tôi sẽ không cho thấy đó là gì. Rồi chúng tôi sẽ phát hành một trailer đầy đủ bao gồm cảnh con gấu được nâng lên, máu chảy xuống để lộ ra Predator tàng hình, mà chúng tôi nghĩ sẽ khiến mọi người hào hứng hơn về bộ phim này.”

Xây dựng một Predator mới

Ngoài phần đầu tiên năm 1987, các phim Predator không đưa ra gì nhiều nhặn khiến những người hâm mộ cuồng nhiệt phấn khích. Tuy nhiên, nếu có một khía cạnh khiến các bộ phim đáng xem, thì đó là cảnh Predator xé xác những nhân vật con người xấu số trong phim.

Thiết kế Predator đã được thay đổi trong Prey

Tất nhiên, vì là phim diễn ra trước mọi phim khác trên dòng thời gian trong chuỗi phim, Predator phải được thiết kế lại cho Prey. Dù rằng Yautja là những sinh vật ngoài hành tinh tiến hóa bậc cao và có công nghệ tiên tiến, nhưng vào năm 1719, chúng không trang bị loại vũ khí gắn liền tên tuổi chúng.

Do đó, tạo hình của những thợ săn đáng sợ này trong Prey có tính nguyên thủy và giống thú vật hơn những tiền bối của chúng, dù dùng từ này khi nói về một phần tiền truyện thật kỳ lạ. Một số điểm tương đồng vẫn còn — hàm dưới của Yautja, tóc bện thừng giống con người, những tiếng động lách cách nham hiểm, thiết bị tàng hình và tâm ngắm laser ba cạnh trong mắt là năm điểm tiêu biểu.

Vũ khí Plascamaster huyền thoại của Predator, bộ giáp bằng crôm và mặt nạ dễ nhận ra, thì không hề xuất hiện; được thay bằng chốt đạn đạo gắn trên vai, bộ giáp cực kỳ cơ bản (như đệm vai kiểu da) và mặt nạ bằng xương cho Predator vẻ thẩm mỹ có thể chạm vào, dựa trên tự nhiên và cổ xưa.

Phiên bản Predator trong Prey được trang bị những vũ khí mới, trong đó có một cái khiên

“Chúng tôi thực sự muốn biến thứ này trở nên xa lạ hơn nhiều,” Trachtenberg giải thích. “Một phần của điều đó có nghĩa là nhìn thấy nhiều da thịt hơn, vì vậy việc loại bỏ bộ giáp là bước đầu tiên.”

Một vật khác trong kho vũ khí của Predator cũng mang lại cảm giác độc đáo trong cách thể hiện sinh vật ngoài hành tinh lần này — một món giúp thể hiện sự tương đồng giữa Yautja và con người mà chúng được cử đi săn.

“Vì đã loại bỏ bộ giáp, chúng tôi biết nó cần cách để tự bảo vệ mình,” Trachtenberg nói thêm. “Dẫn đến phát triển cái khiên của nó, đại diện cho đời vũ khí cổ xưa hơn, nhưng khiên xòe ra được mang lại cảm giác tiên tiến hơn nhiều [so với phiên bản của con người].

“Ngoài ra, người Comanche cũng dùng khiên. Vì vậy, như một trò oẳn tù tì, khi con người có vũ khí nào đó, nhưng Predator có phiên bản riêng tương tự, vì vậy Naru và đồng đội luôn nhìn thấy một phiên bản nâng cao của những gì họ có. Cho họ biết mình đang chống lại một thế lực thực sự ghê gớm.”

Prey là xuất phẩm Hollywood đầu tiên có phiên bản nói tiếng Comanche hoàn chỉnh

Săn tìm bản sắc Comanche chân thật

Bối cảnh lịch sử của Prey và thiết kế Predator được tân trang lại không phải những điều đầu tiên duy nhất trong chuỗi phim hành động-kinh dị. Đây là xuất phẩm đầu tiên của Hollywood đặt người Comanche vào trung tâm câu chuyện — và vào thời điểm Đế chế Comanche đang ở đỉnh cao quyền lực.

Vì mục đích đó, dàn diễn viên của Prey hầu như hoàn toàn là những diễn viên thuộc tộc người Mỹ bản địa hoặc tộc Quốc gia Đầu tiên ở Canada, trong đó có Midthunder, thành viên đăng ký thuộc tộc Fort Peck Sioux, và tự hào mang dòng dõi Hunkpapa Lakota, Sahiya Nakoda, và Sisseton Dakota. Michelle Thrush (Fargo, Blackstone), Julian Black Antelope (Penny Dreadful, The Flash), và hai diễn viên mới Dakota Beavers và Stormee Kipp cũng góp mặt trong dàn diễn viên phụ hầu hết là người bản địa.

Phía sau máy quay, Myers, có dòng máu Comanche và Blackfeet, và nhà tư vấn và giáo dục Comanche Juanita Pahdophony đã mang kiến thức và chuyên môn sâu rộng của họ vào quá trình làm phim, đảm bảo việc miêu tả các giá trị và phong tục bản địa được thể hiện chính xác trong Prey.

Đây là xuất phẩm đầu tiên của Hollywood đặt người Comanche vào trung tâm câu chuyện — và vào thời điểm Đế chế Comanche đang ở đỉnh cao quyền lực

Từ trang phục đến bảng màu, đạo cụ cho đến trang điểm, Prey là đại diện thực sự của văn hóa Comanche và người Mỹ bản địa. Quá trình quay kéo dài bốn tháng, diễn ra gần và xung quanh Calgary, Canada tại khu của tộc Stoney Nakoda, núi Moose và sông Elbow, cũng phản ánh đội ngũ sáng tạo mong muốn ghi lại trung thực vẻ hùng vĩ của vùng đất tổ tiên này. Để chứng minh tinh thần nghiêm túc của họ, Trachtenberg, Myers và dàn diễn viên của phim đã tham gia một nghi lễ ống tẩu kín đáo tại tộc Stoney Nakoda; một nghi lễ để các trưởng tộc bản địa ban phước lành và cho phép quay phim.

Với Myers, nhà sản xuất phim tài liệu giàu kinh nghiệm, quá trình quay phim trở thành một chuyến công tác nhiều cảm xúc, đặc biệt là vì cô đã trải qua nó cùng với các diễn viên và thành viên đoàn phim người Mỹ bản địa khác.

“Thông thường, nội dung liên quan đến người bản địa chỉ chiếm từ 20 đến 25% của một dự án,” Myers nói. “Ở đây nội dung đó chiếm tới 110% — chúng tôi đã đạt được những cột mốc cực kỳ lớn qua rất nhiều khoảnh khắc trong phim. Điều đó cho thấy các bộ phim do người bản địa đóng chính có thể được sản xuất trên quy mô lớn. Thông thường, các bộ phim về người bản địa có kinh phí cực kỳ thấp. Việc mọi khía cạnh [của bộ phim này] đều có văn hóa và ngôn ngữ Comanche thực sự khiến tôi bồi hồi.”

Việc thể hiện chân thực dân tộc Comanche trong Prey có ý nghĩa to lớn

Nhân nói về ngôn ngữ Comanche, Prey là bộ phim đầu tiên thuộc thể loại này có thể xem hoàn toàn ở định dạng lồng tiếng Comanche. Những khán giả xem phim trên Hulu (ở Mỹ) và Disney+ (các lãnh thổ không thuộc Mỹ) sẽ có tùy chọn xem trực tuyến phim bằng tiếng Comanche thay vì tiếng Anh — một bước tiến quan trọng hướng tới sự đại diện và dung hợp tốt hơn trong ngành công nghiệp điện ảnh.

“Đây là lần đầu tiên ngôn ngữ của tôi được lắng nghe khắp thế giới,” Myers nói. “Đây là lần đầu tiên một phim lẻ mới được phát hành bằng ngôn ngữ bản địa và điều đó khiến tôi rất xúc động. Mọi người có thể xem trực tuyến thường xuyên tùy ý và họ có thể nghe thấy tiếng bản ngữ của tôi khi xem. Thật tuyệt vời với tôi.”

Nhưng sao Hollywood phải mất quá nhiều thời gian mới công nhận và quan trọng hơn là trân trọng Comanche và các nền văn hóa, truyền thống và con người các Quốc gia Đầu tiên khác một cách tích cực và toàn diện? Xét cho cùng, người Mỹ bản địa đã góp mặt trong rất nhiều phim điện ảnh và chương trình truyền hình trong suốt lịch sử, nhưng việc thể hiện họ chẳng khác gì những kẻ man rợ bạo lực là một khuôn mẫu vừa lỗi thời và đáng xấu hổ.

Từ trang phục đến bảng màu, đạo cụ cho đến trang điểm, Prey là đại diện thực sự của văn hóa Comanche và người Mỹ bản địa

“Tôi nghĩ các hãng phim thường sợ hãi khi là người đầu tiên mạo hiểm,” Midthunder trầm tư. “Thật đáng khen ngợi khi Dan và 20th Century Studios đã chọn làm bộ phim này và trong loại hình truyền thông có thể mang tính giải trí. Sự thật là, người Mỹ bản địa là những người kể chuyện bằng lời nói. Kể chuyện là phương tiện của chúng tôi; chúng tôi đã làm chuyện này ngay từ đầu. Đó là cách chúng tôi gìn giữ văn hóa và ngôn ngữ của mình.”

“Tôi nghĩ người bản địa, trước và sau máy quay, là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá và chưa được khai thác, cuối cùng đang bắt đầu được khám phá. Hy vọng rằng những dự án như Prey, Reservation Dogs, Rutherford Falls và [phim truyền hình Marvel] Echo sẽ là bằng chứng cho thấy các hãng phim bớt sợ hãi khi kể những câu chuyện đó, điều này sẽ khiến việc thể hiện [người bản địa] tốt hơn. Cho chúng tôi cơ hội được thể hiện theo cách khiến chúng tôi tự hào.”

Cũng giống như Prey cho phép thể hiện tích cực lối sống người Comanche trong một phim Hollywood, bối cảnh và khám phá văn hóa của bộ phim cũng mở ra những con đường mới cho chuỗi phim Predator. Prey chứng minh rằng phim Predator không nhất thiết phải lấy bối cảnh hiện tại hoặc tương lai; một phát hiện có thể dẫn đến việc các bộ phim sau này được đặt trong các khoảng thời gian khác.

Prey được quay tại các bối cảnh ở khu vực của tộc Stoney Nakoda gần Calgary, Canada

Như TechRadar chỉ ra trong bài bình phim Prey, bộ phim ngụ ý khả năng có phần tiếp theo, mặc dù Trachtenberg kín miệng về “những ý tưởng thú vị” mà anh có cho phần sau tiềm năng. Bất kể Disney và 20th Century Studios có bật đèn xanh cho nhiều phim Predator hơn hay không, Prey vẫn thực hiện vai trò kép của mình tự tin và thành công: khiến chuỗi phim Predator đáng được suy xét lại và đưa ra nền tảng để khán giả học hỏi và chìm trong một nền văn hóa hoàn toàn khác.

“Tôi hy vọng mọi người trân trọng Prey như tôi vậy,” Trachtenberg nói. “Hoàn thành bộ phim là một thử thách, nhưng từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã mơ ước được làm một phim Predator. Có vẻ mọi người rất hào hứng xem nó và tôi rất vui vì điều đó.”

“Mặc dù đó là chuỗi phim, việc kết hợp những thứ này lại với nhau sẽ mở ra cánh cửa cho những khả năng khác,” Myers nói thêm. “Nếu trước đây bạn chưa bao giờ xem một phim Predator, Predator có thể khiến bạn phải đi và xem trực tuyến những phần phim khác. Nếu không, đây là một phim đứng riêng thực sự làm chuyển đổi mô hình Hollywood, và thật phi thường được là một phần của điều đó.”

Prey thực hiện vai trò kép của mình tự tin và thành công: khiến chuỗi phim Predator đáng được suy xét lại và đưa ra nền tảng để khán giả học hỏi và chìm trong một nền văn hóa hoàn toàn khác

Prey hiện có trên Hulu ở Mỹ, và Disney+ ở những lãnh thổ bên ngoài nước Mỹ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TechRadar