Giống như bản thân xác sống, phim về chúng dường như luôn bên bờ cái
chết uể oải, kéo dài chỉ chờ một nhà làm phim mới xuất hiện và hồi sinh
chúng lần nữa.
Đó là trường hợp của đạo diễn Hàn Quốc Yeon Sang Ho năm 2016, bộ phim
Train to Busan / Chuyến tàu sinh tử, lấy tiền đề có sức đẩy của nó (“Xác sống trên một chuyến tàu!”) và biến nó thành một bộ phim kinh dị ná thở, thót tim.
Bốn năm sau, Yeon sẵn sàng trở lại với một phim — như bạn có thể thấy từ tựa đề — không chỉ là
Chuyến tàu sinh tử 2. Đây là những gì chúng ta biết về
Bán đảo cho đến trước giờ mở màn cuối tuần này, 24/7/2020.
Sẽ không có xác sống Seok Woo
Bán đảo sẽ lấy bối cảnh cùng thế giới với phần đầu, nhưng đây
không phải là phần tiếp theo truyền thống. Thật không may, điều đó có
nghĩa là người hùng của
Train to Busan — Seok Woo của Yoo Gong
(ảnh trên) — thực sự đã hy sinh thân mình để cứu con gái và sẽ không trở
lại với tư cách là một trong những kẻ bất tử hoặc là một chút bất ngờ
kiểu cốt truyện trí trá “Bất ngờ chưa! Anh ấy vẫn sống!” Đạo diễn Yeon
xác nhận
Peninsula có một dàn nhân vật mới hoàn toàn khác biệt.
Tựa đề nói về chính Hàn Quốc
Ở một số cuộc phỏng vấn ban đầu, đạo diễn Yeon giải thích rằng trong
phim mới, bốn năm sau phần trước, tất cả chính quyền ở Bắc và Nam Triều
Tiên đã bị tàn phá, không còn gì để xác định nền văn minh từng tồn tại.
Nên không còn là Triều Tiên, đơn giản là “bán đảo”.
Đạo diễn Yeon Sang Ho chơi lớnTuy nỗi sợ hãi ngột ngạt của
Train to Busan là một lý do lớn đem lại hiệu quả khủng khiếp, thì
Bán đảo nhắm đến một quy mô lớn hơn nhiều (Yeon đã được trích dẫn nói rằng quy mô của
Bán đảo sẽ làm cho
Busan trông giống như một bộ phim độc lập, nhỏ xíu).
Nam chính mới đến từ Busan, nhưng không phải từ Busan
Nam diễn viên Kang Dong Won, được cho là ra mắt Hollywood năm 2019 trong một phim thảm họa của Simon West đang tạm gác có tựa
Tsunami LA, thực sự đến từ Busan, Hàn Quốc ngoài đời thực (chứ không phải từ phim đầu tiên trong loạt phim này). Trong
Bán đảo,
Kang Dong Won đóng vai Jung Suk (ảnh trên, giữa), một người lính trốn
thoát khỏi “bán đảo”, chỉ để được lệnh trở về cùng với một nhóm lính mới
trong nhiệm vụ truy tìm bí ẩn.
Ít tư duy xã hội, nhiều Mad MaxBộ
phim nguyên tác có sự giao thoa của nhiều tầng lớp xã hội Hàn Quốc, từ
người làm công ăn lương Seok Woo đến COO Yon Suk kiêu ngạo và ích kỷ cho
đến một người đàn ông vô gia cư bị rối loạn tâm lý hậu sang chấn, tất
cả đều có cuộc sống hàng ngày bị hỗn loạn khi lũ xác sống xuất hiện.
Yeon đã trích dẫn các phim như
Land of the Dead,
The Road,
The Road Warrior và
Mad Max: Beyond Thunderdome là những ảnh hưởng chính lên
Bán đảo, cho thấy đây là một phim hành động hậu tận thế hơn là phim kinh dị xác sống xâm lược.
Và thực sự có ý giống Mad Max, như trong “Zombie Thunderdome”
Một trong những ảnh đầu tiên được phát hành từ
Bán đảo cho thấy
một loại đấu trường nơi những người sống sót được ném vào vòng vây bát
giác chống lại xác sống, và trailer đầu tiên bao gồm các cảnh quay cho ý
tưởng này. Điều này cũng đúng nhịp với tuyên bố của đạo diễn rằng ông
khám phá một thế giới bị hủy hoại, nơi xã hội đã bị phá vỡ và có những
luật lệ mới, man rợ hơn trong trò chơi. Jung Suk cùng đồng đội sẽ thấy
nhiệm vụ của họ gây nguy hiểm khi phát hiện ra một nhóm người sống sót
trong thế giới man rợ này đang cố gắng thoát khỏi bán đảo.
Có cảm giác Bán đảo khá đúng thời điểm, nhưng phim sẽ không đi vào nguồn gốc của virus xác sốngBán đảo
được làm trước khi đại dịch COVID-19 đóng cửa thế giới, nhưng đạo diễn
Yeon tuyên bố người ta đã thấy sự ích kỷ dẫn đến thảm kịch mà ông khám
phá ở
Busan. Ông từng nhấm nhá rằng nguồn gốc hoặc giải thích cho nguyên nhân bùng nổ xác sống sẽ là nguyên liệu cho một bộ phim khác.
Nên mới nói, về mặt kỹ thuật
Bán đảo là phim thứ ba trong loạt
phim này; Yeon bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một họa sĩ hoạt hình, và
thực tế đã lên kế hoạch biến
Train to Busan thành một phim
hoạt hình cho đến khi một nhà sản xuất khuyến khích ông xem xét làm phim
người thật đóng. Tuy nhiên, Yeon đã làm một phim hoạt hình có tên
Seoul Station được thực hiện trước
Busan nhưng phát hành sau, đóng vai trò là tiền truyện của bộ phim đó.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rotten Tomatoes