Tin tức

2021: Những bộ phim Nhật bạn sẽ không muốn bỏ lỡ

11/01/2021

Năm ngoái là một năm kinh hoàng đối với phần lớn ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản, ngoại trừ những công ty đủ may mắn tham gia vào mạch vàng mang tên “Demon Slayer”. Bộ phim hoạt hình này đã lập kỷ lục phòng vé mọi thời đại mới ở năm 2020 và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh với tổng thu nhập là 34,6 tỉ yen tính đến ngày 4 tháng 1.

Koji Yakusho (phải) đóng vai một cựu lừa đảo cố gắng bắt đầu lại cuộc sống của mình trong bộ phim Under the Open Sky của Miwa Nishikawa

Liệu năm 2021 có chứng kiến ​​một siêu phẩm tương tự hay không thì vẫn chưa rõ, nhưng với sự thiếu vắng phim Hollywood trong đội hình phim phát hành hiện tại, có vẻ như Toho và các hãng phim Nhật khác sẽ có cả thị trường cho riêng mình, giống như năm ngoái, khi việc phát hành hầu hết các tựa phim lớn của Hollywood bị lùi lại vô thời hạn. Tình hình đó khó có thể thay đổi ít nhất là trong Tuần lễ vàng, thường là mùa phim cao điểm.

Warner Bros., hãng đã phát hành bộ phim Hollywood duy nhất lọt vào tốp 10 phòng vé năm ngoái, phim khoa học giả tưởng Tenet của Christopher Nolan, sẽ phát hành Tom and Jerry, phim lai hoạt hình-người đóng dựa trên phim bộ hoạt hình truyền hình kinh điển của hãng Hanna-Barbera Cartoons, vào ngày 19 tháng 3. Mặt khác, các phim nội địa Nhật, bao gồm các phần mới nhất trong phim hoạt hình trường kỳ Doraemon (5 tháng 3), Thám tử lừng danh Conan (16 tháng 4) và Crayon Shin-chan (23 tháng 4) sẽ có tương đối ít đối thủ nước ngoài cạnh tranh khán giả gia đình vào mùa xuân này.

Doraemon: Nobita's Little Star Wars 2021

Một bộ phim hoạt hình có khả năng ăn khách, nếu không ở tầm cỡ Demon Slayer đi nữa, có thể là Evangelion: 3.0 + 1.0 Thrice Upon a Time (23 tháng 1), phần thứ tư và là phần cuối cùng được chờ đợi từ lâu trong bộ tứ phim Rebuild of Evangelion của Hideaki Anno. Bộ phim này ban đầu được ấn định khởi chiếu vào tháng 6 năm 2020, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch.

Các nhà phát hành phim Nhật có những phim ly kỳ đầy ắp hành động trong đội hình như The Fable: Korosanai Koroshiya (The Fable: A Contract Killer Who doesn’t Kill, ngày 5 tháng 2), tiếp theo của phần phim ăn khách năm 2019 về một sát thủ chuyên nghiệp do Junichi Okada thủ vai. Từ tiêu đề, The Fable: A Contract Killer Who doesn’t Kill hứa hẹn sẽ là phim mới nhất trong hàng dài những phim hành động Nhật Bản có số xác chết trên màn ảnh gần bằng 0, nhưng những pha nguy hiểm dựng tóc gáy của trailer hứa hẹn sẽ rất hồi hộp.

Evangelion: 3.0 + 1.0 Thrice Upon a Time, phần thứ tư và là phần cuối cùng được chờ đợi từ lâu trong bộ tứ phim Rebuild of Evangelion của Hideaki Anno

Ngoài ra, Tatsuya Fujiwara và Ryoma Takeuchi đóng vai các gián điệp thương mại chiến đấu với các đối thủ quốc tế về công nghệ năng lượng mặt trời trong The Sun Stands Still (ngày 5 tháng 3), phim ly kỳ dựa trên hai cuốn tiểu thuyết bán chạy của Shuichi Yoshida. Ban đầu được ấn định ra mắt vào tháng 5 năm 2020, phim này là một nạn nhân khác của virus.

Trường thiên năm phim Rurounin Kenshin kể về một sát thủ thời phong kiến ​​(Takeru Satoh) thề sẽ không giết kẻ thù của mình nữa, mà thay vào đó chiến đấu để thu phục họ bằng thanh kiếm lưỡi ngược của mình, còn hai phim là kết thúc. Phần đầu tiên trong số hai phần mới có tựa đề khó hiểu là Rurouni Kenshin: The Final, khởi chiếu vào ngày 23 tháng 4. Phần thứ hai, Rurouni Kenshin: The Beginning, dự kiến ​​phát hành vào ngày 4 tháng 6. Cả hai ban đầu đều được ấn định chào bán vào mùa hè năm ngoái.

Rurouni Kenshin: The Final

Dựa trên bộ truyện tranh của Nobuhiro Watsuki, câu chuyện của ba phim đầu tiên mang đậm chất manga, nhưng vũ đạo hành động hạng nặng và sáng tạo hơn so với tiêu chuẩn của thể loại này. Hai phim cuối cùng của đạo diễn Keishi Otomo cũng có thể còn hơn thế nữa.

Những người hâm mộ phim nghiêm túc hơn của các đạo diễn tác gia Nhật Bản có thể mong đợi Under the Open Sky (11 tháng 2), phim tâm lý của Miwa Nishikawa kể về một cựu lừa đảo (Koji Yakusho) đã chấp hành án vì tội giết người và đang cố gắng bắt đầu làm lại cuộc đời. Đã được chiếu tại liên hoan phim Chicago và Toronto nhận được nhiều bình luận khen ngợi, bộ phim dựa trên một cuốn tiểu thuyết từng đoạt giải thưởng của Ryuzo Saki. Nishikawa cũng là một tiểu thuyết gia nổi tiếng, thường sử dụng tiểu thuyết của chính mình làm phim; đây là lần đầu tiên cô chuyển thể tác phẩm của người khác.

Aristocrats của Yukiko Sode

Một nữ đạo diễn tài năng khác, Yukiko Sode, đã được bàn luận với Aristocrats (26 tháng 2), bộ phim kể về hai người phụ nữ — một là người con gái bất hạnh của một gia đình thượng lưu (Mugi Kadowaki) và người kia là gái quê phấn đấu (Kiko Mizuhara) — cùng quen biết một người đàn ông. Bộ phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm ngoái.

Theo chủ nghĩa dân túy hơn nhưng sắc sảo và mẫn cảm hơn về các nhân vật và hoàn cảnh của họ là Kiba: The Fangs of Fiction (ngày 26 tháng 3), một bộ phim chính kịch hài, đầy tình tiết lấy bối cảnh thế giới xuất bản. Daihachi Yoshida đạo diễn và Yo Oizimi vào vai một biên tập viên lõi đời và không ngừng đấu đá.

Cũng có tính giải trí nếu nghiêng về phía cực quang phổ phim độc lập là Over the Town (ngày 9 tháng 4) của Rikiya Imaizumi kể về một kẻ lười biếng (Ryuya Wakaba) làm việc trong một cửa hàng quần áo đã qua sử dụng ở khu phố Shimokitazawa của Tokyo và phát hiện ra mình có quan hệ với bốn người phụ nữ. Như thường lệ với Imaizumi, cũng là đồng biên kịch, yêu đương rắc rối tăng lên với những thủ pháp hài hước, nhưng cảm xúc thực sự nổi lên và nỗi đau thực sự được cảm nhận qua các nhân vật.

Over the Town của Rikiya Imaizumi

Một thế giới tránh xa những rắc rối lãng mạn của giới trẻ tuổi 20 Nhật Bản là Along the Sea của Akio Fujimoto kể về ba phụ nữ Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại một cảng cá nhỏ trong mùa đông tuyết chết chóc. Ra mắt lần đầu tại liên hoan San Sebastian năm ngoái, giống như Passage of Life năm 2017 của Fujimoto, đây là cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống của những người châu Á nhập cư ở Nhật Bản giống như phim tài liệu, có điều được hư cấu một cách nghệ thuật. Dự định phát hành đâu đó trong mùa xuân này.

Nếu bạn đang tìm cách thoát khỏi u ám đại dịch đến một nơi tươi sáng hơn, ấm áp hơn, hãy thử One Summer Story, phim hài của Shuichi Okita kể về một cô gái tuổi teen (Moka Kamishiraishi) trong hành trình tìm kiếm cha ruột (Etsushi Toyokawa). Trong công cuộc tìm kiếm, nhân vật chính, fan của một bộ anime được sùng bái trong đó các nhân vật là vật liệu xây dựng, hợp sức với một người bạn cùng lớp mọt sách, còn là chuyên gia thư pháp (Kanata Hosoda) và anh trai “thám tử tư” chuyển giới của anh ta.

Lướt qua lịch sử: Trong One Summer Story của Shuichi Okita, Moka Kamishiraishi (phải) vào vai một cô gái tuổi teen lên đường tìm cha ruột với sự giúp đỡ của một chuyên gia thư pháp và anh trai của anh ta

Những nhân vật này và các nhân vật khác có nguồn gốc từ bộ manga được sùng bái của Retto Tajima, nhưng được quay theo phong cách đặc biệt của Okita, có phần quan sát thông minh hài hước lẫn kịch tính cảm động nhân bản, loại bỏ ủy mị và hành động quá đà. Dự kiến ​​khởi chiếu vào đầu mùa hè, gần một năm sau khi bộ phim được dự kiến ​​phát hành vào tháng 6 năm 2020.

Phim của nửa cuối năm vẫn chưa được công bố chính thức, trong khi chi tiết cho những phim khác vẫn còn sơ sài. Nhưng Kazuya Shiraishi đang làm phần tiếp theo cho bộ phim ly kỳ tội phạm năm 2018 của anh, The Blood of Wolves, gợi lại loạt phim hành động xã hội đen sắt đá kinh điển Battles Without Honor and Humanity của Kinji Fukasaku. Ngày phát hành sẽ được định đâu đó trong năm nay.

Ngoài ra, Satoshi Miki cũng đang bắt đầu sản xuất lại Big Monster Cleanup (dịch sát nghĩa tựa đề tiếng Nhật Daikaiju no Atoshimatsu), một bộ phim hài dựa trên kịch bản nguyên tác của anh về mớ hỗn độn do con quái vật giống Godzilla để lại sau khi nó chết. Tác phẩm gần đây của Miki có số lượng lớn và ít gây tiếng cười, vì vậy hy vọng đây sẽ là sự trở lại với vẻ rực rỡ khô khan, kỳ quặc của kiệt tác truyện tranh năm 2007 của anh, Adrift in Tokyo.

Along the Sea của Akio Fujimoto kể về ba phụ nữ Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại một cảng cá nhỏ trong mùa đông tuyết chết chóc

Và, vâng, đây là một dự án khác bị trì hoãn bởi đại dịch, chính xác là khoảng một năm. Nếu không có chuyện gì khác, năm 2021 có thể đánh dấu sự trở lại làm phim như bình thường.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times