Tin tức

Wonder Woman vs. Soul: Cuộc chiến bom tấn lớn nhất năm 2020 là trên trực tuyến

29/12/2020

Tháng 12 luôn là một trong những tháng bom tấn của Hollywood. Các bộ phim ăn khách như bộ ba Chúa tể của những chiếc nhẫn, Avatar Chiến tranh giữa các vì sao của Disney đều mang về doanh thu phòng vé lớn trong kỳ nghỉ lễ.

Năm nay sẽ tiếp tục xu hướng này với hai trong số những bộ phim được mong đợi nhất năm kình nhau vào kỳ cuối tuần lễ Giáng sinh là Wonder Woman 1984Soul tranh giành thời gian của người xem. Đó là một trận chiến bom tấn kinh điển mà chúng ta đã thấy nhiều lần trong những ngày lễ. Nhưng năm nay có một sự khác biệt lớn: Cuộc đọ sức này sẽ không diễn ra ở phòng vé, nó được truyền trực tiếp vào phòng khách.

Wonder Woman 1984, phần tiếp theo về nhân vật siêu anh hùng của Gal Gadot, công chiếu trên HBO Max — và ở rạp — vào ngày Giáng sinh trong khi Soul, phim hoạt hình của Pixar với sự góp giọng của Jamie Foxx và Tina Fey, ra mắt độc quyền trên Disney+. Cả hai sẽ được cung cấp miễn phí cho người thuê bao.

Cuộc chiến giữa hai phim này không phải để xem ai có quyền huênh hoang. Không có các thước đo thành công truyền thống như doanh thu phòng vé hoặc cho thuê theo yêu cầu, có thể chúng ta không bao giờ thực sự biết bộ phim nào được khán giả yêu thích hơn, hoặc thậm chí biết về dòng lời lãi của bộ phim.

Thay vào đó, cuộc đối đầu này là biểu tượng hoàn hảo cho thế sự đã đổi thay hoàn toàn ở Hollywood năm nay và chúng có thể tiếp tục thay đổi ra sao khi chúng ta bước sang năm 2021.

Cuộc chiến phòng vé không có phòng vé

“Không có khả năng đẩy những bộ phim này ra rạp sau các chiến dịch tiếp thị toàn cầu truyền thống, hai bộ phim chuyển sang lựa chọn khả thi duy nhất mà hãng phim có: phòng khách,” Shawn Robbins, chuyên gia phân tích trưởng của Boxoffice.com, nói với CNN Business. “Đây là tình huống mà một năm trước không ai có thể dự đoán được. Chúng ta đang nói về một tình huống cực kỳ độc đáo ảnh hưởng đến hai thương hiệu nền tảng trong thế giới giải trí.”

Robbins nói thêm rằng đối với người tiêu dùng, việc cung cấp những bộ phim này trên các dịch vụ phát trực tuyến là cách để “cẩn trọng” mà vẫn có được “giải trí thăng hoa”. Đối với các hãng phim, đây là một cách để “thử khả năng điều hướng các bản phát hành trong tương lai.”

Điều này đặc biệt đúng với hai hãng đứng sau hai bộ phim: Warner Bros và Disney.

Hai hãng phim này, thuộc vào hàng lâu đời nhất ở Hollywood, năm nay đã cắm đầu vào thị trường phát trực tuyến khi đại dịch virus corona làm gián đoạn các xuất phẩm của Hollywood và tàn phá các rạp chiếu bóng.

WarnerMedia, công ty mẹ của Warner Bros. và CNN, vào đầu tháng này đã thông báo toàn bộ dàn phim năm 2021 của hãng phim sẽ ra mắt trên HBO Max và ra rạp cùng ngày. Wonder Woman 1984 khởi đầu chiến lược đó.

Không chịu thua kém, Disney đã công bố nhiều phim cho Disney+ cũng vào đầu tháng này và hãng đã thử nghiệm bằng cách đưa bộ phim làm lại người đóng kinh phí lớn Mulan lên dịch vụ phát trực tuyến của mình với phụ phí 30 đôla. Hãng sẽ thử lại chiến lược này, được gọi là Premier Access, vào tháng 3 với phim hoạt hình Raya and the Last Dragon.

WarnerMedia, công ty mẹ của Warner Bros. và CNN, vào đầu tháng này đã thông báo toàn bộ dàn phim năm 2021 của hãng phim sẽ ra mắt trên HBO Max và ra rạp cùng ngày

Tất cả những điều này xảy ra sau một năm chứng kiến Hollywood thử nghiệm với tương lai theo yêu cầu. Universal đã bắt đầu xu hướng này vào tháng 4 sau sự bùng phát virus corona bằng cách phát hành thẳng Trolls World Tour kỹ thuật số. Các hãng khác cũng đã làm theo.

Wonder Woman 1984Soul làm ăn ra sao vào kỳ cuối tuần Giáng sinh có thể giúp hai hãng phim hiểu rõ hơn về cách triển khai các bộ phim lớn khác trong tương lai.

Zak Shaikh, phó chủ tịch chương trình và giải trí của công ty truyền thông dựa vào nghiên cứu Magid, tin rằng tận cùng thì động thái đó là để mang lại những thuê bao mới, vốn là nguồn sống của các dịch vụ đang phát triển này, đồng thời giữ cho những thuê bao hiện tại đủ hài lòng để không hủy thuê bao.

“Đây là những tựa phim lớn và là một phần của các thương hiệu lớn,” ông nói với CNN. “Đối với HBO Max, đó là một cách hiệu quả để thu hút thuê bao mới. Đối với Disney+, đã có tiếng tăm hơn, đây là cách để giữ cho khách hàng hiện tại hài lòng và đảm bảo Soul có được nhiều khán giả nhất có thể.”

Không chịu thua kém, Disney đã công bố nhiều phim cho Disney+. Hãng đã thử nghiệm đưa Mulan lên dịch vụ phát trực tuyến của mình với phụ phí 30 đôla và sẽ thử lại chiến lược này, được gọi là Premier Access, vào tháng 3 với phim hoạt hình Raya and the Last Dragon

Hết thời ‘Phim số 1 thế giới’?

Nhiều lời bàn tán xôn xao có thể tạo nên thành công của một bộ phim thường đến từ việc nó được gắn nhãn ‘Phim số 1 thế giới’ trên các quảng cáo truyền hình và mạng xã hội. Điều đó khó thực hiện hơn nhiều khi nói đến phát trực tuyến vì các dịch vụ hết sức kín kẽ về dữ liệu người xem. Ngay cả khi các công ty công bố các con số, chúng vẫn không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Robbins cho biết rất khó suy đoán tương lai của việc theo dõi doanh thu phòng vé, nhưng ông sẽ không ngạc nhiên nếu các chỉ số này tiến hóa theo cùng với tất cả những thay đổi khác đang diễn ra ở Hollywood lúc này.

“Đã từng có thời mà các kỷ lục phòng vé không phải là sự kiện đánh cắp tít báo như ngày nay, vì vậy thật dễ nhìn ra tiềm năng tiến hóa nào đó về cách phim được xem nếu nhiều phim hơn chọn chiến lược phát trực tuyến trong một thế giới hậu đại dịch,” ông nói. “Việc đếm doanh thu bán vé không phải là không có sự phức tạp của nó, nhưng nhiệm vụ đó được hợp lý lý hóa dễ ợt so với việc xác định cách các hãng phim tính số lượt xem.”

Thời điểm này năm sau, bạn có thể thấy sự hồi phục với những khán giả khao khát được quay trở lại trải nghiệm xem rạp thực sự

Mặc dù ngày càng có nhiều hãng phim Hollywood tập trung vào phát trực tuyến, sự đời có thể trở lại bình thường vào Giáng sinh năm sau nhờ một lượng lớn dân số được tiêm phòng. Điều đó có thể giúp thu hút người ta trở lại rạp chiếu bóng — và cùng với đó là những cuộc chiến phòng vé kiểu cũ tính doanh thu bán vé thay vì lượt xem.

“Hollywood đã thích nghi được với đại dịch và thật may mắn khi có phương tiện phân phối để làm điều đó,” Shaikh nói. “Tôi không nghĩ chuyện này nói lên rằng đây nhất thiết là dấu hiệu của những gì sắp xảy ra. Thời điểm này năm sau, bạn có thể thấy sự hồi phục với những khán giả khao khát được quay trở lại trải nghiệm xem rạp thực sự.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN