Tin tức

A Land Imagined: Phim 'noir' Singapore về tình cảnh của lao động nhập cư

08/10/2018

Một trời một vực với sự sang trọng thể hiện trong bộ phim lãng mạn hài thành công Crazy Rich Asians, một bộ phim ‘noir’ được giới phê bình khen ngợi đang rọi sáng tới mảng ít được biết đến hơn của Singapore – sự tồn tại bấp bênh của lao động nhập cư.

A Land Imagined kể câu chuyện về một lao động người Trung Quốc mất tích khi làm việc ngoài công trường, và những nỗ lực của một cảnh sát chán đời tìm kiếm anh ta.

Lưu Hiểu Nghĩa (giữa) vào vai Wang Bi Cheng, một lao động từ Trung Quốc đến Singapore làm việc cho công ty cải tạo đất, trong phim A Land Imagined

Cuộc sống cô độc của anh là cửa sổ nhìn vào thế giới của khoảng 280.000 lao động nước ngoài tất tưởi xây dựng những tòa nhà chọc trời lung linh và khu dân cư cao tầng khắp mọi nơi của đảo quốc giàu có này.

Bộ phim ra mắt hồi tháng 8 ở Liên hoan phim Locarno Thụy Sĩ, tại đây phim thắng giải cao nhất, và có những cảnh đầy tâm trạng về công trường xây dựng u ám, khu nhà ở của công nhân và đường phố mưa phùn đầy ánh đèn pha.

Đạo diễn người Singapore Yeo Siew Hua cho biết bộ phim nhắm tới việc nâng cao nhận thức về cuộc sống của lao động nhập cư đã đổ xô tới thành phố phồn thịnh này từ những khu vực nghèo hơn của châu Á và thường bị coi là “người ngoài”.

“Khi chúng tôi nói về lực lượng lao động nhập cư ở Singapore, có một sự mù quáng nhất định, đặc biệt ở các cộng đồng xã hội chính,” Yeo nói. “Bộ phim cố gắng cho thấy họ là những con người, những con người với hy vọng và ước mơ.”

Nam diễn viên Singapore Peter Yu vào vai điều tra viên Lok trong phim

Phim ra mắt cùng lúc với phim Hollywood Crazy Rich Asians, là một thành công và được khen ngợi với dàn diễn viên toàn châu Á – nhưng cách nó thể hiện về đảo quốc này khác một trời một vực.

Bộ phim hài lãng mạn, nói về một giáo sư kinh tế người Mỹ gốc Trung Quốc và bạn trai người Singapore, tập trung vào giới người gốc Hoa giàu vô kể và có sự xuất hiện của rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng, như nhà chọc trời nhìn ra biển ấn tượng.

A Land Imagined dõi theo cuộc sống của Wang Bi Cheng từ Trung Quốc, làm việc cho một công ty cải tạo đất – khoảng một phần tư Singapore nằm trên đất cải tạo.

Đây là một nguồn gây tranh cãi từ lâu khi mà đất được nhập khẩu để cải tạo từ những vùng khác của châu Á, một hành động mà các nhóm phát triển xanh nói rằng hủy hoại môi trường ở nước cung cấp đất.

Nữ diễn viên Trung Quốc Quách Nguyệt trong vai người phụ nữ làm việc ở quán cà phê internet

Anh sống ở một khu nhà trọ chung cạnh đường lớn và tối tối dành thời gian chơi trò chơi điện tử trong một quán cà phê internet – làm bạn với người phụ nữ đanh đá làm việc ở đây – và đàn đúm cùng một lao động người Bangladesh đang gánh cả đống nợ.

Khi Wang mất tích, cảnh sát cử Lok, một điều tra viên mệt mỏi, bị sốc khi chứng kiến điều kiện sống của những người nhập cư.

Các tổ chức phi chính phủ làm việc với những người lao động nước ngoài ở đảo quốc 5,6 triệu dân này chào đón bộ phim vì thu hút sự chú ý vào cuộc sống của họ.

Stephanie Chok, quản lý truyền thông và vận động chiến dịch Home, nói rằng thách thức của lao động nước ngoài trải từ điều kiện sống tồi tàn đến thời gian làm việc dài và những chủ lao động vô đạo đức giữ lương hoặc trả lương thấp.

Công trường lao động cải tạo đất trên phim

Mô tả cuộc sống của người lao động trong bộ phim gióng lên hồi chuông thực sự, chẳng hạn những khu phức hợp ký túc xá lớn tự vận hành ở những vùng ít ai muốn sinh sống của Singapore và những chủ lao động giữ hộ chiếu của người lao động để họ không thể bỏ đi, cô nói.

Người bạn Bangladesh của Wang là Ajit, không thể rời Singapore vì mắc nợ – một vấn đề phổ biến của lao động nước ngoài, thường đi vay để có phí đảm bảo công việc và không thể trả nợ được vì lương thấp, theo các nhóm hoạt động vì quyền con người cho biết.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Singapore, một mực cho rằng khảo sát do bộ này thực hiện cho thấy phần lớn lao động nước ngoài đang hài lòng với cuộc sống ở thành phố này vào xem đây là “đất nước điểm đến hấp dẫn.”

Bộ này có một “khung quy định toàn diện để đảm bảo rằng người lao động nước ngoài ở Singapore được quản lý thỏa đáng, và sự tình trạng khỏe mạnh an vui của họ sẽ không bị tổn hại,” phát ngôn viên của bộ này nói trong một tuyên bố.

Cảnh trong phim giữa Wang và cô gái

Trong đó còn cho biết người lao động được bảo vệ bởi luật lệ trong nhiều lĩnh vực bao gồm lương cứng, đền bù tai nạn lao động và đảm bảo rằng họ có nơi ăn chốn ở tiêu chuẩn tử tế.

Sau thành công ở Liên hoan phim Locarno, bộ phim sẽ tiến tới các liên hoan phim khác, bao gồm Hamburg và Vancouver, và sẽ ra rạp trình chiếu thương mại ở Singapore cuối năm nay.

Những người đang chiến đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho lao động nước ngoài đang khen ngợi nỗ lực thu hút lớn sự chú ý tới những khó khăn của họ.

“Khi chúng tôi kể cho người dân Singapore biết về những vấn đề mà người lao động nhập cư phải đối mặt, họ nói ‘không, không, Singapore là đất nước có luật pháp rất tốt, và những chuyện như vậy không thể xảy ra’,” Ethan Guo, từ tổ chức phim chính phủ Transient Workers Count Too cho biết.

Đạo diễn Yeo Siew Hua nhận giải Báo Vàng cho bộ phim tại Liên hoan Lorcano lần thứ 71 năm 2018

“Tôi nghĩ nhận thức chung về hoàn cảnh của những người nhập cư phải trải qua là điều chúng tôi thấy cần có nhiều hơn nữa ở Singapore.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post