Tin tức

Vì sao bộ phim 'nóng' dữ dội 365 Days của Netflix bị phê bình tệ hại nhưng lại thắng lớn

15/07/2020

Bị giới phê bình nện tơi bời, bộ phim ‘nóng’ 365 Days của Ba Lan là một thành công phát trực tuyến nhờ bọn trẻ mới lớn trên TikTok và những người hâm mộ tò mò. Nhưng cũng có phản ứng dữ dội ngày càng tăng từ những người nói rằng nó tôn vinh văn hóa cưỡng hiếp.

Michele Morrone đóng vai ông trùm Mafia tên Massimo trong bộ phim ly kỳ gợi dục 365 Days

Hai năm trước, Michele Morrone là người làm vườn trong một ngôi làng nhỏ ở miền bắc nước Ý. Mới ly hôn, tan vỡ và trầm cảm nặng, anh từ bỏ sự nghiệp diễn xuất trên truyền hình sau khi không ngừng được bảo rằng anh quá hấp dẫn với những vai diễn được đề nghị. “Ở Ý, nếu bạn là một anh chàng điển trai thì bạn không là diễn viên,” anh nói một cách thản nhiên. “Bạn chỉ là một người điển trai.”

Nhưng sau năm tháng làm việc với bò và gà, anh nhận được cuộc gọi từ người đại diện của mình nói rằng một nhóm các nhà làm phim Ba Lan muốn mời anh đóng vai một ông trùm Mafia trong bộ phim ly kỳ gợi dục 365 Days, vai diễn cần một người Ý và rất đẹp trai.

“Tôi thức dậy, gọi cho ông chủ vườn của mình và nói: ‘Hôm nay tôi không đến. Dạ dày của tôi không ổn,’” nam diễn viên 29 tuổi-hai-con nhớ lại. Anh đáp máy bay tới Ba Lan và cuộc sống của anh không còn như trước kể từ đó.

Massimo bắt cóc cô gái không mảy may ngờ vực tên Laura (Anna-Maria Sieklucka) và cho cô thời hạn một năm để yêu anh ta

Mặc dù được đánh giá không phần trăm trên Rotten Tomatoes, 365 Days, do Barbara Bialowas và Tomasz Mandes đạo diễn, đã nhanh chóng trở thành một câu chuyện giật gân lan truyền khi lên Netflix toàn thế giới vào ngày 7 tháng 6, sau khi phát hành rạp thành công ở Ba Lan và phát hành hạn chế ở Anh đầu năm nay. Lời thoại bằng tiếng Anh theo kịch bản, thỉnh thoảng phụ đề tiếng Ba Lan và tiếng Ý rõ ràng không làm người xem nản: ông trùm Mafia Sicilia Massimo (Morrone) bắt cóc cô gái không mảy may ngờ vực tên Laura (diễn viên mới người Ba Lan Anna-Maria Sieklucka) và cho cô thời hạn một năm để yêu anh ta, nếu hết thời hạn mà cô vẫn không yêu anh thì anh sẽ phóng thích cô khỏi hang ổ nguy nga của anh.

Giữa những phản ứng dữ dội ngày càng tăng, các nhà phê bình nói bộ phim tôn vinh văn hóa cưỡng hiếp và hội chứng Stockholm. Người hâm mộ thì nói phim này bị bài bác bất công. Điều không phải bàn cãi là gần một tháng sau khi phát hành trực tuyến và dường như không hề được quảng bá, bộ phim vẫn nằm trong Tốp 10 tựa phim Netflix được xem nhiều nhất ở Mỹ và các quốc gia khác, bao gồm Australia, Anh, Brazil, Pháp, Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Các nhà phê bình nói bộ phim tôn vinh văn hóa cưỡng hiếp và hội chứng Stockholm

Dựa trên cuốn đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết bán chạy nhất Ba Lan của tác giả Blanka Lipinska, 365 Days nghiêng hẳn về sex tour, nhà giàu khiêu dâm và phim khiêu dâm nhẹ, rõ ràng là một sự kết hợp hấp dẫn giữa cuộc khủng hoảng Covid-19 khi nhiều khán giả đã ở nhà hàng tháng trời.

“Theo một cách nào đó, phim này hầu như được làm để xem trong lúc đại dịch: những con người xinh đẹp có quan hệ tình dục lạ kỳ trong môi trường sang trọng,” Caetlin Benson-Allott, phó giáo sư tại Đại học Georgetown và là chuyên gia về thói quen xem phim, nói.

Đầy rẫy xác thịt trong bộ phim dài 114 phút: ngực, mông, kích thích bằng lưỡi, nhũ hoa, liếm kem cám dỗ và hơn thế nữa. Và vì Netflix định nghĩa một lượt xem là chỉ xem hai phút của một tựa phim, nên không thể biết được phần lớn khán giả đã xem cả phim hay bỏ qua những cảnh kích thích hơn.

Đầy rẫy xác thịt trong bộ phim dài 114 phút: ngực, mông, kích thích bằng lưỡi, nhũ hoa, liếm kem cám dỗ và hơn thế nữa

Thanh thiếu niên trên TikTok là một trong những người đầu tiên lan truyền 365 Days bằng cách tự quay clip họ phản ứng với những cảnh sex, pha trộn giữa sốc và ngưỡng mộ. “Tôi không nghĩ loại phim này sẽ chiếu trên Netflix; trên HBO khuya thì có thể,” Noah Holifield, người Chicago 18 tuổi có video phản ứng hơn 2,6 triệu lượt xem, cho biết trong một phỏng vấn.

Một số người nói đùa rằng họ cũng muốn bị Massimo bắt cóc, và câu khẩu hiệu của anh ta, “Are you lost, baby girl?” (“Cô bị lạc sao, cô gái?”), giờ đây là một meme theo nhạc mà người dùng háo hức đáp lại, “Yes, daddy!” (“Đúng vậy, bố!”)

“Tôi không thấy có vấn đề gì với mối quan hệ của Massimo và Laura ngoài việc anh bắt cóc cô và có kế hoạch giam giữ cô 365 ngày,” một người dùng TikTok khác, Marin Hawkins, cho biết trong một phỏng vấn. Hawkins, 19 tuổi đến từ Ohio, đã đăng phản ứng mở to mắt trước cảnh tắm khét tiếng (đừng nhầm lẫn với cảnh làm tình khét tiếng trên thuyền). “Ngoài điều đó, mối quan hệ giữa họ rất tốt.”.

Cảnh làm tình khét tiếng trên thuyền

Và tác động của nó vượt ra ngoài Thế hệ Z. Audrey D’Antuono, một cố vấn sức khỏe tâm thần 44 tuổi từ Eden, Bắc Carolina, và chị gái đã bay tới Ba Lan hồi tháng 2 để xem 365 Days ở một rạp chiếu ở Warsaw sau khi trailer bắt đầu nổi lên trên các trang fanpage văn học trên Facebook.

“Chồng tôi bảo tôi bị điên,” D’Antuono nói. “Anh ấy bảo nó sẽ phát trực tuyến trong vòng vài tháng tới, nhưng tôi không thể đợi. Tôi chưa bao giờ xem trailer nào giống như vậy, và bộ phim đúng với quảng bá. Tôi nghĩ chúng ta là một xã hội sợ nói về khiêu dâm hoặc tình dục. Giống như trạng thái tâm lý “suỵt-bí mật” này, nhưng họ đã đưa một chủ đề cấm kỵ vào bộ phim chủ lưu và thấy người ta thích nó.”

Rồi tới người có tên Susana Rodriguez, 33 tuổi, ở Houston. Cô nói đã xem 365 Days ít nhất cả 100 lần trên Netflix và không đồng ý với những người lên án nó. “Đúng, nó lãng mạn hóa hội chứng Stockholm, nhưng chỉ là phim thôi mà,” cô nói. “Những phim khác có kẻ giết người và người bị giết, nhưng người ta không phản đối những phim đó. Bây giờ năm 2020. Chúng ta cần tách bạch hư cấu và thực tế.”

Một số chỉ trích 365 Days âm hưởng bộ ba phim 50 Shades of Grey

Một số chỉ trích 365 Days âm hưởng bộ ba phim 50 Shades of Grey, một tác phẩm khiêu dâm sách-thành-phim khác nói về một người đàn ông giàu có, quyền lực và BDSM. Benson-Allott nói rằng việc phê phán thẳng thừng cả hai phim này là sản phẩm phụ của việc Hoa Kỳ là một quốc gia “vẫn rất khắt khe về nhiều phương diện.”

“Chúng ta cau mày với nội dung khiêu dâm và phán xét những người thích tiểu thuyết khiêu dâm,” cô nói thêm.

Nhưng thật khó lờ đi toàn bộ tiền đề của 365 Days có vấn đề. Bài bình phim trên Variety đã vạch trần “mùi vị ghét đàn bà” của bộ phim và giả thuyết của nó cho rằng “có thể đạt được sự ưng thuận kiểu hồi tố”, trong khi trang web về nữ quyền Jezebel than rằng “một vụ bắt cóc phụ nữ đồi bại chuyển thành câu chuyện cổ tích chuẩn mực sao mà nhanh thế.”

Trong một bức thư ngỏ gửi cho giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings, công khai vào ngày 2 tháng 7, ca sĩ người xứ Wales Duffy — đầu năm nay đã nói ra trải nghiệm của chính mình khi bị đánh thuốc, bắt cóc và hãm hiếp — đã yêu cầu hạ tầng dịch vụ này gỡ bỏ bộ phim, viết, “Chuyện này không nên là quan niệm về giải trí của bất kỳ ai, cũng không nên được miêu tả như vậy, hoặc được thương mại hóa theo cách này.”

Morrone nhấn mạnh rằng câu chuyện chỉ là tưởng tượng thuần túy và anh “sẽ không bao giờ khuyến khích hay muốn bất cứ ai yêu người bắt cóc họ trong cuộc sống thực”

Netflix không bình luận, trong khi Morrone nhấn mạnh rằng câu chuyện chỉ là tưởng tượng thuần túy và anh “sẽ không bao giờ khuyến khích hay muốn bất cứ ai yêu người bắt cóc họ trong cuộc sống thực.”

Nhưng Tiến sĩ Goali Saedi Bocci, một nhà tâm lý học lâm sàng và chủ trì chuyên mục cho Psychology Today, cảnh báo không nên lấy hư cấu làm căn cứ để bác bỏ các vấn đề.

“Rõ ràng có một chút hiểu lầm về sự đồng thuận tình dục và tấn công tình dục ngoài đời thực,” Bocci nói, “và những bộ phim như vậy chỉ tiếp tục đánh lận con đen.” Điều nguy hiểm là đàn ông và phụ nữ “có thể là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục, cưỡng hiếp, quấy rối và thậm chí còn không nhận ra.”

“Chúng ta phải hết sức thận trọng với các phương tiện truyền thông mà chúng ta tiêu thụ bởi vì, dù muốn hay không, những thứ đó đi vào tiềm thức của chúng ta,” cô nói. Tuy nhiên, bộ phim vẫn thu hút được người hâm mộ, bằng chứng là tài khoản Instagram của Morrone, đã tăng vọt từ chưa đến 200.000 người theo dõi trong tháng 1 lên hơn 7 triệu vào cuối tháng 6. Trong một đêm đi chơi khi đến thăm Berlin, anh bị đám đông thanh thiếu niên Đức vây quanh đòi chụp ảnh tự sướng. Đây là một bước ngoặt bất ngờ đối với con trai của một công nhân xây dựng và quản gia, vẽ tranh, nhảy múa (anh là người về nhì trong chương trình Dancing With the Stars của Ý), chơi guitar, hát và viết nhạc cực kỳ cá nhân, như một bài hát về cuộc ly hôn năm 2018 của anh với nhà thiết kế thời trang người Lebanon, Rouba Saadeh.

Sau khi bốn bài hát của anh được thể hiện trong phim 365 Days, Universal Music Group đã ký với anh một hợp đồng thu âm toàn cầu, và anh đang làm album thứ hai trong khi xem xét các kịch bản từ Hollywood và châu Âu. Nhưng trước tiên, với kết thúc lơ lửng của 365 Days và vẫn còn hai cuốn nữa trong bộ tiểu thuyết, anh sẽ sớm quay lại vai diễn làm nên sự nghiệp của mình trong phần tiếp theo sẽ khởi quay khi các hạn chế do đại dịch được dỡ bỏ.

Anh bật mí, “Câu chuyện sẽ rất, rất thú vị.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times