Tin tức

7 điều quan trọng cần biết về Pan

19/08/2015

Hugh Jackman treo người bằng dây cáp, trôi lơ lửng 10 mét trên mô hình kích thước thật của một tàu cướp biển hùng vĩ. Bên dưới, các thủy thủ đang lao vào trận đánh tay không dữ dội, còn Jackman – hóa trang thành Blackbeard từ đầu đến chân – hạ xuống hết lần này tới lần khác giữa biển người.

Một lần, khi sợi dây cáp kéo ngôi sao hạng A lên chỗ ván thuyền, anh thấy nhóm tác giả... một nhóm nhà báo phim được mời đến trường quay Pan để xem anh và đồng nghiệp làm việc. Trong một tích tắc, anh thoát khỏi nhân vật. Tên cướp biển đầy hăm dọa biến mất, và Hugh Jackman, ngôi sao điện ảnh, tỏa sáng với nụ cười và vẫy chào vui vẻ, tay cầm cây kiếm đạo cụ. Đó là một khoảnh khắc vừa đẹp, vừa kỳ lạ và tuyệt vời mà tác giả bài viết này sẽ không thể quên được.

Pan, trong trường hợp độc giả chưa rõ, là thử nghiệm thế giới tưởng tượng của Peter Pan của đạo diễn Joe Wright, một phim bom tấn người thật đóng sẽ ra rạp ngày 8 tháng 10 tới. Bộ phim phiêu lưu gia đình 3D có Jackman, Rooney Mara (Tiger Lily), Garrett Hedlund (Hook), và gương mặt mới 11 tuổi Levi Miller (Peter) trong câu chuyện độc đáo lấy ý tưởng từ truyện Peter Pan kinh điển.

Để giúp giải thích viễn cảnh Wright dành cho Pan, Warner Bros. đã mời các nhà báo của Cinema Blend đến một trường quay rộng lớn ở ngoại ô London, ăn cùng cướp biển, bước trên những tấm ván tàu cướp biển, vẫy chào Hugh Jackman (như trên), và biết được những điều sau về bộ phim Pan:

Đây KHÔNG phải là bản làm lại của bộ phim hoạt hình Disney

Joe Wright và êkíp của anh làm rõ trong chuyến thăm của Cinema Blend rằng họ không định làm một phiên bản người đóng của bộ phim hoạt hình Walt Disney kinh điển thân thuộc với tuổi thơ nhiều người. Cảm hứng của họ lấy từ các tác phẩm của J.M Barrie, Peter Pan, thuộc The Boy Who Wouldn’t Grow Up. Phần lớn các nhà sáng tạo thừa nhận không xem bộ phim hoạt hình này khi chuẩn bị cho bộ phim, bởi viễn cảnh mà Joe Wright có cho bộ phim này khác hẳn với thế giới trong phiên bản hoạt hình. Không nói là Wright (Atonement, Hanna, Anna Karenina) không sử dụng các khía cạnh được biết đến của phim hoạt hình. Thậm chí ngược lại. Tuy nhiên việc anh sử dụng các khía cạnh này NHƯ THẾ NÀO mới làm Pan khác biệt. Hãy cùng khám phá tiếp.

Pan là tiền truyện của câu chuyện chúng ta biết và yêu thích

Peter chưa phải là Peter khi Pan bắt đầu. Đây có thể là một so sánh giản đơn, nhưng Pan như là Batman Begins đối với cậu bé từ chối trưởng thành này vậy. Câu chuyện bắt đầu với Peter (Miller) trong trại mồ côi những năm 40 thế kỷ trước, trong chiến tranh. Cậu bé giữ một lá thư mẹ mình (Amanda Seyfried) gửi từ nhiều năm trước. Sứ mệnh đoàn tụ với mẹ của Peter bị cắt ngang khi Blackbeard và toán cướp biển của hắn lao vào trại mồ côi và bắt cóc lũ trẻ tới Neverland. Nhóm của Wright nói rất sâu về tiến triển về màu sắc làm nổi bật hành trình của Peter qua Neverland. Bắt đầu với cảnh trại mồ côi London đen trắng, cảnh phim sẽ chuyển dần từng cảnh sang một sân chơi tưởng tượng rực sáng đầy những sinh vật tuyệt vời như tiên, nhóm Lost Boys, tiên cá, Never Bird, một con cá sấu bạch tạng và dĩ nhiên, cướp biển nữa. Nhưng Pan sẽ đưa Peter đến việc trở thành Peter Pan, và đó không phải là một hành trình dễ dàng như mọi người nghĩ.

Họ tạo tác nên Neverland đúng nghĩa đen

Nếu bạn biết những phim cực hay của Joe Wright, bạn sẽ biết là anh thích hiệu ứng thật hơn kỹ xảo, và Pan cũng không phải ngoại lệ. Trong các phòng thu âm ở ngoại ô London, các nhà báo của Cinema Blend được bước trên bản tái tạo kích thước thật của con tàu cướp biển Jolly Roger. Họ dạo qua những ngôi làng đủ màu sắc, cầm vũ khí và đạo cụ thuộc về người dân của Neverland, và theo dõi lần gặp gỡ đầu tiên giữa Peter (Miller) và Hook (Hedlund). Phần hay nhất? Các nhà báo bước đi trong một Neverland được xây dựng hoành tráng ly kỳ, một trường quay trải dài nhiều phòng thu và có những cây đồ sộ, những gốc nấm vĩ đại, tàn dư những chiếc tàu đắm, một đường hầm (nơi một trận đánh quan trọng sẽ diễn ra), một tấm đệm lò xo tròn có ghế ngồi xung quanh nơi “hội đồng cấp cao” của Neverland yên vị. Đó là một trường quay tuyệt vời, hứa hẹn sẽ là bối cảnh cho những trường đoạn hành động ấn tượng – từ những trận đánh dưới nước cho tới các màn đấu kiếm và giao đấu võ thuật trên đệm lò xo – và Wright đảm bảo chúng sẽ diễn ra trong một thế giới có thật, nơi dàn diễn viên của anh được khuyến khích tham gia.

Levi Miller trẻ LÀ Peter

Không có công đoạn tìm diễn viên nào quan trọng hơn trong Pan là tìm được Peter lý tưởng, và Wright có vẻ đã thành công với Levi Miller 11 tuổi. Cậu bé người Úc thu hút sự chú ý của nhóm phóng viên, thuyết phục toàn bộ sau cuộc phỏng vấn dài rằng cậu hoàn toàn là một khám phá giá trị của khâu tuyển diễn viên. Theo Miller, vai Peter của cậu có tính phiêu lưu và cuốn hút, và cậu bé có “sứ mệnh duy nhất” là tìm mẹ mình. “Cậu ấy là một cậu bé thế kỷ 19 bình thường,” Miller nói. Cậu ta bay được chưa? “Có thể có, có thể không,” phong cách trốn tránh truyền thông quá chuyên nghiệp! Thôi thì, ít nhất Miller cũng tiết lộ rằng Peter, trong phim này, có một mối quan hệ phức tạp với cả Hook (Garrett Hedlund) và Tiger Lily (Rooney Mara) – một điều nhóm tác giả rất hứng thú vì đây là những nhân vật sẽ tiếp tục hiện diện trong thế giới của Peter khi câu chuyện tiếp diễn.

Garrett Hedlund sẽ là tâm điểm chú ý

Mọi nơi trên trường quay Pan nhóm nhà báo của Cinema Blend đi qua, người ta đều nói rõ rằng Garrett Hedlund đang ở một tầm cao mới trong việc vào vai Hook, và các tác giả được cam đoan nhiều lần rằng khán giả sẽ ra khỏi rạp thao thao bất tuyệt về vai diễn đỉnh cao của anh. Nhóm tác giả thực sự đã phải nghe câu đó rất nhiều. Hedlund, đương nhiên, không đẩy cao kỳ vọng nhưng nói với nhóm tác giả anh rất thích thú được khám phá sự ngộ nghĩnh hài hước Wright muốn cho James Hook. Đúng vậy, Hook chưa phải Thuyền trưởng Hook trong phim này. Anh là người Mỹ – dân vùng Trung Tây – đã đến Neverland được một thời gian và khi xuất hiện giúp đỡ Peter trong phần đầu phim. Thực tế, khi nhóm tác giả nhìn Hedlund làm việc, hai tay anh còn lành lặn. Pan cũng là câu chuyện khởi nguồn của Hook như của Peter, và Hedlund chia sẻ việc mối quan hệ của họ sẽ thay đổi theo chiều phim, bắt đầu từ việc làm đồng đội rồi trở thành. . . gì đó khác. Khi Hedlund tiết lộ Blackbeard của Hugh Jackman có ảnh hưởng lớn tới sự thay đổi của Hook, có vẻ mọi sự không suôn sẻ lắm cho Peter Pan trẻ.

Pan (hy vọng là) phần đầu của một loạt phim

Nhà sản xuất Sarah Schechter chia sẻ trong chuyến viếng thăm của nhóm phóng viên Cinema Blend khả năng Pan sẽ bắt đầu một loạt phim Peter Pan người đóng. Với nam diễn viên chính còn chưa tới tuổi thiếu niên và một kho chuyện khả thi để kể, dàn diễn viên và loạt phim có giới hạn rộng bằng bầu trời Neverland vậy. Garrett Hedlund, đóng vai Hook bên cạnh Pan của Miller, thừa nhận, “Chúng tôi đã ký hợp đồng cho nhiều phim.” Vậy nếu Pan thành công, hãy kỳ vọng thêm nhiều câu chuyện nữa trong vũ trụ này. Nhưng Schechter làm rõ rằng quyết định để các bộ phim xoay quanh Peter Pan của Levi Miller là “căn bản” chứ không phải có tính toán. Họ yêu thế giới ấy. Họ yêu các nhân vật này. Họ muốn tiếp tục kể các câu chuyện liên quan, nhưng không có gì là chắc chắn cả. Nói vậy, cũng nên chú ý là Pan sẽ có liên kết – mỏng manh – với câu chuyện quen thuộc của Wendy, John, Nana và những nhân vật ta yêu quý. Bộ phim không dẫn thẳng tới câu chuyện đó, nhưng chúng ta có thể thấy một số gợi ý thú vị khi Pan tiến đến hồi kết.

Có lý do để Joe Wright không dùng các thước quay dài không cắt nữa...

Joe Wright tạo nên tên tuổi (ít nhất trong cộng đồng người mê phim) với việc dàn dựng những cảnh quay dài không tưởng, đầy tính nghệ thuật và không đứt nhip trong những phim như Atonement và Hanna. Nhưng đừng tìm một cảnh như vậy trong Pan, như đạo diễn đã nói với nhóm phóng viên của Cinema Blend trong một cuộc trò chuyện sôi nổi về chuyện không nên cố vượt thành tích quay phim Alfonso Cuaron đạt được gần đây với siêu phẩm khoa học-viễn tưởng đoạt Oscar Gravity. Khi có mặt trên trường quay, nhóm tác giả may mắn được ngồi trong một phòng chiếu nhỏ để xem bản dựng đầu của một trong các cảnh mở đầu phim – khi các tên cướp biển lướt trên London trên các tàu cướp biển bay lơ lửng và Peter cố chạy trốn... rồi cố sống sót bằng mọi giá. Và trong khoảnh khắc này, có một đoạn gợi nhớ đến Gravity không lẫn vào đâu được mà Wright nói anh rất thích vì gài được vào. Đạo diễn nhấn mạnh nhiều lần cảm hứng làm Pan là ước mong được mang lại niềm vui giải trí cho đứa con trai ba tuổi, nói anh rất hứng thú tìm được những thứ mới để làm con anh cười. Và khi Wright không là một người làm phim hàng loạt, được hỏi nếu anh sẽ tiếp tục kể chuyện trong vũ trụ này, anh cười và trả lời, “Để xem sao.”

Và khán giả cũng sẽ được xem khi Pan của Joe Wright ra rạp ngày 8 tháng 10. Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam ngày 9/10 với tựa đề Pan & vùng đất Neverland.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend