Nhân vật & Sự kiện

Đạo diễn Yeon Sang Ho: Nếu người ta còn muốn nhiều nữa thì chuyến tàu sinh tử còn đi tiếp

25/07/2020

Tuy vũ trụ zombie của Yeon Sang Ho mở rộng qua hai phim điện ảnh và một phim hoạt hình, đạo diễn nói ông chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ làm loạt phim về zombie.

Đạo diễn Yeon Sang Ho

“Khi chúng tôi đang săn lùng địa điểm quay cho Train to Busan, chúng tôi đã thấy những chỗ rất tồi tàn và nói đùa về việc phần tiếp theo có thể trông ra sao nếu chúng tôi quay ở đó. Rồi tôi đã nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu để cho một bé gái lái một chiếc xe ben khổng lồ và quét sạch một đám zombie — và điều đó thực sự đã trở thành khởi đầu cho Bán đảo,” Yeon Sang Ho nói trong một phỏng vấn với giới truyền thông.

Ông không bao giờ biết rằng Train to Busan lại là ‘hit’ ở Hàn Quốc, chứ đừng nói đến nước ngoài, vì chưa bao giờ có phim zombie Hàn Quốc nào thành công.

“Chúng tôi thậm chí đã bị cấm sử dụng từ ‘zombie’ trong các sự kiện quảng cáo cho Train to Busan vì lúc đó phim zombie là một thể loại nhỏ và từ này có thể khiến khán giả nản lòng ngay cả trước khi bộ phim phát hành. Thay vì vậy, chúng tôi gọi là ‘sinh vật bị nhiễm bệnh’. Tôi không biết chắc zombie-Hàn có đặc điểm chính xác là thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã đánh bạc. May thay lại thành công.”

Cô gái tuổi teen tên Joon, lái xe thể thao đa dụng trong đêm tối đuổi theo một bầy zombie

Nhờ thành công ngoài mong đợi của bộ phim zombie đầu tiên, Yeon Sang Ho có cơ hội thực hiện phần tiếp theo, và một phần khác có thể sẽ xuất hiện nếu Bán đảo được đón nhận tốt trên toàn cầu.

“Có thể có một phim khác diễn ra trong cùng vũ trụ này mà cũng có thể không. Chúng tôi đã loại bỏ rất nhiều ý tưởng khi thực hiện Bán đảo, và chúng tôi có thể phát triển câu chuyện tiếp theo từ những ý tưởng đó. Nhưng điều này phụ thuộc vào việc khán giả có trông đợi một phim nữa hay không. Nếu người xem muốn nhiều hơn, tất nhiên chúng tôi sẽ làm. Ví dụ, tôi đã nghe mọi người tò mò chuyện gì đã xảy ra trong bốn năm giữa (hai bộ phim), giống như một phần ăn theo. Chúng tôi có tất cả các khả năng để mở cho đến khi thấy kết quả,” đạo diễn Yeon nói.

Mặc bộ phim zombie đầu tay thành công rực rỡ của Yeon Sang Ho là một phim high-concept, Yeon nói, với Bán đảo ông muốn thử một cái gì đó mang tính thử nghiệm và tương tác hơn.

Sự thay đổi đầu tiên của bối cảnh đi theo việc Jung Suk (Kang Dong Won) đến Hồng Kông

“Tôi suy nghĩ việc người ta đến rạp để xem phim có ý nghĩa gì với họ. Đó là một trải nghiệm,” đạo diễn Yeon nói. “Bên cạnh đó, phim hậu tận thế là một xu hướng trong bối cảnh phim quốc tế và tôi tự hỏi liệu nó có hiệu quả ở Hàn Quốc không. Nhưng tôi đã không muốn chỉ là chất đống rác rưởi điêu tàn và gọi đó là hậu tận thế. Tôi muốn làm thỏa đáng.”

Vũ trụ hư cấu trong đó tận thế zombie diễn ra là nhân vật chính của Bán đảo, theo Yeon. Đó là lý do tại sao dàn nhân vật từ Train to Busan không xuất hiện lại trong phần tiếp theo.

Thay vì làm phức tạp, ông đẩy mạch phim bằng một câu chuyện đơn giản, thay đổi bối cảnh nhiều lần ngay từ đầu để tăng thêm căng thẳng. Bộ phim bắt đầu cách đây bốn năm khi nhân vật của Gong Yoo đi tới Busan trên một chuyến tàu lúc dịch bệnh thây ma bùng phát. Kang Dong Won, trong vai Jung Suk, đang trên đường đến Incheon để lên tàu rời khỏi đất nước. Sự thay đổi đầu tiên của bối cảnh đi theo việc Jung Suk đến Hồng Kông.

Bối cảnh thay đổi lần thứ hai, từ Hồng Kông trở về Hàn Quốc

“Phim noir Hồng Kông thành công đình đám trong thời thơ ấu của tôi, và tôi muốn bầu không khí độc đáo được miêu tả trong các phim Hồng Kông đó. Những cảnh ở Hồng Kông khi bắt đầu bộ phim miêu tả cảm giác đó,” Yeon nói.

Bối cảnh thay đổi lần thứ hai, từ Hồng Kông trở về Hàn Quốc, đi kèm với việc phá vỡ các định kiến giới truyền thống. Nữ chính, một cô gái tuổi teen tên Joon, lái xe thể thao đa dụng trong đêm tối, đuổi theo một bầy zombie và đua với những kẻ ác của Đơn vị quân đội 631 bí ẩn. Cô cứu được nam chính, Jung Suk — một con người thực tế, bình thường nhìn thấy hy vọng trong những hành động dũng cảm của Joon.

“Joon và (em gái cô) Yu Jin đại diện cho những điều tốt đẹp trong phim, và tôi muốn minh họa họ ba chiều. Ví dụ, vào những năm 1900, chúng ta đã nghe nói về những đứa trẻ 3-4 tuổi chăn cả đàn gia súc, nhưng chúng ta không thể trông đợi những đứa trẻ ngày nay làm chuyện đó. Mặc dù việc lái xe của Joon có vẻ không thực tế đối với chúng ta, cô ấy đã lớn lên trong một thế giới hậu tận thế, và với cô zombie có thể không phải là cái gì đáng sợ mà là chuyện bình thường. Điều này cho phép Min Jung (do Lee Jung Hyun thủ vai) có thể chịu đựng hoàn cảnh dường như vô vọng và tại sao bộ phim lại mỉa mai gửi đi một thông điệp đầy hy vọng,” Yeon nói.

Min Jung (Lee Jung Hyun) có thể chịu đựng hoàn cảnh dường như vô vọng

Yeon Sang Ho nổi tiếng là người nghiện công việc, liên tục nhận phim mới — không chỉ đạo diễn, mà còn là nhà sản xuất, biên kịch và tác giả webtoon. Yeon Sang Ho đã viết kịch bản cho bộ phim ly kỳ giả tưởng của đài tvN, The Cursed, hồi đầu năm nay và có một loạt phim khác, Hellbound (tựa tạm thời), sẽ lên Netflix năm tới.

Trước khi ra mắt vào năm 2016, Yeon Sang Ho đã làm các phim hoạt hình châm biếm, đen tối, bao gồm Seoul Station, tiền truyện của Train to Busan, và các ‘hit’ The King of Pigs (2011) và The Fake (2013).

Về việc làm phim siêu nhiên qua khắp các thể loại kinh dị, ly kỳ và huyền bí, Yeon Sang Ho nói: “Tôi nghĩ nỗi sợ cái chưa biết là bẩm sinh ở con người. Có những vận may và bất hạnh bất ngờ, và nỗi lo lắng mà chúng ta cảm nhận theo đó. Tôi tin rằng tất cả những nỗi sợ hãi về những gì chúng ta không hiểu đã biến thành những thể loại như vậy và tôi muốn miêu tả những nỗi sợ phổ quát mà mọi người đều trải qua.”

Làm phim siêu nhiên qua rất nhiều thể loại, đạo diễn Yeon Sang Ho nói: “Tôi muốn miêu tả những nỗi sợ phổ quát mà mọi người đều trải qua”

Chuyến tàu sinh tử 2: Bán đảo khởi chiếu ở các rạp Việt Nam từ ngày 24/7/2020.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald