Tin tức

Tân phong thần: Dương Tiễn điển trai bảo vệ hòa bình trong thế giới cyberpunk

29/08/2022

Nhà làm phim hoạt hình Triệu Tễ nói với China.org.cn rằng bộ phim mới nhất của anh, Tân phong thần: Dương Tiễn / New Gods: Yang Jian, là một bước đột phá trong sản xuất phim hoạt hình và anh hy vọng thế giới có thể xem và thưởng thức văn hóa Trung Quốc.

Dương Tiễn theo truyền thống là một nhân vật phản diện; bộ phim kể lại anh như một siêu anh hùng điển trai bảo vệ hòa bình thế giới

Dương Tiễn, còn được gọi là Nhị Lang thần, là một nhân vật thần thoại quen thuộc trong truyền thuyết Trung Quốc. Bao thế kỷ qua, những câu chuyện về vị thần có ba mắt quyền năng, con trai của em gái của người cai trị thiên đình, Ngọc Hoàng, đã được kể trong dân gian và văn học kỳ ảo kinh điển. Nhân vật này xuất hiện trong Tây du ký và Phong thần diễn nghĩa, và nhiều phim truyền hình và điện ảnh khác trong lịch sử hiện đại, như bom tấn hoạt hình năm 1999 của Hãng phim hoạt hình Thượng Hải, Lotus Lantern.

Tân phong thần: Dương Tiễn tỏ lòng kính trọng các tác phẩm kinh điển trước đó như Lotus Lantern. Tuy nhiên, đạo diễn và nhóm của anh đã thêm một số điểm mới vào biểu tượng thần thoại. Ví dụ, Dương Tiễn theo truyền thống là một nhân vật phản diện; bộ phim kể lại anh như một siêu anh hùng điển trai bảo vệ hòa bình thế giới.

Dương Tiễn cố gắng ngăn cản cháu trai tuổi mới lớn Trầm Hương giải thoát mẹ mình khỏi núi Hoa Sơn

Là một thợ săn tiền thưởng, Dương Tiễn cố gắng ngăn cản cháu trai tuổi mới lớn Trầm Hương giải thoát mẹ mình khỏi núi Hoa Sơn, nhưng cuối cùng lại giúp cậu ta khi phát hiện ra một âm mưu kinh hoàng. Thật trùng hợp, theo truyền thuyết, Dương Tiễn cũng thả mẹ mình ở một ngọn núi khác, bị Ngọc Hoàng giam cầm.

Trong thần thoại cổ Trung Quốc, Trầm Hương và Dương Tiễn không có quan hệ huyết thống. Nhưng phim Lotus Lantern đã kết nối hai người họ. Triệu Tễ thấy điều này rất thú vị và nghiên cứu những câu chuyện cổ trong quá trình nghiên cứu để tìm hiểu cách cả hai cùng nhau phá núi để cứu mẹ mình. “Tôi bắt đầu nghĩ, tại sao cả hai lại làm như vậy?”

Trong thần thoại cổ Trung Quốc, Trầm Hương và Dương Tiễn không có quan hệ huyết thống. Đạo diễn Triệu Tễ khẳng định: Mong muốn tìm ra một góc nhìn mới về huyền thoại là nguồn cảm hứng thiết yếu cho bộ phim

Triệu Tễ khẳng định: Mong muốn tìm ra một góc nhìn mới về huyền thoại là nguồn cảm hứng thiết yếu cho bộ phim. Theo cách này, bộ phim tương tự tác phẩm trước đó của anh, Bạch xà, phát hành năm 2019, trong đó anh cố gắng giải đáp tại sao chàng trai người thường Hứa Tiên lại được bạch xà tinh đem lòng yêu.

Trước Tân phong thần: Dương Tiễn, đã có Tân phong thần: Na Tra trùng sinh. Tuy nhiên câu chuyện của Dương Tiễn không phải là phần tiếp theo mà là một phần mới trong Vũ trụ tân phong thần. Nhiều phong cách hình ảnh được giữ lại, gồm cả thiết kế cyberpunk và tái hiện tuyệt đẹp kiến trúc truyền thống Trung Quốc. “Công nghệ luôn phát triển, vì vậy thực sự có những bước lặp lại công nghệ mới. Khi tôi xem những gì chúng tôi đã làm với Dương Tiễn và quay lại xem Bạch xà, tôi thấy những cải tiến rõ ràng, chẳng hạn độ chi tiết, độ chính xác của hình ảnh và độ nét cao.”

Trước Tân phong thần: Dương Tiễn, đã có Tân phong thần: Na Tra trùng sinh. Tuy nhiên câu chuyện của Dương Tiễn không phải là phần tiếp theo mà là một phần mới trong Vũ trụ tân phong thần. Nhiều phong cách hình ảnh được giữ lại, gồm cả thiết kế cyberpunk

“Tôi nghĩ đây cũng là đặc điểm và nét quyến rũ của hoạt hình mà tôi yêu thích. Nó có thể tiến bộ với công nghệ của chúng tôi, và sau đó chúng tôi có cơ hội thực hiện các sản phẩm chất lượng cao hơn và quy mô lớn hơn,” anh nói thêm.

Một trong những điểm nổi bật của bộ phim và những cảnh quay thử thách nhất là màn múa bay lượn của những người bất tử, lấy cảm hứng từ bức tranh tường Đôn Hoàng nổi tiếng tại Hang Mạc Cao, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở tỉnh Cam Túc. Đoàn làm phim đã đến Đôn Hoàng và nhiều di tích văn hóa khác để tham khảo và lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Hoa cổ. Vũ điệu Apsaras Đôn Hoàng được biểu diễn trên mặt đất bởi các vũ công thực thụ, vì vậy họ phải tưởng tượng xem các vũ công sẽ biểu diễn trên không như thế nào.

Một điểm nổi bật khác là ở cuối phim, Bản đồ Thái cực được trình bày theo phong cách tranh thủy mặc của Trung Quốc, đây cũng là một hiệu ứng hình ảnh sáng tạo và tuyệt đẹp, anh lưu ý.

Vũ điệu Apsaras Đôn Hoàng thể hiện trong phim

Triệu Tễ hy vọng khán giả quốc tế có thể xem phim của mình. “Tôi nghĩ không có khoảng cách văn hóa nào đối với phim hoạt hình. Nhưng chúng tôi phải làm tốt công việc của mình trước,” anh nói và nhớ rằng Bạch xàNa Tra trùng sinh đã nhận được phản hồi tích cực từ nước ngoài.

Triệu Tễ cho biết anh cảm thấy có trách nhiệm giới thiệu những câu chuyện và văn hóa Trung Hoa đích thực với thế giới. “Tôi nghĩ chỉ có những nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc mới có thể hiểu và làm được những câu chuyện hay của Trung Quốc bởi vì chúng tôi biết và hiểu được cội nguồn văn hóa của chúng tôi vì chúng tôi lớn lên cùng nó. Đây là điều tôi cảm thấy may mắn. Và chúng tôi đang trong quá trình phát triển và học hỏi, và ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc vẫn còn non trẻ. Tôi tin tưởng chúng tôi có thể ngày càng làm tốt hơn trong tương lai.”

Tái hiện tuyệt đẹp kiến trúc truyền thống Trung Quốc

Triệu Tễ đã xem nhiều phim hoạt hình của Nhật Bản và Mỹ khi còn nhỏ, vì vậy anh quyết tâm đẩy mạnh hoạt hình Trung Quốc. “Trước đây, công nghệ của chúng ta còn thua xa và chỉ có một vài hoạt hình Trung Quốc gây ấn tượng với tôi lúc còn nhỏ. Giờ chúng ta đang bắt kịp thế giới. Tôi hy vọng thế hệ sau sẽ chủ yếu xem hoạt hình Trung Quốc mà lớn lên.”

Vị đạo diễn này có thể yên tâm về tầm nhìn và niềm tin của mình. Tân phong thần: Dương Tiễn ra mắt thị trường Trung Quốc ngày 19 tháng 8, cùng ngày với phim hoạt hình Hollywood nổi tiếng Minions: The Rise of Gru, và Dương Tiễn đã đánh bại những sinh vật nhỏ màu vàng ở phòng vé. Dương Tiễn đã thu về hơn 134 triệu nhân dân tệ trong ba ngày cuối tuần trước và trở thành vô địch phòng vé mới trong mùa hè này.

Triệu Tễ cho biết anh cảm thấy có trách nhiệm giới thiệu những câu chuyện và văn hóa Trung Hoa đích thực với thế giới

Sau khi bắt đầu chuỗi phim tân phong thần và Bạch xà, giờ đây Light Chaser Animation đang có một dự án mới trên mạch phát hành năm 2023, liên quan đến nhà thơ Lý Bạch và chiến tranh thời Đường. “Đây là một dự án văn hóa và sẽ có phong cách hoàn toàn khác với các tác phẩm trước đây của chúng tôi và không giống bất cứ thứ gì trên thị trường,” Triệu Tễ tiết lộ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn